Xem mẫu

  1. Trường THPT Tam Giang Giáo án Đại số và Giải tích 11 Nâng cao Tiết 33: BIẾN CỐ NGẪU NHIÊN RỜI RẠC I/. Mục tiêu: Q ua bài học học sinh nắm được: 1/. Về kiến thức: Nắm được khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc. Hiểu và đọc được bảng phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên rời rạc. 2/. Về kỹ năng: Lập đ ược bảng phân bố xác suất, cách tính các xác suất liên quan đến một biến ngẫu nhiên rời rạc từ bảng phân bố xác suất của nó. V ận dụng được trong quá trình giải toán. 3/. Về tư duy: H iểu được khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc, bảng phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên rời rạc. 4/. Về thái độ: Cẩn thận, chính xác. Biết toán học có ứng dụng thực tiễn. II/. C huẩn bị: 1/. Về kiến thức: Khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc. Bảng phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên rời rạc. 2/. Phương tiện: Sgk, phiếu học tập, kiến thức cũ, … III/. P hương pháp: Phương pháp vấn đáp gợi mở thông qua hoạt động điều khiển tư duy và hoạt động nhóm.. IV/. Tiến trình bài học và các hoạt động: Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 1/. Khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc: GV: Nguyễn Ngọc Hiền Trang 1
  2. Trường THPT Tam Giang Giáo án Đại số và Giải tích 11 Nâng cao -Nhận phiếu học tập. -Phát phiếu học tập : Một cuộc điều tra được tiến hành như sau: Chọn ngẫu nhiên một bạn học sinh trên đường và hỏi xem gia đình bạn đó có bao nhiêu người. Gọi X là số người trong gia đình bạn học sinh đó. Hỏi X có phải là biến ngẫu nhiên rời rạc hay không? -Yêu cầu học sinh xem ví dụ 1 trang 86 Sgk. -Xem ví dụ 1 trang 86 Sgk. -Phân tích ví dụ 1. -Lắng nghe và tiếp thu. =>Nêu khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc. =>Lắng nghe và ghi nhớ khái niệm. -Yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập. -Hoàn thành phiếu học tập. -Kiểm tra, nhận xét. Hoạt động 2: Tìm hiểu bảng phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên rời rạc: Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên 2/. Phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên rời rạc: -Nhận phiếu học tập. -Phát phiếu học tập: Một xạ thủ có xác suất bắn trúng đích là 0,4. Cho xạ thủ bắn 5 viên đ ạn. Gọi X là số viên đạn trúng đích trong 5 viên đó. Lập bảng phân bố xác suất. -Phân tích và đưa ra bảng phân bố xác suất của -Lắng nghe và tiếp thu. biến ngẫu nhiên rời rạc. -Lưu ý cho học sinh: Tổng xác suất của biến ngẫu GV: Nguyễn Ngọc Hiền Trang 2
  3. Trường THPT Tam Giang Giáo án Đại số và Giải tích 11 Nâng cao -Lưu ý : Tổng xác suất của biến ngẫu nhiên trong bảng bằng 1 (tức p1  p2  ...  pn  1 ). nhiên trong b ảng bằng 1 (tức -Hướng dẫn học sinh xem ví dụ 2 trang 87 Sgk. p1  p2  ...  pn  1 ). -Yêu cầu học sinh thực hiện H1 trang 87 Sgk. -Xem và ví dụ 2 trang 87 Sgk. -Gọi học sinh nhận xét. -Nhận xét, uốn nắn các sai sót nếu có cho học -Thực hiện H1 trang 87 Sgk. sinh. -Nhận xét. -Hướng dẫn học sinh xem ví dụ 3 trang 87 Sgk. -Lắng nghe và tiếp thu. -Yêu cầu học sinh thực hiện H2 trang 88 Sgk. -Gọi học sinh nhận xét. -Nhận xét, uốn nắn các sai sót nếu có cho học sinh. -Yêu cầu học sinh hoàn thành phiếu học tập. -Hoàn thành phiếu học tập. -Kiểm tra, nhận xét. Hoạt động 3: Củng cố và dặn dò: -Nhắc lại khái niệm biến ngẫu nhiên rời rạc, cách lập bảng phân bố xác suất của biến ngẫu nhiên rời rạc. GV: Nguyễn Ngọc Hiền Trang 3
nguon tai.lieu . vn