Xem mẫu

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2022 GIA LAI Bài thi: NGỮ VĂN ------------------------- Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề ĐỀ THI THAM KHẢO (ĐỀ 01) (Đề thi có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: Nắng trong mắt những ngày thơ bé Cũng xanh mơn như thể lá trầu Bà bổ cau thành tám chiếc thuyền cau Chờ sớm chiều tóm tém Hoàng hôn đọng trên môi bà quạch thẫm Nắng xiên khoai qua liếp vách không cài Bóng bà đổ xuống đất đai Rủ châu chấu cào cào về cháu bắt Thành rau má rau sam… Thành bát canh ngọt mát Tôi chan lên suốt dọc tuổi thơ mình Gia tài ngoại là các con các cháu Là câu hát nương che ngày gió bão Là chảo nồi, chum vại, lọ và chai… Là mắm muối, tương cà, gạo đỗ Là mụn vải vá viu ngày thương khó Cúc tần xanh nghèo ngặt Cúc tần xanh… (Trích Thời nắng xanh – Trương Nam Hương, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, số ra ngày 4-12-2014) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? (0,5 điểm) Câu 2. Xác định một biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau: Nắng trong mắt những ngày thơ bé Cũng xanh mơn như thể lá trầu (0,5 điểm) Câu 3. Anh/chị hiểu như thế nào về nội dung của các dòng thơ sau: Bóng bà đổ xuống đất đai Rủ châu chấu cào cào về cháu bắt Thành rau má rau sam… Thành bát canh ngọt mát Tôi chan lên suốt dọc tuổi thơ mình (1,0 điểm) Câu 4. Hình ảnh của nhân vật người bà ở đoạn trích trên gợi cho anh/chị những cảm xúc gì? (1,0 điểm)
  2. II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của những kí ức tuổi thơ đối với việc hình thành nhân cách mỗi con người. Câu 2. (5,0 điểm) Thạch trận dàn bày vừa xong thì cái thuyền vụt tới. Phối hợp với đá, nước thác reo hò làm thanh viện cho đá, những hòn bệ vệ oai phong lẫm liệt. Một hòn ấy trông nghiêng thì y như là đang hất hàm hỏi cái thuyền phải xưng tên tuổi trước khi giao chiến. Một hòn khác lùi lại một chút và thách thức cái thuyền có giỏi thì tiến gần vào. Ông đò hai tay giữ mái chèo khỏi bị hất lên khỏi sóng trận địa phóng thẳng vào mình. Mặt nước hò la vang dậy quanh mình, ùa vào mà bẻ gãy cán chèo võ khí trên cánh tay mình. Sóng nước như thể quân liều mạng vào sát nách mà đá trái mà thúc gối vào bụng và hông thuyền. Có lúc chúng đội cả thuyền lên. Nước bám lấy thuyền như đổ vật túm thắt lưng ông đò đòi lật ngửa mình ra giữa trận nước vang trời thanh la não bạt. Sóng thác đã đánh đến miếng đòn hiểm độc nhất, cả cái luồng nước vô sở bất chí ấy bóp chặt lấy hạ bộ người lái đò […]. Mặt sông trong tích tắc loà sáng lên như một cửa bể đom đóm rừng ùa xuống mà châm lửa vào đầu sóng. Nhưng ông đò cố nén vết thương, hai chân vẫn kẹp chặt lấy cuống lái, mặt méo bệch đi như cái luồng sóng đánh hồi lung, đánh đòn tỉa, đánh đòn âm vào chỗ hiểm. Tăng thêm mãi lên tiếng hỗn chiến của nước của đá thác. (Trích Người lái đò sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục – 2011, tr189, tr190) Phân tích sự hung bạo của con Sông Đà trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về phong cách nghệ thuật độc đáo của nhà văn Nguyễn Tuân. .……………..Hết……………..
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KÌ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG NĂM 2022 GIA LAI ĐÁP ÁN – THANG ĐIỂM Bài thi: NGỮ VĂN ĐỀ THAM KHẢO (Đáp án – Thang điểm gồm có 02 trang) SỐ 01 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 3,0 1 Thể thơ: Tự do. 0,5 2 Thí sinh trả lời một trong hai biện pháp tu từ sau: 0,5 - So sánh: Nắng - như thể lá trầu; - Ẩn dụ (ẩn dụ chuyển đổi cảm giác): Nắng – xanh mơn. 3 - Khắc họa nỗi vất vả, gian lao và sự hi sinh của người bà; 1,0 - Thể hiện tình yêu thương của người cháu đối với bà. 4 Thí sinh có thể trình bày cảm xúc của bản thân theo nhiều cách khác nhau, 1,0 tuy nhiên cần xuất phát từ tình cảm chân thành. Một số gợi ý: - Cảm xúc yêu thương, gắn bó, biết ơn …. dành cho người bà hiền hậu, tảo tần, chăm lo cho con cháu; - Trân trọng tình cảm thiêng liêng của gia đình. II LÀM VĂN 7,0 1 Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn 2,0 (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về vai trò của những kí ức tuổi thơ đối với việc hình thành nhân cách mỗi con người. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0,25 Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân- hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Vai trò của những kí ức tuổi thơ đối 0,25 với việc hình thành nhân cách mỗi con người. c. Triển khai vấn đề cần nghị luận 1,0 Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp và kết hợp dẫn chứng để triển khai vấn đề theo nhiều cách. Có thể triển khai theo hướng: - Kí ức tuổi thơ là những kỉ niệm thời thơ ấu theo suốt cuộc đời của mỗi con người. - Ý nghĩa: + Tạo cho bức tranh cuộc sống của mỗi người trở nên nhiều màu sắc; + Nuôi dưỡng tâm hồn, tạo nên những cảm xúc đáng nhớ; + Gắn liền với quá trình trưởng thành và góp phần hình thành nhân cách của mỗi con người; - Cần lưu giữ và trân trọng những kí ức của tuổi thơ. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.
  4. 2 Câu 2. (5.0 điểm): Phân tích sự hung bạo của con Sông Đà trong 5,0 đoạn trích. Từ đó, nhận xét về bút pháp nghệ thuật độc đáo của nhà văn Nguyễn Tuân. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Sự hung bạo của con Sông Đà trong đoạn trích và bút pháp nghệ thuật độc đáo của nhà văn Nguyễn Tuân. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: * Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Tuân, tác phẩm tùy bút Người lái 0,5 đò Sông Đà và vấn đề nghị luận. * Sự hung bạo của con Sông Đà: 3,0 - Vẻ dữ dằn, hống hách của sông Đà trước khi bước vào cuộc chiến. - Sự hung bạo, tàn độc ở những đòn tấn công của những luồng sóng, mặt nước, sóng nước, sóng thác sông Đà vào ông lái đò và con thuyền. - Sự hung bạo, nguy hiểm hiện rõ ở vết thương và khuôn mặt méo bệch của ông lái đò trong cuộc hổn chiến. * Nghệ thuật: - Liên tưởng độc đáo, tài hoa,… - Vận dụng hiệu quả các biện pháp tu từ; - Từ ngữ phong phú, sống động, giàu hình ảnh và có sức gợi cảm cao. * Nhận xét về phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân: - Cái tôi tài hoa, uyên bác: vốn sống phong phú và trí tưởng tượng dồi dào tạo nên những trang viết hết sức độc đáo và có giá trị nghệ thuật cao. - Cách viết cầu kì độc đáo, tài năng điêu luyện trong việc sử dụng ngôn từ và hình ảnh. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. TỔNG ĐIỂM 10,0 .……………..Hết……………..
nguon tai.lieu . vn