Xem mẫu

  1. Tuổi Hồng - ÔN TẬP BÀI HÁT - NHẠC LÍ: GIỌNG SONG SONG, GIỌNG LA THỨ HÒA THANH - TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3 I. MỤC TIÊU: - Hát thuộc và tập thể hiện nội dung của từng đoạn, biết hát nẩy và hát 1- Kiến thức: liền tiếng. - Biết thế nào là giọng song song và giọng thứ hòa thanh, ứng dụng đọc nhạc Am hòa thanh. - Thể hiện rõ cách hát nẩy và hát liền tiếng. 2- Kỹ năng: - Đọc la thức hòa thanh chính xác ở nốt Son thăng (bậc 7 của Am hòa thanh) Củng cố tình yêu đối với bạn bè, quí trọng tình bạn ở lứa tuổi trong 3- Thái độ: sáng. II. CHUẨN BỊ: - Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài 1- Tài liệu tham khảo: giảng Âm nhạc 8. - Nhạc lí cơ bản và nâng cao NXB Âm nhạc 2001 - Phương pháp hát 2- Đồ dùng dạy học: - Đàn Organ điện tử, băng nhạc, máy hát, bảng phụ, thanh + Giáo viên: phách.
  2. - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, tập ghi nhạc, thanh phách. + Học sinh: 1- Nêu hiểu biết về Ns Trương Quang Lục và thể hiện bài 3. Kiểm tra bài cũ: hát Tuổi hồng. III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1- Ổn định tổ chức. 2- Kiểm tra bài cũ. 3- Bài mới. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Trình bày bảng phụ - Yêu cầu Hs - Quan sát bài hát Nội dung 1: nhắc lại nội dung bài hát Ôn tập bài hát - Nhắc lại nội dung - Cho Hs nghe lại bài hát Tuổi hồng của bài hát N&L: Lươn Quang - Dùng đàn cho Hs khởi động giọng - Lắng nghe và nhớ lại Lục giai điệu bài hát - Cho Hs hát ôn tồn bài - Khởi động giọng theo đàn - Yêu cầu hát kết hợp đánh nhịp - Hát ôn tồn bài theo đàn - Đoạn 1: Từ đầu  tương lai: hát - Hát tồn bài kết hợp nẩy
  3. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG đánh nhịp 4 4 "Tuổi hồng.... rực lên" - Tập hát nẩy và liền hát liền tiếng theo từng đoạn, chú ý sắc thái của bài hát - Chia nhóm ôn tập - Hát ôn theo nhóm, tổ Nội dung 2: Nhạc lí song - Hãy nhận xét hóa biểu giọng Cdur? - Giọng Cdur ở hóa 1. Giọng biểu không có dấu song: lặng hay dấu giáng một giọng - Và giọng Am - Tương tự hóa biểu Là trưởng và một Cdur? giọng thứ có cùng hóa biểu VD: Cdur và Am - vậy 2 giọng này có quan hệ gì? - Am và Cdur là 2 giọng song song, có (không #, b) chung hóa biểu - Phân tích giọng Fdur và Dm - Theo dõi và phân tích 2- Giọng la thứ - Hãy nhắc công thức giọng Am? AH CDE F
  4. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG GA hòa thanh 1c 1/2c 1c 1c 1/2c 1c 1c - La thứ hòa thanh khá gì Am? - Ở la thứ hòa thanh bậc VII tăng lên nửa cung so v71i la thứ  G# - Đàn gam Am hòa thanh Hs đọc - Tập đọc gam Am hòa thanh theo đàn Nội dung 3: Tập - Trình bày bảng phụ - Quan sát bài TĐN đọc nhạc TĐN số 3 Hãy hát Chú chim - Nhịp của bài TĐN số 3? - Bài TĐN số 3 viết ở nhịp 3 non nho nhỏ 4 Nhạc: Ba Lan - Các cao độ có trong bài? - cao độ: C - D - E - G# - A Lời: Anh Hồng - Vậy viết ở giọng gì? - Giọng Am hòa thanh vì nốt Son bị thăng - Các nốt:    - Các nốt có trong bài?  - Có kí hiệu gì xuất hiện? - Dấu chấm đôi
  5. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG - Cho Hs thực hiện tiết tấu - Thực hiện tiết tấu theo đàn - Đệm đàn cho Hs khởi động giọng - Đọc gam Am và Am hòa thanh - Đệm đàn cho Hs tập đọc từng câu - tập đọc từng câu theo đàn - Cho Hs đọc + gõ tiết tấu - Tập đọc nhạc kết hợp thực hiện tiết tấu - Cho Hs ghép lời ca - Ghép lời a bài TĐN - Luyện tập theo nhóm Luyện tập theo - nhóm. * Đánh giá kết quả học tập: - Hát ôn đúng yêu cầu: Hát nẩy và hát liền tiếng. - Phân biệt giọng Am và Am hòa thanh. - Ứng dụng đọc nhạc ở giọng am hòa thanh chuẩn xác. IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: - Học thuộc các bài hát Tuổi hồng. 1- Bài vừa học: - Tìm các cặp giọng song song. - Học thuộc giai điệu bài TĐN số 3. - Trả lời câu hỏi số 1 trang 23 SGK - Tìm hiểu về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu (cuộc đời và sự nghiệp) 2- Bài sắp học:
  6. - Tìm hiểu nội dung bài hát Bóng cây Kơ nia. V. RÚT KINH NGHIỆM: - Cho Hs nghe nốt Son thăng nhiều lần để đọc nhạc chính xác hơn.
nguon tai.lieu . vn