Xem mẫu
- Tiết 1 : CÁC BƯỚC LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM
VỀ SỰ VẬT, CON NGƯỜI
I. Mục tiêu cần đạt :
Giúp HS :
- Biết : + Làm bài văn biểu cảm cần làm theo 4 bước.
+ Biết cách tìm ý, lập dàn ý cho bài văn biểu cảm.
- Hiểu : Hiểu rõ từng bước một trong tiến trình làm một bài văn biểu cảm.
- Kỹ năng vận dụng : Có kỹ năng biết vận dụng những lý thuyết về văn biểu cảm
để làm bài văn biểu cảm.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên :
- Tham khảo tài liệu soạn giáo án.
- Bảng phụ.
2. Học sinh :
- Xem lại kiến thức về văn biểu cảm đã được học.
- Bảng nhóm.
III. Tiến trình tiết dạy :
1. Ổn định tổ chức :
- Kiểm tra nề nếp tác phong, điểm danh : 7A2 : đủ
- 7A3 : đủ
7A6 : đủ
- Giới thiệu GV dự giờ (nếu có)
2. Bài mới :
a. Giới thiệu bài : (2’)
Trong chương trình ngữ văn 7, các em đã bước đầu tiếp xúc với cách làm bài
văn biểu cảm. Để giúp các em hiểu rõ hơn các bước làm bài văn biểu cảm, hôm nay
chúng ta đi vào tìm hiểu kỹ hơn về “Các bước làm bài văn biểu cảm”.
b. Tiến trình bày dạy :
TT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung
I/ Các bước làm
16’ HOẠT ĐỘNG 1
Hướng dẫn HS xác định các bước làm bài văn biểu bài văn biểu cảm
cảm:
- - Khi làm một bài văn biể u TL : 4 bước
cảm cần thực hiện mấ y - Bước 1 : Tìm hiểu đề
bước? và tìm ý
- Bước 2 : Lập dàn ý
- Bước 3 : Viết bài
- Bước 4 : Sửa bài Bước 1 : Tìm hiểu
- Ở bước tìm hiểu đề và tìm TL- Xác định đối tượng đề, tìm ý.
hiểu ý chúng ta làm như thế phát biểu cảm nghĩ - Xác định :
- Xác định tình cảm của + Đối tượng
nào?
mình đối với đối tượng. + Tình cảm
- Hình dung và sự hiểu
biết của mình về đối
tượng ấy.
- GV giới thiệu HS tham - HS quan sát
khảo sơ đồ sau (bảng phụ)
- Đề
Đối tượng miêu tả Thông tin đằng sau
được dùng làm sự miêu tả
phương tiện biểu cảm (các ý)
Suy nghĩ Tình cảm Đánh
giá
Biểu cảm
- Hãy cho biết cách lập dàn TL : sắp xếp các ý theo Bước 2 : Lập dàn
ý cho bài văn biểu cảm? bố cục 3 phần : mở bài, ý sắp xếp các ý
- Nhiệ m vụ của mỗi phần? thân bài, kết bài. theo bố cục 3
(mở bài, thân bài, kết bài). phần : Mở bài,
TL :
- Mở bài : Giới thiệu đối thân bài, kết bài.
tượng, tình cảm của
mình đối với đối tượng.
- Thân bài : Đặc điể m,
- phẩ m chất của đố i
tượng được miêu tả ->
biểu cảm.
- Kết bài :
Cảm xúc chung về đối
tượng.
- Ở bước này các em cần TL : Bước 3 : Viết bài :
chú ý vấn đề gì? - Dự kiến cách viết các Dự kiến cách viết
phần về : độ dài, vốn từ các phần về : độ
ngữ, ngữ, ca dài, vốn từ ngữ,
thành
dao... có thể sử dụng. ngữ,
thành ca
- Chú ý các lỗi về : dùng dao... có thể sử
từ, đặt câu, lô gíc... dụng.
- Vì sao chúng ta phải thực TL Bước 4 : Sửa bài
hiện bước 4. Vì trong quá trình viết Đọc, kiểm tra lại,
bài, chúng ta có thể mắc sửa chữa các lỗ i
các lỗi về chính tả, ngữ về chính tả, ngữ
pháp, lỗi liên kết... Do pháp, lỗi liên kết...
đó chúng ta đọc lại và
sửa chữa cho hoàn
- chỉnh bài viết của mình.
II/ Luyện tập.
25’ HOẠT ĐỘNG 2
Hướng dẫn HS luyện tập Đề : Loài cây em
- Hãy xác định đối tượng, TL- Đối tượng : loài cây yêu.
tình cảm mà đề yêu cầu? em yêu (là cây gì? Vì Bước 1 : Tìm hiểu
đề, tìm ý.
sao?)
- Tình cảm : yêu quý, - Đối tượng : Cây
trân trọng. phượng.
- Tình cảm : yêu
quý
- Đối với đề này, ta cần TL :
đảm bảo những ý nào? - Tìm các đặc điể m của
cây.
- Mối quan hệ gần gũi
giữa cây với đời sống
của em.
- Cây đem lại cho em
những gì trong đời sống
vật chất và tinh thần.
- - Hãy lập dàn ý cho đề Bước 2 : Lập dàn
trên? (Nhóm) ý
- HS ghi vào bảng phụ, A) Mở bài : Nêu
nhóm nào làm xong loài cây và lý do
trước sẽ treo lên bảng yêu thích loài cây
đen. đó (cây phượng)
- HS nhóm khác nhận
- GV nhận xét, bổ sung. xét, bổ sung. B) Thân bài :
- Đặc điểm gợi
cả m của cây
phượng.
+ Thân, tán, hoa.
+ Phẩm chất : đẹp,
bền bỉ, dẻo dai.
- Loài cây trong
cuộc sống của con
người.
- Loài cây trong
cuộc sống của em
C) Kết bài :
- Tình cảm của em
- HS viết đoạn mở bài đối với cây
- GV yêu cầu HS viết đoạn và kết bài phượng
mở bài và kết bài. - HS đọc bài làm của Bước 3 : Viết bài
- GV yêu cầu HS đọc bài mình trước lớp.
làm của mình. - HS khác nhận xét về Bước 4 : Sửa bài
- GV nhận xét, sửa chữa nội dung và hình thức.
3’ HOẠT ĐỘNG 3 - CỦNG CỐ
- Hãy nhắc lại các bước làm TL
bài văn biểu cảm. - HS trả bài.
3. Dặn dò HS chuẩn bị cho tiết học sau : (2’)
- Học bài, nắm được 4 bước làm bài văn biểu cảm.
- Viết thành văn đề “Loài cây em yêu”
- Xem lại cách tìm ý cho bài văn biểu cảm.
IV. Rút kinh nghiệm bổ sung.
nguon tai.lieu . vn