Xem mẫu

  1. BÀI 30: QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH LOÀI (tiếp theo) GVHD: LÊ PHAN QUỐC Nhóm thực hiện: HOÀNG THỊ HOÀI NGUYỄN VĂN THỦY
  2. CẤU TRÚC LÔGÍC CỦA BÀI II- HÌNH THÀNH LOÀI CÙNG KHU VỰC ĐỊA LÝ: 1- Hình thành loài bằng cách li tập tính và cách li sinh sản: a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: b) Hình thành loài bằng cách li sinh sản: 2- Hình thành loài nhờ cơ chế lai xa và đa bội hóa:
  3. TRỌNG TÂM CỦA BÀI - Cơ chế hình thành loài bằng lai xa kèm theo đa bội hóa
  4. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 1- Hình thành lòai bằng cách li tập tính và cách li sinh thái: a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: TQ- SGK- HĐ Thí nghiệm Giải thích Kết luận
  5. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: TQ- SGK- HĐ Hai loài cá trong một hồ ở Châu Phi giống nhau về đặc điểm hình thái nhưng chỉ khác nhau về màu sắc: + Một loài màu xám. + Một loài màu đỏ. - Chúng sống chung Cách li tập tính giao phối nhưng không giao phối với nhau.
  6. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: TQ- SGK- HĐ ánh sáng đơn sắc Có khả năng giao phối sinh ra con cái Hai loài cá này nuôi trong bể khi chiếu ánh sáng đơn sắc: Có khả năng giao phối sinh ra con cái (do ánh sáng đơn sắc làm cho chúng trông cùng màu với nhau).
  7. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: TQ- SGK- HĐ Giải thích: Hai loài cá này tiến hóa từ một loài ban đầu bằng cách sau: Ban đầu xuất hiện các cá thể đột biến có màu sắc khác nhau  thay đổi tập tính giao phối (các cá thể cùng màu thích giao phối với nhau). Lâu dần, các cá thể này cách li tập tính giao phối  Cách li sinh sản  Loài mới.
  8. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: TQ- SGK- HĐ Kết luận: Các cá thể của 1 quần thể do đột biến có được kiểu gen nhất định làm thay đổi 1 số đặc điểm liên quan tới tập tính giao phối thì những cá thể đó sẽ có xu hướng giao phối với nhau tạo nên quần thể cách li với quần thể gốc. Lâu dần, sự khác biệt về vốn gen do giao phối không ngẫu nhiên cũng như các nhân tố tiến hoá khác cùng phối hợp tác động có thể sẽ dẫn đến sự cách li sinh sản và hình thành nên loài mới.
  9. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: TQ- SGK- HĐ Tại sao các cá thể cùng một loài lại có thể khác nhau về tập tính giao phối? Trong quần thể luôn có đột biến và biến dị tạo các kiểu gen mới, kiểu gen mới có tập tính thay đổi khiến chúng giao phối có chọn lọc với cá thể có kiểu hình cùng loại. Lâu dần dẫn đến cách li về tập tính giao phối
  10. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK- HĐ Cơ chế hình thành loài bằng cách li tập tính?
  11. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK- HĐ Cơ chế hình thành loài bằng cách li tập tính? Quần thể I- SỰ HÌNH THÀNH CLTN BẰNG CON ĐƯỜNG SINH LOÀI -Quần thể THÁI Mới -ban đầu - Cùng khu Loài mới -Cách li SS, Phân bố Tích lũy CLTN ĐB và BDTH theo các hướng Quần thể Mới
  12. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK- HĐ) Loài cây A Sinh sống Loài cây B Phát tán
  13. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK- HĐ) Do đột biến QT côn trùng luôn Sống được sống trên loài cây A loài cây B Phát tán Kh ô đượ ng giao QT côn trùng mới c phố ở loài cây B i Nhân tố Giao phối tiến hóa với nhau Loài mới (trên loài cây B)
  14. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK- HĐ Tại sao quần thể côn trùng sống ở trên loài cây B lại hình thành một loài mới khác với loài côn trùng ban đầu?
  15. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK- HĐ - Hai quần thể của cùng một loài sống trong 1 khu vực địa lí nhưng ở hai ổ sinh thái khác nhau thì lâu dần có thể dẫn đến cách li sinh sản và hình thành loài mới. - Hình thành loài bằng con đường sinh thái là phương thức thường gặp ở thực vật và động vật ít di động xa như thân mềm, sâu bọ.
  16. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK- HĐ Cơ chế hình thành loài bằng cách li sinh thái? I- SỰ HÌNH THÀNH LOÀI BẰNG CON ĐƯỜNG SINH -Cách li ST -Cách li SS, DT THÁI -CLTN -CLTN Loài cùng khu Phân bố Loài mới Nòi sinh thái Điều kiện sinh Thái khác nhau Tích lũy ĐB và Khác xa QT BDTH theo các gốc hướng
  17. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 1- Hình thành lòai bằng cách li tập tính và cách li sinh thái: Qua 2 thí nghiệm trên giúp ta giải thích được điều gì? Không cần có sự cản trở về địa lý miễn là giữa các quần thể có các trở ngại đẫn đến cách li sinh sản
  18. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 2- Hình thành loài nhờ cơ chế lai xa và đa bội hóa: TQ – SGK – HĐ)
  19. x Lúa mì hoang dại Loài lúa mì Làm thế nào con (Triticum monococcum) (Aegilops speitordes) Hệ gen BB với 2n = 14 Hệ gen AA với 2n = lai trở thành loài mới? 14 Con lai với hệ gen AB với 2n = 14, bất thụ Đa bội hoá Tại sao Aegilops squarrosa Triticum dicoccum x Hệ gen AABB Hệ gen DD con lai 4n = 28 2n = 14 lại bất thụ Con lai với hệ gen ABD với 3n = 21, bất thụ Đa bội hoá Triticum eastivum (Lúa mì trồng hiện nay) Hệ gen AABBDD 6n = 42
  20. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 2- Hình thành loài nhờ cơ chế lai xa và đa bội hóa: TQ – SGK – HĐ) 1. Thế nào là lai xa? 2. Thế nào là đa bội hóa?
nguon tai.lieu . vn