Xem mẫu

  1. HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I/ Mục tiêu : - Từ mô hình trực quan, GV giúp HS nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết xác định số đỉnh, mặt, cạnh của hình hộp chữ nhật. Từ đó làm quen với khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian. Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian - Rèn kĩ năng nhận biết hình hộp trong thực tế. - Giáo dục HS tính thực tế của các khái niệm toán học II/ Chuẩn bị : GV: Mô hình hình hộp chữ nhật, hình hộp lập phương HS:Thước thẳng III/ Các hoạt động dạy và học : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
  2. HOẠT ĐỘNG 1 (20/) HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM HÌNH HỘP CHỮ NHẬT : GV đưa mô hình hình hộp chữ nhật HS nghe GV giới thiệu và giới thiệu với HS khái niệm hình - vẽ hình vào vở hộp chữ nhật - Hướng dẫn HS vẽ hình D C HS : + Mặt : có 6 mặt A D/ C/ ABCD; A/B/C/D/; AA/BB/ ; B BB/CC/ ; CC/DD/ ; DD/AA/ + Đỉnh : có 8 đỉnh A/ B/ A; A/ ; B ; B/ ; C ; C/ ; D ; D/ GV giới thiệu mặt, đỉnh, cạnh hình + Cạnh : 12 cạnh hộp chữ nhật AA/ ; BB/ ; CC/ ; DD/ ‘ AB ; A/B/; Yêu cầu HS chỉ ra các yếu tố đó trên BC ; B/C/ ; DC ; D/C/ ; AD ; A/D/
  3. hình vẽ ? Lấy VD về hình hộp chữ nhật HS lấy hình ảnh của vỏ bao diêm, trong thực tế ... GV cho HS nhận biết mặt xung quanh, 2 mặt đáy, phân biệt sự khác HS : mặt BB/CC/ và mặt CC/DD/ chung nhau cạnh CC/. Còn mặt nhau ABCD và A/B/C/D/ không chung => Mặt đối diện (mặt đáy) nhau cạnh nào mặt xung quanh * Hình lập phương GV : Là hình hộp chữ nhật có 6 mặt là hình vuông - GV hướng dẫn cách vẽ N P M Q HS làm việc các nhân
  4. - Các mặt : ................. N' P/ - Các đỉnh : ................. - Các cạnh : ................. M/ Q/ GV yêu cầu HS chỉ vào hình nêu tất cả các mặt, đỉnh, cạnh của hình lập phương đó HOẠT ĐỘNG 2 (10/) MẶT PHẲNG VÀ ĐƯỜNG THẲNG GV cho HS quan sát hình hộp ABCDA/B/C/D/ HS nghe, theo dõi trên hình - Đỉnh coi là điểm - Các cạnh AD, BC, ... coi là đoạn thẳng
  5. - Mỗi mặt là 1 phần của mặt phẳng trải rộng * Chú ý : Đường thẳng đi qua AB của (ABCD) thì nằm trọn trong mặt phẳng đó (mọi điểm của AB đều thuộc mặt phẳng) * Chiều cao của hình hộp : AA/ HOẠT ĐỘNG 3 (15) CỦNG CỐ – HƯỚNG DẪN VỀ : Cho HS làm bài tập 1, 2 / SGK HS làm việc cá nhân GV kiểm tra kết quả a) Các cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật ABCDA/B/C/D/ là : b) O là trung điểm của CB1 thì O
  6. - Bài tập về : bài 4/ SGK; các bài có thể thuộc B1? c) K thuộc BC => K có thuộc C/D/ trong SBT ? d) Nếu DC = 5; CB = 4 cm; BB1 = 3 cm . Tính DC1 , CB1 = ?
nguon tai.lieu . vn