Xem mẫu
- Ti t 15 : 9 c ng v i m t s 9+5
I . M c tiêu : giúp h c sinh
- Bi t cách th c hi n phép c ng d ng 9 + 5 , t ó thành l p và h c thu c
các công th c 9 c ng v i 1 s ( c ng qua 10 )
- Chu n b cơ s th c hi n cácphép c ng d ng 29 + 5 , 49 + 25
II . dùng d y h c : 20 que tính
III . Các ho t ng d y h c
Ho t ng c a giáo viên Ho t ng c a h c sinh
Ho t ng 1 : gi i thi u bài : 9 c ng v i 1 s : 9
+5
Ho t ng 2:gi i thi u phép c ng 9 +5
- 9 que tính
G n 9 que tính vào b ng gài .H i có m y que
tính?
- có 5 que tính
Có 9 que trính cô vi t 9 c t ơn v , g n 5 que
- H c sinh theo dõi trên b ng
tính n a , có thêm m y que tính ? Có 5 que tính
,vi t 5 c t ơn v th ng v i 9 - H c sinh tr l i
Mu n bi t có t t c bao nhiêu que tính em làm
th nào ?
9 + 5 ( gài s và d u + , = ? )
- h c sinh s th c hi n trên que tính tìm k t
- qu .Gv ch n và k t lu n cách th c hi n
9 que tính g p v i 1 que tính ?
nêu câu h i C l p th c hi n qt, 10 que
tính
9 que tính v i 1 qt là bao nhiêu que tính ?
10 qt còn g i là 1 ch c que tính , thay bó 1 ch c
que tính thành th 1 ch c que tính
1 ch c que tính và 4 que tính là bao nhiêu que - HSnêu cách tính theo nhi u cách
tính ?
Hs tr l i sau ó hs nêu mi ng
9 qt thêm 5 qt ư c bao nhiêu qt ? ( 14 qt) cách th c hi n
Gv nêu : 9 + 5 = 14 vi t 4 c t ơn v th ng v i
9 và 5 vi t 1 c t ch c
Ch c ơn v
9
5
1 4
Nêu cách t tính , hs t tính b ng con
9
+
5
14
9 + 5 = 14 vi t 4 th ng c t v i 9 và 5 vi t 1 vào
c t ch c
- 9 + 5 = 14
5 + 9= m y ? - C l p th c hi n
5 + 9 = 14 - 3 hs nêu l i cách t tính
So sánh 2 k t qu c a 2 phép tính
Gv nêu : trong phép c ng khi i ch các s h ng
thì t ng không thay i
Ho t ng 3 : l p b ng c ng 9
Th c hi n trên que tính l p b ng c ng 9
9 + 2 = 11 9 + 5 = 14 9 + 8 = 17
Hs th c hi n trên qt và nêu k t
9 + 3 = 12 9 + 6 = 15 9 + 9 = 18 qu
9 + 4 = 13 9 + 7 = 16
Rèn h c thu c b ng c ng 9 b ng cách che k t
qu không theo th t
các phép tính , che h t k t qu
9 + 2 = 11 9 + 5 = 14 9 + 9 = 18
- Hs c cá nhân , t nhóm c
9 + 3 = 12 9 + 6 = 15 9 + 8 = 17 không th t
9 + 4 = 13 9 + 7 = 16 - h c sinh c toàn th b ng
c ng ttheo th t 9 + 2….9+9
Nh n xét tuyên dương nh ng hs h c thu c
Ho t ng 4 : th c hành luy n t p
- Hs tính nh m nêu k t qu
Bài 1 : h c sinh tính nh m
9+4 9+3 9+6 9+8 9+7
- 4+9 3+9 6+9 8+9 7+9 - Hs tr l i
Các em có nh n xét gì v c p phép tính ?
Các s h ng i ch cho nhau t ng không thay
i
Bài 2 sgk : th c hi n b ng con
- C l p làm b ng con
9 9 9 7 5
+ + + + +
2 8 9 9 9
11 17 18 16 14
Bài 2
- 1 hs c yêu c u bài
t tính r i tính
- c l p t làm bài , 1 h c sinh
9+6 9+9 9+4 9+3 lên b ng
9 9 9 9
+ + + +
6 9 4 3
15 18 13 12
Bài 4 - hs tr l i , c l p làm bài
Nêu câu h i : bài toán cho bi t gì ? bài toán h i - 1 hs nêu l i gi i
gì ?
Bài gi i :
S cây cam trong vư n có:
9 + 8 = 17 ( cây )
- áp s : 17 cây
4 . C ng c d n dò : 2 hs c l i b ng c ng 9
d n dò v nhà h c thu c b ng c ng 9
Trò chơi : b n - i di n m i t b n
Cách chơi : i di n b n t 1 b n t 2 m i hs
ư c 3 phép tính , t nào có b n tr l i sai s thua
b n:
9+9=? 8+9=?
6+9=? 4+9=?
9+6=? 5+9=?
7+9=? 2+9=?
Nh n xét tuyên dương phê bình h csinh
Ti t 16 : 29 + 5
I . M c tiêu : giúp hs bi t cách th c hi n phép c ng d ng 29 + 5 , c ng có
nh dư i d ng tính vi t
C ng c nh ng hi u bi t v t ng , s h ng , nh n d ng hình vuông
II . dùng d y h c : 3 bó 1 ch c que tính , 14 qt r i , b ng gài
- III . Các ho t ng d y h c :
1 . On nh : hát
2 . Ki m tra bài cũ : g i 2 hs lên b ng t tính và tính k t qu :
9 + 5 , 9 +3 , 8 + 9
Nêu cách tính , l p nh n xét
2 hs nêu mi ng b ng nh m , nêu k t qu :
9+5+3
9+7+2
Nêu cách tính nh m
Nh n xét ki m tra , ghi i m
3 . Bài m i
Ho t ng c a giáo viên Ho t ng c a h c sinh
Ho t ng 1 : gi i thi u bài
Các em ã bi t cách c ng qua 10 bài 9 c ng v i
m ts 9 + 5 ti t toán hôm nay cô s ti p t c hư ng
d n các em cách c ng qua 10 bài 29 + 5
- 2 h c sinh nh c l i t a bài
Ho t ng 2 : gi i thi u phép c ng 29 + 5
- Gv ính lên b ng gài 29 que tính
2 th que tính m i th là 1 que tính và 9 que tính
- hs quan sát và tr l i, 29 que
r i
tính
cô có bao nhiêu que tính ?
Có 29 thì vi t vào c t ơn v ch s nào ?
- Nh n xét : vi t 9 vào c t ơn v - ch s 9
Vi t vào c t ch c ch s nào ? ( s 2 )
Ch c ơn v - hs tr l i, s 2
2 9
5
H i có 5 thì vi t 5 vào c t nào ?
Có 29 que tính thêm 5 que tính n a có t t c bao - c t ơn v th ng c t v i 9
nhiêu que tính ?
Mu n bi t có t t c bao nhiêu que tính em làm th
nào ?
- l y 29 + 5
G n 29 + 5 vào b ng cài
Ch n cách úng và nhanh
- C l p tính k t qu trên que
C l p th c hi n l i cách làm mà giáo viên ch n
tính
Tách 1que tính 5 que tính , 1que tính g p v i 9
que tính thành 10 que tính , 10 que tính còn g i là
bao nhiêu que tính ?
- Thay bó qt b ng 1 th 1 ch c que tính
- 3 ch c que tính v i 4que tính là bao nhiêu qt ?
- C l p th c hi n, 1 ch c que
29 + 5 = ?
tính
vi t 4 c t ơn v th ng c t v i 9 và 5 ,
vi t 3 c t ch c th ng c t v i 2
- 34 que tính
nh c l i 29 + 5 b ng bao nhiêu ? g n 29 + 5 lên
- b ng gài
- h c sinh nêu cách t tính
Ghi b ng : - Th c hi n theo giáo viên
29
+ - 2 h c sinh nh c l i
5
34
Ho t ng 3 : th c hành : 59 + 5 - 2 hs nêu cách t tính
9 + 5 = 14 vi t 4 nh 1 , 5 thêm 1 ư c 6 , vi t 6 , -c l p t tính b ng con
59 + 5 = 64
Chia l p 3 dãy A , B , C , m i dãy th c hi n phép
tính
A . 79 + 2
B . 89 + 6
C . 79 + 1
C l p làm b ng con bài 1
Bài t p 2 : yêu c u t tính
- Hs nêu cách c ng
59 19 69 89
+ + + +
C l p làm bài 1
6 7 8 5
65 26 77 94
- Bài t p 3 : yêu c u làm gì ?
N i các i m có hình vuông - Hs nh m nêu k t qu
Nhìn trên b ng v có m y i m ? ( 8 i m ) - 2 h c sinh nêu cách tính
c tên các i m ó ? ( A , B ,C , D, M , N , P, Q
Yêu c u các em dùng bút chì và thư c n i t ng - 1 h c sinh c yêu c u bài
c p i m có t ng o n th ng t ó v hình vuông
- Giáo viên ch m 1 s v nh n xét
4 . C ng c trò chơi
- 2 hs c tên i m
Khi th c hi n phép c ng qua 10 d ng 29 + 5 ta c n
chú ý gì ? ( nh c ng thêm 1 vào hàng ch c khi tính
k t qu c a phép tính )
Trò chơi : chia l p thành 2 i,m i i có 5 b n
ti p s c ch n ,S i n vào ô tr ng c a m i phép
tính trên b ng nhóm nào nhanh s th ng cu c
Nh n xét d n dò - th c hi n trò chơi
nguon tai.lieu . vn