Xem mẫu
- Bài 31
Th c hành quan sát b u tr i
I. M C TIÊU:
1. Ki n th c: HS bi t s thay i c a nh ng ám mây trên b u tr i.
2. K năng: Là m t trong nh ng d u hi u cho bi t s thay i c a th i ti t.
3. Thái : HS có ý th c c m th cái p c a thiên nhiên, phát huy trí tư ng
tư ng.
II. DÙNG D Y H C:
- GV: Bút màu – gi y v , v BTTNXH
- HS:
III. HO T NG D Y – H C:
1. On nh t ch c:
2. Ki m tra bài cũ:
- Con hãy cho bi t d u hi u tr i n ng? (B u tr i trong xanh)
- D u hi u tr i mưa? (Có nhi u mây xám,
có mưa rơi)
- Khi i dư i tr i n ng em ph i làm gì? ( i mũ, nón)
- Khi i dư i tr i mưa em ph i làm gì? (Mang áo mưa, che ô)
- Nh n xét bài cũ.
- 3. Bài m i:
Ho t ng c a GV Ho t ng c a HS
Gi i thi u bài m i: Th c hành: Quan sát b u tr i
H 1: Cho HS ra sân quan sát b u tr i.
M c tiêu:HS bi t quan sát và nh n xét, s d ng v n t
riêng c a mình mô t b u tr i.
Cách ti n hành:
- GV nêu nh ng ví d cho HS.
-HS nghe yêu c u
- Nhìn lên b u tr i em th y có nhi u mây không?
- Nh ng ám mây có màu gì?
- Chúng ng yên hay chuy n ng?
- Sân trư ng bây gi khô ráo hay ư t?
- HS th c hành quan sát, sau ó cho các em vào l p th o
- HS th o lu n nhóm ôi.
lu n v i các câu h i ã nêu.
- Cho 1 s c p lên trình bày.
- GV cùng l p theo dõi, tuyên dương nh ng c p trình
bày t t
K t lu n: Quan sát nh ng ám mây trên b u tr i ta bi t
ư c tr i ang n ng hay mưa.
H 2: Luy n t p
M c tiêu: HS bi t dùng hình v bi u t k t qu quan - V b u tr i và c nh v t.
- sát b u tr i và c nh v t xung quanh.
- GV theo dõi HS v . - HS l y v ti n hành v .
- Cho 1 s em gi i thi u tranh v c a mình.
- GV tuyên dương nh ng b n v p. - Trình bày bài v .
H 3: Ho t ng n i ti p
M c tiêu: HS n m ư c n i dung baì h c
Cách ti n hành
GV nêu câu h i c ng c :
V a r i các con h c bài gì?
- B u tr i hôm nay như th nào?
- Nhi u mây hay ít mây?
D n dò
- Nh n xét ti t h c
- Bài 32
Gió
I. M C TIÊU:
1. Ki n th c: HS bi t nh n xét tr i có gió hay không có gió, gió nh hay
gió m nh.
2. K năng: S d ng v n t c a mình mô t v gió.
3. Thái : Yêu thiên nhiên, có ý th c trong h c t p.
II. DÙNG D Y H C:
- GV: Tranh minh ho cho bài d y.
- HS:
III. HO T NG D Y – H C:
1. On nh t ch c:
2. Ki m tra bài cũ:
- GV nêu câu h i:
+ Khi tr i n ng b u tr i như th nào? (Khi tr i n ng b u tr i trong xanh,
có mây tr ng)
+ Khi tr i mưa em th y gì? (Gi t mưa rơi)
- Nh n xét và ghi i m.
- 3. Bài m i:
Ho t ng c a GV Ho t ng c a HS
GV gi i thi u bài
H 1:
Làm vi c SGK
M c tiêu: Qua hình nh HS phân bi t tr i gió.
Cách ti n hành:
Bư c 1: GV g i ý.
- So sánh lá c tìm d u hi u v gió. - T ng c p quan sát SGK.
- GV nêu thêm: Khi có gió th i vào ngư i em c m th y
như th nào?
- C m giác c a c u bé như th nào khi c m qu t phe
- C m giác th y mát.
ph y?
K t lu n: Khi tr i l ng gió, cây c i ng im. Gió nh
làm cho cây c lay ng. Gió m nh làm cho cây c i
nghiêng ngã.
H 2:
Quan sát ngoài tr i.
M c tiêu: HS nh n bi t tr i có gió hay không có gió?
Gió m nh hay gió nh ?
Cách ti n hành:
Bư c 1: GV nêu nhi m v cho HS quan sát.
- - Nhìn xem các lá cây có lay ng hay không? - HS th o lu n nhóm 4.
- Hư ng d n HS làm vi c. - HS trình bày.
K t lu n: Nh quan sát cây c i, m i v t xung quanh và
c m nh n c a m i ngư i mà ta bi t ư c tr i có gió hay
không có gió?
+ Khi tr i l ng gió cây c i ng im.
+ Gió nh làm cho lá cây ng n c lay ng.
+ Gió m nh làm cho cành, lá cây nghiêng ngã.
H 3: Ho t ng n i ti p
M c tiêu : HS n m ư c n i dung bài h c
Cách ti n hành
GV nêu câu h i c ng c :
- Nêu l i tên bài h c?
HS nêu
- Em hãy nêu l i các d u hi u c a gió?
- GV liên h th c t và cho HS bi t s có ích và có h i
khi có gió?
- Nh n xét ti t h c
nguon tai.lieu . vn