Xem mẫu

  1. Show xuân hè 2008 của nhà mốt Diesel đã phối hợp cảnh tượng hoành tráng dưới biển sâu với những vòi bạch tuộc tua tủa, đuôi sứa dài thướt tha, đôi uyên ương đang quấn quýt... bằng kỹ thuật 3D cao cấp. Đội ngũ thiết kế của hãng hợp tác cùng Dvein, xưởng phim hoạt hình tại Barcelona (Tây Ban Nha), và Vizoo, hãng sản xuất đa phương tiện Đan Mạch, để xây dựng chương trình này. Hình ảnh được trình chiếu qua các nền nhựa đặt chếch 45 độ để khi ánh sáng từ trên trần tỏa xuống sẽ đập vào một nền, sau đó phản chiếu lại trên nền khác rồi hiển thị trong không gian. Người mẫu có thể tương tác với các hình ảnh và đi xuyên qua chúng, còn người xem có thể nhìn các hình ảnh này như thật từ nhiều phía. Error! T.H. (theo Gizmodo Tìm hiểu công nghệ trình chiếu phim 3D Các đạo diễn dùng loại camera đặc biệt với hai ống kính song song với nhau để lấy hình. Một máy phát có bánh xe quay sẽ gửi tín hiệu đến 2 mắt của người xem với cặp kính đặc biệt để họ hưởng thụ được không gian 3 chiều sống động. > Bộ sưu tập kính chiếu phim, chơi game sành điệu Error! Tất cả các hình ảnh 3D nhân tạo đều dựa trên một thiết kế cơ bản: gửi 2 ảnh hơi khác nhau tới từng mắt. Não người sẽ tái tạo lại chiều sâu của hình ảnh như trong thế giới thực. Hệ thống 3D của hãng Dolby dùng một bộ lọc dạng bánh xe quay tròn để thay đổi nhanh giữa 2 bộ màu cơ bản hơi khác nhau. Các bộ lọc tương ứng trên kính 3D chỉ để ánh sáng thích hợp đi vào mắt trái hoặc mắt phải sau khi tia sáng này khúc xạ
  2. khỏi màn hình. Bánh xe được đồng bộ hóa với máy chiếu kỹ thuật số làm nhiệm vụ chuyển tới/lui giữa các hình ảnh cho hai mắt 6 lần/khung hình (144 lần/giây). Giá: 26.000 USD. Error! Thiết bị của hãng Real D và Dolby 3D đều yêu cầu người sử dụng đeo kính để đảm bảo các hình ảnh rời được chiếu trên từng mắt. Một số hy vọng công nghệ tương lai sẽ không cần đến cặp kính đặc biệt này nữa, số khác mong đợi chúng trở nên đơn giản giống như kính râm bình thường. Error! Camera kỹ thuật số 3D của Pace Fusion được đạo diễn James Cameron dùng cho phim Avatar dự định trình chiếu vào năm 2009. Thiết bị có hai ống kính song song với nhau, tín hiệu từ đó phát ra được truyền bằng dây cáp đến hệ thống lưu trữ ở xa. Các ống kính này có thể đặt ở khoảng cách khác nhau để thích hợp với từng điều kiện quay. Error! Công ty Masterimage (Hàn Quốc) dùng một bánh xe quay với tốc độ cao đưa luồng ánh sáng theo một hướng để các ảnh riêng gửi từ máy chiếu đến từng mắt có thể kết hợp tương ứng với kính. Thiết bị trong hình có mã hiệu MI-2100. Error! Beowulf, một tác phẩm điện ảnh của hãng Paramount, hứa hẹn sẽ mang lại khoảnh khắc đẹp trong rạp 3D với hệ thống của Real D và Dolby 3D. Error! Kính dùng một lần của Real D khá rẻ (0,5 USD). Error! Còn kính của Dolby 3D dùng nhiều lớp phủ trên từng mắt. Giá: 50 USD. Error!
  3. Hệ thống của Dolby 3D dùng một bánh xe quay 4.800 vòng/phút, đủ nhanh để chuyển đổi giữa 2 mắt 6 cảnh/khung hình. Bánh xe được chia làm 2, mỗi nửa có một bộ lọc chỉ cho qua ánh sáng nhất định, một cho mắt trái, một cho mắt phải. Error! Bộ lọc có thể điều khiển bằng module này với các nút di chuyển bánh vào trong hay ra khỏi luồng sáng. T.H. (theo CNet Đăng ảnh nhanh chóng vào Flickr ngay trên desktop Không phải mở website để đăng nhập tài khoản và bấm qua nhiều đường link, người dùng trang chia sẻ ảnh này có thể kéo thả các tấm hình vào nền một cửa sổ nhỏ ngay trên màn hình máy tính nhờ chương trình Uploadr. > Đổi hình nền PC tự động bằng WallpaperFlickr Error! Tạo hòm thư Yahoo Mail đồng nghĩa với việc bạn có một nick chat Yahoo Messenger, đăng nhập Yahoo 360 để viết blog và sử dụng tiện ích chia sẻ ảnh Flickr. Vào flickr.com, bấm Create Your Account, trang login.yahoo.com sẽ hiện ra để bạn điền tên đăng nhập và mật khẩu > Sign in để vào dịch vụ Flickr. Trên dòng You có các chức năng xem ảnh (Your Photos), sắp xếp ảnh vào các album (Organize, được 3 set cho tài khoản miễn phí), tải ảnh lên trang (Upload)... Tuy nhiên, tải ảnh bằng cách này ít tiện ích hơn so với công cụ hỗ trợ. Bạn có thể so sánh điều này khi chạy chương trình Uploadr tại mục Help > Tools > Uploadr (chọn phiên bản hệ điều hành tương ứng trong máy tính của bạn để chạy). Sau khi cài đặt, nên để đánh dấu ở hai tùy chọn: đặt biểu tượng Uploadr trên desktop và chức năng Send to Flickr bất cứ khi nào bấm chuột phải vào ảnh trên máy tính. Error! Khi cửa sổ Uploadr hiện ra, chương trình yêu cầu bạn cho phép tài khoản được nhận ảnh tải lên: bấm vào nút Authorize và khai báo lại tên đăng nhập và mật khẩu ở trang login.yahoo.com hiện ra > bấm Continue ở chương trình Uploadr. Từ lúc
  4. này trở đi, Uploadr đã ghi nhớ tên tài khoản của bạn và tự động kết nối mỗi khi bật máy. Muốn đưa ảnh lên trang Flickr, bạn chỉ cần mở thư mục chứa ảnh rồi kéo - thả vào nền của Uploadr. Chương trình cho phép bạn chọn độ phân giải của ảnh tải lên (để giảm bớt "gánh nặng", có thể đặt ảnh ở mức thấp 800 pixel, phù hợp với việc xem trên máy tính). Error! Khi bấm vào từng ảnh, bạn có thể chọn cách xoay chiều ảnh hoặc loại bỏ nó khỏi cửa sổ này. Dấu + cho phép đưa ảnh vào cửa sổ theo cách chọn thông thường ở thư mục. Khi làm xong, bấm Upload để tải. Error! Lúc này, khi nhấn chuột phải vào bất kỳ ảnh nào trên máy tính, bạn có thể gửi nó ngay lên Flickr. T.H. (Ảnh chụp màn hình) Các lỗi thường gặp khi thiết kế trang web Error! Ảnh minh họa: Mmb. Phân chia các mục không rõ ràng và khó tìm kiếm khiến người xem cảm giác "lạc đường" trên website. Ngoài ra, một số thiết kế còn để quá nhiều ảnh động, pop- up... gây rối mắt. 1. Link đơn thuần là để nhấn chuột Nếu cho rằng cứ có một đường link là người xem sẽ nhấn vào, người làm web đã sai lầm. Một click, hai click, ba click... rồi họ sẽ bỏ đi nếu không tìm thấy ngay mục họ cần ở những cái nhấn chuột đầu tiên. 2. Nhấn chuột vào các biểu tượng màu mè
  5. Nhiều người bỏ nhiều công sức để thiết kế các kỹ thuật tương tác và di chuyển mục nọ sang mục kia rất rườm rà, lạ mắt. Tuy nhiên, không nên đặt cho chức năng đơn giản này một hình thức quá lạ lùng vì người sử dụng cần nhất sự nhanh chóng khi di chuyển trên web. 3. Hãy chiêm ngưỡng những bức ảnh Một số website đưa ảnh có dung lượng lớn ngay trên trang chủ, khiến người xem phải chờ rất lâu trước khi biết trong trang có những mục gì. Do đó, nếu thấy rằng không thể cải thiện tốc độ truy cập, nhà thiết kế cần đặt ảnh nhẹ hơn và dùng kỹ thuật chỉnh sửa để bức ảnh vẫn sắc nét. 4. Gắn chặt với tập lệnh (script) Các ngôn ngữ script rất hữu ích trong việc thiết kế nhiều tiện ích trên web nhưng có một số trường hợp bạn bấm vào link thấy thông báo lỗi script. Do đó, ở những chỗ HTML hoạt động tốt thì không cần dùng scripting. 5. Trình diễn quá nhiều thứ Vô số hình ảnh động đậy, các biểu tượng sao sa bay lướt qua màn hình, âm thanh tưng bừng cho mỗi mục, cửa sổ pop-up nhảy ra tứ tung... là những thứ không khác nào một biển báo: "Tránh xa tôi ra". 6. Quên đặt chữ ở nơi cần thiết Nhiều trang chú trọng đặt ảnh một cách hoa mỹ (thường thấy ở website thuộc lĩnh vực mỹ thuật) mà không cho người xem thấy ngay từ đầu chủ điểm chính của trang, thông tin hoạt động và địa chỉ liên hệ. Một số ảnh không có chú thích khiến độc giả "biết để đấy" mà không hiểu sâu hơn điều gì. 7. Thừa chữ, sai ngữ pháp Độc giả thường đọc lướt rất nhanh nên các từ khóa thể hiện rõ bản chất của trang cần được làm nổi bật. Họ sẽ mau chóng bỏ qua những bài viết rườm rà, dây cà ra dây muống và chứa nhiều lỗi ngữ pháp, chính tả. 8. Bảng màu lóa mắt Nhà thiết kế nên chú trọng tính giản dị khi đặt các tông màu cho từng khu vực vì