Xem mẫu
- Tiết 3 : CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ, MIÊU TẢ
TRONG VĂN BẢN BIỂU CẢM
I. Mục tiêu cần đạt :
Giúp HS.
- Hiểu rõ vai trò của các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm, đánh giá và
có ý thức vận dụng chúng một cách có hiệu quả.
- Biết cách đưa yếu tố tự sự, miêu tả vào trong văn bản biểu cảm đúng nơi, đúng
chỗ, đúng dung lượng để đạt hiệu quả cao nhất.
- Kỹ năng vận dụng : có khả năng phân tích các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản
biểu cảm.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên :
- Tham khảo tài liệu, soạn giáo án.
- Chuẩn bị những đoạn văn mẫu phục vụ cho bài dạy.
2. Học sinh :
- Xem lại bài “Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm”.
- Thực hiện các yêu cầu mà GV đã giao.
III. Tiến trình tiết dạy :
1. Ổn định tổ chức (1’)
- - Kiể m tra tác phong, điểm danh : 7A2 : đủ
7A3 : đủ
7A6 : đủ
- Giới thiệu GV dự giờ (nếu có)
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : (1’)
Trong văn biểu cảm, các yếu tố tự sự và miêu tả đóng vai trò quan trọng. Mối quan
hệ này được hình thành trên cơ sở tác động qua lại tất yếu giữa các phương thức biểu đạt.
Hơn nữa, mọi cả m xúc của con người đều hướng về cuộc sống. Đó là những sự việc,
những hình ảnh, những cảnh đời. Nếu không kể lại, không tả lại thì làm sao giúp người
khác hiểu được cảm xúc của mình.
b) Tiến trình bài dạy :
TT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung
I/ Tìm hiểu yếu tố
16’ HOẠT ĐỘNG 1
tự sự và miêu tả
Hướng dẫn HS tìm hiểu yếu tố tự sự và miêu tả trong
trong văn bản biểu
văn bản biểu cảm :
- - GV cho HS đọc bài thơ - HS đọc bài thơ. cả m
“Bài ca nhà tranh bị gió thu
phá”.
- Xác định yếu tố tự sự và TL ( HS thảo luận
miêu tả trong bài thơ trên? nhóm)
Nêu tác dụng của nó.
ĐH * Phần 1 :
- 2 câu đầu : tự sự
- 3 câu tiếp : miêu tả
-> với ý nghĩa dựng lại
một bức tranh toàn cảnh
về sự việc và cảnh vật để
làm nền cho tâm trạng.
* Phần 2 :
Tự sự : 4 câu đầu, có ý
nghĩa kể chuyện và giải
thích cho tâm trạng bất
lực lòng ấm ức.
- * Phần 3 :
Miêu tả : 6 câu đầu, có
ý nghĩa đặc tả một tâm
trạng điển hình ít ngủ.
* Phần 4 :
Biểu cảm trực tiếp :
“Mơ ước ngôi nhà muôn
nghìn gian” cho dân
đen, dù bản thân cam
chịu chết cóng. Phươg thức tự sự,
TL : Tự sự và miêu tả miêu tả nhằ m
nhằ m khơi gợi cảm xúc, khêu gợi cảm xúc,
do cảm xúc chi phối chứ gởi gắ m cảm xúc,
không nhằ m mục đích do cảm xúc chi
kể chuyện, miêu tả đầy phối.
đủ sự việc phong cảnh.
GV. Các yếu tố miêu tả, tự
sự có vai trò là phương tiệ n
để tác giả bộc lộ cảm xúc,
khát vọng lớn lao, cao quý.
- Hãy cho biết tác dụng và
- II/ Luyện tập.
25’ HOẠT ĐỘNG 2
Đề : Hãy viết một
Hướng dẫn HS luyện tập
đoạn văn biểu
- GV nêu yêu cầu của đề. - HS chú ý
cả m ngắn, nộ i
(HS làm việc cá nhân)
Viết vào giấy nháp. Sau dung diễn tả nỗ i
xúc động của em
đó đọc to trước lớp.
- HS khác nhận xét về khi được về thăm
- HS nhận xét, sửa chữa.
nội dung và hình thức, quê sau một thời
- GV đọc 1 đoạn văn mẫu.
cách đưa yếu tố tự sự gian xa cách.
Trong đoạn văn
miêu tả.
có sử dụng yếu tố
tự sự, miêu tả
4. Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau : (2’)
- Về nhà xem lại toàn bộ lý thuyết về cách làm bài văn biểu cảm :
+ Các bước làm bài văn biểu cảm.
+ Cách lập ý cho bài văn biểu cảm.
+ Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn bản biểu cảm.
- Vận dụng lý thuyết vào viết hai đề sau :
+ Cảm xúc về nụ cười của mẹ.
+ Cảm xúc về người ông (nay đã qua đời)
- * Yêu cầu : dựa vào dàn ý đã lập sẵn ở tiết 2.
IV. Rút kinh nghiệm, bổ sung.
nguon tai.lieu . vn