Xem mẫu
- BÁO CÁO THAM LUẬN
HỘI THẢO NGUỒN NHÂN LỰC CNTT VÀ
TRUYỀN THÔNG NĂM 2008
Trình bày : Ông Nguyễn Hoàng Anh
Chức vụ : Giám đốc
Đơn vị : Trung tâm đào tạo CNTT iSPACE
- 1. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO NGHỀ TẠI
VIỆT NAM
Theo dữ liệu của Hội Tin Học Thành phố
Hồ Chí Minh (HCA), mỗi năm trên cả
nước các cơ sở đào tạo CNTT đào tạo
được 10,000 sinh viên, tốc độ tăng
trưởng khoảng 10%. Trong khi đó, nhu
cầu nhân lực trong ngành CNTT là
30,000, tăng 30% mỗi năm.
- Kết quả khảo sát của Ngân hàng
Thế giới tại Việt Nam: khoảng 60% lao
động trẻ tốt nghiệp từ các trường Dạy
nghề và các trường Cao đẳng nghề
cần được đào tạo lại ngay sau khi
tuyển dụng.
- Như vậy: chất lượng đào tạo nguồn
nhân lực công nghệ thông tin hiện nay
chưa thực sự sát thực tế, chưa đáp ứng
được yêu cầu của doanh nghiệp, chưa
bắt kịp “nhịp độ” đào tạo của một số quốc
gia trong khu vực và thế giới.
Nguyên nhân:
1./- Đào tạo “cái mình có” mà chưa
chú trọng đến “cái thị trường cần”.
- 2./- Máy móc thiết bị, công cụ
giảng dạy chưa bắt kịp sự biến đổi
của công nghệ và những đòi hỏi
của doanh nghiệp.
3./- Học sinh, sinh viên chưa
thực sự năng động trong học tập,
thiếu thông tin định hướng nghề
nghiệp, lúng túng khi áp dụng lý
thuyết vào thực tế, thiếu kỹ năng
nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp...
- 2. GIẢI PHÁP TẠI iSPACE
Trường Đào Tạo CNTT
iSPACE, được thành lập
theo quyết định số 636/QĐ-
UBND do UBND Quận Phú
Nhuận cấp ngày 19/07/2006.
- Sau hơn 2 năm hoạt động, hiện tại có các cơ sở đào
tạo như sau:
- Cơ sở chính : 137C Nguyễn Chí Thanh, P.9, Q.5
- Các cơ sở đào tạo (9 cơ sở):
+ 181 Phan Đăng Lưu, P.1, Q. Phú Nhuận
+ 117 Dân Chủ, P.Bình Thọ, Q. Thủ Đức
+ 37 Kinh Dương Vương, Q.6
+ 115 Tân Vĩnh, P.6, Q.4
+ 150 Nguyễn Sơn, P. Phú Thọ Hòa, Q. TP
+ 121 Quốc Lộ 1, Tp. Biên Hòa
+ 34-36 Quang Trung, P.10, Q.Gò vấp
+ 157-159 Hàm Nghi, Tp. Đà Nẵng
+ 75-77 Lạc Hồng,Kiên Giang
- Môi trường
thực tập
Trang thiết
bị
- Nhiệm vụ của Trung tâm là đào tạo bồi dưỡng nâng cao
nguồn nhân lực có chuyên môn thuộc lĩnh vực công nghệ
thông tin với các nghề cụ thể:
Kỹ thuật phần cứng máy tính => BÁC SĨ MÁY TÍNH
Quản trị mạng máy tính
Điện tử máy tính
LẤY SINH VIÊN LÀM TRUNG TÂM, LẤY CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠP LÀM GIÁ TRỊ
CỐT LÕI, LẤY NHU CẦU XÃ HỘI LÀM ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN.
- Phương pháp đào tạo
+ Phương thức đào tạo 80% thời lượng thực
hành, 20% thời lượng lý thuyết, học trực tiếp tại
phòng Lab đa năng.
+ Làm việc theo nhóm 3-4 học viên/nhóm (thực
hành, thảo luận, thuyết trình, làm đồ án)
+ Áp dụng phương pháp tiên tiến
- Phương châm thực hiện: “thợ cả dạy thợ con”
Môi trường học tập chính là môi trường làm việc: iCARE-iSPACE: bệnh
viện-trường học – không tách rời.
Quy trình đào tạo khép kín: Lý thuyết căn bản (lý thuyết tổng quát), Lý
thuyết ứng dụng (mô hình, mô phỏng), Thực tập phòng Lab (thực tập mô
phỏng), Thực tập hiện trường (xử lý tình huống thực tế, thu thập kinh
nghiệm), Tổng kết lý thuyết (kiến thức tổng quát)
Thời gian đào tạo linh hoạt, hỗ trợ kỹ thuật vĩnh viễn.
- Gắn kết doanh nghiệp trong quá trình đào tạo
+ iSPACE-iCARE (NHG): trường trong doanh nghiệp
+ Nội dung đào tạo được xác định từ yêu cầu công
việc
+ Hình tượng cho người tốt nghiệp ra nghề
+ Môi trường để đào tạo là doanh nghiệp
+ Học viên được rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp và
kiểm định chất lượng trước khi tốt nghiệp
- Đối với học viên: Định hướng học tập ngay từ đầu
• Khai giảng: định hướng học tập: Mục đích
ngành/nghề học, mục tiêu đạt được của từng môn
học, phương pháp học tập (nghiên cứu lý thuyết,
cách thức học thực hành).
• Kế hoạch học tập cho các em nhằm giúp học viên và
giảng viên theo sát mục tiêu của từng bài giảng,
đảm bảo lành nghề, kịp tiến độ sau khi hoàn tất khóa
học.
- Định hướng học tập ngay từ đầu cho học viên
• Để dẫn chứng cho phương pháp dạy và học mang
tính sáng tạo, đột phá và thực tế trên. Chúng tôi xin
giới thiệu “phương trình đào tạo”:
A = C + E; E = e + E’
A: Attitude: thái độ
C: Characters: tính cách
E: Environment: môi trường
E: giống nhau cho tất cả học viên, trong khi Tính
cách (C) thì khác nhau đối với từng học viên cần có
yếu tố riêng biệt để cân bằng, đó là E’.
E’: bản kế hoạch học tập riêng cho từng sinh viên
- - Khai giảng ngày 15 & 28 hàng tháng
- Tổng khóa học tại iSPACE: 28 khóa
- BSMT chuyên khoa PC: 132 lớp
- BSMT chuyên khoa Mạng: 13 lớp
- BSMT chuyên khoa Điện Tử: 9 lớp
- Tốt nghiệp: 2,332 học viên
(Số liệu năm 2008)
Tới tháng 09/2008: Khoảng 9,200 HV
- Định hướng phát triển thời gian tới
Số lượng học viên hàng năm gia tăng từ 1,5 đến 2 lần.
Năng lực của học viên tốt nghiệp được xã hội thừa nhận
Chương trình đào tạo theo hướng: Kỹ thuật Phần cứng, Kỹ thuật Điện
tử, Kỹ thuật Lập trình, Công nghệ máy tính.
Giảng viên: đội ngũ giảng viên cơ hữu đảm nhận 90% nhu cầu đào tạo;
và 100% giảng viên có trình độ đại học, tất cả giảng viên đều được bồi
dưỡng những kiến thức sư phạm tốt nhất.
- Nhân rộng mô hình đào tạo ra các tỉnh thành.
Phối hợp với nhiều doanh nghiệp CNTT trong và ngoài nước, tạo
điều kiện tốt nhất cho học viên tiếp cận với nhiều mô hình thực tiễn,
công nghệ tiên tiến trên thế giới.
Đẩy mạnh hợp tác với các tập toàn giáo dục trong và ngoài nước
nhằm chuyển giao và lĩnh hội nền giáo dục, công nghệ đào tạo tiên
tiến. Tạo cầu nối đưa các em du học cũng như cung cấp nguồn nhân
lực công nghệ thông tin chất lượng cho thế giới.
- Do nhu cầu học tập của học viên tăng nhanh cộng với mong muốn đào
tạo ra được những học viên có trình độ cao đáp ứng được nhu cầu
xã hội hiện nay, Trung tâm đã đề xuất và được UBND Thành phố Hồ
Chí Minh, Bộ Lao động Thương binh xã hội chấp thuận cho phép
thành lập trường Cao đẳng nghề CNTT iSPACE và sẽ đi vào hoạt
động trong thời gian sắp tới. Sự ra đời trường cao đẳng nghề CNTT
iSPACE đã dánh dấu sự lớn mạnh, trưởng thành cả về cơ sở vật kỹ
thuật và chất lượng đào tạo của trung tâm.
- Kết luận- Kiến nghị
Những khó khăn:
Quy mô đào tạo phát triển nhanh, từ đó dẫn đến gia tăng áp lực mở
rộng diện tích đào tạo, đây cũng là vấn đề căng thẳng tại các thành phố
lớn
Những khóa đào tạo chất lượng cao là nhu cầu cần thiết của học viên,
nhưng cũng là rào cản tài chính đối với khá nhiều học viên
Sự thay đổi quá nhanh của chính bản thân ngành CNTT dẫn đến áp lực
phải thanh lý nhanh trang thiết bị đào tạo, khấu hao sẽ cao, chi phí lớn, từ
đó sẽ tạo ra nhiều rủi ro lớn đối với doanh nghiệp
- Kiến nghị:
Tại một hội thảo về đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin - truyền
thông được tổ chức đầu năm 2008 tại Đà Nẵng, Phó thủ tướng kiêm Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh “Giải
quyết vấn đề nguồn nhân lực công nghệ thông tin trong thời gian
tới, một mình nhà trường không làm hết, Chính phủ không làm nổi
và cả nhà đầu tư cũng không làm được. Phải liên kết lại mới có thể
giải quyết được vấn đề này”. Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của các nhà
trường, sự hợp tác của các doanh nghiệp thì còn rất cần sự hỗ trợ của
chính quyền các địa phương, các chính sách vĩ mô của Nhà nước.
nguon tai.lieu . vn