Xem mẫu
- BÀI 30: QUÁ TRÌNH HÌNH
THÀNH LOÀI (tiếp theo)
GVHD: LÊ PHAN QUỐC
Nhóm thực hiện:
HOÀNG THỊ HOÀI
NGUYỄN VĂN THỦY
- CẤU TRÚC LÔGÍC CỦA BÀI
II- HÌNH THÀNH LOÀI CÙNG KHU
VỰC ĐỊA LÝ:
1- Hình thành loài bằng cách li tập tính và
cách li sinh sản:
a) Hình thành loài bằng cách li tập tính:
b) Hình thành loài bằng cách li sinh sản:
2- Hình thành loài nhờ cơ chế lai xa và đa
bội hóa:
- TRỌNG TÂM CỦA BÀI
- Cơ chế hình thành loài bằng lai
xa kèm theo đa bội hóa
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
1- Hình thành lòai bằng cách li tập tính và cách li sinh
thái:
a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: TQ- SGK-
HĐ
Thí nghiệm
Giải thích
Kết luận
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: TQ- SGK-
HĐ
Hai loài cá trong một hồ
ở Châu Phi giống nhau
về đặc điểm hình thái
nhưng chỉ khác nhau về
màu sắc:
+ Một loài màu xám.
+ Một loài màu đỏ.
- Chúng sống chung
Cách li tập tính giao phối
nhưng không giao phối
với nhau.
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: TQ- SGK-
HĐ
ánh
sáng
đơn
sắc
Có khả năng giao phối sinh ra con cái
Hai loài cá này nuôi trong bể khi chiếu ánh sáng đơn sắc: Có
khả năng giao phối sinh ra con cái (do ánh sáng đơn sắc làm cho
chúng trông cùng màu với nhau).
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: TQ- SGK-
HĐ
Giải thích:
Hai loài cá này tiến hóa từ một loài ban đầu
bằng cách sau: Ban đầu xuất hiện các cá thể
đột biến có màu sắc khác nhau thay đổi
tập tính giao phối (các cá thể cùng màu thích
giao phối với nhau). Lâu dần, các cá thể này
cách li tập tính giao phối Cách li sinh sản
Loài mới.
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: TQ- SGK-
HĐ
Kết luận:
Các cá thể của 1 quần thể do đột biến có được kiểu
gen nhất định làm thay đổi 1 số đặc điểm liên quan
tới tập tính giao phối thì những cá thể đó sẽ có xu
hướng giao phối với nhau tạo nên quần thể cách li
với quần thể gốc. Lâu dần, sự khác biệt về vốn gen
do giao phối không ngẫu nhiên cũng như các nhân tố
tiến hoá khác cùng phối hợp tác động có thể sẽ dẫn
đến sự cách li sinh sản và hình thành nên loài mới.
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
a) Hình thành loài bằng cách li tập tính: TQ- SGK-
HĐ
Tại sao các cá thể cùng một loài lại có thể
khác nhau về tập tính giao phối?
Trong quần thể luôn có đột biến và biến
dị tạo các kiểu gen mới, kiểu gen mới có
tập tính thay đổi khiến chúng giao phối
có chọn lọc với cá thể có kiểu hình cùng
loại. Lâu dần dẫn đến cách li về tập tính
giao phối
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK-
HĐ
Cơ chế hình thành loài bằng cách li tập tính?
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK-
HĐ
Cơ chế hình thành loài bằng cách li tập tính?
Quần thể
I- SỰ HÌNH THÀNH CLTN BẰNG CON ĐƯỜNG SINH
LOÀI
-Quần thể
THÁI Mới
-ban đầu
- Cùng khu Loài mới
-Cách li SS,
Phân bố
Tích lũy CLTN
ĐB và BDTH
theo các hướng Quần thể
Mới
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK-
HĐ)
Loài cây A
Sinh sống
Loài cây B
Phát tán
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK-
HĐ)
Do đột biến
QT côn trùng luôn Sống được
sống trên loài cây A loài cây B
Phát tán
Kh ô
đượ ng giao QT côn trùng mới
c phố
ở loài cây B
i
Nhân tố Giao phối
tiến hóa với nhau
Loài mới (trên
loài cây B)
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK-
HĐ
Tại sao quần thể côn trùng sống ở
trên loài cây B lại hình thành một
loài mới khác với loài côn trùng ban
đầu?
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK-
HĐ
- Hai quần thể của cùng một loài sống
trong 1 khu vực địa lí nhưng ở hai ổ sinh
thái khác nhau thì lâu dần có thể dẫn đến
cách li sinh sản và hình thành loài mới.
- Hình thành loài bằng con đường sinh thái
là phương thức thường gặp ở thực vật và
động vật ít di động xa như thân mềm, sâu
bọ.
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
b) Hình thành loài bằng cách li sinh thái: TQ- SGK-
HĐ
Cơ chế hình thành loài bằng cách li sinh thái?
I- SỰ HÌNH THÀNH LOÀI BẰNG CON ĐƯỜNG SINH
-Cách li ST -Cách li SS, DT
THÁI -CLTN -CLTN
Loài cùng khu
Phân bố
Loài mới
Nòi sinh thái
Điều kiện sinh
Thái khác nhau Tích lũy ĐB và Khác xa QT
BDTH theo các
gốc
hướng
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
1- Hình thành lòai bằng cách li tập tính và cách li sinh
thái:
Qua 2 thí nghiệm trên giúp ta giải thích
được điều gì?
Không cần có sự cản trở về địa lý
miễn là giữa các quần thể có các trở
ngại đẫn đến cách li sinh sản
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
2- Hình thành loài nhờ cơ chế lai xa và đa bội hóa:
TQ – SGK – HĐ)
- x Lúa mì hoang dại
Loài lúa mì
Làm thế nào con
(Triticum monococcum) (Aegilops speitordes)
Hệ gen BB với 2n = 14
Hệ gen AA với 2n =
lai trở thành loài mới?
14
Con lai với hệ gen AB với 2n = 14, bất thụ
Đa bội hoá
Tại sao
Aegilops squarrosa Triticum dicoccum
x
Hệ gen AABB
Hệ gen DD
con lai
4n = 28
2n = 14
lại bất thụ
Con lai với hệ gen ABD với 3n = 21, bất thụ
Đa bội hoá
Triticum eastivum
(Lúa mì trồng hiện nay) Hệ gen AABBDD 6n = 42
- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
2- Hình thành loài nhờ cơ chế lai xa và đa bội hóa:
TQ – SGK – HĐ)
1. Thế nào là lai xa?
2. Thế nào là đa bội hóa?
nguon tai.lieu . vn