Xem mẫu
- Chủ đề 3 : TÁC DỤNG CỦA TỪ TRƯỜNG ĐỀU LÊN KHUNG DÂY CÓ
DÒNG ĐIỆN
ỨNG DỤNG CỦA LỰC LO-REN-XƠ (3 tiết)
Tiết 10. TÁC DỤNG CỦA TỪ TRƯỜNG ĐỀU LÊN KHUNG DÂY CÓ
DÒNG ĐIỆN
Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Nêu đặc điểm của véc tơ cảm ứng từ B
tại một điểm trong từ trường.
Hoạt động 2 (10 phút) : Tìm hiểu lực từ tác dụng lên một đoạn dây dẫn mang
dòng điện.
Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản
viên sinh
1. Định luật Laplace - Ampere
Yêu cầu học sinh Nhắc lại đặc điểm Lực từ F do một từ trường đều
nhắc lại đặc điểm của của lực từ tác dụng lên
có cảm ứng từ B tác dụng lên
lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn mang
một đoạn dây có độ dài l có
đoạn dây dẫn mang dòng điện.
dòng điện có cường độ I chạy
dòng điện.
qua:
Giới thiệu véc tơ
+ Đặt tại trung điểm của đoạn
Ghi nhận khái niệm.
phần tử dòng điện I l .
- Giới thiệu công thức dây;
tính lực từ F = [I l ,
+ có phương vuông góc với B
B ].
và đoạn dây dẫn l;
Ghi nhận công thức.
+ Có chiều tuân theo quy tắc bàn
Cho biết khi nào F =
tai trái;
0
+ Có độ lớn F = BIlsin.
Hoạt động 3 (15 phút) : Tìm hiểu tác dụng của từ trường đều lên một khung dây
dẫn mang dòng điện.
Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản
viên sinh
2. Tác dụng của từ trường đều
lên một khung dây dẫn mang
dòng điện
Vẽ hình 3.2. Vẽ hình.
+ Lực từ tác dụng lên các cạnh
Yêu cầu học sinh Xác định lực từ tác NP và QM bằng 0 vì các cạnh
xác định lực từ tác dụng lên các cạnh NP
này song song với cảm ứng từ B
dụng lên các cạnh NP và QM.
.
và QM.
+ Lực từ tác dụng lên các cạnh
Yêu cầu học sinh
Xác định lực từ tác
- xác định lực từ tác dụng lên các cạnh MN MN và PQ là
dụng lên các cạnh và PQ.
F = I[ MN , B ]
MN và PQ.
F ' = I[ PQ , B ]
Giới thiệu ngẫu lực Hai lực này đều vuông góc với
Ghi nhận khái niệm.
từ. mặt phẵng khung dây và cùng độ
lớn F = F’ = B.I.MN, chúng tạo
thành một ngẫu lực có mômen
M = B.I.MN.NP = B.I.S
Vậy khi một khung dây dẫn
Nhận xét về sự quay
không bị biến dạng, có dòng
Yêu cầu học sinh rút
của khung dây có
điện chạy qua tạo thành một
ra kết luận.
điện khi đặt
dòng
mạch kín được đặt trong một từ
Yêu cầu học sinh trong từ trường đều.
trường đều, thì từ trường đó tác
cho biết khung dây
dụng lên khung dây một ngẫu
quay đến vị trí nào thì
lực từ.
thôi quay.
Nếu khung dây tự do thì ngẫu
Giới thiệu ứng dụng Ghi nhận ứng dụng. lực từ làm cho khung dây quay
chuyển động của
đến vị trí sao cho mặt phẵng của
khung dây trong từ
khung dây vuông góc với các
trường đều để làm
đường sức từ.
điện kế khung quay.
Hoạt động 4 (10 phút) : Giải bài tập ví dụ.
- Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản
viên sinh
3. Bài tập ví dụ
Vẽ hình 3.4. Vẽ hình. Lực từ tác dụng lên các cạnh
AE và CD bằng 0 , bì các cạnh
Yêu cầu học sinh Xác định các lực tác
xác định các lực tác dụng lên các cạnh AE này song song với cảm ứng từ B
.
dụng lên các cạnh của và CD.
khung dây.
Hai lực từ tác dụng lên các
cạnh AC và DE đặt vào trung
Xác định các lực tác điểm của hai cạnh này, cùng
dụng lên các cạnh AC vuông góc với mặt phẵng
và DE
ACDE, ngược chiều nhau và có
độ lớn:
F = F’ = B.I.AC = 2.10-2.5.6.10-
2
= 6.10-3(N).
Yêu cầu học sinh Hai lực này tạo thành một ngẫu
tính mômen của ngẫu của lực có mômen:
Tính mômen
lực. ngẫu lực.
M = F.AE = 6.10-3.5.10-2 =
3.10-4(Nm)
Hoạt động 5 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà.
- Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Cho học sinh tóm tắt những kiến thức Tóm tắt những kiến thức đã học trong
đã hoc. bài.
Yêu cầu học sinh về nhà giải các câu Ghi các câu hỏi và bài tập về nhà.
hỏi và bài tập trang 41 và 42.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
nguon tai.lieu . vn