Xem mẫu

  1. BÁO CÁO THAM LUẬN HỘI THẢO NGUỒN NHÂN LỰC CNTT VÀ TRUYỀN THÔNG NĂM 2008 Trình bày : Ông Nguyễn Hoàng Anh Chức vụ : Giám đốc Đơn vị : Trung tâm đào tạo CNTT iSPACE
  2. 1. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI VIỆT NAM Theo dữ liệu của Hội Tin Học Thành phố Hồ Chí Minh (HCA), mỗi năm trên cả nước các cơ sở đào tạo CNTT đào tạo được 10,000 sinh viên, tốc độ tăng trưởng khoảng 10%. Trong khi đó, nhu cầu nhân lực trong ngành CNTT là 30,000, tăng 30% mỗi năm.
  3. Kết quả khảo sát của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam: khoảng 60% lao động trẻ tốt nghiệp từ các trường Dạy nghề và các trường Cao đẳng nghề cần được đào tạo lại ngay sau khi tuyển dụng.
  4. Như vậy: chất lượng đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin hiện nay chưa thực sự sát thực tế, chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, chưa bắt kịp “nhịp độ” đào tạo của một số quốc gia trong khu vực và thế giới. Nguyên nhân: 1./- Đào tạo “cái mình có” mà chưa chú trọng đến “cái thị trường cần”.
  5. 2./- Máy móc thiết bị, công cụ giảng dạy chưa bắt kịp sự biến đổi của công nghệ và những đòi hỏi của doanh nghiệp. 3./- Học sinh, sinh viên chưa thực sự năng động trong học tập, thiếu thông tin định hướng nghề nghiệp, lúng túng khi áp dụng lý thuyết vào thực tế, thiếu kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp...
  6. 2. GIẢI PHÁP TẠI iSPACE Trường Đào Tạo CNTT iSPACE, được thành lập theo quyết định số 636/QĐ- UBND do UBND Quận Phú Nhuận cấp ngày 19/07/2006.
  7. Sau hơn 2 năm hoạt động, hiện tại có các cơ sở đào tạo như sau: - Cơ sở chính : 137C Nguyễn Chí Thanh, P.9, Q.5 - Các cơ sở đào tạo (9 cơ sở): + 181 Phan Đăng Lưu, P.1, Q. Phú Nhuận + 117 Dân Chủ, P.Bình Thọ, Q. Thủ Đức + 37 Kinh Dương Vương, Q.6 + 115 Tân Vĩnh, P.6, Q.4 + 150 Nguyễn Sơn, P. Phú Thọ Hòa, Q. TP + 121 Quốc Lộ 1, Tp. Biên Hòa + 34-36 Quang Trung, P.10, Q.Gò vấp + 157-159 Hàm Nghi, Tp. Đà Nẵng + 75-77 Lạc Hồng,Kiên Giang
  8. Môi trường thực tập Trang thiết bị
  9. Nhiệm vụ của Trung tâm là đào tạo bồi dưỡng nâng cao nguồn nhân lực có chuyên môn thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin với các nghề cụ thể: Kỹ thuật phần cứng máy tính => BÁC SĨ MÁY TÍNH Quản trị mạng máy tính Điện tử máy tính LẤY SINH VIÊN LÀM TRUNG TÂM, LẤY CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠP LÀM GIÁ TRỊ CỐT LÕI, LẤY NHU CẦU XÃ HỘI LÀM ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN.
  10. Phương pháp đào tạo + Phương thức đào tạo 80% thời lượng thực hành, 20% thời lượng lý thuyết, học trực tiếp tại phòng Lab đa năng. + Làm việc theo nhóm 3-4 học viên/nhóm (thực hành, thảo luận, thuyết trình, làm đồ án) + Áp dụng phương pháp tiên tiến
  11. Phương châm thực hiện: “thợ cả dạy thợ con” Môi trường học tập chính là môi trường làm việc: iCARE-iSPACE: bệnh viện-trường học – không tách rời. Quy trình đào tạo khép kín: Lý thuyết căn bản (lý thuyết tổng quát), Lý thuyết ứng dụng (mô hình, mô phỏng), Thực tập phòng Lab (thực tập mô phỏng), Thực tập hiện trường (xử lý tình huống thực tế, thu thập kinh nghiệm), Tổng kết lý thuyết (kiến thức tổng quát) Thời gian đào tạo linh hoạt, hỗ trợ kỹ thuật vĩnh viễn.
  12. Gắn kết doanh nghiệp trong quá trình đào tạo + iSPACE-iCARE (NHG): trường trong doanh nghiệp + Nội dung đào tạo được xác định từ yêu cầu công việc + Hình tượng cho người tốt nghiệp ra nghề + Môi trường để đào tạo là doanh nghiệp + Học viên được rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và kiểm định chất lượng trước khi tốt nghiệp
  13. Đối với học viên: Định hướng học tập ngay từ đầu • Khai giảng: định hướng học tập: Mục đích ngành/nghề học, mục tiêu đạt được của từng môn học, phương pháp học tập (nghiên cứu lý thuyết, cách thức học thực hành). • Kế hoạch học tập cho các em nhằm giúp học viên và giảng viên theo sát mục tiêu của từng bài giảng, đảm bảo lành nghề, kịp tiến độ sau khi hoàn tất khóa học.
  14. Định hướng học tập ngay từ đầu cho học viên • Để dẫn chứng cho phương pháp dạy và học mang tính sáng tạo, đột phá và thực tế trên. Chúng tôi xin giới thiệu “phương trình đào tạo”: A = C + E; E = e + E’ A: Attitude: thái độ C: Characters: tính cách E: Environment: môi trường E: giống nhau cho tất cả học viên, trong khi Tính cách (C) thì khác nhau đối với từng học viên cần có yếu tố riêng biệt để cân bằng, đó là E’. E’: bản kế hoạch học tập riêng cho từng sinh viên
  15. - Khai giảng ngày 15 & 28 hàng tháng - Tổng khóa học tại iSPACE: 28 khóa - BSMT chuyên khoa PC: 132 lớp - BSMT chuyên khoa Mạng: 13 lớp - BSMT chuyên khoa Điện Tử: 9 lớp - Tốt nghiệp: 2,332 học viên (Số liệu năm 2008) Tới tháng 09/2008: Khoảng 9,200 HV
  16. Định hướng phát triển thời gian tới Số lượng học viên hàng năm gia tăng từ 1,5 đến 2 lần. Năng lực của học viên tốt nghiệp được xã hội thừa nhận Chương trình đào tạo theo hướng: Kỹ thuật Phần cứng, Kỹ thuật Điện tử, Kỹ thuật Lập trình, Công nghệ máy tính. Giảng viên: đội ngũ giảng viên cơ hữu đảm nhận 90% nhu cầu đào tạo; và 100% giảng viên có trình độ đại học, tất cả giảng viên đều được bồi dưỡng những kiến thức sư phạm tốt nhất.
  17. Nhân rộng mô hình đào tạo ra các tỉnh thành. Phối hợp với nhiều doanh nghiệp CNTT trong và ngoài nước, tạo điều kiện tốt nhất cho học viên tiếp cận với nhiều mô hình thực tiễn, công nghệ tiên tiến trên thế giới. Đẩy mạnh hợp tác với các tập toàn giáo dục trong và ngoài nước nhằm chuyển giao và lĩnh hội nền giáo dục, công nghệ đào tạo tiên tiến. Tạo cầu nối đưa các em du học cũng như cung cấp nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cho thế giới.
  18. Do nhu cầu học tập của học viên tăng nhanh cộng với mong muốn đào tạo ra được những học viên có trình độ cao đáp ứng được nhu cầu xã hội hiện nay, Trung tâm đã đề xuất và được UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Lao động Thương binh xã hội chấp thuận cho phép thành lập trường Cao đẳng nghề CNTT iSPACE và sẽ đi vào hoạt động trong thời gian sắp tới. Sự ra đời trường cao đẳng nghề CNTT iSPACE đã dánh dấu sự lớn mạnh, trưởng thành cả về cơ sở vật kỹ thuật và chất lượng đào tạo của trung tâm.
  19. Kết luận- Kiến nghị Những khó khăn: Quy mô đào tạo phát triển nhanh, từ đó dẫn đến gia tăng áp lực mở rộng diện tích đào tạo, đây cũng là vấn đề căng thẳng tại các thành phố lớn Những khóa đào tạo chất lượng cao là nhu cầu cần thiết của học viên, nhưng cũng là rào cản tài chính đối với khá nhiều học viên Sự thay đổi quá nhanh của chính bản thân ngành CNTT dẫn đến áp lực phải thanh lý nhanh trang thiết bị đào tạo, khấu hao sẽ cao, chi phí lớn, từ đó sẽ tạo ra nhiều rủi ro lớn đối với doanh nghiệp
  20. Kiến nghị: Tại một hội thảo về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin - truyền thông được tổ chức đầu năm 2008 tại Đà Nẵng, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh “Giải quyết vấn đề nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong thời gian tới, một mình nhà trường không làm hết, Chính phủ không làm nổi và cả nhà đầu tư cũng không làm được. Phải liên kết lại mới có thể giải quyết được vấn đề này”. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các nhà trường, sự hợp tác của các doanh nghiệp thì còn rất cần sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương, các chính sách vĩ mô của Nhà nước.
nguon tai.lieu . vn