Xem mẫu
- HÌNH THOI
A- MỤC TIÊU
- HS nắm chắc định nghĩa , tính chất và các dấu hiệu nhận biết
hình thoi.
- Rèn kĩ năng vẽ hình thoi, biết vận dụng các tính chất của hình
thoi trong chứng minh
- Vận dụng kiến thức hình thoi trong thực tế
B- CHUẨN BỊ
- GV: Bảng phụ, thước kẻ, com pa
- HS: thước kẻ, compa; Ôn lại định nghĩa, tính chất hình bình
hành, hình chữ nhật
C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1
KIỂM TRA BÀI CŨ:(5 PHÚT)
GV: Cho tứ giác ABCD có 4 cạnh HS: Chứng minh
- bằng nhau. CMR tứ giác đó là hình Ta có AB=CD (gt), BC =DA(gt)
=>ABCD là hình bình hành (dấu
bình hành?
hiệu nhận biết hình bình hành).
A
D
GV gọi HS nhận xét
và cho điểm
Hoạt động 2
BÀI MỚI (30PH)
GV: hình vẽ ở bài tập trên gọi là
hình thoi. Vậy hình thoi là hình như HS: hình thoi là tứ giác có 4 cạnh
thế nào? bằng nhau
HS vẽ hình và ghi định nghĩa vào
GV:
Tứ giác ABCD vở:
Hình thoi
AB = BC = CD = DA A
GV yêu cầu HS làm ?1
D
Vậy hình thoi có phải là trường hợp
đặc biệt của hình bình hành không?
- Chốt lại các cách định nghĩa hình HS trả lời như phần bài cũ
thoi + Hình thoi là hình bình hành có
GV: Từ định nghĩa trên, em hãy hai cạnh kề bằng nhau
cho biết hình thoi có tính chất gì? HS: ghi bài
?2: Quan sát hình vẽ cho biết ngoài HS: có đầy đủ các tính chất của
ra hình thoi còn có tính chất gì về hình bình hành.
đường chéo.
HS:
B
A - Hai đường chéo vuông góc với
nhau
D
- Đường chéo là đường phân giác
của góc hình thoi.
Đưa ra các tính chất (định lí) của HS theo dõi tính chất.
hình thoi lên bảng phụ bằng kí hiệu.
GV yêu cầu lần lượt từng HS đứng
tại chỗ c/m định lí, yêu cầu cả lớp HS hoàn thành bài c/m.
tự ghi phần c/m vào vở như SGK.
- GV: Để tứ giác ABCD là hình thoi
ta có những dấu hiệu nào? HS trả lời:
1. Tứ giác ABCD có AB=BC
=CD =DA.
2. Hình bình hành ABCD có
AB=BC.
3. Hình bình hành ABCD có AC
Nêu các dấu hiệu trên bằng lời BD.
Đưa ra các dấu hiệu lên bảng phụ 4. Hình bình hành ABCD có AC
để HS theo dõi hoặc BD là đường phân giác của
Trình bày phần chứng minh dấu một góc.
hiệu 3 và 4 theo nhóm?
Cho biết kết quả của từng nhóm? HS: Phát biểu bằng lời
Đưa ra đáp án trên bảng phụ? HS: Theo dõi bảng phụ
GV chốt lại phương pháp chứng Hoạt động nhóm
minh 2 dấu hiệu trên HS: đưa ra kết quả nhóm
HS: Kiểm tra kết quả
- HS ghi nhớ các dấu hiệu...
Hoạt động 3
CỦNG CỐ (8PHÚT)
1. GV: Giải bài tập 73/105 sgk? HS: Hình thoi: 102,a,b,c,e (có
2. Giải BT 74/105 sgk theo nhóm? giải thích cụ thể)
HS trình bày bảng nhóm: Hai
đường chéo của hình thoi có độ
dài là 8cm và 10 cm nên hai nửa
đường chéo là 4 cm và 5 cm. Vậy
3. Tứ giác ABCD có phải thêm điều cạnh hình thoi dài là 4 2 5 2 41
kiện gì để ABCD là hình thoi? (cm) => chọn đáp án (B).
HS: ...
nguon tai.lieu . vn