Xem mẫu
- Lí Dĩa Bánh Bò
- ÔN TẬP BÀI HÁT
- NHẠC LÍ: GAM THỨ - GIỌNG THỨ
- TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2
I. MỤC TIÊU:
- Biết thể hiện bài hát Lí dĩa bánh bò với tích chất vui, dí dỏm.
1- Kiến thức:
- Nhận biết cấu tạo gam thứ, giọng thứ - Làm quen bài TĐN giọng La
thứ (Am)
- Biết thể hiện bài hát Lí dĩa bánh bò chính xác về giai điệu và sắc thái
2- Kỹ năng:
- Thiết lập được một gam thứ bất kì. đọc giọng nhạc Am chuẩn xác.
- Yêu và thích phân môn nhạc lí thông quan việc làm bài tập xác định
3- Thái độ:
gam, giọng
II. CHUẨN BỊ:
- Sách giáo khoa và Sách giáo viên Âm nhạc 8; Thiết kế bài
1- Tài liệu tham khảo:
giảng Âm nhạc 8.
- Nhạc lí cơ bản và nâng cao - NXB Âm nhạc 2001
2- Đồ dùng dạy học:
- Đàn Organ điện tử, bảng phụ, thanh phách, băng nhạc,
+ Giáo viên:
máy hát,
- Sách giáo khoa Âm nhạc 8, thanh phách, tập ghi nhạc.
+ Học sinh:
- Em hãy thể hiện bài hát Lí dĩa bánh bò và nêu nội dung
3. Kiểm tra bài cũ:
câu thơ lục bát của bài hát?
- III. TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1- Ổn định tổ chức.
2- Kiểm tra bài cũ.
3- Bài mới.
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Cho Hs nghe lại bài hát Lí dĩa - Lắng nghe để nhớ lại giai
Nội dung 1:
đoạn điệu bài hát Hò Ba Lí
bánh bò
Ôn tập bài hát
- Khởi động giọng theo đàn
- Cho Hs khởi động giọng
Lí dĩa bánh bò
Dân ca Nam bộ - Đệm đàn cho Hs hát ôn - Hát ôn theo đàn
- Cho Hs hát kết hợp gõ đệm - Hát ôn theo đàn kết hợp
gõ đệm theo phách hoặc
theo nhịp
- Chia nhóm hát ôn - GV đệm - Hát ôn theo mỗi nhóm
- Tập cho Hs một vài động tác - Tập các động tác phụ họa
phụ họa theo GV
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Đệm đàn cho Hs hát kết hợp - hát tồn bài theo đàn kết
thể hiện các động tác phụ họa hợp thể hiện các động tác
vừa tập phụ họa
2: - Cung, nửa cung là gì? - Là đơn vị chỉ độ cao giữa
Nội dung
2 âm thanh đi liền bậc. Một
Nhạc lí
cung bằng hai nửa cung
1- Gam thứ: Là
hệ thống 7 bậc
âm được sắp xếp
liền bậc theo
công thức cung
và nửa cung:
- Gam là hệ thống 7 bậc âm
- Gam là gì?
I II III IV V VI VII (I)
được sắp xếp liền bậc theo
1c 1/2c 1c 1c 1/2c 1c 1c
công thức cung và nửa cung
- Em hãy nêu công thức gam - I II III IV V VI VII
VD: Gam am
thứ? ) (I)
(
1c 1/2c 1c 1c 1/2c 1c
1c 1/2c 1c 1c 1/2c 1c 1c
1c
- Có gì khác so với gam trưởng - Khác ở bậc II - III: 1/2c;
và V VII
1/2c và VII (I) là 1c
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
- Em hãy thử thành lập gam -A B C D E F
Am G A
thứ: - Giọng thứ là gì? - Là một bài hát, hay bản
2- Giọng
Các bậc âm trong nhạc được xây dựng từ các
gam thứ được sử bậc âm trong gam thứ. Lấy
dụng để xây dựng tên âm chủ để gọi là giọng
giai điệu một bài thứ
hát gọi là giọng
thứ kèm theo tên
âm chủ
- Đàn cho Hs nghe và nhận xét - Các bài hát viết ở giọng
về gam thứ so với gam trưởng thứ có màu sắc êm dịu hơn
so với giọng trưởng: Niềm
(Cdur)
vui của Em, Lượn tròn,
lượn khéo (Si thứ).....
Nội dung 3: tập
đọc nhạc
TĐN số 2: Trở về - Cho Hs quan sát và nhận xét - Nhịp bài TĐN là 3 , hình
4
bài TĐN
Su - Ri - En - Tô
nốt
(Bài hát Italia) - Các tên nốt có trong bài ? - Gồm C - D - E - F - A - B
- Cao độ: C - D - - Bài TĐN viết ở giọng gì? - Bài TĐN viết ở giọng Am
- NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS BỔ SUNG
E - F - A - B - Cho hs thực hiện tiết tấu bài - Dùng thanh phách thực
(giọng Am) TĐN hiện tiết
- Trường độ: tấu bài TĐN
- Cho Hs luyện thanh gam Am - Đọc gam Am và âm trụ
theo đàn
- Ký hiệu: lặng - Đệm đàn cho Hs tập đọc từng - Đọc từng câu theo đàn
đen câu
- Tiết tấu: - Cho Hs đọc - gõ tiết tấu - Đọc kết hợp gõ tiết tấu
- luyện tập theo nhóm - Luyện tập theo nhóm
3
4
- Yêu cầu Hs đọc, hát lời ca, - Đọc, hát lời ca, đánh nhịp
đánh nhịp 4
4
* Đánh giá kết quả học tập:
- Ôn bài hát và thể hiện tốt các động tác phụ họa.
- Phân biệt được sự khác nhau giữa giọng trưởng, gam trưởng và
giọng thứ, gam thứ.
- Ứng dụng đọc đúng tính chất giọng am, mềm mại, tha thiết.
IV. HƯỚNG DẪN TỰ HỌC:
- Học thuộc lời kết hợp thể hiện thuần thục các động tác phụ họa
1- Bài vừa học:
bài Lí dĩa bánh bò.
- Học thuộc công thức gam thứ và cách thức xây dựng gam thứ.
- - Đọc đúng giai điệu bài TĐN số 2.
- Tóm tắt về cuộc đời và sự nghiệp nhạc sĩ Hồng Vân.
2- Bài sắp học:
- Nêu nội dung bài Hò kéo pháo.
V. RÚT KINH NGHIỆM:
- Cần cho Hs nghe 02 bài hát: Một ở giọng trưởng và một ở giọng
thứ để Hs phân biệt rõ hơn.
nguon tai.lieu . vn