Xem mẫu
- Tuổi Hồng
- ÔN TẬP BÀI HÁT
- NHẠC LÍ: GIỌNG SONG SONG, GIỌNG LA THỨ HÒA THANH
- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 3
I. MỤC TIÊU:
- Hát thuộc và tập thể hiện nội dung của từng đoạn, biết hát nẩy và hát
1- Kiến thức:
liền tiếng.
- Biết thế nào là giọng song song và giọng thứ hòa thanh, ứng dụng
đọc nhạc Am hòa thanh.
- Thể hiện rõ cách hát nẩy và hát liền tiếng.
2- Kỹ năng:
- Đọc la thức hòa thanh chính xác ở nốt Son thăng (bậc 7 của Am hòa
thanh)
Củng cố tình yêu đối với bạn bè, quí trọng tình bạn ở lứa tuổi trong
3- Thái độ:
sáng.
II. CHUẨN BỊ:
- Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài
1- Tài liệu tham khảo:
giảng Âm nhạc 8.
- Nhạc lí cơ bản và nâng cao NXB Âm nhạc 2001 - Phương
pháp hát
2- Đồ dùng dạy học:
- Đàn Organ điện tử, băng nhạc, máy hát, bảng phụ, thanh
+ Giáo viên:
phách.
- - Sách giáo khoa Âm nhạc 8, tập ghi nhạc, thanh phách.
+ Học sinh:
1- Nêu hiểu biết về Ns Trương Quang Lục và thể hiện bài
3. Kiểm tra bài cũ:
hát Tuổi hồng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Trình bày bảng phụ - Yêu cầu Hs - Quan sát bài hát
Nội dung 1:
nhắc lại nội dung bài hát
Ôn tập bài hát
- Nhắc lại nội dung
- Cho Hs nghe lại bài hát
Tuổi hồng
của bài hát
N&L: Lươn Quang - Dùng đàn cho Hs khởi động giọng - Lắng nghe và nhớ lại
Lục giai điệu bài hát
- Cho Hs hát ôn tồn bài - Khởi động giọng
theo đàn
- Yêu cầu hát kết hợp đánh nhịp - Hát ôn tồn bài theo
đàn
- Đoạn 1: Từ đầu tương lai: hát - Hát tồn bài kết hợp
nẩy
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
đánh nhịp 4
4
"Tuổi hồng.... rực lên" - Tập hát nẩy và liền
hát liền tiếng theo từng đoạn,
chú ý sắc thái của bài
hát
- Chia nhóm ôn tập - Hát ôn theo nhóm, tổ
Nội dung 2: Nhạc
lí
song - Hãy nhận xét hóa biểu giọng Cdur? - Giọng Cdur ở hóa
1. Giọng
biểu không có dấu
song:
lặng hay dấu giáng
một giọng - Và giọng Am - Tương tự hóa biểu
Là
trưởng và một Cdur?
giọng thứ có cùng
hóa biểu
VD: Cdur và Am - vậy 2 giọng này có quan hệ gì? - Am và Cdur là 2
giọng song song, có
(không #, b)
chung hóa biểu
- Phân tích giọng Fdur và Dm - Theo dõi và phân
tích
2- Giọng la thứ - Hãy nhắc công thức giọng Am? AH CDE F
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
GA
hòa thanh
1c 1/2c 1c 1c 1/2c
1c 1c
- La thứ hòa thanh khá gì Am? - Ở la thứ hòa thanh
bậc VII tăng lên nửa
cung so v71i la thứ
G#
- Đàn gam Am hòa thanh Hs đọc - Tập đọc gam Am
hòa thanh theo đàn
Nội dung 3: Tập - Trình bày bảng phụ - Quan sát bài TĐN
đọc nhạc TĐN số
3
Hãy hát Chú chim - Nhịp của bài TĐN số 3? - Bài TĐN số 3 viết ở
nhịp 3
non nho nhỏ
4
Nhạc: Ba Lan - Các cao độ có trong bài? - cao độ: C - D - E -
G# - A
Lời: Anh Hồng - Vậy viết ở giọng gì? - Giọng Am hòa thanh
vì nốt Son bị thăng
- Các nốt:
- Các nốt có trong bài?
- Có kí hiệu gì xuất hiện? - Dấu chấm đôi
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Cho Hs thực hiện tiết tấu - Thực hiện tiết tấu
theo đàn
- Đệm đàn cho Hs khởi động giọng - Đọc gam Am và Am
hòa thanh
- Đệm đàn cho Hs tập đọc từng câu - tập đọc từng câu
theo đàn
- Cho Hs đọc + gõ tiết tấu - Tập đọc nhạc kết
hợp thực hiện tiết tấu
- Cho Hs ghép lời ca - Ghép lời a bài TĐN
- Luyện tập theo nhóm Luyện tập theo
-
nhóm.
* Đánh giá kết quả học tập:
- Hát ôn đúng yêu cầu: Hát nẩy và hát liền tiếng.
- Phân biệt giọng Am và Am hòa thanh.
- Ứng dụng đọc nhạc ở giọng am hòa thanh chuẩn xác.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
- Học thuộc các bài hát Tuổi hồng.
1- Bài vừa học:
- Tìm các cặp giọng song song.
- Học thuộc giai điệu bài TĐN số 3.
- Trả lời câu hỏi số 1 trang 23 SGK
- Tìm hiểu về nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu (cuộc đời và sự nghiệp)
2- Bài sắp học:
- - Tìm hiểu nội dung bài hát Bóng cây Kơ nia.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Cho Hs nghe nốt Son thăng nhiều lần để đọc nhạc chính xác hơn.
nguon tai.lieu . vn