Xem mẫu

  1.                   ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN GDCD HỌC KỲ II ­  LỚP 11 NĂM HỌC 2019­2020 A.  NỘI DUNG ÔN TẬP Bài 9:  NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM ­ Biết được nguồn gốc, bản chất của Nhà nước ­ Nêu được thế nào là Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, bản chất, chức năng  của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam + Khái niệm Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam + Bản chất của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam + Chức năng của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam   .Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tổ chức xây dựng,  .Đảm đảm thực hiện các quyền tự  do dân chủ  và lợi ích hợp pháp của công   dân  ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc tham gia xây dựng nhà nước pháp   quyền XHCN ­ Biết tham gia xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN phù hợp với lứa tuổi và điều  kiện của bản thân ­ Tôn trọng, tin tưởng vào Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam Bài 10:  NỀN DÂN CHỦ XàHỘI CHỦ NGHĨA ­ Nêu được bản chất của nền dân chủ XHCN Bản chất của nền dân chủ XHCN được thể hiện trên các phương diện sau: + Một là: Nền dân chủ XHCN mang bản chất giai cấp công nhân + Hai là: Nền dân chủ XHCN có cơ  sở  kinh tế là chế  độ  công hữu về  tư  liệu   sản xuất + Ba là: Nền dân chủ  XHCN lấy hệ tư tưởng Mác – Lê nin làm nền tảng tinh   thần của XH + Bốn là: Dân chủ XHCN là dân chủ của nhân dân lao động + Năm là: Dân chủ XHCN gắn liền với pháp luật, kỉ luật, kỉ cương 1
  2. ­ Nêu được nội dung cơ  bản của dân chủ  trong lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội ở  nước ta trong giai đọan hiện nay ­ Nêu và  hai hình thức cơ bản cuả dân chủ là dân chủ trực tiếp và dân chủ gián tiếp. ­ Biết thực hiện quyền làm chủ  trong lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội phù hợp với  lứa tuổi ­ Tích cực tham gia các hoạt động thể hiện tính dân chủ phù hợp với lứa tuổi Bài 11: CHÍNH SÁCH DÂN SỐ VÀ GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM ­ Nêu được mục tiêu và phương hướng cơ  bản để  thực hiện chính sách dân số   ở  nước ta hiện nay ­ Nêu được tình hình việc làm và phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách giải  quyết việc làm ở nước ta hiện nay ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách dân số và giải  quyết việc làm ­ Biết tham gia tuyên truyền chính sách dân số  và giải quyết việc làm phù hợp với   khả năng của bản thân ­ Biết đánh giá việc thực hiện chính sách dân số  của gia đình, cộng đồng dân cư  và   việc thực hiện chính sách giải quyết việc làm ở địa phương phù hợp với lứa tuổi ­ Bước đầu biết định hướng nghề nghiệp trong tương lai. ­ Tin tưởng  ủng hộ  chính sách dân số  và giải quyết việc làm; phê phán các hiện  tượng vi phạm chính sách dân số ở nước ta ­ Có ý thức tích cực học tập, rèn luyện để có thể đáp ứng được yêu cầu của việc làm  trong tương lai Bài 12: CHÍNH SÁCH TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ­ Nêu đươc mục tiêu và phương hướng cơ bản nhằm bảo vệ tài nguyên, môi trường  ở nước ta hiện nay ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và  bảo vệ môi trường 2
  3. ­ Biết tham gia thực hiện và tuyên truyền thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ  môi trường phù hợp với khả năng của bản thân ­ Biết đánh giá thái độ, hành vi của bản thân và của người khác trong việc thực hiện   chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường ­ Tôn trọng, tin tưởng,  ủng hộ  chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường của Nhà  nước Bài 13: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO, KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ,   VĂN HÓA ­ Nêu được nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển giáo dục­ đào  tạo ở nước ta hiện nay ­ Nêu được nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ  bản để  phát triển khoa học và  công nghệ ở Việt Nam hiện nay   ­Nêu được nhiệm vụ, phương hướng cơ  bản để  xây dựng nền văn hóa tiên tiến,   đậm đà bản sắc dân tộc ở nước ta hiện nay + Thế nào là nền văn hóa tiên tiến + Thế nào là nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách giáo dục và   đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hóa của Nhà nước ­ Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và   công nghệ, văn hóa phù hợp với khả năng của bản thân ­ Biết đánh giá một số hiện tượng gần gũi trong cuộc sống liên quan đến chính sách   giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, chính sách văn hóa ­ Tin tưởng,  ủng hộ chính sách GD&ĐT, khoa học và công nghệ, chính sách văn hóa  của Nhà nước ­ Có ý thức phê phán những việc làm vi phạm chính sách GD&ĐT, khoa học và công  nghệ, chính sách văn hóa của Nhà nước. 3
  4. Bài 15: CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI ­ Nêu được phương hướng và biện pháp cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại ở  nước ta hiện nay ­ Hiểu được trách nhiệm của công dân đối với việc thực hiện chính sách đối ngoại   của Nhà nước ­ Biết tham gia tuyên truyền chính sách đối ngoại phù hợp với khả năng của bản thân ­ Biết quan hệ hữu nghị với người nước ngoài. Tích cực học tập văn hóa, ngoại ngữ  để có đủ năng lực đáp ứng yêu cầu hợp tác, hội nhập quốc tế trong tương lai ­ Tin tưởng, ủng hộ chính sách đối ngoại của Nhà nước B. MỘT SỐ CÂU HỎI  ÔN TẬP: I.  Tự luận Câu 1:  Nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa Việt Nam là gì? .  Nhà nước pháp  quyền XHCN Việt Nam có những chức năng cơ bản nào?.Trách nhiệm của công dân  trong việc  xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN ở nước ta? Câu 2. Nêu bản chất nền  dân chủ  XHCN?. Nội dung cơ bản của dân chủ  trong các  lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội. Là một học sinh em phải làm gì để góp phần thực   hiện nếp sống dân chủ? Câu 3: Nêu mục tiêu và phương hướng cơ bản của chính sách dân số  và việc làm của  nước ta hiện nay?. Trách nhiệm của mình bản thân đối với chính sách dân số và giải  quyết việc làm? Câu 4: Nêu mục tiêu, phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi  trường?  .NHững   việc  làm  của   em  và   gia   đình  nhằm   bảo   vệ   tài   nguyên  và   môi  trường ? Câu 5: Nêu nhiệm vụ và phương hướng cơ bản để phát triển sự nghiệp giáo dục và  đào tạo ở nước ta hiện nay? Câu 6: Khoa học và công nghệ có nhiệm vụ như thế nào?  .Em hãy lấy ví dụ về việc  áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất hoặc sáng kiến khoa học­ kĩ  thuật mà em biết? Câu 7: Em hiểu thế nào là nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc?. 4
  5.  Trình bày phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc  dân tộc?.Những hoạt động  của em  nhằm giữ  gìn bản sắc văn hóa dân tộc  ở  địa  phương ? Câu 8: Em hãy nêu những thành tựu nổi bật về ngoại giao cuả nước ta trong những   năm vừ qua.? II. Trắc nghiệm Câu 1: Trong lịch sử xã hội loài người, Nhà nước xuất hiện khi nào? A.Thời kì giữa xã hội CSNT.        C. Xuất hiện chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất. B. Thời kì đầu CSNT.                   D. Cuối xã hội chiếm hữu nô lệ. Câu 2: Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam mang bản chất của giai cấp nào dưới   đây? A.Giai cấp công nhân. B. Giai cấp công nhân và giai cấp nông dân. C. Giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. D.Tất cả các giai cấp trong xã hội. Câu 3: Bản chất giai cấp của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam được thể hiện  tập trung nhất là gì? A.Phục vụ lợi ích của nhân dân.        B. Thể hiện ý chí của nhân dân.  C.Sự lãnh đạo của Đảng cộng sản đối với nhà nước.   D. Do nhân dân xây dựng nên. Câu 4: Nền dân chủ XHCN dựa trên hệ tư tưởng nào? A.Giai cấp công nhân.                         B. Giai cấp nông dân. C. Giai cấp tư sản.                               D. Hệ tư tưởng Mác – Lê nin. Câu 13. Dân chủ XHCN là nền dân chủ A. rộng rãi và triệt để nhất.            C. tuyệt đối nhất. B. hoàn hảo nhất.            D. phổ biến nhất trong lịch sử. Câu 5:  Hãy chỉ ra đâu là quyền dân chủ trong lĩnh vực chính trị trong các đáp án dưới   đây? A.Quyền sáng tác .                                   C. Quyền tham gia vào đời sống văn hóa. B. Quyền bầu cử.                                     D. Quyền lao động. Câu 6: Hãy chỉ ra đâu là quyền dân chủ trong lĩnh vực xã hội ? 5
  6. A.Quyền tự do ngôn luận, báo chí.                C. Quyền sáng tác. B. Quyền được thông tin .                              D. Quyền bình đẳng nam­ nữ. Câu 7: Phương hướng cơ bản để thực hiện chính sách dân số? A.Nâng cao sự hiểu biết của người dân về vai trò của gia đình.   B.Thúc đẩy sản xuất và  dịch vụ. C. Khuyến khích làm giàu hợp pháp.           D. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Câu 8:  Trách nhiệm của công dân đối với chính sách dân số và giải quyết việc làm? A.Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn.                 C. Nhà nước cần đầu tư đúng mức. B. Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lí. D. Chấp hành chính sách dân,PL về dân   số. Câu  9:Thực hiện mục tiêu giảm tỉ  lệ  thất nghiệp,tăng tỉ  lệ  lao động  qua đào tạo  nghề sẽ giúp nước ta A.sớm trở thành nước phát triển cao về kinh tế               B:Sớm thoát khỏi tình trạng nước nghèo,kém phát triển C:Sớm thoát khỏi tình trạng thiếu nhân công có trình độ cao D:Sớm trở thành nước có nền công nghiệp phát triển cao Câu 10:  Đảng và Nhà nước ta có quan niệm và nhận định như  thế nào về  giáo dục  và đào tạo? A.Quốc sách hàng đầu                                 B. Y ếu t ố then ch ốt để  phát triển đất   nước.     C. Nhân tố quan trọng trong chính sách quốc gia.         D. Quốc sách. Câu 11:  Trách nhiệm của công dân đối với chính sách đối ngoại? A.Chủ động tham gia vào cuộc đấu tranh chung vì quyền con người. B. Đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại. C. Nâng cao khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. D. Phát triển công tác đối ngoại nhân dân. Câu 12: Nhà nước ta coi trọng chính sách nào dưới đây là quốc sách hàng đầu ? A. Giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ. 6
  7. B. Giáo dục và đào tao, văn hóa. C. Khoa học và công nghệ, quốc phòng và an ninh. D. Tài nguyên và bảo vệ môi trường, quốc phòng và an ninh. Câu 13.Áp dụng công nghiệ  hiện đại. Là một trong những nội dung thuộc nội dung  nào về chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Tình hình môi trường.        C. Trách nhiệm của công dân. B. Phương hướng.                    D. Thực trạng. Câu 14: Một trong những phương hướng cơ  bản của chính sách tài nguyên và bảo  vệ môi trường là? A. Bảo tồn đa dạng sinh học.           B. Tăng cường công tác quản lí của Nhà nước. C. Nâng cao chất lượng mội trường.     D. Bảo vệ môi trường. Câu 15: Nhà nước khuyến khích khôi phục và phát triển các ngành nghề  truyền  thống của nước ta nhằm mục đích gì dưới đây? A. Đa dạng hóa các ngành nghề.                    B. Giữ gìn truyền thống dân tộc. C. Phát huy tay nghề  của người lao động.  D.Tạo ra nhiều việc làm cho người lao  động. Câu 16: Nếu bắt gặp một bạn đổ rác không đúng nơi quy định trong nhà trường, em  sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây ? A. Nhắc nhở, góp ý và hướng dẫn bạn đổ rác đúng nơi quy định.     C. Báo với công  an B. Không quan tâm vì đó  là việc của nhà trường.        D. Thông báo với thầy cô giáo  Câu 17. Trong các chức năng của nhà nước pháp quyền xã hội chủ  nghĩa Việt Nam,   chức năng nào giữ vai trò căn bản nhất? A. Tổ chức xây dựng và bảo đảm thực hiện các chính sách xã hội. B. Tổ chức và xây dựng, bảo đảm thực hiện các quyền tự do dân chủ và lợi ích hợp  pháp của công dân. C. Bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. D. Xây dựng hệ thống pháp luật để bảo đảm thực hiện các quyền tự do dân chủ Câu 18 :Việc “nâng cao dân trí ,đào tạo nhân lực,bồi dưỡng nhân tài” là  7
  8. A. nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo     B.phương hướng phát triển giáo dục và đào  tạ o C. mục tiêu của giáo dục và đào tạo      D.ý nghĩa của công tác giáo dục và đào tạo Câu 19 : Phương án nào sau đây đúng với việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà  bản sắc dân tộc ? A. Kế thừa,phát huy tất cả các phong tục ,tập quán của dân tộc B. Giữ nguyên truyền thống của dân tộc C. Kế thừa ,phát huy các phong tục ,tập quán tốt đẹp của dân tộc D. Giữ nguyên tất cả các tập quán ,phong tục của dân tộc Câu 20: “Góp phần tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đất nước , nâng cao vị thế  của nước ta trên trường quốc tế”là  A. nhiệm vụ của chính sách về kinh tế               B. nhiệm vụ của chính sách quốc phòng  C. nhiệm vụ của chính sách đối ngoại           D. nhiệm vụ của chính sách khoa học và công nghệ 8
nguon tai.lieu . vn