Xem mẫu

SỞ GD – ĐT NINH THUẬN
TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I: LỚP 11
NĂM HỌC: 2014-2015
Môn: Lịch Sử: Thời gian làm bài: 45 phút
(Không kể thời gian phát đề)

ĐỀ:
(Đề kiểm tra có 1 trang)

Câu 1: ( 3 điểm) : Tại sao nói cuộc Duy tân Minh Trị có ý nghĩa như một cuộc cách mạng tư
sản?
Câu 2: (3 điểm): Phân tích nguyên nhân và tính chất của chiến tranh thế giới thứ nhất?
Câu 3: (4 điểm): Trình bày nguyên nhân, diễn biến, tính chất, ý nghĩa của cách mạng Tháng
Mười Nga?
---------------------HẾT---------------------

SỞ GD - ĐT NINH THUẬN
TRƯỜNGTHPT TRƯỜNG CHINH

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I: LỚP 11
NĂM HỌC:2014-2015
Môn: : Lịch Sử

ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM

CÂU

ĐÁP ÁN

BIỂU
ĐIỂM

Cần nêu các ý sau

3(đ)

* Vì: Cuộc duy tân Minh Trị đã làm nhiệm vụ của một cuộc cách mạng tư sản:
xóa bỏ những lạc hậu, cổ hủ, rào cản của chế độ phong kiến, tạo điều kiện cho
chủ nghĩa tư bản phát triển mạnh mẽ ở Nhật Bản.
* Cuộc cải cách diễn ra trên tất cả các lĩnh vực , theo phương tây:

1.0

Câu: 1

+ Về chính trị: Thủ tiêu chế độ Mạc phủ, thành lập chính phủ mới, tầng lớp quý tộc tư
sản đóng vai trò quan trọng, thực hiện quyền bình đẳng giữa các công dân, thiết lập chế
độ quân chủ lập hiến…
+ Về kinh tế: Thống nhất tiền tệ; thống nhất thị trường; tăng cường phát triển kinh tế tư
bản chủ nghĩa ở nông thôn, cho phép mua bán ruộng đất ở nông thôn…
+ Về quân sự: Tổ chức quân đội theo kiểu phương Tây, chế độ nghĩa vụ thay cho chế độ
trưng binh, công nghiệp quân sự được chú trọng…
+ Về văn hóa – giáo dục: Giáo dục bắt buộc; chuù trọng nội dung khoa học; cử học
sinh giỏi du học.

2.0
0.5
0.5
0.5

0.5
3(đ)

Cần nêu các ý sau
Câu:2

* Nguyên nhân của chiến tranh:
Sâu Xa:
- Sự phát triển không đều của CNĐQ.veà vaán ñeà thuoäc ñòa
Tröïc tieáp
- Mâu thuẫn sâu sắc giữa các đế quốc → hình thành 2 khối đối địch nhau:
+ Khối Liên minh: Đức, Áo-Hung, I-ta-li-a (1882).
+ Khối hiệp ước: Anh, Pháp, Nga (1907).
Duyeân côù : Ngày 28-6-1914, Thái tử Áo - Hung bị ám sát → Đức, Áo - Hung chớp
lấy cơ hội gây ra chiến tranh.
* Tính chaát :Laø cuoäc chieán tranh phi nghóa . vì: cuộc chiến tranh này bắt
nguồn từ sự tranh giành, giành giật thị trường, thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc. Để lại
hậu quả nặng nề cho nhân dân lao động : 10 triệu người chết, 20 triệu người bị thương,
cơ sở vật chất bị tàn phá nặng…

1.0

0,5

0,5

1.0

Cần nêu các ý sau
Câu:3

4(đ)

* Nguyên nhân: ÔÛ Nga hai chính quyeàn song song cuøng toàn taïi .(Chính
quyeàn Xoâ vieát vaø chính phuû Tö saûn laâm thôøi )
* Biễn biến
- Lênin và Đảng Bônsêvích đề ra kế hoạch tiếp tục làm cuộc cách mạng.
- Ngày 24-10 khởi nghĩa nổ ra ở Pê-tơ-rô-grát đến ngày 25-10, giành thắng lợi.
- Naêm 1918 caùch maïng giaønh thaéng lôïi hoaøn toaøn treân ñaát nöôùc
Nga .
* Ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Mười Nga:

1.0

Trong nöôùc :
- Ñaäp tan aùch aùp böùc boùc loät cuûa CNTB vaø cheá ñoä phong kieán
toàn taïi laâu ñôøi ôû Nga .
- Môû ra moät kyû nguyeân môùi trong lòch söû nöôùc Nga
Thế giôùi :
- Noù ñaùnh ñoå CNTB ôû moät khaâu quan troïng nhaát laø nöôùc Nga ….
- Coå vuõ maïnh meõ vaø ñeû laïi nhieàu baøi hoïc quyù baùu cho phong traøo
caùch maïng theá giôùi
* Tính chất : Đây là cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa.

1.0
1.0

1.0

SỞ GD - ĐT TỈNH NINH THUẬN
TRƯỜNGTHPT TRƯỜNG CHINH

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I: LỚP 11
NĂM HỌC:2014-2015
Môn: : Lịch Sử. Chương trình: Chuẩn

BẢNG MÔ TẢ ĐỀ KIỂM TRA

Nội dung

Nhận biết
(Mô tả yêu
cầu cần đạt)

Thông hiểu (Mô tả
yêu cầu cần đạt)

Vận dụng thấp
(Mô tả yêu cầu
cần đạt)

Vận dụng cao
(Mô tả yêu
cầu cần đạt)

PHẦN MỘT:
LỊCH SỬ
THẾ GIỚI
CẬN ĐẠI
Chương I
CÁC NƯỚC
CHÂU Á
(TỪ GIỮA
THẾ KỈ XIX
ĐẾN ĐẦU
THẾ KỈ XX)

- Tình hình
kinh tế, xã hội
Ấn Độ nữa sau
thế kỉ XIX.

Dựa vào lược đồ
SGK-trang 7, trình
bày những nét chính
sự bành trướng của
đế quốc Nhật Bản
cuối thế kỉ XIX->đầu
XX.
-Nêu tính chất, ý
nghĩa của cao trào
đấu tranh 1905-1908
của nhân dân Ấn Độ
-Thống kê các phong
trào đấu tranh của
nhân dân Lào và
Campuchia (cuối tk
XIX-đầu XX).

-Nhận xét về
phong trào đấu
tranh của nhân
dân Trung
Quốc (giữa tk
XIX->XX)
-Liên minh
chiến đấu
chống Pháp của
ba nước Đông
Dương

Chương II:
CHIẾN
TRANH THẾ
GIỚI THỨ
NHAÁT
(1914 -1918)

-Thống

dieãn
bieán cuûa chieán
nhaân saâu xa,
nguyeân nhaân tranh chia laøm 2 giai
tröïc tieáp ,vaø ñoaïn :noäi dung
chính cuûa töøng giai
duyeân côù ,
ñoaïn .
daãn ñeán
chieán tranh
theá giôùi thöù
nhaát .

-Tai sao nói cuộc
duy tân Minh Trị có
ý nghĩa như một
cuộc cách mạng tư
sản?
- Vai trò của đảng
Quốc Đại trong
phong trào đấu
tranh của nhân dân
Ấn Độ.
-Vì sao cách mạng
Tân Hợi mang tính
chất là một cuộc
cách mạng tư sản
không triệt để.Rút
ra vai trò của Tôn
Trung Sơn.
-Vì sao Xiêm là
nước duy nhất
khong khu vực
ĐNA không trở
thành thuộc địa của
các nước phương
tây.
- Phân tích nguyên
nhân và tính chất
của chiến tranh thế
giới thứ nhất?

Chương III:
NHỮNG

- Phong trào đấu
tranh của nhân
dân Trung Quốc
từ giữa thế kỉ
XIX đến đầu thế
kỉ XX:
Quá trình xâm
lược của chủ
nghĩa thực dân
vào các nước
Đông Nam Á:
- Những chính
sách bành trướng
của Mĩ đối với
khu vực Mĩ
Latinh. Mục đích
của nó.

- Nguyeân

- Thống kê những

- Những thành

THÀNH TỰU
VĂN HÓA
THỜI CẬN
ĐẠI

Phần hai:
LỊCH SỬ
THẾ GIỚI
HIỆN ĐẠI
(Phần từ năm
1917 đến năm
1945)
Chương I:
CÁCH
MẠNG
THÁNG
MƯỜI NGA
NĂM 1917
VÀ CÔNG
CUỘC XÂY
DỰNG CHỦ
NGHĨA XÃ
HỘI Ở LIÊN


thành tựu văn hóa và sự
phát triển của văn học
nghệ thuật từ thế kỉ
XIX đến đầu thế kỉ
XX.

-Trình bày
nguyên nhân,
diễn biến, tính
chất, ý nghĩa
của cách mạng
thang Hai và
cách
MạngTháng
Mười Nga.
- Chính sách
kinh tế mới và
công cuộc khôi
phục kinh tế
(1921- 1925):

tựu văn hóa nghệ
thuật và các trào
lưu tư tưởng tiến
bộ thời cận đại
có ảnh hưởng
như thế nào đến
sự phát triển của
xã hội thời điểm
này.

-Những thành tựu mà
nhân dân Liên Xô đạt
được trong công cuộc
xây
dựng
CNXH
(1925- 1941).

- Tại sao nói
Cách mạng tháng
Mười là cuộc
CM XHCN đầu
tiên? Ảnh hưởng
tác động to lớn
đối với cách
mạng thế giới.
Những bài học
kinh nghiệm cho
cách mạng thế
giới.Liên hệ tới
cách mạng Việt
Nam.

nguon tai.lieu . vn