Xem mẫu

  1. CHỦ ĐỀ 6’. KSHS VÀ CÁC BÀI TOÁN CÓ LIÊN QUAN (Dành cho HS học theo CT nâng cao) 2 Bài 1. Cho hàm số y  x  có đồ thị (C). x 1 a. Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số. b. Viết phương trình tiếp tuyến của (C) kẻ từ (1; -1). c. Biện luận theo m số nghiệm của phương trình: sin 2 x   m  1 sin x  m  2  0 (1)  với x    ;  .  2 2   HD-ĐS: 1 3 b. y x 2 2 m  1  2 2 : vô nghiệm; c. i. ii. m  2 hoặc m  1  2 2 : có 1 nghiệm; iii. 2  m  1  2 2 : có 2 nghiệm. x 2  3x  3 Bài 2. Cho hàm số y  có đồ thị (C). x2 a. Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số.
  2. b. Viết phương trình tiếp tuyến của (C) song song với đường thẳng 3 y  x  6 . c. Biện luận theo số nghiệm của phương trình: m cos2 x   3  m  cos x  3  2m  0 (1) với x  0;   . d. Biện luận theo số nghiệm của phương trình: m sin 2 x   3  m  sin x  3  2m  0 (2) với x  0;   . HD-ĐS: b. y  3 x  3 ; y  3 x  11 .  7 m  1;  : vô nghiệm; c. i. ii.  3  7 m  1;  : có 1 nghiệm.  3 x2  x 1 Bài 3. Cho hàm số y  có đồ thị (C). x 1 a. Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số. x2  x 1 b. Từ đồ thị (C), hãy vẽ đồ thị của hàm số y  . x 1
  3. x2  x  1 c. Tìm m để phương trình  2  m (1) có 2 nghiệm phân x 1 biệt. 2 d. Tìm m để phương trình  t 2  2t    m  1  t 2  2t   m  1  0 (2) có 3 nghiệm phân biệt nằm trong đoạn  3;0 . HD-ĐS: c. 1  m  1 ; d. 3  m  1 . 2 x2  x 1 Bài 4. Cho hàm số y  có đồ thị (C). x 1 a. Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số. b. Biện luận theo số nghiệm của phương trình: m sin 2 x  sin x  1  m  sin x  1 (1) với x  0; 2  . m  1 : có 3 nghiệm x1  0 , x2   , x3  2 . HD-ĐS: m  1 : có đúng 4 nghiệm. m  1 : vô nghiệm. 2 x 2  3x  2 Bài 5. Cho hàm số y  có đồ thị (C). x 1 a. Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số.
  4. b. Biện luận theo số nghiệm của phương trình: a 2 x2  3x  2  log 1 a  0 (1) x 1 2 x2  2 x  3 Bài 6. Cho hàm số y  có đồ thị (C). x 1 a. Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số. 2 x 2 x 3 b. Biện luận theo a số nghiệm của phương trình: a x 1 (1). x2  2 x  9 Bài 7. Cho hàm số y  có đồ thị (C). x2 a. Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số. b. Tìm k để đường thẳng d: y  kx  10  5k cắt (C) tại 2 điểm phân biệt và nhận I(5 ; 10) là trung điểm c. Biện luận theo a số nghiệm âm của phương trình: 2 x 2 x 9  a  x  2  2 . x 2 x2  x  3 Bài 8. Cho hàm số y  có đồ thị (C). x2 a. Khảo sát và vẽ đồ thị (C) của hàm số. b. Biện luận theo m số nghiệm của phương trình: t 4  1  m  t 2  3  2m  0 (1).
  5. 3 : vô nghiệm; HD-ĐS: b. i. m 2 3 : có 1 nghiệm t  0 ; ii. m  2 3 : có 2 nghiệm; iii. m  2 x2  x 1 Bài 9. Cho hàm số y  có đồ thị (C). Tìm m để đường thẳng x 1 y   x  m cắt (C) tại 2 điểm phân biệt. Chứng minh rằng 2 giao điểm cùng thuộc 1 nhánh của đồ thị. m  4  8 hoặc m  4  8 . HD-ĐS: --------------
nguon tai.lieu . vn