Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Tăng cường quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

Luận Văn - Báo Cáo,Tài chính - Ngân hàng
  Đánh giá    Viết đánh giá
 0      1      0
Phí: Tải Miễn phí
Mã tài liệu
ly7cuq
Danh mục
Luận Văn - Báo Cáo,Tài chính - Ngân hàng
Thể loại
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng, Tăng cường quản trị rủi ro tín dụng, Quản trị rủi ro tín dụng, Rủi ro tín dụng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Ngày đăng
14/3/2019
Loại file
PDF
Số trang
18
Dung lượng
0.24 M
Lần xem
1
Lần tải
0
  DOWNLOAD
NỘI DUNG
CHƯƠNG I: QUẢN TRỊ RỦI RO TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG<br /> THƯƠNG MẠI<br /> 1.1. Tổng quan về rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại<br /> 1.1.1. Khái niệm rủi ro tín dụng<br /> Rủi ro tín dụng là khả năng xảy ra tổn thất trong hoạt động ngân hàng của tổ chức<br /> tín dụng do khách hàng không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện nghĩa vụ của<br /> mình theo cam kết.<br /> 1.1.2. Một số dấu hiệu cơ bản để nhận biết rủi ro tín dụng<br /> a. Về phía khách hàng<br /> * Nhóm dấu hiệu liên quan đến mối quan hệ với ngân hàng<br /> - Điều chỉnh kỳ hạn nợ nhiều lần không rõ lý do;<br /> - Sự sụt giảm bất thường số dư tài khoản tiền gửi tại ngân hàng;<br /> - Chậm thanh toán các khoản lãi khi đến hạn, thanh toán các khoản nợ gốc không<br /> đầy đủ, đúng hạn;<br /> - Xuất hiện nợ quá hạn do khách hàng không có khả năng hoàn trả hoặc khách<br /> hàng không muốn trả nợ hoặc do việc tiêu thụ hàng, thu hồi công nợ chậm hơn dự tính;<br /> - Có dấu hiệu tài sản đã cho người khác thuê, bán hay trao đổi hoặc biến mất,<br /> không tồn tại;<br /> * Nhóm dấu hiệu liên quan đến phương pháp quản lý, tình hình tài chính và hoạt động<br /> sản xuất kinh doanh của khách hàng:<br /> - Có chênh lệch lớn giữa doanh thu hay dòng tiền thực tế so với mức dự kiến khi<br /> khách hàng đề nghị cấp tín dụng.<br /> - Xuất hiện ngày càng nhiều các khoản chi phí quảng cáo, tiếp khách.<br /> b. Về phía ngân hàng<br /> - Sự đánh giá và phân loại không chính xác về mức độ rủi ro của khách hàng.<br /> - Cấp tín dụng dựa trên các cam kết không chắc chắn và thiếu tính bảo đảm của<br /> khách hàng về việc duy trì một khoản tiền gửi lớn hay các lợi ích do khách hàng đem lại<br /> từ khoản tín dụng được cấp.<br /> - Cho vay dựa trên các sự kiện bất thường có thể xảy ra, chẳng hạn như sáp nhập,<br /> thay đổi địa vị pháp lý từ chi nhánh lên công ty “con” hạch toán độc lập;<br /> - Soạn thảo các điều kiện ràng buộc trong hợp đồng tín dụng mập mờ, không rõ<br /> ràng, không xác định rõ lịch hoàn trả đối với từng khoản vay.<br /> - Chính sách tín dụng quá cứng nhắc hoặc lỏng lẻo để kẽ hở cho khách hàng lợi<br /> dụng;<br /> - Cung cấp tín dụng với khối lượng lớn cho các khách hàng không thuộc đoạn thị<br /> trường tối ưu của ngân hàng;<br /> <br /> - Hồ sơ tín dụng không đầy đủ, thiếu sự tuân thủ hay tuân thủ không đầy đủ các<br /> quy định hiện hành về phê duyệt tín dụng;<br /> - Có khuynh hướng cạnh tranh tín dụng thái quá: giảm thấp lãi suất cho vay.<br /> 1.1.3. Nguyên nhân của rủi ro tín dụng<br /> 1.1.3.1. Nguyên nhân từ phía tổ chức tín dụng<br /> * Xuất phát từ quan điểm, chính sách của ngân hàng thương mại:<br /> Ban lãnh đạo ngân hàng quá chú trọng đến lợi nhuận nên đã chấp nhận rủi ro cao,<br /> chạy theo doanh số hoặc các khách hàng chấp nhận mức lãi suất cao.<br /> Việc mở rộng hoạt động tín dụng quá mức thường tạo điều kiện cho rủi ro tín dụng<br /> của ngân hàng tăng lên. Mở rộng tín dụng quá mức đồng nghĩa với việc lựa chọn khách<br /> hàng kém kỹ, đồng thời khiến khả năng giám sát của cán bộ tín dụng giảm xuống, từ đó<br /> rủi ro đạo đức từ phía người vay thường là hậu quả tất yếu.<br /> Quy chế cho vay chưa chặt chẽ dễ dàng khiến cho NHTM gặp phải rủi ro tín dụng.<br /> Một số khách hàng có thể lợi dụng những kẽ hở trong quy chế để vay vốn nhằm mục tiêu<br /> bất chính.<br /> Sự cạnh tranh không lành mạnh nhằm thu hút khách hàng giữa các NHTM khiến<br /> cho việc thẩm định khách hàng trở nên sơ sài, qua loa hơn, nhằm lôi kéo khách hàng mà<br /> không quan tâm nhiều đến hiệu quả đồng vốn cho vay. Đây là hình thức cạnh tranh<br /> không lành mạnh, tạo điều kiện làm tăng thêm rủi ro trong hoạt động tín dụng.<br /> * Sự yếu kém về công nghệ của ngân hàng<br /> Chất lượng thông tin và xử lý thông tin trong NHTM trợ giúp cho ngân hàng sàng<br /> lọc những khách hàng, ngành nghề đang có mức độ rủi ro cũng như những cơ sở dữ liệu<br /> thông tin về từng khách hàng. Nếu chất lượng công nghệ NH kém sẽ rất khó khăn cho<br /> NH trong việc đánh giá, sàng lọc khách hàng.<br /> * Xuất phát từ nguồn nhân lực của ngân hàng<br /> - Trình độ cán bộ ngân hàng<br /> - Đạo đức của cán bộ tín dụng<br /> 1.1.3.2. Nguyên nhân do khách hàng<br /> * Khách hàng yếu kém trong quản lý sản xuất kinh doanh<br /> Trình độ kinh doanh của khách hàng là cơ sở để dự án vay vốn thành công, từ đó<br /> tạo điều kiện cho NHTM thu nợ dễ dàng. Kkhi dự án vốn vay gặp khó khăn, khả năng trả<br /> nợ của khách hàng gặp vấn đề, rủi ro tín dụng là điều không thể tránh khỏi.<br /> * Khách hàng gặp rủi ro trong hoạt động sản xuất kinh doanh<br /> Khi người vay gặp rủi ro từ thị trường, từ bạn hàng hoặc từ những rủi ro không dự<br /> kiến được tác động đến nguồn tu của doanh nghiệp và khả năng trả nợ của ngân hàng.<br /> * Khách hàng chủ định lừa đảo ngân hàng<br /> <br /> Lợi dụng những điểm yếu của NHTM, nhiều khách hàng đã tìm cách lừa đảo để<br /> được vay vốn.<br /> 1.1.3.3. Nguyên nhân do môi trường<br /> - Môi trường pháp lý tạo điều kiện cho NHTM hoạt động trong hành lang pháp<br /> lý. Tuy vậy, khi môi trường pháp lý chưa hoàn thiện và đồng bộ, hoặc thay đổi theo<br /> hướng bất lợi cho doanh nghiệp thì cũng khiến các khoản vay NHTM gặp khó khăn.<br /> Môi trường kinh tế có ảnh hưởng đến sức mạnh tài chính của người đi vay cũng<br /> như của hoạt động tín dụng ngân hàng. Trong thời kỳ nền kinh tế hưng thịnh, các doanh<br /> nghiệp kinh doanh dễ dàng hơn trong việc kiếm lợi nhuận và dễ dàng trả nợ đầy đủ, đúng<br /> hạn cho ngân hàng. Ngược lại, khi nền kinh tế suy thoái ảnh hưởng đến lợi nhuận của<br /> doanh nghiệp, khiến họ khó trả nợ được đầy đủ và đúng hạn.<br /> Ngoài ra, những rủi ro từ môi trường thiên nhiên như động đất, bão lụt, hạn hán,<br /> … tác động xấu tới phương án đầu tư của khách hàng, làm cho khách hàng khó có nguồn<br /> trả nợ ngân hàng, từ đó cũng gây ra rủi ro tín dụng.<br /> Những yếu tố như sự ổn định chính trị xã hội sẽ khiến cho hoạt động đầu tư của<br /> khách hàng được đảm bảo, làm giảm rủi ro tín dụng đối với NHTM.<br /> 1.1.4. Hậu quả của rủi ro tín dụng<br /> Rủi ro tín dụng làm giảm uy tín của ngân hàng<br /> Một khi ngân hàng có mức độ rủi ro của các tài sản có là cao thì ngân hàng đó<br /> thường đứng trước nguy cơ mất uy tín của mình trên thị trường.<br /> Rủi ro tín dụng làm giảm khả năng thanh toán của ngân hàng<br /> Hoạt động chủ yếu của ngân hàng là nhận tiền gửi và cho vay, trong lúc không<br /> huy động được vốn do mất uy tín, người rút tiền ngày càng tăng lên kết quả là ngân hàng<br /> gặp khó khăn trong khâu thanh toán.<br /> Rủi ro tín dụng làm giảm lợi nhuận của ngân hàng<br /> Rủi ro tín dụng xảy ra làm cho ngân hàng không thu hồi được gốc và lãi theo đúng<br /> thời hạn trong hợp đồng rủi ro tín dụng, thậm chí còn làm mất vốn của ngân hàng khiến<br /> cho lợi nhuận còn lại càng thấp.<br /> Rủi ro tín dụng có thể làm phá sản ngân hàng<br /> Nếu rủi ro xảy ra ở mức độ ngân hàng không có khả năng ứng phó thì sẽ gây<br /> phản ứng dây chuyền trong dân chúng, người dân sẽ đổ xô đến ngân hàng rút tiền gửi<br /> nhiều hơn, như vậy ngân hàng không còn khả năng thanh toán và sẽ đi đến phá sản.<br /> 1.1.4.2. Đối với khách hàng<br /> Đối với người gửi tiền: khi ngân hàng gặp phải rủi ro tín dụng, tức là ngân hàng<br /> không thu hồi được gốc và lãi của những khoản đã cho vay.<br /> <br /> Đối với người vay tiền: khi ngân hàng có rủi ro tín dụng ở mức độ cao ảnh hưởng<br /> đến uy tín của ngân hàng, người gửi tiền sẽ tới ngân hàng ít đi và ngân hàng sẽ phải trả<br /> cho họ một lãi suất cao đồng thời ngân hàng áp dụng thận trọng hơn khi cho vay.<br /> Đối với khách hàng gây ra nợ xấu, nợ quá hạn đối với ngân hàng: khách hàng sẽ bị<br /> áp dụng mức lãi suất phạt cao hơn đồng thời cơ hội để khách hàng tìm các nguồn tài trợ<br /> khách giảm đi rất nhiều.<br /> 1.1.4.3. Đối với nền kinh tế<br /> Khi một ngân hàng gặp phải rủi ro tín dụng hay phá sản thì người gửi tiền ở các<br /> ngân hàng khác hoàng mang lo sợ và kéo ồ ạt đến rút tiền ở các ngân hàng khác, làm cho<br /> toàn bộ hệ thống ngân hàng gặp phải khó khăn.<br /> Ngân hàng phá sản ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh<br /> nghiệp, không có tiền trả lương dẫn đến đời sống công nhân gặp khó khăn.<br /> 1.2. Hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại<br /> 1.2.1. Khái niệm về quản trị rủi ro tín dụng<br /> Quản trị rủi ro tín dụng là quá trình nhận biết, đo lường, đánh giá rủi ro trong quá<br /> trình cho vay, theo dõi, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời để đảm bảo quyền lợi của<br /> ngân hàng nếu có bất kỳ sự thay đổi hoàn cảnh nào cho đến khi khoản vay được hoàn trả,<br /> 1.2.2. Mục tiêu của quản trị rủi ro tín dụng<br /> Việc quản trị rủi ro tín dụng phải được quan tâm và đáp ứng các yêu cầu sau:<br /> Tạo lập được một danh mục tín dụng hợp lý, có khả năng sinh lời cao, ít rủi ro và<br /> khi cần thiết có thể chứng khoán hóa để hỗ trợ thanh khoản.<br /> Tạo sự chủ động, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các bộ phận tác nghiệp nhằm<br /> tìm kiếm các khoản vay có khả năng sinh lời cao và ít rủi ro.<br /> Có những quy định để thực hiện thống nhất, minh bạch các công việc trong quá<br /> trình cho vay, các quy định hợp lý về cơ cấu, tỷ lệ.<br /> Đảm bảo phản ánh minh bạch, chính xác chất lượng danh mục tín dụng, trích đủ<br /> dự phòng để bù đắp rủi ro phát sinh trong quá trình cho vay.<br /> Có hệ thống kiểm tra, kiểm soát thích hợp để phát hiện, ngăn ngừa và xử lý kịp<br /> thời các rủi ro phát sinh đối với danh mục tín dụng.<br /> <br /> 1.2.3. Nội dung hoạt động quản trị rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại<br /> 1.2.3.1. Quan điểm và chiến lược quản trị rủi ro tín dụng của NHTM<br /> Theo quan điểm hiện nay, quản trị rủi ro tín dụng là tổng thể các biện pháp, quy<br /> trình, chính sách được ngân hàng thực hiện nhằm tối đa hóa lợi nhuận trên cơ sở duy trì<br /> mức độ rủi ro tín dụng trong khả năng có thể chấp nhận được của ngân hàng.<br /> <br /> 1.2.3.2. Xây dựng và tổ chức bộ máy điều hành<br /> Để đưa các chiến lược, chính sách đề ra vào thực tế, ngân hàng cần phải xây dựng<br /> một cơ cấu tổ chức hiệu qua trên các nguyên tắc đảm bảo sự minh bạch, công khai, có<br /> xác định rõ vai trò trách nhiệm trong cơ cấu và phân tách nhiệm vụ trong triển khai hoạt<br /> động.<br /> 1.2.3.3. Quy trình quản trị RRTD<br /> Quy trình quản trị RRTD gồm 4 bước cơ bản: nhận biết rủi ro, đo lường rủi ro,<br /> quản lý trị rủi ro, kiểm soát và xử lý rủi ro.<br /> 1.2.3.3.1. Nhận biết rủi ro<br /> - Về phía ngân hàng: Rủi ro tín dụng được thể hiện qua quy mô tín dụng, cơ cấu<br /> tín dụng, nợ quá hạn, nợ xấu và dự phòng rủi ro do đó, khi các yếu tố này có xu hướng<br /> thiên lệch như quy mô tín dụng tăng nhanh vượt quá khả năng quản lý của ngân hàng,<br /> hay là cơ cấu tín dụng tập trung quá mức vào một ngành, một lĩnh vực rủi ro, hoặc là các<br /> chỉ tiêu nợ quá hạn, nợ xấu có dấu hiệu ngưỡng cho phép, dự phòng rủi ro tín dụng được<br /> sử dụng hết, ngân hàng đứng trước nguy cơ rủi ro.<br /> - Về phía khách hàng: khi khách hàng có những dấu hiệu khó có khả năng trả<br /> được nợ, tình hình tài chính xấu, nguy cơ rủi ro sẽ xảy ra. Lúc đó ngân hàng cần nhận<br /> biết được khả năng xảy ra rủi ro để ra quyết định kịp thời.<br /> 1.2.3.3.2. Đo lường rủi ro tín dụng<br /> a. Mô hình định tính về rủi ro tín dụng – Mô hình 5C<br /> Đối với mỗi khoản vay, câu hỏi đầu tiên của ngân hàng là liệu khách hàng có thiện<br /> chí và khả thanh toán toán khi khoản vay đến hạn hay không? Điều này liên quan đến việ<br /> nghiên cứu chi tiết “5 khía cạnh – 5C” của khách hàng bao gồm: Năng lực của người vay<br /> (Capacity); Vốn (Capital); Bảo đảm tiền vay (Collateral); Các điều kiện (Conditions); Uy<br /> tín (Character)<br /> b. Các mô hình lượng hóa rủi ro tín dụng<br /> * Mô hình điểm số Z<br /> Z = 1,2X1 + 1,4X2 + 3,3X3 + 0,6X4 + 1,0 X5 (1)<br /> Z < 1,8: Khách hàng có khả năng rủi ro cao.<br /> 1,8 < Z 3: Khách hàng không có khả năng vỡ nợ.<br /> Bất kỳ công ty nào có điểm số Z < 1.81 phải được xếp vào nhóm có nguy cơ rủi ro tín<br /> dụng cao.<br /> * Phương pháp chấm điểm rủi ro tín dụng<br /> Theo đó việc chấm điểm dựa trên một số chỉ tiêu phi tài chính và chỉ tiêu tài chính<br /> chính như: lợi nhuận sau thuế, khả năng thanh toán ngắn hạn, tỷ suất tự tài trợ của doanh<br /> <br />
File đã kiểm duyệt an toàn

Luận văn gồm có 3 chương: Chương 1 - Quản trị rủi ro tín dụng của ngân hàng thương mại, chương 2 - Thực trạng quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và chương 3 - Giải pháp tăng cường quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam. Mời các bạn tham khảo!


NỘI DUNG TÓM TẮT FILE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Tăng cường quản trị rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

of x

  HƯỚNG DẪN DOWNLOAD TÀI LIỆU


Bước 1:Tại trang tài liệu tailieumienphi.vn bạn muốn tải, click vào nút Download màu xanh lá cây ở phía trên.
Bước 2: Tại liên kết tải về, bạn chọn liên kết để tải File về máy tính. Tại đây sẽ có lựa chọn tải File được lưu trên tailieumienphi.vn
Bước 3: Một thông báo xuất hiện ở phía cuối trình duyệt, hỏi bạn muốn lưu . - Nếu click vào Save, file sẽ được lưu về máy (Quá trình tải file nhanh hay chậm phụ thuộc vào đường truyền internet, dung lượng file bạn muốn tải)
Có nhiều phần mềm hỗ trợ việc download file về máy tính với tốc độ tải file nhanh như: Internet Download Manager (IDM), Free Download Manager, ... Tùy vào sở thích của từng người mà người dùng chọn lựa phần mềm hỗ trợ download cho máy tính của mình


 
 
LINK DOWNLOAD

Tom-tat-Luan-van-Thac-si-Ngan-hang-Tang-cuong-quan-tri-rui-ro-tin-dung-tai-Ngan-hang-Nong-nghiep-va-Phat-trien-Nong-thon-Viet-Nam.PDF[0.24 M]

File đã kiểm duyệt
     Báo vi phạm bản quyền Phần mềm chuyển PDF thành .Doc
Pass giải nén (Nếu có):
tailieumienphi.vn
DOWNLOAD
(Miễn phí)

Bạn phải gởi bình luận/ đánh giá để thấy được link tải

Nếu bạn chưa đăng nhập xin hãy chọn ĐĂNG KÝ hoặc ĐĂNG NHẬP

BÌNH LUẬN


Nội dung bậy bạ, spam tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn, IP sẽ bị khóa.
Đánh giá(nếu muốn)
 BÌNH LUẬN

ĐÁNH GIÁ


ĐIỂM TRUNG BÌNH

0
0 Đánh giá
Tài liệu rất tốt (0)
Tài liệu tốt (0)
Tài liệu rất hay (0)
Tài liệu hay (0)
Bình thường (0)

Tài liệu tương tự

TÀI LIỆU NỔI BẬT