Xem mẫu
- SỞ GDĐT HÀ NỘI NỘI DUNG ÔN TẬP KIỂM TRA CUỐI KỲ
TRƯỜNG THPT PHÚC I
THỌ Năm học 2020 – 2021
MÔN: NGỮ VĂN
KHỐI: 11
I. HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN LÀM BÀI
1. Hình thức: Tự luận
2. Thời gian làm bài: 90 phút
II. CẤU TRÚC ĐỀ THI HỌC KỲ I
Phần 1. Đọc hiểu (3 điểm)
Phần 2. Làm văn (7 điểm)
+NLXH (2 điểm)
+NLVH ( 5 điểm)
III. NỘI DUNG ÔN TẬP
1. Thao tác lập luận
Nhận biết được các thao tác lập luận
Hiểu mục đích, tác dụng của việc sử dụng các thao tác lập luận
Biết cách vận dụng các thao tác lập luận khi viết văn nghị luận.
2. Phong cách ngôn ngữ báo chí
Nhận biết được một số thể loại văn bản báo chí
Nắm được các đặc trưng của phong cách ngôn ngữ báo chí.
Phân tích được các đặc trưng của ngôn ngữ báo chí trong một văn bản.
3. Nghĩa của từ trong sử dụng
Nắm được hiện tượng chuyển nghĩa của từ, quan hệ giữa các từ đồng
nghĩa.
Hiểu ý nghĩa của từ để lựa chọn sử dụng thích hợp trong mỗi hoàn
cảnh giao tiếp.
4. Hai đứa trẻ (Thạch Lam)
Cảm nhận được tình cảm xót thương của Thạch Lam đối với những
con người sống nghèo khổ, quẩn quanh và sự cảm thông, trân trọng của nhà
văn trước mong ước của họ về một cuộc sống tươi sáng hơn.
1
- Nghệ thuật: nắm được vài nét độc đáo trong bút pháp nghệ thuật của
Thạch Lam qua một truyện ngắn trữ tình.
5. Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Huấn Cao, qua đó
hiểu được quan điểm thẩm mĩ của Nguyễn Tuân.
Hiểu được những đặc sắc về nghệ thuật: tình huống truyện độc đáo,
tạo không khí cổ xưa, thủ pháp đối lập, ngôn ngữ góc cạnh, giàu tính tạo
hình.
6. Đoạn trích: Hạnh phúc của một tang gia (TríchSố đỏ Vũ Trọng
Phụng)
Thấy được bản chất lố lăng, đồi bại của xã hội “thượng lưu” thành
thị những năm trước Cách mạng tháng 8.
Nghệ thuật trào phúng đặc sắc của Vũ Trọng Phụng.
7. Chí Phèo (Nam Cao)
Nắm được những nét chính về con người, về quan điểm nghệ thuật,
các đề tài chính, tư tưởng chủ đạo và phong cách nghệ thuật của Nam Cao.
Hiểu và phân tích được các nhân vật, đặc biệt là nhân vật Chí Phèo, qua
đó thấy được giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo sâu sắc và mới mẻ của tác
phẩm.
Nắm được đắc sắc nghệ thuật của tác phẩm: điển hình hóa nhân vật,
miêu tả tâm lý, nghệ thuật trần thuật, ngôn ngữ kể chuyện…
IV. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA( 90 phút)
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
“Suốt bao nhiêu năm, cha đã làm người đưa thư trong cái thị trấn này. Cha
đã đạp xe theo những đại lộ hay những phố ngõ chật hẹp, gõ cửa và đem
đến tin tức của một người họ hàng, đem những lời chào nồng nhiệt từ một
nơi xa xôi nào đó […]. Chiếc phong bì nào cũng đều chứa đựng những tin
tức đã được mong chờ từ lâu.
Con muốn cha biết được rằng con vô cùng kính yêu cha cũng như khâm phục
biết bao nhiêu cái công việc cha đã làm cho hàng vạn con người […]. Khi
con nghĩ về hàng ngàn cây số cha đã đạp xe qua, đem theo một túi nặng đầy
2
- thư, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, dù trời nắng hay mưa,
lòng con tràn ngập lòng tự hào khi tưởng tượng ra niềm vui mà cha đem lại
cho những ai đợi chờ tin tức từ những người yêu dấu. Cha đã gắn kết những
trái tim lại với nhau như một nhịp cầu vồng” .
(Trích “Cha thân yêu của con”, theo “Những bức thư đoạt giải
UPU”,
Ngữ văn lớp 10, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2012, tr.28)
Câu 1 (0,5 điểm). Cho biết văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ
nào?
Câu 2 (0,5 điểm). Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong
văn bản trên.
Câu 3 (2,0 điểm). Hiệu quả nghệ thuật của hai biện pháp tu từ (liệt kê và so
sánh) được sử dụng trong hai câu văn sau là gì?: “Khi con nghĩ về hàng ngàn
cây số cha đã đạp xe qua, đem theo một túi nặng đầy thư, ngày này qua ngày
khác, năm này qua năm khác, dù trời nắng hay mưa, lòng con tràn ngập lòng
tự hào khi tưởng tượng ra niềm vui mà cha đem lại cho những ai đợi chờ tin
tức từ những người yêu dấu. Cha đã gắn kết những trái tim lại với nhau như
một nhịp cầu vồng”.
Phần II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm ).Từ nội dung của văn bản ở phần đọc hiểu, anh (chị) hãy
viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về tinh
thần trách nhiệm của mỗi người trong cuộc sống hôm nay.
Câu 2 (5,0 điểm). Vì sao chị em Liên trong tác phẩm “Hai đứa trẻ” của
Thạch Lam đêm đêm lại cố thức để đợi đoàn tàu chạy qua phố huyện? Hãy
phân tích ý nghĩa việc đợi tàu của chị em Liên.
ĐÁP ÁN :
3
- Phầ Điể
Câu Nội dung
n m
Đọc hiểu 3.0
1 Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt 0,5
2 Phương thức biểu đạt : tự sự, biểu cảm… 0,5
Hiệu quả nghệ thuật:
Liệt kê thời gian tăng tiến “ngày này qua ngày
khác, năm này qua năm khác,…”: Nhằm nhấn mạnh
I những khó khăn, nhọc nhằn trong công việc mà
người cha phải trải qua. Đồng thời thể hiện sự cảm
3 thông, thấu hiểu của người con đối với những khó 2,0
khăn mà người cha đã trải qua.
Cách so sánh “gắn kết những trái tim lại với nhau
như một nhịp cầu vồng” giúp tác giả làm nổi bật ý
nghĩa mà công việc người cha đem lại cho mọi
người.
2,0
* Yêu cầu chung: Học sinh biết kết hợp kiến thức và
kĩ năng về đoạn văn nghị luận xã hội để viết đoạn
khoảng 200 chữ, tương đương ½ trang giấy thi.
Đoạn văn viết có cảm xúc; diễn đạt dễ hiểu, bảo
đảm tính liên kết; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ,
ngữ pháp.
* Yêu cầu cụ thể:
a) Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận về một tư 0.25
tưởng, đạo lí .
b) Nêu đúng vấn đề
0.25
+ Vấn đề nghị luận: Tinh thần trách nhiệm trong
cuộc sống.
+ Giải thích: Sống có trách nhiệm là làm tròn bổn
phận với mọi người, với xã hội, gia đình và bản
thân; dám làm dám chịu về những hành động của
bản thân.
1
+ Phân tích, chứng minh:
Sống có trách nhiệm để cuộc sống trở nên tốt đẹp
và ý nghĩa hơn.
1.0
Sống có trách nhiệm là sống tận tâm (với công việc,
với mọi người), mang l4 ại nhiều điều ý nghĩa: Quan
tâm, chăm sóc cho bản thân, gia đình, xã hội; trau dồi
tri thức để phát triển; cố gắng hoàn thành tốt công
- 5
nguon tai.lieu . vn