Xem mẫu

A. MA TRẬN MỤC TIÊU GIÁO DỤC VÀ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC THEOCHUẨN KIẾN THỨC KĨ
NĂNG LỚP 10 HỌC KỲ II NĂM HỌC 2015-2016

Trọng số

15,5%

2

23%
15,5%
23%

2
2
2

46
31
46

2
2
2

23%
100%

Chủ đề hoặc mạch kiến thức, kĩ
năng
1.Bất đẳng thức

Tầm
quan trọng

3
11

69
223

3
10

2.Bpt và hệ bpt hai ẩn
3.Dấu của nhị thức bậc nhất
4.Bất phương trình bậc nhất 2ẩn
5.Dấu của tam thức bậc hai

Tổng điểm
Theo
Thang
ma trận
10
31
1

B. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA SỐ 4 TOÁN ĐẠI SỐ 10 NĂM HỌC 2015- 2016
Chủ đề hoặc
mạch kiến thức, kĩ năng
1.CM bất đẳng thức

2.Xét dấu biểu thức
3. giải bpt
4.tìm miền nghiệm hệ bpt 2ẩn
5.tìm giá trị m để thoả đk

Mức độ nhận thức - Hình thức câu hỏi
1
2
3
4
TL
TL
TL
TL
Câu 1
1.0
Câu 2 a
Câu 2b
1,5
1,5
Câu 3a
Câu 3b
1,5
1,5
Câu 4
1,5
Câu :5
1.5
4.5

3.0

C. BẢNG MÔ TẢ
Câu 1. CM bất đẳng thức (áp dụng BĐT cauchy)
Câu .2 :Xét dấu tam thức: ax2 + bx + c , (ax2 + bx + c)(ax + b)
Câu 3 : giải bpt : ax2 + bx + c  0 ,

ax 2  bx  c
 0 ,(0,  0)
a ' x  b'

Câu 4: giải bpt bậc nhất 2ẩn
Câu 5 : tìm giá trị của m để thoả đk của biểu thức

1.0

1.5

Tổng
điểm

1.0
3.0
3.0

1,5
1,5

10.0

SỞ GDĐT- NINH THUẬN
TRƯỜNG TH PT PHẠM VĂN ĐỒNG
HỌ VÀ TÊN : .........................................
Lớp: 10c …
ĐIỂM:

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT ĐẠI SỐ 10 - BÀI SỐ 4
Môn: Toán 10 - Chương trình chuẩn
Thời gian làm bài 45 phút
( không kể thời gian phát,chép đề)

LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN:

ĐỀ 1:
Câu 1: (1đ) Cho x, y là hai số dương. Chứng minh:
Câu 2:(3đ) Xét dấu các biểu thức sau:
a. f(x) = -3x2 + 14x + 5
Câu 3: (3đ) Giải các bpt sau

1 1
( x  y)     4
x y

b. g(x) = (x2 – x – 12 )(x + 2)

( x 2  5 x  4)
0
3 x
Câu 4: (1,5) Tìm miền nghiệm bpt : x + 2y  10

a. 2x2 + 5x -7  0

b.

Câu 5 : (1,5đ) Tìm giá trị m để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 > 0 với mọi x
Bài Làm:
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................

ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ SỐ 4 ĐẠI SỐ LỚP 10
Câu
Câu 1

Đáp án (ĐỀ 1)

Thang
điểm

Áp dụng bđt cauchy ta có:
0,5

x  y  2 xy

1 1
1
 2
x y
xy

0,5

nhân vế với vế ta có đpcm
Câu 2

a . f(x) = -3x2 + 14x + 5
ta có  > 0 tam thức có 2 nghiệm x = 
x





1
;x=5
3

1
3

5

+
f(x)

-

0

+

0

1,5

1
3

f(x)> 0,  x  (  ;5)
1
3

f(x) < 0,  x  (  ;  )  (5 ;+  )
f(x)= 0 khi x = 

1
hoặc x = 5
3

b .(x) = (x2 – x – 12 )(x + 2)

 x  3

ta có: x2 – x – 12 = 0  
x  4
x + 2 = 0  x = -2
BXD
x



-3

-2

4

1,5

+
2

x –x–
12
x+2
g (x)

+
-

0

-

0

0

+

0

+
f(x)> 0,  x   3; 2    4;  
f(x) < 0,  x   ; 3   2; 4 
f(x)= 0 khi x = -3 hoặc x = -2 hoặc x = 4

0
+
-

+
+
0

Câu:3a

Vẽ : x + 2y =10 trên Oxy
y
5
C

1,5
x
4

O

10

Lấy O (0;0) Ta có: 0 + 2.0 < 10
Vậy: Miền chứa O(0;0) là miền nghiệm của bp
2

a. ta có:
x

2x + 5x -7 = 0
7
2

-

VT

x  1

x   7

2

+

1

0

-

1,5

+

0

+

7
Vậy: tập nghiệm của bpt là x  (; )  (1; )
2

Câu 3b

 x  1
 x  4

x2 + 5x + 4= 0  

Vt: ta có:

3 – x= 0 x= 3
BXDVT:
x

-
+

2

x + 5x + 4

-4
+ 0

-1
-

0

3

1,5
+

+

Câu 5

3-x
+
+
+
0
VT
+ 0
0
+ 
Vậy: Tập nghiệm
T =  4; 1   3;  
2
ta có:  = (m -2) – 4(-8m+ 1) = m2 + 28m
để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 > 0 với mọi x khi:
 < 0  m 2  28  0
Vậy m (28; 0) thì f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1 > 0 với mọi x

1,5

SỞ GDĐT- NINH THUẬN
TRƯỜNG TH PT PHẠM VĂN ĐỒNG
HỌ VÀ TÊN : .........................................
Lớp: 10c …
ĐIỂM:

ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT ĐẠI SỐ 10 - BÀI SỐ 4
Môn: Toán 10 - Chương trình chuẩn
Thời gian làm bài 45 phút
( không kể thời gian phát,chép đề)

LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN:

ĐỀ 2:
a
b

b
c

c
a

Câu 1: (1đ) Cho a, b, c > 0 Chứng minh: (1  )(1  )(1  )  8
Câu 2: (3đ) Xét dấu các biểu thức sau:
a. - 2x2 + 5x – 2
Câu 3: (3đ) Giải bpt sau:

b. (2x2 –x – 3 )(x – 7)

(2 x 2  5 x  7)
0
4 x
Câu 4: (1,5đ) Tìm miền nghiệm của bpt sau : 2x + y  6
Câu 5: (2đ) Tìm giá trị m để f(x) = x2 + (m – 2)x – 8m + 1  0 với mọi x

a.

6x2 + 5x -1 < 0

b.

Bài Làm:
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................

nguon tai.lieu . vn