Xem mẫu
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO TT HUẾ
TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KỲ I MÔN GDCD LỚP 10
NĂM HỌC 2020 2021
I. Nội dung ôn tập:
BÀI/ CHỦ ĐỀ NỘI DUNG ÔN TẬP
Biết được chức năng thế giới quan, phương pháp luận của
Bài 1: Thế giới quan duy vật và phương Triết học
pháp luận biện chứng Biết được nội dung cơ bản của thế giới quan duy vật và thế
giới quan duy tâm, phương pháp luận biện chứng và phương
pháp luận siêu hình.
Nêu được chủ nghĩa duy vật biện chứng là sự thống nhất
hữu cơ giữa thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện
chứng.
Vận dụng để đánh giá, nhận xét và giải quyết tình huống cụ
thể về một số biểu hiện của quan điểm duy vật hoặc duy
tâm, PPL biện chứng hoặc PPL siêu hình trong cuộc sống
hằng ngày.
Hiểu được khái niệm vận động, phát triển theo quan điểm
Bài 3: Sự vận động và của chủ nghĩa duy vật biện chứng
phát triển của thế giới Biết được vận động là phương thức tồn tại của thế giới vật
vật chất chất; phát triển là khuynh hướng chung của quá trình vận
động của SV và HT trong thế giới khách quan.
Biết phân loại 5 hình thức vận động cơ bản của thế giới
vật chất
Chủ đề 1: Biết so sánh sự giống và khác nhau giữa vận động và phát
Sự vận động triển của SV và HT.
và phát triển
của thế giới Nêu được khái niệm mâu thuẫn, 2 mặt đối lập, sự thống
Bài 4: Nguồn gốc vận nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập theo quan điểm của
vật chất chủ nghĩa duy vật biện chứng
động, phát triển của sự
vật và hiện tượng Biết được sự đấu tranh giữa các mặt đối lập là nguồn gốc
khách quan của mọi sự vận động, phát triển của SV và HT.
Biết vận dụng giải quyết các mâu thuẫn cụ thể trong cuộc
sống.
Nêu được khái niệm Chất, Lượng, Độ, Điểm nút
Bài 5: Cách thức vận Biết được mối quan hệ giữa sự biến đổi về lượng và sự
động và phát triển của biến đổi về chất của SV và HT.
sự vật và hiện tượng So sánh được sự khác nhau giữa Chất và Lượng, sự biến
đổi của Lượng và Chất
Biết vận dụng mối quan hệ giữa sự biến đổi về Lượng và
sự biến đổi về Chất để có ý thức học tập, rèn luyện trong
cuộc sống, giải quyết tình huống cụ thể.
1
- Nêu được khái niệm phủ định, phủ định biện chứng, phủ
định siêu hình
Bài 6: Khuynh hướng Hiểu phát triển là khuynh hướng chung của SV và HT
phát triển của sự vật và Biết so sánh sự khác nhau giữa phủ định biện chứng và phủ
hiện tượng định siêu hình
Biết mô tả được hình “ xoắn ốc” của sự phát triển
Vận dụng kiến thức vào việc phê phán tinh thần phủ định
sạch trơn quá khứ, hoặc kế thừa có chọn lọc cái cũ; biết ủng
hộ cái mới, bảo vệ cái mới, cái tiến bộ, giải quyết tình huống
cụ thể.
Bài 7: Thực tiễn và vai trò của thực tiễn Biết được nhận thức là gì
đối với nhận thức So sánh được điểm giống và khác nhau giữa 2 giai đoạn
nhận thức: Nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính
Biết so sánh ưu điểm và nhược điểm của 2 giai đoạn nhận
thức
Hiểu được khái niệm thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối
với nhận thức, giải thích được mọi hiểu biết của con người
đều bắt nguồn từ thực tiễn
Vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết tình huống cụ
thể.
II. Hình thức ra đề: Trắc nghiệm khách quan (40 câu = 10 điểm)
2
nguon tai.lieu . vn