Xem mẫu

  1. Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế  Trường THPT Hai Bà Trưng        TỔ: SỬ ­ ĐỊA ­ CD ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II (2020 ­ 2021) Môn: Lịch sử 10 A. PHẦN TRẮC NGHIỆM Bài 14: Các quốc gia cổ đại trên đất nước Việt Nam. ­ Biết được quá trình hình thành của các quốc gia: Văn Lang ­ Âu Lạc, Cham­pa và Phù Nam. ­ Hiểu  được  những  nét  khái  quát  về  tình  hình  kinh tế, văn hoá, xã hội của các quốc gia Văn Lang­ Âu Lạc; Cham­pa và Phù Nam. Chủ đề : Thời Bắc thuộc và các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc (Bài 15 & bài 16) (từ  thế kỉ II TCN đến đầu thế kỉ X). ­ Biết được chính sách cai trị  của các triều đại phong kiến phương Bắc: tổ  chức bộ   máy cai trị,  bóc lột về kinh tế và đồng hoá về văn  hoá. ­ Trình bày được những nét chính của một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu: khởi nghĩa Hai Bà Trưng,   cuộc khởi nghĩa Lý Bí và sự  thành lập nước Vạn Xuân, cuộc khởi nghĩa Khúc Thừa Dụ, Ngô  Quyền và chiến thắng Bạch Đằng. ­ Giải thích được mục đích của các chính sách cai trị của các triều đại phong kiến phương  Bắc. ­ Hiểu được nguyên nhân, ý nghĩa của các cuộc khởi nghĩa tiêu biểu thời Bắc  thuộc. Bài 17: Quá trình hình thành và phát triển của nhà nước phong kiến (Từ thế kỉ X đến thế kỉ  XV) ­ Nêu được sự thành lập các triều đại phong kiến: Ngô ­ Đinh ­ Tiền Lê ­ Lí ­ Trần ­ Hồ ­ Lê sơ. ­ Biết được khái quát sự hình thành nhà nước phong kiến thời Lê Thánh Tông (và)  sự  hoàn chỉnh  của luật pháp qua các bộ  luật: Hình thư, Hình luật, Quốc triều hình luật (còn gọi là Luật Hồng  Đức ­ Hiểu được chính sách đối nội (quan tâm tới đời sống của nhân dân, đoàn kết các dân tộc), đối  ngoại (khéo léo song luôn giữ vững tư thế của một quốc gia độc lập, tự chủ). Bài 18: Công cuộc xây  dựng và phát triển nền kinh tế trong các thế kỉ X ­ XV. ­ Biết được nông nghiệp ngày càng được mở rộng và phát triển: khai hoang ngày càng gia tăng, nhà  nước quan tâm đến đê điều; thủ công nghiệp phát triển: các triều đại đều lập các xưởng thủ công,  các nghề trong dân gian ngày càng phát triển và tinh xảo hơn; thương nghiệp ngày càng phát triển ở  các đô thị và nông thôn. ­ Giải thích vì sao nông nghiệp nước ta thời kì này phát triển. Bài 19: Những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm ở các thế kỉ X ­ XV. ­ Trình bày những nét khái quát (diễn biến, kết  quả, ý nghĩa) của các cuộc kháng chiến: hai lần  chống Tống, các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông ­ Nguyên, chống quân xâm lược  
  2. Minh và khởi nghĩa Lam Sơn. ­ Hiểu được nguyên nhân dẫn đến các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thế kỉ X – XV. Bài 20: Xây dựng và phát triển văn hoá dân tộc  trong các thế kỉ X ­ XV. ­ Biết được những nét chính về tư tưởng và tôn giáo: Nho giáo, Phật giáo và Đạo giáo. ­ Trình bày (được) nét chính về nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc. ­  Kể được những công trình khoa học đặc sắc. ­ Hiểu được sự thay đổi vai trò thống trị về tư tưởng  của Phật giáo và Nho giáo. ­  Hiểu được sự phát triển của văn học chữ Hán và chữ Nôm. ­ Hiểu những nét khái quát về đặc điểm nổi bật của nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc; sự hình thành  và phát triển những loại hình sân khấu, đặc biệt là múa rối nước. Bài 21: Những biến đổi của nhà nước phong kiến trong các thế kỉ XVI ­ XVIII. ­ Biết được khái quát về những biến đổi của nhà nước phong kiến trong các thế kỉ XVI – XVIII. ­ Giải thích  được  nguyên  nhân  sụp  đổ  của  nhà  Lê;  sự thành lập nhà Mạc; nguyên nhân đất nước  bị chia cắt (Bắc triều và Nam triều, Đàng Ngoài và Đàng Trong) và hậu quả của nó. B. PHẦN TỰ LUẬN Câu 1.  Hãy phân tích cơ sở và điều kiện hình thành nhà nước Văn Lang. Nhà nước Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta, cũng là một nhà nước ra đời   sớm ở khu vực Đông Nam Á. Nhà nước Văn Lang ra đời dựa trên cơ sở và điều kiện giống như sự ra  đời của các nhà nước cổ đại trên thế giới ( dựa trên ba yếu tố hình thành nhà nước: xã hội phân hóa   sâu sắc, yêu cầu thủy lợi và chống ngoại xâm). ­ Thời kì đầu của văn hóa Đông Sơn đã tạo ra những chuyển biến quan trọng cho sự ra đời  của nhà nước Văn Lang. ­ Những cơ sở và điều kiện cho sự ra đời của nhà nước Văn Lang là sự chuyển biến của nền   kinh tế, của tình hình xã hội và yêu cầu trị thủy, chống ngoại xâm: + Với việc sử dụng công cụ  lao động bằng đồng thau trở  nên phổ  biến và bắt đầu có công   cụ bằng sắt→ kinh tế nông nghiệp trồng lúa nước, dùng cày với sức kéo của trâu bò khá phát triển,  săn bắn, chăn nuôi, đánh cá và nghề  thủ  công: đúc đồng, làm gốm phát triển; phân công lao động   giữa thủ công nghiệp và nông nghiệp đã xuất hiện. + Chuyển biến xã hội: sự phân hóa giàu nghèo ngày càng phổ biến tuy chưa thật sâu sắc, các   công xã thị tộc bị giải thể, công xã nông thôn và gia đình phụ hệ xuất hiện. + Yêu cầu trị thủy, chống ngoại xâm trở nên cấp thiết.      Nhà nước Văn Lang ra đời sớm, khoảng đầu thế kỉ VII TCN. Câu 2.  Đánh giá về ý nghĩa của sự phát triển kinh tế trong các thế  kỉ X­XV đối với sự  phát   triển của đất nước. ­ Đảm bảo ổn định đời sống nhân dân.
  3. ­ Xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ. ­ Góp phần tạo sức mạnh làm cho đất nước Đại Việt cường thịnh, bảo vệ  được nền độc  lập dân tộc. ­ Tạo điều kiện cho việc xây dựng, phát triển nền văn hóa mang bản sắc dân tộc Việt.  Câu 3. Phân tích nguyên nhân thắng lợi của các cuộc kháng chiến chống Tống thời Tiền Lê. ­Triều đình nhà Đinh và Thái hậu họ  Dương sẵn sàng vì lợi ích dân tộc mà hi sinh lợi ích   dòng họ  để  tạo thuận lợi cho cuộc kháng chiến. Lê Hoàn lên ngôi đã tổ  chức kháng chiến chống  Tống thắng lợi. ­ Sự đồng lòng, quyết tâm đánh giặc của vua và quân dân Đại Cồ Việt. ­ Đường lối tổ chức cuộc kháng chiến đúng đắn. ­ Sự lãnh đạo sáng suốt, tài giỏi của Lê Hoàn.  Câu 4.  Từ  các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm  ở  thế  kỉ  X­XV hãy rút ra bài học trong  công cuộc bảo vệ tổ quốc hiện nay?  ­ Kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược dựng nước đi đôi với giữ nước: phát triển kinh  tế gắn liền với bảo vệ tổ quốc. ­ Chú trọng xây dựng quân đội mạnh, hiện đại đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước,  tinh thần quyết chiến quyết thắng. ­ Xây dựng mối quan hệ  ngoại giao tốt đẹp với các nước,chủ  động trong việc bảo vệ  đất  nước.  Câu 5. So sánh cuộc khởi nghĩa Lam Sơn với các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thời Lý,   Trần. Nội dung so sánh Khởi nghĩa Lam Sơn Kháng chiến chống ngoại xâm thời Lý ­ Trần ­ Mục đích: vì nền độc lập dân tộc (Thời Lý ­ Trần: bảo vệ độc lập   Giống nhau dân tộc, Lam Sơn: giành lại nền độc lập dân tộc) ­ Kết quả: đều giành thắng lợi Có   nhiều   khó   khăn:   chính   quyền  Có nhiều thuận lợi: có chính  độc lập tự chủ đã mất, phải bí mật  quyền   độc   lập   tự   chủ,   có  Về  tổ  chức   dấy binh khởi nghĩa, bị chính quyền  điều kiện để  thực hiện việc  kháng  đô   hộ   nhà   Minh   đàn   áp,   không   có  đoàn kết dân tộc. Khác   chiến danh nghĩa chính thức   để  kêu gọi,  nhau tập hợp nhân dân. Về   cách   Lúc đầu bị động, giai đoạn sau mới  Chủ động, buộc kẻ thù phải  thức   tiến   giành quyền chủ động. đánh theo cách đánh của ta. hành  Chú ý:    Đối với học sinh:
  4. ­ Hình thức thi: 70% trắc nghiệm, 30% tự luận.  ­ Nội dung các câu hỏi trắc nghiệm với các mức độ nhận biết, thông hiểu; Nội dung tự luận với các  mức độ vận dụng và vận dụng cao. (Cụ thể đã chỉ rõ trong đề cương) ­ Khi ôn tập cần căn cứ trên đề  cương (đặc biệt là phần trắc nghiệm) kết hợp với vở, SGK, sách   bài tập và các sách có câu hỏi trắc nghiệm. ­ HS cần ghi nhớ thời gian, diễn biến, kết quả và ý nghĩa của các sự kiện quan trọng trong lịch sử. Đối với giáo viên: ­ Chủ động ôn tập ít nhất 1 tiết cho HS. Tổ phó CM         Võ Thị Hải Anh
nguon tai.lieu . vn