Xem mẫu

  1. Chủ đề 3 : TÁC DỤNG CỦA TỪ TRƯỜNG ĐỀU LÊN KHUNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN ỨNG DỤNG CỦA LỰC LO-REN-XƠ (3 tiết) Tiết 10. TÁC DỤNG CỦA TỪ TRƯỜNG ĐỀU LÊN KHUNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN  Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Nêu đặc điểm của véc tơ cảm ứng từ B tại một điểm trong từ trường. Hoạt động 2 (10 phút) : Tìm hiểu lực từ tác dụng lên một đoạn dây dẫn mang dòng điện. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản viên sinh 1. Định luật Laplace - Ampere  Yêu cầu học sinh Nhắc lại đặc điểm Lực từ F do một từ trường đều nhắc lại đặc điểm của của lực từ tác dụng lên  có cảm ứng từ B tác dụng lên lực từ tác dụng lên đoạn dây dẫn mang một đoạn dây có độ dài l có đoạn dây dẫn mang dòng điện. dòng điện có cường độ I chạy dòng điện. qua: Giới thiệu véc tơ + Đặt tại trung điểm của đoạn Ghi nhận khái niệm.  phần tử dòng điện I l .
  2. Giới thiệu công thức dây;   tính lực từ F = [I l ,  + có phương vuông góc với B  B ]. và đoạn dây dẫn l; Ghi nhận công thức. + Có chiều tuân theo quy tắc bàn  Cho biết khi nào F = tai trái;  0 + Có độ lớn F = BIlsin. Hoạt động 3 (15 phút) : Tìm hiểu tác dụng của từ trường đều lên một khung dây dẫn mang dòng điện. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản viên sinh 2. Tác dụng của từ trường đều lên một khung dây dẫn mang dòng điện Vẽ hình 3.2. Vẽ hình. + Lực từ tác dụng lên các cạnh  Yêu cầu học sinh Xác định lực từ tác NP và QM bằng 0 vì các cạnh xác định lực từ tác dụng lên các cạnh NP  này song song với cảm ứng từ B dụng lên các cạnh NP và QM. . và QM. + Lực từ tác dụng lên các cạnh Yêu cầu học sinh Xác định lực từ tác
  3. xác định lực từ tác dụng lên các cạnh MN MN và PQ là dụng lên các cạnh và PQ.    F = I[ MN , B ] MN và PQ.    F ' = I[ PQ , B ] Giới thiệu ngẫu lực Hai lực này đều vuông góc với Ghi nhận khái niệm. từ. mặt phẵng khung dây và cùng độ lớn F = F’ = B.I.MN, chúng tạo thành một ngẫu lực có mômen M = B.I.MN.NP = B.I.S Vậy khi một khung dây dẫn Nhận xét về sự quay không bị biến dạng, có dòng Yêu cầu học sinh rút của khung dây có điện chạy qua tạo thành một ra kết luận. điện khi đặt dòng mạch kín được đặt trong một từ Yêu cầu học sinh trong từ trường đều. trường đều, thì từ trường đó tác cho biết khung dây dụng lên khung dây một ngẫu quay đến vị trí nào thì lực từ. thôi quay. Nếu khung dây tự do thì ngẫu Giới thiệu ứng dụng Ghi nhận ứng dụng. lực từ làm cho khung dây quay chuyển động của đến vị trí sao cho mặt phẵng của khung dây trong từ khung dây vuông góc với các trường đều để làm đường sức từ. điện kế khung quay. Hoạt động 4 (10 phút) : Giải bài tập ví dụ.
  4. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản viên sinh 3. Bài tập ví dụ Vẽ hình 3.4. Vẽ hình. Lực từ tác dụng lên các cạnh  AE và CD bằng 0 , bì các cạnh Yêu cầu học sinh Xác định các lực tác  xác định các lực tác dụng lên các cạnh AE này song song với cảm ứng từ B . dụng lên các cạnh của và CD. khung dây. Hai lực từ tác dụng lên các cạnh AC và DE đặt vào trung Xác định các lực tác điểm của hai cạnh này, cùng dụng lên các cạnh AC vuông góc với mặt phẵng và DE ACDE, ngược chiều nhau và có độ lớn: F = F’ = B.I.AC = 2.10-2.5.6.10- 2 = 6.10-3(N). Yêu cầu học sinh Hai lực này tạo thành một ngẫu tính mômen của ngẫu của lực có mômen: Tính mômen lực. ngẫu lực. M = F.AE = 6.10-3.5.10-2 = 3.10-4(Nm) Hoạt động 5 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà.
  5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt những kiến thức Tóm tắt những kiến thức đã học trong đã hoc. bài. Yêu cầu học sinh về nhà giải các câu Ghi các câu hỏi và bài tập về nhà. hỏi và bài tập trang 41 và 42. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
nguon tai.lieu . vn