Xem mẫu

  1. CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TOÁN
  2. M cl c L i nói đ u . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3 Tr n Nam Dũng Nguyên lý c c h n . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5 Tr nh Đào Chi n, Lê Ti n Dũng M t s d ng t ng quát c a phương trình hàm Pexider và áp d ng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16 Lê Sáng Xây d ng m t l p phương trình hàm nh các h ng đ ng th c lư ng giác . . . . . . . . . . . . . 24 Lê Th Anh Đoan Tính n đ nh nghi m c a m t s phương trình hàm Cauchy . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 35 Tr n Vi t Tư ng M t s l p phương trình hàm đa n sinh b i phi đ ng th c . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 47 Lê Sáng, Nguy n Đinh Huy T công th c Euler đ n bài toán s ph c . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 57 Nguy n Th Tình M t s ng d ng c a phương trình Pell . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 67 Huỳnh Bá L c Phép th lư ng giác là công c gi i toán trong các bài thi ch n h c sinh gi i . . . . . . . . . . 79 Nguy n Trung Hưng S d ng vành các s nguyên đ gi i m t s bài toán s h c . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 89 Ph m Th Thúy H ng N i suy theo y u t hình h c c a đ th . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 96 Lê Sáng, Vũ Đ c Th ch Sơn B t bi n như là m t phương pháp ch ng minh và ng d ng trong gi i toán . . . . . . . . . . . 108 1
  3. Lê Th Thanh H ng M t s d ng toán liên quan đ n dãy s có quy lu t . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 120 Trương Văn Đi m V n d ng tính đơn đi u trong các bài toán tìm gi i h n dãy s và gi i phương trình, b t phương trình, h phương trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 134 Huỳnh T n Châu ng d ng m t s đ nh lý cơ b n c a gi i tích . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 155 Lê Văn Th n M t s phương pháp gi i h phương trình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 166 Huỳnh Kim Linh, Tô Hùng Khanh M t s bài toán v đa th c trong các kì thi h c sinh gi i . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 179 Nguy n Văn Ng c M t s bài toán v chia h t đ i v i các đa th c đ i x ng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 187 Huỳnh Duy Th y Nét đ p hàm s ti m n trong bài toán b t đ ng th c, bài toán tìm giá tr l n nh t và giá tr nh nh t . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 195 Nguy n Tài Chung Thêm m t phương pháp m i đ ch ng minh b t đ ng th c . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 204 T Nguyên M t s v n đ v phép ngh ch đ o trong m t ph ng và ng d ng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 213 Tr n Văn Trung S d ng m t s tính ch t c a ánh x đ gi i bài toán phương trình hàm s . . . . . . . . . . . . 235 Nguy n H u Tâm - Hoàng T Quyên T giác lư ng ti p . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 242 2
  4. L i nói đ u Hòa nh p v i tu i tr c nư c ho t đ ng sôi n i k ni m ngày thành l p Đoàn thanh niên C ng s n H Chí Minh và thi đua l p thành tích chào m ng ngày sinh c a Bác H kính yêu, ti n t i k ni m 37 năm ngày gi i phóng Nha Trang và th c hi n các chương trình đ i m i giáo d c ph thông, S Giáo D c và Đào t o Khánh Hòa ph i h p v i H i Toán h c Hà N i đ ng t ch c H i th o khoa h c Các chuyên đ Toán h c b i dư ng h c sinh gi i THPT khu v c Duyên h i Nam Trung b và Tây nguyên. Đây là h i th o l n th hai theo tinh th n cam k t c a các t nh duyên h i Nam Trung b và Tây Nguyên v vi c h p tác đ phát tri n kinh t - văn hóa và xã h i. S Giáo d c và Đào t o Phú Yên đã ti n hành t ch c H i th o l n th nh t vào ngày 18-19/4/2011 t i thành ph Tuy Hòa v liên k t b i dư ng h c sinh gi i và b i dư ng h c sinh gi i môn toán trư ng Trung h c ph thông Chuyên các t nh duyên h i Nam Trung B và Tây Nguyên. T i H i th o l n th nh t đã th ng nh t giao cho S Giáo d c và đào t o Khánh Hòa t ch c H i th o l n th hai. Đây là nét sinh ho t truy n th ng m i v sinh ho t chuyên môn, v giao lưu h p tác trong giáo d c, đào t o và các sinh ho t h c thu t khác. Và th c t , gi đây, t i vùng duyên h i Nam Trung b và Tây Nguyên này đã xu t hi n ngày càng nhi u nét thành tích n i b t, đã có h c sinh đ t gi i toán Olympic qu c t . Năm nay, nhi u đ i tuy n đ t gi i cao trong kỳ thi h c sinh gi i qu c gia. Các t nh Đ k L c, Phú Yên đã m nh d n c đ i tuy n tham d kỳ thi Olympic Hà N i m r ng b ng ti ng Anh và đã đ t gi i cao. Khu v c Duyên h i Nam Trung b và Tây nguyên gi đây đã th c s kh i s c, t o ti n đ đ vươn lên t m cao m i, ch đ ng h i nh p, sánh vai ngang b ng v i các khu v c khác trong c nư c. H i th o khoa h c l n này đư c ti n hành t 14-15/4/2012 t i thành ph Nha Trang, Khánh Hòa hân h nh đư c đón ti p nhi u nhà khoa h c, nhà giáo lão thành, các nhà qu n lý, các chuyên gia giáo d c và các nhà toán h c báo cáo t i các phiên toàn th và các cán b ch đ o chuyên môn t các s Giáo d c và Đào t o, các th y giáo, cô giáo b môn Toán các t nh, thành khu v c Duyên h i Nam Trung b và Tây nguyên đang tr c ti p b i dư ng h c sinh gi i môn Toán báo cáo t i các phiên chuyên đ c a h i th o. 3
  5. Ban t ch c đã nh n đư c trên 30 báo cáo toàn văn g i t i h i th o. Song do khuôn kh r t h n h p v th i gian, khâu ch b n và th i lư ng c a cu n k y u, chúng tôi ch có th đưa vào k y u đư c 22 bài, nh ng bài còn l i s đư c ch b n đ g i quý đ i bi u khi th c hi n chương trình báo cáo chuyên đ chính th c c a h i th o. N i dung c a k y u l n này r t phong phú, bao g m h u h t các chuyên đ ph c v vi c b i dư ng h c sinh gi i toán t đ i s , gi i tích, hình h c, s h c đ n các d ng toán liên quan khác. B n đ c có th tìm th y đây nhi u d ng toán t các kỳ olympic trong nư c và qu c t , m t s d ng toán v hàm s , lý thuy t n i suy, c c tr , ... Ban t ch c xin chân thành c m ơn s h p tác và giúp đ h t s c quý báu c a quý th y giáo, cô giáo và đ c bi t là toàn th t toán c a trư ng THPT chuyên Lê Quý Đôn Nha Trang, Khánh Hòa đ có đư c cu n k y u v i n i dung thi t th c và r t phong phú này. Vì th i gian chu n b r t g p gáp, nên các khâu hi u đính và ch b n cu n k y u chưa đư c đ y đ , chi ti t, ch c ch n còn ch a nhi u khi m khuy t. R t mong đư c s c m thông chia s c a quý đ i bi u. Nh ng ý ki n đóng góp liên quan đ n cu n k y u này xin g i v đ a ch : Trư ng THPT Chuyên Lê Quý Đôn, s 67 Yersin, Nha Trang, Khánh Hòa. Email: c3lqdon@khanhhoa.edu.vn. Xin trân tr ng c m ơn. Nha Trang ngày 25.03.2012 Nguy n Văn M u Ch t ch H i Toán h c Hà N i Đ ng trư ng ban t ch c h i th o 4
  6. NGUYÊN LÝ C C H N Tr n Nam Dũng, Trư ng Đ i h c KHTN Tp HCM Bài vi t này đư c phát tri n t bài vi t “Các phương pháp và k thu t ch ng minh” mà chúng tôi đã trình bày t i H i ngh “Các chuyên đ Olympic Toán ch n l c” t i Ba Vì, Hà N i, tháng 5-2010 và gi ng d y cho đ i tuy n Olympic Vi t Nam d IMO 2010. Trong bài này, chúng tôi t p trung chi ti t hơn vào các ng d ng c a Nguyên lý c c h n trong gi i toán. M t t p h p h u h n các s th c luôn có ph n t l n nh t và ph n t nh nh t. M t t p con b t kỳ c a N luôn có ph n t nh nh t. Nguyên lý đơn gi n này trong nhi u trư ng h p r t có ích cho vi c ch ng minh. Hãy xét trư ng h p biên! Đó là kh u quy t c a nguyên lý này. 1 M t s ví d m đ u Ta xem xét m t s ví d s d ng nguyên lý c c h n Ví d 1. Có 3 trư ng h c, m i trư ng có n h c sinh. M i m t h c sinh quen v i ít nh t n + 1 h c sinh t hai trư ng khác. Ch ng minh r ng ngư i ta có th ch n ra t m i trư ng m t b n sao cho ba h c sinh đư c ch n đôi m t quen nhau. L i gi i. G i A là h c sinh có nhi u b n nh t m t trư ng khác. G i s b n nhi u nh t này là k. Gi s A trư ng th nh t và t p nh ng b n quen A là M = {B1 , B2 , . . . , Bk } trư ng th 2. Cũng theo gi thi t, có ít nh t 1 h c sinh C trư ng th 3 quen v i A. Vì C quen không quá k h c sinh trư ng th nh t nên theo gi thi t C quen v i ít nh t n + 1 − k h c sinh c a trư ng th hai, đ t N = {D1 , D2 , ..., Dm } là nh ng ngư i quen C trư ng th hai thì m ≤ n + 1 − k. Vì M, N đ u thu c t p h p g m n h c sinh và |M | + |N | ≥ k + n + 1 − k = n + 1 nên ta có M ∩ N = ∅. Ch n B nào đó thu c M ∩ N thì ta có A, B, C đôi m t quen nhau. Ví d 2. Ch ng minh r ng không t n t i s n l , n > 1 sao cho 15n + 1 chia h t cho n L i gi i. Gi s t n t i m t s nguyên l n > 1 sao cho 15n + 1 chia h t cho n. G i p là ư c s nguyên t nh nh t c a n, khi đó p l . Gi s k là s nguyên dương nh nh t sao cho 15k − 1 chia h t cho p (s k đư c g i là b c c a 15 theo modulo p). Vì 152n − 1 = (15n − 1)(15n + 1) chia h t cho p. M t khác, theo đ nh lý nh Fermat thì 15p−1 − 1 chia h t cho p. Theo đ nh nghĩa c a k, suy ra k là ư c s c a các s p − 1 và 2n. Suy ra k|(p − 1, 2n). Do p là ư c s nguyên t nh nh t c a n nên (n, p − 1) = 1. Suy ra (p − 1, 2n) = 2. V y k|2. T đó k = 1 ho c k = 2. C hai trư ng h p này đ u d n t i p = 7. Nhưng đi u này mâu thu n vì 15n + 1 luôn đ ng dư 2mod 7 Trong hai ví d trên, rõ ràng vi c xét các trư ng h p biên đã đem đ n cho chúng ta nh ng thông tin b sung quan tr ng. Trong ví d th nh t, vi c ch n A là h c sinh có s ngư i quen nhi u nh t m t trư ng khác đã cho ta thông tin s ngư i quen c a C trong trư ng th hai ít nh t là n + 1 − k. Trong ví d th hai, do p là ư c s nguyên t nh nh t nên p − 1 nguyên t cùng nhau v i n là b i s c a p. Bài t p 5
  7. 1. Cho n đi m xanh và n đi m đ trên m t ph ng, trong đó không có 3 đi m nào th ng hàng. Ch ng minh r ng ta có th n i 2n đi m này b ng n đo n th ng có đ u mút khác màu sao cho chúng đôi m t không giao nhau. 2. Trên đư ng th ng có 2n + 1 đo n th ng. M i m t đo n th ng giao v i ít nh t n đo n th ng khác. Ch ng minh r ng t n t i m t đo n th ng giao v i t t c các đo n th ng còn l i. 3. Trong m t ph ng cho n > 1 đi m. Hai ngư i chơi l n lư t n i m t c p đi m chưa đư c n i b ng m t véc-tơ v i m t trong hai chi u. N u sau nư c đi c a ngư i nào đó t ng các véc tơ đã v b ng 0 thì ngư i th hai th ng; n u cho đ n khi không còn v đư c véc tơ nào n a mà t ng v n chưa có lúc nào b ng 0 thì ngư i th nh t th ng. H i ai là ngư i th ng cu c n u chơi đúng? 4. Gi s n là s nguyên dương sao cho 2n + 1 chia h t cho n. a) Ch ng minh r ng n u n > 1 thì n chia h t cho 3; b) Ch ng minh r ng n u n > 3 thì n chia h t cho 9; c) Ch ng minh r ng n u n > 9 thì n chia h t cho 27 ho c 19; d) Ch ng minh r ng n u n chia h t cho s nguyên t p = 3 thì p ≥ 19; e)* Ch ng minh r ng n u n chia h t cho s nguyên t p, trong đó p = 3 và p = 19 thì p ≥ 163. 2 Phương pháp ph n ví d nh nh t Trong vi c ch ng minh m t s tính ch t b ng phương pháp ph n ch ng, ta có th có thêm m t s thông tin b sung quan tr ng n u s d ng ph n ví d nh nh t. Ý tư ng là đ ch ng minh m t tính ch t A cho m t c u hình P, ta xét m t đ c trưng f (P ) c a P là m t hàm có giá tr nguyên dương. Bây gi gi s t n t i m t c u hình P không có tính ch t A, khi đó s t n t i m t c u hình P0 không có tính ch t A v i f (P0 ) nh nh t. Ta s tìm cách suy ra đi u mâu thu n. Lúc này, ngoài vi c chúng ta có c u hình P0 không có tính ch t A, ta còn có m i c u hình P v i f (P ) < f (P0 ) đ u có tính ch t A. Ví d 3. Cho ngũ giác l i ABCDE trên m t ph ng to đ có to đ các đ nh đ u nguyên. a) Ch ng minh r ng t n t i ít nh t 1 đi m n m trong ho c n m trên c nh c a ngũ giác (khác v i A, B, C, D, E) có to đ nguyên. b) Ch ng minh r ng t n t i ít nh t 1 đi m n m trong ngũ giác có to đ nguyên. c) Các đư ng chéo c a ngũ giác l i c t nhau t o ra m t ngũ giác l i nh A1 B1 C1 D1 E1 bên trong. Ch ng minh r ng t n t i ít nh t 1 đi m n m trong ho c trên biên ngũ giác l i A1 B1 C1 D1 E1 . Câu a) có th gi i quy t d dàng nh nguyên lý Dirichlet: Vì có 5 đi m nên t n t i ít nh t 2 đi m X, Y mà c p to đ (x, y) c a chúng có cùng tính ch n l (ta ch có 4 trư ng h p (ch n, ch n), (ch n, l ), (l , ch n) và (l , l )). Trung đi m Z c a XY chính là đi m c n tìm. Sang câu b) lý lu n trên đây chưa đ , vì n u XY không ph i là đư ng chéo mà là c nh thì Z có th s n m trên biên. Ta x lý tình hu ng này như sau. Đ ý r ng n u XY là m t c nh, ch ng h n là c nh AB thì ZBCDE cũng là m t ngũ giác l i có các đ nh có to đ đ u nguyên và ta có th l p l i lý lu n nêu trên đ i v i ngũ giác ZBCDE, . . . Ta có th dùng đơn bi n đ ch ng minh quá trình này không th kéo dài mãi, và đ n m t lúc nào đó s có 1 ngũ giác có đi m nguyên n m trong. Tuy nhiên, ta có th trình bày l i lý lu n này m t cách g n gàng như sau: Gi s t n t i m t ngũ giác nguyên mà bên trong không ch a m t đi m nguyên nào (ph n ví d ). Trong t t c 6
  8. các ngũ giác như v y, ch n ngũ giác ABCDE có di n tích nh nh t (ph n ví d nh nh t). N u có nhi u ngũ giác như v y thì ta ch n m t trong s chúng. Theo lý lu n đã trình bày câu a), t n t i hai đ nh X, Y có c p to đ cùng tính ch n l . Trung đi m Z c a XY s có to đ nguyên. Vì bên trong ngũ giác ABCDE không có đi m nguyên nào nên XY ph i là m t c nh nào đó. Không m t tính t ng quát, gi s đó là AB. Khi đó ngũ giác ZBCDE có to đ các đ nh đ u nguyên và có di n tích nh hơn di n tích ngũ giác ABCDE. Do tính nh nh t c a ABCDE (ph n ví d nh nh t phát huy tác d ng!) nên bên trong ngũ giác ZBCDE có 1 đi m nguyên T. Đi u này mâu thu n vì T cũng n m trong ngũ giác ABCDE. Ph n ví d nh nh t cũng là cách r t t t đ trình bày m t ch ng minh quy n p ( đây thư ng là quy n p m nh), đ tránh nh ng lý lu n dài dòng và thi u ch t ch . Ví d 4. Ch ng minh r ng n u a, b là các s nguyên dương nguyên t cùng nhau thì t n t i các s nguyênx, y sao cho ax + by = 1. L i gi i. Gi s kh ng đ nh đ bài không đúng, t c là t n t i hai s nguyên dương a, b nguyên t cùng nhau sao cho không t n t i x, y nguyên sao cho ax + by = 1. G i a0 , b0 là m t c p s như v y v i a0 + b0 nh nh t (ph n ví d nh nh t). Vì (a0 , b0 ) = 1 và (a0 , b0 ) = (1, 1) (do 1.0 + 1.1 = 1) nên a0 = b0 . Không m t tính t ng quát, có th gi s a0 > b0 . D th y (a0 − b0 , b0 ) = (a0 , b0 ) = 1. Do a0 ˘b0 + b0 = a0 < a0 + b0 nên do tính nh nh t c a ph n ví d , ta suy ra (a0 − b0 , b0 ) không là ph n ví d , t c là t n t i x, y sao cho (a0 − b0 )x + b0 y = 1. Nhưng t đây thì a0 x + b0 (y − x) = 1. Mâu thu n đ i v i đi u gi s . V y đi u gi s là sai và bài toán đư c ch ng minh. Bài t p 5. Gi i ph n c) c a ví d 3. 6. Trên m t ph ng đánh d u m t s đi m. Bi t r ng 4 đi m b t kỳ trong chúng là đ nh c a m t t giác l i. Ch ng minh r ng t t c các đi m đư c đánh d u là đ nh c a m t đa giác l i. 3 Nguyên lý c c h n và b t đ ng th c Nguyên lý c c h n thư ng đư c áp d ng m t cách hi u qu trong các b t đ ng th c có tính t h p, d ng ch ng minh t n t i k s t n s th a mãn m t đi u ki n này đó. Ví d 5. (Moscow MO 1984) Trên vòng tròn ngư i ta x p ít nh t 4 s th c không âm có t ng b ng 1. Ch ng minh r ng t ng t t c các tích các c p s k nhau không l n hơn 1 . 4 L i gi i. Ta c n ch ng minh r ng v i m i n ≥ 4 s th c không âm a1 , ..., an , có t ng b ng 1, ta có b t đ ng th c 1 a1 a2 + a2 a3 + ... + an−1 an + an a1 ≤ . 4 V i n ch n (n = 2m) đi u này có th ch ng minh d dàng: đ t a1 + a3 + ... + a2m−1 = a; khi đó, rõ ràng, 1 a1 a2 + a2 a3 + ... + an−1 an + an a1 ≤ (a1 + a3 + ... + a2m−1 ) × (a2 + a4 + ... + a2m ) = a(1 − a) ≤ . 4 7
  9. Gi s n l và ak là s nh nh t trong các s đã cho. (Đ thu n ti n, ta gi s 1 < k < n−1 - đi u này không làm m t tính t ng quát khi n ≥ 4.) Đ t bi = ai , v i i = 1, ..., k − 1, bk = ak + ak+1 và bi = ai+1 v i i = k + 1, ..., n − 1. Áp d ng b t đ ng th c c a chúng ta cho các s b1 , ..., bn−1 , ta đư c: 1 a1 a2 + ... + ak−2 ak−1 + (ak−1 + ak+2 )bk + ak+2 ak+3 + ... + an−1 an + an a1 ≤ . 4 Cu i cùng, ta s d ng b t đ ng th c ak−1 ak + ak ak+1 + ak+1 ak+2 ≤ ak−1 ak + ak−1 ak+1 + ak+1 ak+2 ≤ (ak−1 + ak+2 )bk , đ suy ra đi u ph i ch ng minh. Đánh giá trên đây là t t nh t; d u b ng x y ra khi 2 trong n s b ng 1 , còn các s còn l i b ng 2 0. Ví d 6. Cho n ≥ 4 và các s th c phân bi t a1 , a2 , . . . , an tho mãn đi u ki n n n ai = 0, a2 = 1. i i=1 i=1 Ch ng minh r ng t n t i 4 s a, b, c, d thu c{a1 , a2 , . . . , an } sao cho n a + b + c + nabc ≤ a3 ≤ a + b + d + nabd. i i=1 L i gi i. N u a ≤ b ≤ c là ba s nh nh t trong các ai thì v i m i i = 1, 2, . . . , n ta có b t đ ng th c (ai − a)(ai − b)(ai − c) ≥ 0 Suy ra a3 ≥ (a + b + c)a2 − (ab + bc + ca)ai + abc v i m i i = 1, 2, . . . , n. i i n n C ng t t c các b t đ ng th c này, v i chú ý ai = 0, a2 = 1 ta đư c i i=1 i=1 n a3 ≥ a + b + c + nabc. i i=1 Bây gi n u ch n d là s l n nh t trong các ai thì ta có (ai − a)(ai − b)(ai − d) ≤ 0 v i m i i = 1, 2, . . . , n. Và cũng th c hi n tương t như trên, ta suy ra b t đ ng th c v ph i c a b t đ ng th c kép c n ch ng minh. Ví d 7. T ng bình phương c a m t 100 s th c dương l n hơn 10000. T ng c a chúng nh hơn 300. Ch ng minh r ng t n t i 3 s trong chúng có t ng l n hơn 100. 8
  10. L i gi i. Gi s 100 s đó là C1 ≥ C2 ≥ ... ≥ C100 > 0. N u như C1 ≥ 100, thì C1 + C2 + C3 > 100. Do đó ta có th gi s r ng C1 < 100. Khi đó 100 − C1 > 0, 100 − C2 > 0, C1 − C2 ≥ 0, C1 − C3 ≥ 0, vì v y 100(C1 + C2 + C3 ) ≥ 100(C1 + C2 + C3 ) − (100 − C1 )(C1 − C3 ) − (100 − C2 )(C2 − C3 ) 2 2 = C1 + C2 + C3 (300 − C1 − C2 ) 2 2 > C1 + C2 + C3 (C3 + C4 + . . . + C1 00) 2 2 2 2 ≥ C1 + C2 + C3 + . . . + C100 ) > 10000. Suy ra, C1 + C2 + C3 > 100. Bài t p 7. Trong m i ô c a b ng 2 × n ta vi t các s th c dương sao cho t ng các s c a m i c t b ng 1. Ch ng minh r ng ta có th xoá đi m i c t m t s sao cho m i hàng, t ng c a các s còn l i không vư t quá n+1 . 4 8. 40 tên tr m chia 4000 euro. M t nhóm g m 5 tên tr m đư c g i là nghèo n u t ng s ti n mà chúng đư c chia không quá 500 euro. H i s nh nh t các nhóm tr m nghèo trên t ng s t t c các nhóm 5 tên tr m b ng bao nhiêu? 4 Nguyên lý c c h n và phương trình Diophant Trong ph n này, ta trình bày chi ti t ba ví d áp d ng nguyên lý c c h n trong phương trình Fermat, phương trình Pell và phương trình d ng Markov. Ví d 8. Ch ng minh r ng phương trình x4 + y 4 = z 2 (1) không có nghi m nguyên dương. L i gi i. Gi s ngư c l i, phương trình (1) có nghi m nguyên dương, và (x, y, z) là nghi m c a (1) v i z nh nh t. (1) D th y x2 , y 2 , z đôi m t nguyên t cùng nhau (2) T nghi m c a phương trình Pythagore, ta có t n t i p, q sao cho x2 = 2pq y 2 = p2 − q 2 z = p2 + q 2 (3) T đây, ta l i có m t b ba Pythagore khác, vì y 2 + q 2 = p2 . (4) Như v y, t n t i a, b sao cho q = 2ab y = a2 − b2 p = a2 + b2 a, b nguyên t cùng nhau (5) K t h p các phương trình này, ta đư c: x2 = 2pq = 2(a2 + b2 )(2ab) = 4(ab)(a2 + b2 ) 9
  11. (6) Vì ab và a2 + b2 nguyên t cùng nhau, ta suy ra chúng là các s chính phương. (7) Như v y a2 + b2 = P 2 và a = u2 , b = v 2 . Suy ra P 2 = u4 + v 4 . (8) Nhưng bây gi ta thu đư c đi u mâu thu n v i tính nh nh t c a z vì: P 2 = a2 + b2 = p < p2 + q 2 = z < z 2 . (9) Như v y đi u gi s ban đ u là sai, suy ra đi u ph i ch ng minh. Phương pháp trình bày trên còn đư c g i là phương pháp xu ng thang. Đây có l là phương pháp mà Fermat đã nghĩ t i khi vi t trên l cu n sách c a Diophant nh ng dòng ch mà sau này đư c g i là đ nh lý l n Fermat và đã làm điên đ u bao nhiêu th h nh ng nhà toán h c. Ví d 9. Tìm t t c các c p đa th c P (x), Q(x) th a mãn phương trình P 2 (x) = (x2 − 1)Q2 (x) + 1(1) L i gi i. Không m t tính t ng quát, ta ch c n tìm nghi m trong t p các đa th c có h s kh i đ u dương. √ √ √ √ N u (x + x2 − 1)n = Pn (x)+ x2 − 1Qn (x)(2) thì (x − x2 − 1)n = Pn (x)− x2 − 1Qn (x) (3) Nhân (2) và (3) v theo v , ta đư c 1 = (x + x2 − 1)n (x − x2 − 1)n = (Pn (x) + x2 − 1Qn (x))(Pn (x) − x2 − 1Qn (x)) = Pn (x) − (x2 − 1)Q2 (x) 2 n Suy ra c p đa th c Pn (x), Qn (x) xác đ nh b i (2) và (3) là nghi m c a (1). Ta ch ng minh đây là t t c các nghi m c a (1). Th t v y, gi s ngư c l i, t n t i c p đa th c P (x), Q(x) không có d ng Pn (x), Qn (x) th a mãn (1). Ta xét c p đa th c (P, Q) như v y v i degQ nh nh t. Đ t (P (x) + x2 − 1Q(x))(x − x2 − 1) = P ∗ (x) + x2 − 1Q∗ (x) (4) Thì rõ ràng (P (x) − x2 − 1Q(x))(x + x2 − 1) = P ∗ (x) − x2 − 1Q∗ (x) Suy ra (P ∗ , Q∗ ) cũng là nghi m c a (1). Khai tri n (4), ta thu đư c P ∗ (x) = xP (x) − (x2 − 1)Q(x), Q∗ (x) = xQ(x) − P (x). Chú ý là t (1) ta suy ra (P (x) − xQ(x))(P (x) + xQ(x)) = −Q2 (x) + 1. Vì P (x) và Q(x) đ u có h s kh i đ u > 0 và degP = degQ + 1 nên ta có deg(P (x) + xQ(x)) = degQ + 1. T đây, do deg(−Q2 (x) + 1) ≤ 2deg(Q) nên ta suy ra deg(Q∗ (x)) ≤ deg(Q) − 1 < degQ. Như v y, theo cách ch n c p (P, Q) thì t n t i n sao cho (P ∗ , Q∗ ) = (Pn , Qn ). Nhưng khi đó t (4) suy ra P (x) + x2 − 1Q(x) = (P ∗ (x) + x2 − 1Q∗ (x))(x + x2 − 1) = (x + x2 − 1)n (x + x2 − 1) = (x + x2 − 1)n+1 Suy ra (P, Q) = (Pn+1 , Qn + 1), mâu thu n. V y đi u gi s là sai và ta có đi u ph i ch ng minh. 10
  12. Ví d 10. Tìm t t c các giá tr k sao cho phương trình (x + y + z)2 = kxyz có nghi m nguyên dương. L i gi i. Gi s k là m t giá tr c n tìm. G i x0 , y0 , z0 là nghi m nguyên dương c a phương trình (x + y + z)2 = kxyz(1) có x0 + y0 + z0 nh nh t. Không m t tính t ng quát, có th gi s x0 ≥ y0 ≥ z0 . Vi t l i (1) dư i d ng x2 − (kyz − 2y − 2z)x + (y + z)2 = 0, ta suy ra x0 là nghi m c a phương trình b c hai x2 − (ky0 z0 − 2y0 − 2z0 )x + (y0 + z0 )2 = 0(2) (y +z )2 Theo đ nh lý Viet x1 = ky0 z0 − 2y0 − 2z0 − x0 = 0 x0 0 cũng là nghi m c a (2). T đó (x1 , y0 , z0 ) là nghi m c a (1). Cũng t các công th c trên, ta suy ra x1 nguyên dương. T c là (x1 , y0 , z0 ) là nghi m nguyên dương c a (1). T tính nh nh t c a x0 + y0 + z0 ta x1 ≥ x0 . T đây ta có (y0 + x0 )2 ky0 z0 − 2y0 − 2z0 − x0 ≥ x0 và ≥ x0 x0 T b t đ ng th c th hai ta suy ra y0 + z0 ≥ x0 . T đó, áp d ng vào b t đ ng th c th nh t, ta đư c ky0 z0 ≥ 4x0 . Cu i cùng, chia hai v c a đ ng th c x2 + y0 + z0 + 2x0 y0 + 2y0 z0 + 2z0 x0 = kx0 y0 z0 cho x0 y0 z0 , 0 2 2 ta đư c x0 y0 z0 2 2 2 + + + + + = k. y0 z0 x0 z0 x0 y0 z0 x0 y0 T đó suy ra k + 1 + 1 + 2 + 2 + 2 ≥ k, t c là k ≤ 32 . Suy ra k ≤ 10. 4 3 Chú ý n u x0 = 1 thì y0 = z0 = 1 suy ra k = 9. N u k = 9 thì x0 ≥ 2 và đánh giá trên tr thành k + 1 + 1 + 2 + 1 + 2 ≥ k suy ra k ≤ 26 , suy ra k ≤ 8 4 2 3 V y giá tr k = 10 b lo i. V i k = 1 phương trình có nghi m, ch ng h n (9, 9, 9) V i k = 2 phương trình có nghi m, ch ng h n (4, 4, 8) V i k = 3 phương trình có nghi m, ch ng h n (3, 3, 3) V i k = 4 phương trình có nghi m, ch ng h n (2, 2, 4) V i k = 5 phương trình có nghi m, ch ng h n (1, 4, 5) V i k = 6 phương trình có nghi m, ch ng h n (1, 2,3) V i k = 8 phương trình có nghi m, ch ng h n (1, 1, 2) V i k = 9 phương trình có nghi m, ch ng h n (1, 1, 1) Ngoài ra, ta có th ch ng minh đư c r ng trư ng h p k = 7 phương trình không có nghi m nguyên dương (xin đư c dành cho b n đ c). V y các giá tr k c n tìm là k = 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8, 9. Ví d 11. (CRUX, Problem 1420) N u a, b, c là các s nguyên dương sao cho 0 < a2 + b2 − abc ≤ c Ch ng minh r ng a2 + b2 − abc là s chính phương. 11
  13. L i gi i. Gi s ngư c l i r ng t n t i các s nguyên dương a, b, c sao cho 0 < a2 + b2 − abc ≤ c và k = a2 + b2 − abc (1) không ph i là s chính phương. Bây gi ta c đ nh k và c và xét t p h p t t c các c p s nguyên dương (a, b) th a mãn phương trình (1), t c là ta xét S(c, k) = {(a, b) ∈ (N∗ )2 : a2 + b2 − abc = k} Gi s (a, b) là c p s thu c S(c, k) có a + b nh nh t. Không m t tính t ng quát có th gi s a ≥ b. Ta xét phương trình x2 − bcx + b2 − k = 0 Ta bi t r ng x = a là m t nghi m c a phương trình. G i a1 là nghi m còn l i c a phương trình (b2 −k) này thì a1 = bc − a = a . Ta có th ch ng minh đư c r ng (b n đ c t ch ng minh!) a1 nguyên dương. Suy ra (a1 , b) cũng thu c S(c, k). Ti p theo ta có a1 = (b2 − k)/a < a2 /a = a, suy ra a1 + b < a + b. Đi u này mâu thu n v i cách ch n (a, b). Bài t p 9. Ch ng minh r ng phương trình x3 + 3y 3 = 9z 3 không có nghi m nguyên dương. 10. Ch ng minh r ng phương trình x2 + y 2 + z 2 = 2xyz không có nghi m nguyên dương. 11. (IMO 88) N u a, b, q = (a2 + b2 )/(ab + 1) là các s nguyên dương thì q là s chính phương. 12. (PTNK 03). Tìm t t c các s nguyên dương k sao cho phương trình x2 − (k 2 − 4)y 2 = −24 có nghi m nguyên dương. 13. (Mathlinks) Cho A là t p h p h u h n các s nguyên dương. Ch ng minh r ng t n t i t p h p h u h n các s nguyên dương B sao cho A ⊂ B, x= x2 x∈B x∈B 14.* (AMM 1995) Cho x, y là các s nguyên dương sao cho xy + x và xy + y là các s chính phương. Ch ng minh r ng có đúng m t trong hai s x, y là s chính phương. 15. (IMO 2007) Cho a, b là các s nguyên dương sao cho 4ab − 1 chia h t (4a2 − 1)2 . Ch ng minh r ng a = b. 16. (VMO 2012) Xét các s t nhiên l a, b mà a là ư c s c a b2 + 2 và b là ư c s c a a2 + 2. Ch ng minh r ng a và b là các s h ng c a dãy s t nhiên (vn ) xác đ nh b i v1 = v2 = 1 và vn = 4vn−1 − vn−2 v i m i n ≥ 2. 5 Nguyên lý c c h n trong t h p Trên đây chúng ta đã xem xét các ví d áp d ng c a nguyên lý c c h n trong m nh đ t màu m nh t dành cho nguyên lý c c h n. Nguyên lý c c h n có th đư c ng d ng đ ch ng minh m t quá trình là d ng (trong các bài toán liên quan đ n bi n đ i tr ng thái) trong bài toán v đ th , hay trong các tình hu ng t h p đa d ng khác. Các đ i tư ng thư ng đư c đem ra đ xét c c h n thư ng là: đo n th ng ng n nh t, tam giác có di n tích l n nh t, góc l n nh t, đ nh có b c l n nh t, chu trình có đ dài ng n nh t . . . Dư i đây ta xem xét m t s ví d : Ví d 12. (Đ nh lý Sylvester) Cho t p h p S g m h u h n các đi m trên m t ph ng th a mãn tính ch t sau: M t đư ng th ng đi qua 2 đi m thu c S đ u đi qua ít nh t m t đi m th ba thu c S. Khi đó t t c các đi m c a S n m trên m t đư ng th ng. 12
  14. K t lu n c a đ nh lý nghe có v hi n nhiên nhưng ch ng minh nó thì không h đơn gi n. Ch ng minh dư i đây c a Kelly đư c chúng tôi tham kh o t Wikipedia Gi s ph n ch ng là t n t i m t t p h p S g m h u h n đi m không th ng hàng nhưng m i đư ng th ng qua hai đi m trong S đ u ch a ít nh t ba đi m. M t đư ng th ng g i là đư ng n i n u nó đi qua ít nh t hai đi m trong S. Gi s (P,l) là c p đi m và đư ng n i có kho ng cách dương nh nh t trong m i c p đi m-đư ng n i. Theo gi thi t, l đi qua ít nh t ba đi m trong S, nên n u h đư ng cao t P xu ng l thì t n Hình 1: t i ít nh t hai đi m n m cùng m t phía c a đư ng cao (m t đi m có th n m ngay chân đư ng cao). Trong hai đi m này, g i đi m g n chân đư ng cao hơn là B, và đi m kia là C. Xét đư ng th ng m n i P và C. Kho ng cách t B t i m nh hơn kho ng cách t P t i l, mâu thu n v i gi thi t v P và l. M t cách đ th y đi u này là tam giác vuông v i c nh huy n BC đ ng d ng và n m bên trong tam giác vuông v i c nh huy n P C. Do đó, không th t n t i kho ng cách dương nh nh t gi a các c p đi m-đư ng n i. Nói cách khác, m i đi m đ u n m trên đúng m t đư ng th ng n u m i đư ng n i đ u ch a ít nh t ba đi m. Ví d 13. Ví d 13. (Tr n đ u toán h c Nga 2010) M t qu c gia có 210 thành ph . Ban đ u gi a các thành ph chưa có đư ng. Ngư i ta mu n xây d ng m t s con đư ng m t chi u n i gi a các thành ph sao cho: N u có đư ng đi t A đ n B và t B đ n C thì không có đư ng đi t A đ n C.H i có th xây d ng đư c nhi u nh t bao nhiêu đư ng? L i gi i. G i A là thành ph có nhi u đư ng đi nh t (g m c đư ng đi xu t phát t A và đư ng đi đ n A). Ta chia các thành ph còn l i thành 3 lo i. Lo i I - Có đư ng đi xu t phát t A. Lo i II - Có đư ng đi đ n A. Lo i III: Không có đư ng đi đ n A ho c xu t phát t A. Đ t m = |I|, n = |II|, p = |III|. Ta có m + n + p = 209. D th y gi a các thành ph lo i I không có đư ng đi. Tương t , gi a các thành ph lo i 2 không có đư ng đi. 13
  15. S các đư ng đi liên quan đ n các thành ph lo i 3 không vư t quá p(m + n). (Do b c c a A = m + n là l n nh t). T ng s đư ng đi bao g m: + Các đư ng đi liên quan đ n A: m + n + Các đư ng đi liên quan đ n III : ≤ p(m + n) + Các đư ng đi gi a I và II: ≤ mn Suy ra t ng s đư ng đi nh hơn mn + (p + 1)m + (p + 1)n ≤ (m + n + p + 1)2 /3 = 2102 /3. D u b ng x y ra v i đ th 3 phe, m i phe có 70 thành ph , thành ph phe 1 có đư ng đi đ n thành ph phe 2, thành ph phe 2 có đư ng đi đ n thành ph phe 3, thành ph phe 3 có đư ng đi đ n thành ph phe 1. Ví d 14. Trong qu c h i M , m i m t ngh sĩ có không quá 3 k thù. Ch ng minh r ng có th chia qu c h i thành 2 vi n sao cho trong m i vi n, m i m t ngh sĩ có không quá m t k thù. Đây là m t ví d mà tôi r t thích. Có nhi u cách gi i khác nhau nhưng đây chúng ta s trình bày m t cách gi i s d ng nguyên lý c c h n. Ý tư ng tuy đơn gi n nhưng có r t nhi u ng d ng (trong nhi u bài toán ph c t p hơn). Ta chia qu c h i ra thành 2 vi n A, B m t cách b t kỳ. V i m i vi n A, B, ta g i s(A), s(B) là t ng c a t ng s các k thù c a m i thành viên tính trong vi n đó. Vì s cách chia là h u h n nên ph i t n t i cách chia (A0 , B0 ) sao cho s(A0 ) + s(B0 ) nh nh t. Ta ch ng minh cách chia này th a mãn yêu c u bài toán. Gi s r ng cách chia này v n chưa tho mãn yêu c u, t c là v n có m t ngh sĩ nào đó có nhi u hơn 1 k thù trong vi n c a mình. Không m t tính t ng quát, gi s ngh sĩ x thu c A0 có ít nh t 2 k thù trong A0 . Khi đó ta th c hi n phép bi n đ i sau: chuy n x t A0 sang B0 đ đư c cách chia m i là A = A0 {x} và B = B0 ∪ {x}. Vì x có ít nh t 2 k thù trong A0 và A không còn ch a x nên ta có s(A ) ≤ s(A0 ) − 4 (trong t ng m t đi ít nh t 2 c a s(x) và 2 c a các k thù c a x trong A0 ) Vì x có không quá 3 k thù và có ít nh t 2 k thù trong A0 nên x có nhi u nh t 1 k thù trong B0 (hay B ), cho nên s(B ) ≤ s(B0 ) + 2 T đó s(A ) + s(B ) ≤ s(A0 ) + s(B0 ) − 2. Mâu thu n v i tính nh nh t c a s(A0 ) + s(B0 ). V y đi u gi s là sai, t c là cách chia (A0 , B0 ) th a mãn yêu c u bài toán (đpcm). Bài t p 17. Cho 2n đi m trên m t ph ng, trong đó không có 3 đi m nào th ng hàng. Ch ng minh r ng nh ng đi m này có th phân thành n c p sao cho các đo n th ng n i chúng không c t nhau. 18. Trong m t ph ng cho 100 đi m, trong đó không có ba đi m nào th ng hàng. Bi t r ng ba đi m b t kỳ trong chúng t o thành m t tam giác có di n tích không l n hơn 1. Ch ng minh r ng ta có th ph t t c các đi m đã cho b ng m t tam giác có di n tích 4. 19. Trên m t ph ng cho 2n + 3 đi m, trong đó không có ba đi m nào th ng hàng và không có 4 đi m nào n m trên m t đư ng tròn. Ch ng minh r ng ta có th ch n ra t các đi m này 3 đi m, sao cho trong các đi m còn l i có n đi m n m trong đư ng tròn và n đi m n m ngoài đư ng tròn. 20. Trong m t ph ng cho n đi m và ta đánh d u t t c các đi m là trung đi m c a các đo n th ng có đ u mút là các đi m đã cho. Ch ng minh r ng có ít nh t 2n − 3 đi m phân bi t đư c đánh d u. 21. T i m t qu c gia có 100 thành ph , trong đó có m t s c p thành ph có đư ng bay. Bi t 14
  16. r ng t m t thành ph b t kỳ có th bay đ n m t thành ph b t kỳ khác (có th n i chuy n). Ch ng minh r ng có th đi thăm t t c các thành ph c a qu c gia này s d ng không quá a) 198 chuy n bay b) 196 chuy n bay. 22*. Trong m t nhóm 12 ngư i t 9 ngư i b t kỳ luôn tìm đư c 5 ngư i đôi m t quen nhau. Ch ng minh r ng tìm đư c 6 ngư i đôi m t quen nhau trong nhóm đó. Tài li u tham kh o [1] Nguy n Văn M u, Các chuyên đ Olympic Toán ch n l c,Ba Vì , 5-2010 . [2] Đoàn Quỳnh ch biên, Tài li u giáo khoa chuyên toán - Đ i s 10, NXB GD, 2010. [3] http://fermatslasttheorem.blogspot.com/2005/05/fermats-last-theorem-n-4.html [4] vi.wikipedia.org/wiki/Đ nh lý Sylvester-Gallai [5] www.mathscope.org [6] www.problems.ru 15
  17. M T S D NG T NG QUÁT C A PHƯƠNG TRÌNH HÀM PEXIDER VÀ ÁP D NG Tr nh Đào Chi n, Trư ng Cao Đ ng Sư Ph m Gia Lai Lê Ti n Dũng, Trư ng THPT Pleiku, Gia Lai Phương trình hàm Pexider (PTHP) là phương trình hàm t ng quát tr c ti p c a Phương trình hàm Cauchy quen thu c. Bài vi t này đ c p đ n m t s d ng t ng quát c a PTHP và vài áp d ng c a nó trong chương trình Toán ph thông. 1 Phương trình hàm Pexider PTHP cơ b n g m b n d ng dư i đây (l i gi i có th xem trong [1] ho c [2]) Bài toán 1.1. Tìm t t c các hàm s f , g, h xác đ nh và liên t c trên R th a mãn đi u ki n f (x + y) = g (x) + h (y) , ∀x, y ∈ R. (1) Gi i. Nghi m c a phương trình (1) là f (t) = ct + a + b, g (t) = ct + a, h (t) = ct + b; a, b, c ∈ R. Bài toán 1.2. Tìm t t c các hàm s f , g, h xác đ nh và liên t c trên R th a mãn đi u ki n f (x + y) = g (x) h (y) , ∀x, y ∈ R. (2) Gi i. Nghi m c a phương trình (2) là f (t) = abec t, g (t) = aec t, h (t) = bec ; a, b, c ∈ R ho c f ≡ 0, g ≡ 0, h ∈ CR , trong đó CR là t p h p các hàm s liên t c trên R, ho c f ≡ 0, h ≡ 0, g ∈ CR . Bài toán 1.3. Tìm t t c các hàm s f , g, h xác đ nh và liên t c trên R+ th a mãn đi u ki n f (xy) = g (x) + h (y) , ∀x, y ∈ R+ . (3) Gi i. Nghi m c a phương trình (3) là f (t) = m.lnt + a + b, g (t) = m.lnt + a, h (t) = m.lnt + b; m, a, b, c ∈ R. Bài toán 1.4. Tìm t t c các hàm s f , g, h xác đ nh và liên t c trên R+ th a mãn đi u ki n f (xy) = g (x) h (y) , ∀x, y ∈ R+ . (4) Gi i. Nghi m c a phương trình (4) là f (t) = abtc , g (t) = atc , h (t) = btc ; a, b, c ∈ R. 16
  18. 2 M t s d ng t ng quát c a Phương trình hàm Pexider Tùy theo m c đ ki n th c, PTHP có nhi u d ng t ng quát khác nhau. Dư i đây là m t s d ng t ng quát c a phương trình (1) g n gũi v i chương trình c a h ph thông chuyên Toán. Bài toán 2.1. Tìm t t c các hàm s f , fi (i = 1, 2, ..., n) xác đ nh và liên t c trên R th a mãn đi u ki n n n f xi = fi (xi ), ∀x, xi ∈ R. (5) i=1 i=1 Gi i. Đây là d ng quy n p m t cách t nhiên c a Bài toán 1.1. Nghi m c a phương trình (5) là n f (t) = at + ai , fi (t) = at + ai ; a, ai ∈ R. i=1 Tương t Bài toán 2.1, ta cũng có th gi i đư c phương trình hàm d ng n n f ai x i = ai fi (xi ), ∀x, xi ∈ R, ai ∈ R. i=1 i=1 Bài toán sau đây là m t d ng t ng quát khá cơ b n, mà phương pháp quy n p không th áp d ng trong l i gi i. M t s ph n ch ng minh có s d ng m t s ki n th c cơ b n, không quá khó, c a Đ i s tuy n tính và Phương trình vi phân, thu c chương trình cơ s c a Toán cao c p. Bài toán 2.2. Tìm t t c các hàm s f , fi , gi (i = 1, 2, ..., n) xác đ nh và t n t i đ o hàm (theo m i bi n s đ c l p x, y) trên R th a mãn đi u ki n n f (x + y) = fk (x) gk (y), ∀x, y ∈ R, n ≥ 2. (6) k=1 Gi i. Ta gi i bài toán này trong trư ng h p n = 2. Trư ng h p n ≥ 3 đư c gi i tương t . Xét phương trình hàm f (x + y) = f1 (x) g1 (y) + f2 (x) g2 (y) , ∀x, y ∈ R, (7) trong đó các hàm f , f1 , f2 , g1 , g2 xác đ nh và t n t i đ o hàm (theo m i bi n s đ c l p x, y) trên R. Không m t tính t ng quát, ta luôn có th gi thi t r ng các h hàm {f1 (x) , f2 (x)} và {g1 (x) , g2 (x)} là đ c l p tuy n tính. Ta có fx (x + y) = f1 (x) g1 (y) + f2 (x) g2 (y) , fy (x + y) = f1 (x) g1 (y) + f2 (x) g2 (y) . Vì fx (x + y) = fy (x + y), nên f1 (x) g1 (y) + f2 (x) g2 (y) = f1 (x) g1 (y) + f2 (x) g2 (y) . (8) 17
  19. Ngoài ra, vì {g1 (x) , g2 (x)} là đ c l p tuy n tính, nên t n t i các h ng s y1 , y2 sao cho g1 (y1 ) g1 (y2 ) = 0. g2 (y1 ) g2 (y2 ) Thay y1 , y2 vào (8), ta đư c f1 (x) g1 (y1 ) + f2 (x) g2 (y1 ) = f1 (x) g1 (y1 ) + f2 (x) g2 (y1 ) , f1 (x) g1 (y2 ) + f2 (x) g2 (y2 ) = f1 (x) g1 (y2 ) + f2 (x) g2 (y2 ) . Vì đ nh th c nêu trên khác 0, nên h phương trình này có nghi m duy nh t f1 (x), f2 (x). Do đó, ta có th bi u di n f1 (x) và f2 (x) qua f1 (x) và f2 (x) dư i d ng f1 (x) = a11 f1 (x) + a12 f2 (x) , f2 (x) = a21 f1 (x) + a22 f2 (x) . (9) M t khác, thay y = 0 vào (7), ta có f (x) = c1 f1 (x) + c2 f2 (x) . (10) Suy ra f (x) = c11 f1 (x) + c12 f2 (x) , f (x) = c21 f1 (x) + c22 f2 (x) . (11) c11 c12 - N u = 0, thì t (10) và (11), ta thu đư c phương trình vi phân tuy n tính c21 c22 thu n nh t a1 f (x) + a2 f (x) = 0, trong đó a1 và a2 không đ ng th i b ng 0. Gi i phương trình vi phân này, ta tìm đư c f (x). T t c các hàm f (x) này đ u th a mãn (7) nên là nghi m c a phương trình. c c - N u 11 12 = 0, thì t (10) và (11), ta có th bi u di n f1 (x) và f2 (x) b i m t t h p c21 c22 tuy n tính c a f (x) và f (x). Thay bi u di n này vào (5), ta thu đư c phương trình d ng f (x) + a1 f (x) + a2 f (x) = 0. Gi i phương trình vi phân này, ta tìm đư c f (x) . T t c các hàm f (x) này đ u th a mãn (7) nên là nghi m c a phương trình. Bài toán đã đư c gi i quy t. Dư i đây là m t s trư ng h p đ c bi t mà phương trình (7) tr thành m t s phương trình hàm cơ b n. Nh ng phương trình này khá n i ti ng và đã có l i gi i hoàn toàn sơ c p (có th xem trong [1] ho c [2]). - V i f1 (x) = f (x), g1 (y) ≡ 1, f2 (x) ≡ 1, g2 (y) = f (y), phương trình (7) tr thành Phương trình hàm Cauchy f (x + y) = f (x) + f (y) , ∀x, y ∈ R. - V i f1 (x) = g (x), g1 (y) ≡ 1, f2 (x) ≡ 1, g2 (y) = h (y), phương trình (7) tr thành Phương trình hàm Pexider f (x + y) = g (x) + h (y) , ∀x, y ∈ R. 18
  20. - V i f2 (x) ≡ 1, phương trình (7) tr thành Phương trình hàm Vincze f (x + y) = f1 (x) g1 (y) + g2 (y) , ∀x, y ∈ R, - V i f1 (x) = f (x), g1 (y) = g (y), f2 (x) = g (x), g2 (y) = f (y), phương trình (7) tr thành phương trình hàm d ng lư ng giác (vì m t nghi m c a phương trình này là f (t) = sint, g (t) = cost) f (x + y) = f (x) g (y) + g (x) f (y) , ∀x, y ∈ R. 3 Áp d ng PTHP t ng quát có nhi u áp d ng trong vi c nghiên c u m t s v n đ liên quan c a Toán ph thông. Sau đây là m t áp d ng liên quan đ n các phép chuy n đ i b o toàn y u t góc c a m t tam giác. Bài toán 3.1. Tìm t t c các hàm s f , g, h xác đ nh và liên t c trên R th a mãn đi u ki n sau: “N u A, B, C ∈ R, A+B +C = π, thì A1 +B1 +C1 = π”, trong đó A1 = f (A), B1 = f (B), C1 = f (C). Gi i. Gi s các hàm s f , g, h xác đ nh và liên t c trên R th a mãn đi u ki n trên. Ta có A1 + B1 + C1 = π ⇒ f (A) + f (B) + f (C) = π ⇒ f (π − B − C) = π − f (B) − f (C) . (12) π π Đ t F (x) = f (π − x), G (x) = − g (x), H (x) = − h (x). Khi đó, phương trình (12) có 2 2 d ng F (B + C) = G (B) + H (C) . (13) Phương trình (13) chính là Phương trình Pexider đã bi t. Nghi m liên t c t ng quát c a phương trình này là F (x) = ax + c1 + c2 , G (x) = ax + c1 , H (x) = ax + c2 , trong đó a, c1 , c2 ∈ R. Do đó π π f (x) = a (π − x) + c1 + c2 , g (x) = − ax − c1 , h (x) = − ax − c2 . (14) 2 2 π π Đ t a = −k, c1 + c2 + aπ = λπ, − c1 = µπ, − c2 = γπ. Th thì k + λ + µ + γ = 1. Khi 2 2 đó, b i (14), ta thu đư c f (x) = kx + λπ, g (x) = kx + µπ, h (x) = kx + γπ, trong đó k + λ + µ + γ = 1. Rõ ràng các hàm s f , g, h nêu trên th a mãn đi u ki n c a bài toán. Bài toán 3.2. Tìm t t c các hàm s f , g, h xác đ nh và liên t c trên R th a mãn đi u ki n sau: “N u A, B, C ≥ 0, A + B + C = π, thì A1 , B1 , C1 ≥ 0, A1 + B1 + C1 = π”, trong đó 19
nguon tai.lieu . vn