- Trang Chủ
- Sáng kiến kinh nghiệm
- Đề tài: Một số biện pháp thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy giáo dục trẻ 5 tuổi
Xem mẫu
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.cơ sở lý luận
Đối với lứa tuổi mầm non, bất cứ điều gì trong thế giới xung quanh
cũng là mới lạ, hấp dẫn cho nên nhu cầu mong muốn được tìm hiểu, được
khám phá về khoa học công nghệ thông tin.
Theo hướng đổi mới giáo dục trẻ hiện nay, nh ận th ức c ủa tr ẻ v ề
công nghệ thông tin đã có từng bước thực hiện và nâng cao như ch ưa được
đồng bộ đầy đủ điều này làm ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát
triển nhân cách của trẻ, bên cạnh sự phát triển không ngừng của khoa h ọc
công nghệ đòi hỏi con người phải năng đông và sáng tạo, có khả năng x ử lý
các vấn đề phát sinh trong cuộc sống một cách nhanh chóng, có hiệu quả.
Cùng với sự đổi mới chung của nghành Giáo Dục thì Giáo D ục Mầm Non
nói riêng với mục tiêu phát triển cũng cần có nh ững đổi mới nh ằm phát huy
mạnh mẽ hơn vai trò chủ thể của trẻ để trẻ phát triển về nhiều mặt dưới
sự hướng dẫn hợp lý của giáo viên.
Giáo dục Mầm Non là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm
vụ đào tạo nguồn nhân lực và đẩy mạnh ứng dụng Công ngh ệ thông tin vào
trong giảng dạy . Hiện nay các trường Mầm non đã có điều ki ện đ ầu t ư,
trang bị Tivi, đầu video, xây dựng phòng đa năng với hệ th ống máy tính, n ối
mạng Internet…tạo diều kiện cho người giáo viên Mầm Non ứng dụng
Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy . Công ngh ệ thông tin phát tri ển đã
mở ra những hướng đi mới cho nghành giáo dục trong việc đổi m ới ph ương
pháp và hình thức dạy học.
Là một giáo viên Mầm Non tôi cũng đã nhận thấy được việc cho trẻ
tiếp cận với công nghệ và ứng dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng
dạy có ý nghĩa và có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ…Mặt khác, ứng dụng công nghệ
thông tin còn giúp trẻ nhận biết thế giới xung quanh, giúp trẻ giao tiếp với
mọi người. Bên cạnh đó thì việc làm thế nào để giúp trẻ hứng thú trong học
tập, vui chơi,và vận dụng sự hiểu biết và khả năng của trẻ vào hoạt động
hằng ngày. Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như
soạn giáo án điện tử, sáng tác trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi vận dụng
vào các hoạt động hằng ngày nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia vào
hoạt động một cách tích cực, nhẹ nhàng thoải mái . Và để những trẻ ngày
càng hứng thú tìm hiểu, khám phá cũng như tự tin hơn khi đứng trước các
bạn đông tôi quyết định chọn đề tài “ Một số biện pháp thực hiện ứng
dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy giáo
dục trẻ 5 tuổi "
với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để tiếp
thu cách dễ dàng đạt hiệu quả tốt hơn.
2.cơ sở thực tiễn
Trường mầm non Đại Thành đã có đầy đủ cho m ỗi lớp 5 tu ổi m ột
máy tính,đồ dùng đồ chơi phục vụ giảng dạy .
Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, th ường
xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Bản thân tôi thường xuyên bồi dưỡng cho giáo viên thi ết k ế giáo án
điện tử, và sủ dụng đĩa kidsmart để ứng dụng vào các hoạt động h ọc, và
hoạt động khác. thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi
giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện có ứng dụng công nghệ thông tin.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
Nhằm tìm hiểu thực trạng Một số biện pháp thực hiện ứng dụng
công nghệ thông tin, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho trẻ, trên cơ
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
sở đó để đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao các biện pháp thực hiện
ứng dụng công nghệ thông tin đối tượng trẻ 5 tuổi, trong trường mầm non.
Việc ứng dụng một số biện pháp thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin
nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trẻ 5 tuổi từ đó cô giáo có điều kiện
hiểu đặc điểm tâm sinh lý trẻ ,và nguyện vọng của từng trẻ nắm bắt trình
độ năng lực của từng trẻ, từ đó có biện pháp giúp trẻ tham gia vào các trò
chơi trên máy có hiệu quả đó chính là mục đích nghiên cứu của đề tài.
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
- Phương pháp nghiên cứu qua chuyên san, và các tài liệu tham khảo về
giáo dục mầm non, qua mạng Itonet.
- Ph¬ng ph¸p quan s¸t
- Ph¬ng ph¸p ®iÒu tra
- Nhãm ph¬ng ph¸p t×m hiÓu thùc tiÔn .
- Nhãm ph¬ng ph¸p thùc hµnh ®µm tho¹i.
- Nhãm ph¬ng ph¸p kh¶o s¸t thèng kª.
- Phương pháp nghiên cứu sản phẩm của trẻ.
IV. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
A. Thực trạng nghiên cứu của đề tài
1.Thuận lợi:
Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện giúp đỡ về
chuyên môn, cơ sở vật chất ,đồ dùng trang thiết bị dạy học luôn động viên
sự sáng tao ủa giáo viên khích lệ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào
các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
Trường mầm non Đại Thành đã có đầy đủ cho mỗi lớp 5 tuổi một
máy tính,đồ dùng đồ chơi phục vụ giảng dạy .
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, th ường
xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Bản thân tôi thường xuyên bồi dưỡng cho giáo viên thi ết k ế giáo án
điện tử, và sử dụng đĩa kidsmart để ứng dụng vào các hoạt động h ọc, và
hoạt động khác. thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi
giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện có ứng dụng công nghệ thông tin.
b) Khó Khăn:
- Do địa bàn dải rác không tập chung công tác tuyên truy ền Ph ụ huynh
còn chưa khắp, học sinh chủ yếu cha mẹ làm nghề nhà nông, với tính ch ất
công việc là bận rộn, cũng chỉ có một số phụ huynh nhà có máy vi tính .
- Giáo viên thực hiện soạn giáo án điện tử ch ưa thành th ạo, s ử d ụng
máy tính còn vụng về.
-một số phụ huynh chưa quan tâm đến trẻ, nhận th ức v ề nghành h ọc
còn hạn chế
- cơ sở vật chất còn chưa phong phú dẫn đ ến vi ệc rèn tr ẻ th ực hi ện
công nghệ thông tin còn gặp nhiều khó khăn
-Một số trẻ quá hiếu động nên cũng ảnh hưởng tới việc học tập.
Từ những thuận lợi khó khăn Trên tôi đã có kế hoạch c ụ th ể đ ể ti ến hành
thực hiện đề tài nghiên cứu của mình một cách có hiệu quả
B.Một số biện pháp chính
- Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ hoạt đ ộng chung và
ứng dụng công nghệ thông tin vào tiết dạy.
- Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính, hoạt động khác và qua góc h ọc
tập, chơi buổi chiều.
- Hình thức cho trẻ làm quen với các hoạt động ngoài giờ
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
- Hình thức cho trẻ làm quen và ứng dụng công nghệ thông tin qua việc
tuyên truyền phối hợp với phụ huynh.
1.Biện pháp giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin và nh ững k ết qu ả
đạt được:
Để giúp trẻ làm quen và ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt
động giảng dạy có hiệu quả . Tôi đã tiến hành một số biện pháp sau :
* Nắm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ
- Đa số cha mẹ trẻ làm nghề nông nên trẻ ít được ti ếp xúc v ới máy vi
tính, công nghệ thông tin. Bên cạnh đó do cơ tay của trẻ 5 tuổi còn yếu
nên đối với việc gõ bàn phím còn gặp nhiều khó khăn, s ử d ụng chu ột và
thực hiện một số câu lệnh đơn giản như nhấp chuột 2 lần trẻ th ực hi ện
chưa thành thạo.
- Mắt trẻ còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy tính rất ng ắn không
qúa 30 - 35 phút đồng thời giáo viên cũng không quên nhắc trẻ kho ảng
cách cũng như tư thế khi ngồi trước máy tính.
- Dựa vào những đặc điểm của trẻ, hứng thú khi được h ọc, chơi trên
máy tính, người giáo viên cần phải chọn lọc những tài liệu cũng như trò
chơi sao cho phù hợp lại vừa kích thích trẻ hoạt động hơn.
* Phối hợp cùng phụ huynh
- Tuy đa phần trường tôi gia đình các cháu không có máy vi tính, vì
hoàn cảnh gia đình còn rất khó khăn, nhưng bên cạnh đó cũng có m ột vài
gia đình Trẻ có máy vi tính. Tôi đã tìm hiểu và trao đổi với phụ huynh hãy
mạnh dạn cho các bé làm quen với máy vi tính và sử dụng đĩa kidsmart,
một số lệnh căn bản, vì đa phần phụ huynh rất e ngại trong vi ệc cho tr ẻ
tiếp xúc với máy sớm và sợ trẻ sẽ phá lung tung, nh ưng tôi đã giải thích
và động viên họ phối hợp cùng tôi. Từ đó phụ huynh đã mạnh dạn cho
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
trẻ làm quen với máy và hướng dẫn bé sử dụng một số lệnh cơ bản khi
sủ dụng đìa kidsmart. Ngoài ra tôi còn trao đổi với phụ huynh v ề m ột s ố
trò chơi trên đĩa phù hợp với trẻ như: bé vui học chữ, bé tập tô màu,
Kidsmart tôi cài cho phụ huynh và tôi trực tiếp h ướng dẫn trẻ và ph ụ
huynh.
Buổi chiều trong giờ hoạt động chiều, giờ trả trẻ, trong khi chờ phụ
huynh đến đón) tôi sử dụng máy vi tính để mở nhạc thiếu nhi, phim hoạt
hình cho trẻ nghe một vài cháu tò mò tiến lại gần và hỏi: “ Cô ơi đây ph ải
tivi không cô?” Trẻ vẫn còn chưa biết phân biệt đâu là máy tính, đâu là tivi,
tôi đã nhẹ nhàng hướng dẫn và chỉ rõ từng phần của máy vi tính cho trẻ bi ết
. “Đây là máy vi tính, nó giúp chúng ta rất nhiều việc như: đánh ch ữ, nghe
nhạc, vẽ hình ngoài ra các con còn có thể chơi rất nhiều trò ch ơi trên máy
rất hay…”
- Rồi tôi giới thiệu qua cho trẻ biết về các bộ phận của máy tính gồm:
màn hình, con chuột, bàn phím... Sau đó tôi làm chậm một số thao tác cho trẻ
xem như: khởi động máy, cách dê chuột, nhấp chuột chọn bi ểu t ượng, thoát
chương trình… Rồi tôi chọn một bé nhanh nhẹn lên làm thử thao tác.Tôi mời
bé Cường ban đầu bé hơi lúng túng trong việc rê chuột đến biểu tượng và
khó mà nhấp liên tục được 2 cái nên tôi đã chỉ bé nhấp vào rồi nh ấn Enter,
tôi đã cầm tay bé thực hiện. Sau đó cho bé tự làm lại vài lần và bé đã th ực
hiện hiện được. Vì có một máy nên không th ể cho t ất c ả trẻ đ ều th ực hi ện
cùng một lúc được vào những lúc đón trẻ, trả trẻ, giờ chơi tôi đã cùng với
giáo viên đứng lớp với mình lần lượt h ướng dẫn cho các bé n ắm đ ược m ột
số thao tác cơ bản về việc sử dụng máy tính.
* Thông qua trò chơi
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
Vào giờ hoạt động vui chơi hay hoạt động chiều, giờ trả trẻ thôi
thường cho trẻ được làm quen sử dụng máy vi tính. Để kích thích sự h ứng
thú của trẻ, thu hút các bé thì tôi đã mua đĩa “Bé vui h ọc ch ữ”, “Bé t ập tô
màu” và về cài vào máy để cho các cháu chơi, thông qua vi ệc các cháu ch ơi
tô màu, thì các cháu phải sử dụng những lệnh cơ bản và biết cách sử dụng
chuột thành thạo hơn, qua trò chơi nhỏ tôi còn hướng dẫn các bé thêm một
số lệnh như: back (trở về), xóa hay lưu các bức tranh sau khi tô màu…). Qua
trò chơi các cháu biết cách sử dụng chuột nhanh, chính xác hơn, th ậm chí có
cháu đã biết nhấp chuột được 2 cái liên tục. Ngoài ra, qua trò chơi còn phát
triển về mặt thẩm mỹ cho trẻ. Tôi luôn chú ý đến trẻ yếu cho trẻ ch ơi v ới
trẻ đã biết, đã nắm vững để trẻ tự học lẫn nhau. Sau khoảng vài tuần lớp
tôi thực nghiệm là lớp 5 tuổi Vân Xuyên đã tương đối biết thực hiện một s ố
lệnh cơ bản và mạnh dạn hơn khi sử dụng máy.
- Sau một thời gian cho các bé làm quen với máy vi tính, tôi th ấy các
bé rất mạnh dạn khi tôi trình chiếu một vài chương trình trong đĩa kidsmart
cho các cháu xem ( tôi cho trẻ quây quần bên máy vi tính và m ở cho tr ẻ xem
vì điều kiện trường không có máy chiếu).
* Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính qua giờ hoạt động chung.
- Muốn trẻ thực hiện tốt công nghệ thông tin vào trong hoạt động,
điều kiện đầu tiên phải có cô giáo sử dụng máy tính thành thạo vẫn chưa đủ
mà còn phải biết thiết kế giáo án điện tử cho các hoạt động h ọc, bi ết tìm
các tư liệu giáo dục trên mạng để vận dụng những hình ảnh s ống động đ ưa
vào giáo án, để trình chiếu có hiệu quả, như cũng không lạm dụng công
nghệ nhiều đưa hình ảnh phụ nhiều để trẻ không tập chung vào nội dung
chính của bài.
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
Thời gian của hoạt động chung của lớp 5 tuổi 30 - 35 phút có th ể kéo
dài thêm 5 phút. Vì vậy giờ hoạt động này tôi sử dụng rất nhiều hình th ức
khác nhau để gây hứng thú cho trẻ, giúp trẻ nhanh chóng hi ểu, nh ận bi ết,
khám phá. Trong hoạt động này sử sụng đồ dụng đồ dùng trực quan rất có
hiệu quả. Đồ dùng trực quan có thể là tranh ảnh, mô hình, vật thật…..Đồ
dùng trực quan là yếu tố không thể thiếu được trong vi ệc d ạy tr ẻ, vì tr ẻ ch ỉ
lĩnh hội kiến thức khi được trực tiếp tri giác các đối tượng. Đồ dùng trực
quan càng đẹp, càng hấp dẫn thì càng thu hút được trẻ. N ắm b ắt được đi ều
này khi cho trẻ hoạt động học tập nhưng cũng có một số đề tài , ta không
thể trực tiếp cho trẻ quan sát bằng vật thật được ( quan sát m ột s ố con v ật
sống trong rừng, tìm hiểu về các loài chim…) cũng như muốn đảm bảo
được tiết dạy sinh động , trẻ hứng thú, hoạt động tích cực tôi đã lên m ạng
Internet tìm tư liệu phục vụ tiết dạy
Ví dụ: Khi dạy trẻ tìm hiểu một số con vật sống trong rừng: trẻ c ần
phải biết tên gọi, hình dáng, các bộ phận, thức ăn, nơi sống, tiếng kêu,
thói quen của các con thú. Nếu sử dụng tranh sẽ rất hạn chế và không
mang lại hiệu quả trẻ hoạt động tích cực . Hiểu được điều này tôi đã tìm
tư liệu và xây dựng tiết dạy trên Powerpoint. Trẻ rất hứng thú khi được
quan sát con sư tử, đặc biệt trẻ tập trung chú ý khi được xem con sư tử
chạy đuổi bắt con nai, sư tử gầm …. Để trẻ không thụ động trong h ọc
tập chỉ ngồi xem và nghe, tôi thường gọi trẻ , dùng những câu h ỏi kích
thích tư duy trẻ phát triển và cho trẻ lên sử dụng máy như nh ấp chu ột đ ể
tìm hiểu các con vật khác, hay lên chơi trò chơi “Tìm th ức ăn cho tôi”, tr ẻ
phải nhấp chuột vào những thức ăn mà các con vật thường ăn ( kh ỉ ăn
chuối, voi ăn mía lá cây…)
* Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động học
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
Ví dụ: Với bài dạy Khám phá khoa học các phương tiện giao thông
đường thủy ở chủ đề “Phương tiện giao thông” tôi sưu tầm nh ững hình
ảnh tàu thủy, ca nô, thuyền buồm ... trên mạng thiết kế giáo án điện tử lên
máy vi tính, dưới những hình ảnh có từ kèm theo. Khi d ạy đ ến ph ương ti ện
nào thì hình ảnh đó xuất hiện kèm theo từ, trẻ biết những phương tiện nào
học rồi thì khi nhấp chuột vào những phương tiện đó sẽ chuyển màu. Khi cô
giới thiệu tàu thủy thì hiệu ứng sẽ chuyển màu và xuất hiện ở dạng font
to, hoặc khi phân tích tàu thủy và thuyền buồm và so sánh thì 2 phương tiện
này sẽ nhấp nháy, những nét nào giống nhau thì sẽ xuất hiện và có màu
giống nhau.
Ví dụ: trò chơi: “ Truy tìm ẩn số”.
Trẻ sẽ lên chọn ô số nào mình thích. Ở mỗi ô cửa sổ sẽ có 1 câu đố
về hình dáng phương tiện, (con vật…) của đó. Bạn nào đoán đúng câu đố thì
bức tranh mới hiện ra và dưới mỗi bức tranh sẽ có hình ảnh và trẻ sẽ phải
trả lời câu hỏi của cô dưới bức tranh. Khi đã mở được h ết t ất c ảc các ô c ửa
sổ thì 1 bạn sẽ đứng lên kể lại nội dung câu chuyện dựa những bức tranh
trên theo suy nghĩ của trẻ.
Ngày nay việc giảng dạy và ứng dụng công nghệ thông tin trong
giảng dạy không còn là điều mới mẻ với chúng ta, nhưng ở cấp bậc mầm
non thì vấn đề này chưa được phổ biến rộng rãi, chỉ có ở các lớp 5 tu ổi
những năm trước và năm nay là được tiếp cận nhưng cũng ch ưa nhiều, nh ất
là đối với những trường nghèo như trường tôi. Việc sử dụng đồ dùng trực
quan trên máy vi tính còn mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích trẻ tham
gia vào hoạt động hơn nữa bởi trên máy vi tính các hình ảnh xuất hi ện và
mất đi hay kèm theo các hiệu ứng mới lạ hấp dẫn theo ý muốn của giáo
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
viện, trẻ sẽ tập trung sự chú ý trước những điều mới lạ, tiết h ọc sẽ càng
đạt hiệu quả hơn.
Qua những ví dụ minh họa ở trên, tôi thấy hình th ức cho trẻ ti ếp c ận với
máy vi tính và ứng dụng công nghệ thôn tin vào trong giờ hoạt động chung
hình thức rất cơ bản giúp người giáo viên đạt được mục đích của giờ hoạt
động. Ngoài ra tùy theo nội dung của từng nội dungvà chủ đề mà giáo viên
có thể lựa chọn hình thức tổ chức giờ hoạt động phù hợp nhằm tạo ra cho
trẻ một trạng thái thật thoải mái, gần gũi với cuộc sống th ực,“h ọc mà ch ơi,
chơi nhưng mà học”
* Kết quả của việc thực hiện những biện pháp và ứng dụng công ngh ệ
thông tin vào tiết dạy :
Việc giúp trẻ tiếp cận tin học và ứng dụng công ngh ệ thông tin trong
giảng dạy đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ
dùng vì với giáo viên mầm non hiện nay lượng công việc rất nhiều, vì vậy
chúng ta phải tìm biện pháp, phương pháp để giảm bớt thời gian và lượng
công việc, nhưng hiệu quả và chất lượng giáo dục luôn được đảm bảo thì
việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là rất cần thi ết và hi ệu
quả thì cũng rất cao.
- Từ việc ứng dụng trên tôi không chỉ sử dụng cho riêng mình mà tôi
còn sao chép những tư liệu cho các chị em đồng nghiệp, để các chị em nào
có máy vi tính có thể ứng dụng trong tiết dạy và làm tư liệu về sau.
*Hình thức cho trẻ làm quen với máy vi tính, ho ạt đ ộng khác và qua góc
học tập ,hoạt động vui chơi, góc nghệ thuật
Với chương trình giáo dục mầm non mới và đổi mới trong ph ương
pháp giáo dục thì phương pháp dạy tích hợp nhiều nội dung cũng đ ược l ồng
ghép trong một giờ hoạt động chung. Việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
thông tin không chỉ được tiến hành qua các bài th ơ, truy ện mà còn được d ạy
thông qua các giờ hoạt động chung khác như: Tạo hình, Âm nh ạc, môn
Khám phá khoa học …
Ví dụ: ở môn Tạo hình: cho trẻ vẽ con vịt, trước khi vẽ tôi cho trẻ
xem con vịt , nghe tiếng vịt kêu trên máy vi tính . Sau đó tôi h ướng dẫn trẻ
vẽ con vịt và gợi ý trẻ sáng tạo như vịt trong búi cây tìm ăn, bơi dưới ao.. trẻ
rất hứng thú và hoạt động tích cực hơn.
Như vậy, cho trẻ tiếp cận với thông tin và ứng dụng thông tin qua gi ờ
hoạt động chung cũng là hình thức rất cơ bản đ ể giúp tr ẻ n ắm đ ựơc nh ững
kĩ năng cần thiết khi thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó thì vi ệc t ạo môi
trường cho trẻ làm quen cũng giúp trẻ ngày càng tự tin, mạnh dạn tìm hiểu
khám phá cũng không kém phần quan trọng
* Cho trẻ làm quen công nghệ thông tin qua các hoạt động ngoài giờ
Theo lịch sinh hoạt hằng ngày của trẻ, trẻ sẽ được ra hoạt động
chiều, ngoài việc dạy trẻ theo chương trình phân phối , Tôi còn hướng dẫn
trẻ các thao tác cơ bản khi sử dụng máy vi tính như : nhấp chuột, mở loa,
nhấp đôi chuột…hay chơi các trò chơi trên máy vi tính : chọn giày cho bạn,
bỏ con vật vào thùng.... (đĩa Kidsmart) trẻ rất thích.
V. Kết quả nghiên cứu và ứng dụng:
Gần như 2 năm qua trường tôi động viên giáo viên thực hiện ứng
dụng công nghệ thông tin vào hoạt động, tôi đã thu đượng nh ững kết qu ả
như sau:
Đầu năm Cuối năm
Qua khảo sát đầu năm khoảng 95% Qua khảo sát cuối năm khoảng 85%
trẻ ở lớp chưa được tiếp xúc với trẻ ở lớp biết tiếp xúc với công nghệ
công nghệ thông tin. thông tin.và biết sử dụng các thao tác
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
đơn giản như di chuột chính xác, mở
hình ảnh nháy đúp chuột..
Bằng những biên pháp giúp trẻ tiếp cận với thông tin và ứng d ụng
thông tin qua giờ hoạt động chung và các hoạt động khác đã giúp trẻ hiểu
biết về cách sử dụng máy tính qua sự giúp đỡ của cô giáo.
- Trẻ đã hiểu và làm được các thao tác đơn giản.
- Trẻ hiểu được nhu cầu mong muốn của mình
- Trẻ sử dụng được máy tính và mở được đĩa Kitsmart.
- Qua quá trình vận dụng cho trẻ thực hiện ứng dụng công nghệ thông
tin vào hoạt động tôi thấy trẻ hứng thú, say mê và tích cực hoạt động h ơn.
Đã nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần vào việc phát triển toàn di ện
cho trẻ.
V. TRIỂN VỌNG CỦA ĐỀ TÀI.
- Với kết quả đạt được như trên và ứng dụng cụ th ể vào trong gi ảng
dạy của trường mình, tôi thấy đề tài này cần được nhân rộng, giúp cho đồng
nghiệp cùng như trẻ được tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin, nh ằm
nâng cao chất lượng trong giáo dục trẻ ở trường mầm non phát triển toàn
diện.
VI. KẾT LUẬN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM:
1. Kết luận:
- Việc cho trẻ tiếp cận và sử dụng máy vi tính là việc rất cần thiết để
giúp trẻ tiếp cận gần với sự phát triển của công ngh ệ thông tin ngày nay và
làm tiền đề cho việc học tập tin học của trẻ.
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
- Việc ứng dụng phương tiện công nghệ trong giảng dạy là rất cần
thiết và bổ ích nó sẽ giúp giáo viên rất nhiều trong việc giảng dạy đem lại
hiệu quả cao trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh và giảm bớt th ời
gian của chúng ta trong việc làm đồ dùng ngoài ra những tư liệu ấy còn
được sử dụng lâu dài và nhân rộng.
- Muốn trẻ thực hiện tốt công nghệ thông tin vào trong hoạt động,
điều kiện đầu tiên phải có cô giáo sử dụng máy tính thành thạo vẫn chưa đủ
mà còn phải biết thiết kế giáo án điện tử cho các hoạt động h ọc, bi ết tìm
các tư liệu giáo dục trên mạng để vận dụng những hình ảnh s ống động đ ưa
vào giáo án, để trình chiếu có hiệu quả, như cũng không lạm dụng công
nghệ nhiều đưa hình ảnh phụ nhiều để trẻ không tập chung vào nội dung
chính của bài. Giáo viên phải biết lộng ghép nội dung ứng dụng công nghệ
thông tin phù hợp với thời gian, điều kiện th ực tế của lớp mình một cách
linh hoạt.
2. Bài học kinh nghiệm.
- Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ trong trường mầm
non nói chung, lớp 5 tuổi nói riêng đạt hiệu quả cao, trước hết giáo viên
phải có lòng yêu nghề mến trẻ, say mê với công việc, Tinh cảm với trẻ.
- Giáo viên phải có hiểu biết về công nghệ thông tin, soạn được giáo
án điện tử để phục vụ cho trẻ hoạt động.
- Giáo viên thường xuyên thực hiện nghiêm túc các hoạt động trong
ngày của bé có ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp từng th ời đi ểm, t ừng
bài dạy. Tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục dạy học
tích cực cho trẻ,
- Để thực hiện được đề tài này phải có sự giúp đỡ và tạo điều kiện
của PGD huyện Hiệp Hòa hỗ trợ máy tính cho các trường đ ể nhà tr ường và
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
giáo viên kết hợp với các bậc cha mẹ trẻ giáo dục trẻ th ực hiện công ngh ệ
thông tin vào hoạt động.
Tuy nhiên một số biện pháp đã đạt hiệu quả, song thời gian áp dụng
giảng dạy ở lớp, phạm vi nghiên cứu chỉ ở một lớp 5 tuổi khu văn phòng
trường mầm non Đại Thành nên bài tập nghiên cứu không sao tránh kh ỏi
những thiếu sót. Tôi rất mong được sự góp ý, chỉ bảo của lãnh đạo cấp trên,
đóng góp ý kiến cho đề tài của tôi được hoàn thiện hơn./.
Xin chân thành cảm ơn!
VII. Những kiến nghị đề xuất:
- Sở Giáo Dục & Đào Tạo nên có lớp tập huấn cho tất cả giáo viên về
việc sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong gi ảng d ạy, trang b ị
thêm máy vi tính cho các trường mầm non .
- Với Phòng giáo dục: đề nghị cấp máy vi tính cho các tr ường nh ất là
trường miền núi cơ sở vật chất còn khó khăn nh ư trường chúng tôi. C ấp
máy chiếu để giáo viên có thể trình chiếu trên powerpoint. Phòng giáo dục tổ
chức hướng dẫn cách soạn giáo án điện tử và tổ chức các tiết dạy có ứng
dung công nghệ thông tin để giáo viên được học h ỏi kinh nghi ệm v ề chuyên
môn cũng như kinh nghiệm trong giảng dạy.
Đại Thành, ngày 15 tháng 10 năm 2012
Người viết
Ngô Thị Điệp
Ý kiến xét duyệt của Ban Giám Hiệu:
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
* Ý kiến xét duyệt của hội đồng phòng Giáo Dục:
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
* Ý kiến xét duyệt của hội đồng sở Giáo Dục:
…………………………………………………………………………………
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………
………………………………………….............................................................
PHỤ LỤC
- S¸ng kiÕn
kinh nghiÖm
NỘI DUNG TRANG
1. Lý do chọn đề tài 1
2. Mục đích nghiên cứu 2
3. Phương pháp nghiên cứu 2
4. Nội dung nghiên cứu 3
5. Triển vọng đề tài 11
6.Kết luận và bài học kinh nghiệm 12
7. Nghững kiến nghị đề xuất 13
nguon tai.lieu . vn