Xem mẫu
- Trường THPT Tam Giang Giáo án Đại số và Giải tích 11 Nâng cao
Tiết 33: BIẾN CỐ NGẪU NHIÊN RỜI RẠC
I/. Mục tiêu: Q ua bài học học sinh nắm được:
1/. Về kiến thức: Nắm được khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc. Hiểu và đọc được bảng
phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên rời rạc.
2/. Về kỹ năng: Lập đ ược bảng phân bố xác suất, cách tính các xác suất liên quan đến
một biến ngẫu nhiên rời rạc từ bảng phân bố xác suất của nó. V ận dụng được trong quá trình
giải toán.
3/. Về tư duy: H iểu được khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc, bảng phân bố xác suất của
biến ngẫu nhiên rời rạc.
4/. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. Biết toán học có ứng dụng thực tiễn.
II/. C huẩn bị:
1/. Về kiến thức: Khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc. Bảng phân bố xác suất của biến
ngẫu nhiên rời rạc.
2/. Phương tiện: Sgk, phiếu học tập, kiến thức cũ, …
III/. P hương pháp: Phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua hoạt động điều khiển tư duy và
hoạt động nhóm..
IV/. Tiến trình bài học và các hoạt động:
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc:
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
1/. Khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc:
GV: Nguyễn Ngọc Hiền Trang 1
- Trường THPT Tam Giang Giáo án Đại số và Giải tích 11 Nâng cao
-Nhận phiếu học tập. -Phát phiếu học tập : Một cuộc điều tra được tiến
hành như sau: Chọn ngẫu nhiên một bạn học sinh
trên đường và hỏi xem gia đình bạn đó có bao
nhiêu người. Gọi X là số người trong gia đình bạn
học sinh đó. Hỏi X có phải là biến ngẫu nhiên rời
rạc hay không?
-Yêu cầu học sinh xem ví dụ 1 trang 86 Sgk.
-Xem ví dụ 1 trang 86 Sgk. -Phân tích ví dụ 1.
-Lắng nghe và tiếp thu. =>Nêu khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc.
=>Lắng nghe và ghi nhớ khái niệm. -Yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập.
-Hoàn thành phiếu học tập. -Kiểm tra, nhận xét.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bảng phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên rời rạc:
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
2/. Phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên rời
rạc:
-Nhận phiếu học tập.
-Phát phiếu học tập: Một xạ thủ có xác suất bắn
trúng đích là 0,4. Cho xạ thủ bắn 5 viên đ ạn. Gọi
X là số viên đạn trúng đích trong 5 viên đó. Lập
bảng phân bố xác suất.
-Phân tích và đưa ra bảng phân bố xác suất của
-Lắng nghe và tiếp thu. biến ngẫu nhiên rời rạc.
-Lưu ý cho học sinh: Tổng xác suất của biến ngẫu
GV: Nguyễn Ngọc Hiền Trang 2
- Trường THPT Tam Giang Giáo án Đại số và Giải tích 11 Nâng cao
-Lưu ý : Tổng xác suất của biến ngẫu nhiên trong bảng bằng 1 (tức p1 p2 ... pn 1 ).
nhiên trong b ảng bằng 1 (tức
-Hướng dẫn học sinh xem ví dụ 2 trang 87 Sgk.
p1 p2 ... pn 1 ).
-Yêu cầu học sinh thực hiện H1 trang 87 Sgk.
-Xem và ví dụ 2 trang 87 Sgk.
-Gọi học sinh nhận xét.
-Nhận xét, uốn nắn các sai sót nếu có cho học
-Thực hiện H1 trang 87 Sgk.
sinh.
-Nhận xét.
-Hướng dẫn học sinh xem ví dụ 3 trang 87 Sgk.
-Lắng nghe và tiếp thu.
-Yêu cầu học sinh thực hiện H2 trang 88 Sgk.
-Gọi học sinh nhận xét.
-Nhận xét, uốn nắn các sai sót nếu có cho học
sinh.
-Yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập.
-Hoàn thành phiếu học tập. -Kiểm tra, nhận xét.
Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò:
-Nhắc lại khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc, cách lập bảng phân bố xác suất của biến
ngẫu nhiên rời rạc.
GV: Nguyễn Ngọc Hiền Trang 3
nguon tai.lieu . vn