Xem mẫu
- Tên Bài D y : S 0
TRONG PHÉP TR
I. M C TIÊU :
+ Giúp h c sinh : - Bư c u n m ư c 0 là k t qu c a phép tính tr có 2 s b ng
nhau, m t s tr i 0 cho k t qu là chính s ó, và bi t th c hành tính trong các trư ng
h p này
- T p bi u th tình hu ng trong tranh b ng phép tính tr thích h p .
II. DÙNG D Y H C :
+ Tranh như SGK / 61 – B th c hành toán
+ Tranh bài t p s 3 / 61
III. CÁC HO T NG D Y H C CH Y U :
1. n nh :
+ Hát – chu n b dùng h c t p
2.Ki m tra bài cũ :
+G i 3 h c sinh c l i b ng c ng tr trong ph m vi 5
+ Giáo viên nh n xét bài làm c a h c sinh v Bài t p toán
+ S a bài t p 3 trên b ng l p. ( 3 h c sinh lên b ng )
+ Nh n xét bài cũ - Ktcb bài m i
- 3. Bài m i :
TG HO T NG C A GIÁO VIÊN HO T NG C A H C SINH
Ho t ng 1 : Gi i thi u s 0 trong phép tr .
Mt :H c sinh n m ư c n i dung bài , u bài d y
.
-H c sinh l p l i u bài
-Giáo viên gi i thi u bài – ghi u bài lên b ng .
-Gi i thi u phép tr : 1- 1 =0
-Trong chu ng có 1 con v t , 1 con v t
-Hư ng d n h c sinh quan sát hình v và nêu bài ch y ra kh i chu ng . H i trong chu ng
toán còn m y con v t ?
- 1 con v t b t 1 con v t còn 0 con v t
- 1–1=0
-G i ý h c sinh nêu : - 10 em - t
-Giáo viên vi t b ng : 1 – 1 = 0
-G i h c sinh cl i
-Gi i thi u phép tr : 3 – 3 = 0 -Hai s gi ng nhau mà tr nhau thì k t
qu b ng 0
-Ti n hành tương t như trên .
-M t s tr is ó thì b ng 0
-Cho h c sinh nh n xét 2 phép tính
1–1=0
- 3–3=0
-Gi i thi u phép tr ” M t s tr i0“ - T t c có 4 hình vuông, không b t i
hình nào. H i còn l i m y hình vuông ?
a) Gi i thi u phép tr 4–0=4
- 4 Hình vuông b t 0 hình vuông còn 4
-Giáo viên cho h c sinh quan sát hình v và nêu
hình vuông : 4- 0 = 4
v n
-5 em c - t
-Giáo viên nêu : “ 0 b t hình nào là b t 0 hình
vuông “
-Giáo viên g i ý h c sinh nêu
-S nào tr i 0 thì b ng chính s ó
-Giáo viên ghi : 4 – 0 = 4 G i h c sinh cl i
-b)Gi i thi u phép tr : 5–0=5
(Ti n hành như trên )
-Cho h c sinh nh n xét : 4 - 0 = 4
5 - 0 =5
-Giáo viên nêu thêm 1 s bài tính : 2 – 0 = ?
3–0=?
1–0=?
-H c sinh m SGK
Ho t ng 2 : Th c hành
- Mt : Bi t tính trong các trư ng h p tr v i 0 .T5 -H c sinh làm tính mi ng
bi u th tình hu ng tranh = phép tính tr
-Cho h c sinh m SGK giáo viên nh c l i ph n
- H c sinh t làm bài và ch a bài. Nh n
bài h c – Cho h c sinh l n lư t làm bài t p
xét th y m i quan h gi a phép c ng
o Bài 1 : Tính – h c sinh t tính và s a bài , tr .
-Giáo viên nh n xét , s a sai
o Bài 2 : C ng c quan h c ng tr
-Cho h c sinh nêu cách làm
-H c sinh làm tính mi ng -Trong chu ng có 3 con ng a. Có 3 con
ng a ra kh i chu ng. H i trong chu ng
o Bài 3 : i n phép tính thích h p vào ô
còn l i m y con ng a?
tr ng
- 3–3=0
-Nêu yêu c u bài
- Trong b có 2 con cá . Ngư i ta v t ra
-Cho h c sinh quan sát tranh nêu bài toán và phép
kh i b 2 con cá , H i trong b còn l i
tính phù h p
m y con cá ?
- 2–2=0
-Lưu ý h c sinh t phép tính ph i phù h p v i
bài toán nêu ra
-Cho h c sinh gi i vào b ng con
- 4.C ng c d n dò :
- Hôm nay em v a h c bài gì ?2 s gi ng nhau mà tr nhau thì k t qu như th nào ?
- M t s tr i 0 thì k t qu như th nào ?
- D n h c sinh ôn l i bài, làm các bài t p v BT
- Chu n b bài hôm sau .
5. Rút kinh nghi m :
-
-
-
Tên Bài D y : LUY N T P
- I. M C TIÊU :
+ Giúp h c sinh c ng c v :
- Phép tr 2 s b ng nhau, phép tr 1 s i0
- B ng tr và làm tính tr trong ph m vi các s ãh c
II. DÙNG D Y H C :
+ Tranh bài t p 5 / 62
+ B th c hành
III. CÁC HO T NG D Y H C CH Y U :
1. n nh :
+ Hát – chu n b dùng h c t p
2.Ki m tra bài cũ :
+G i h c sinh lên b ng : 5 + 0 = 3+ 2 + 0 = 4–0…4
+0
0+5= 5–2–0= 3+0…0
+0
5–0= 0+5–0= 5–5…5-
0
5–5=
+ Giáo viên nh n xét bài cũ - Ktcb bài m i
3. Bài m i :
- TG HO T NG C A GIÁO VIÊN HO T NG C A H C SINH
Ho t ng 1 : C ng c phép tr 2 s b ng nhau và
phép tr 1 s i 0.
Mt :H c sinh n m tên u bài ôn l i các khái ni m
-H c sinh l n lư t l p l i u bài
-Giáo viên gi i thi u và ghi u bài lên b ng
-H c sinh suy nghĩ tr l i
-Giáo viên t câu h i ôn l i 1 s khái ni m
- … k t qu b ng chính s ó
-M t s c ng hay tr v i 0 thì cho k t qu như th
- … k t qu b ng 0
nào ?
-… k t qu không i
-2 s gi ng nhau mà tr nhau thì k t qu th nào ?
-Trong phép c ng n u ta i ch các s thì k t qu th
nào ?
- H c sinh lên b ng : 3 + 2 = 5
-V i 3 s 2, 5, 3 em l p ư c m y phép tính
2 + 3 = 5
5 - 2 = 3
5 - 3 = 2
Ho t ng 2 : Th c hành
Mt : Làm ư c các bài t p.Bi t bi u th tình hu ng
trong tranh b ng m t phép tính
-Cho h c sinh m SGK nêu yêu c u c a bài t p
- o Bài 1 : Tính r i ghi k t qu - H c sinh nêu cách làm bài
-H c sinh t làm bài và ch a bài
-Cho h c sinh nh n xét : 2 – 0 = 1+0= -Nh n bi t c ng tr v i 0 . S 0 là
k t qu c a phép tr có 2 s gi ng
2 -2 = 1 - 0=
nhau
o Bài 2 : Tính r i ghi k t qu theo c t d c
-H c sinh nêu cách làm bài
-Lưu ý h c sinh vi t s th ng c t
-T làm bài và ch a bài
o Bài 3 : Tính : 2 – 1 – 1 =
4–2–2=
-H c sinh nêu : Tìm k t qu c a
phép tính u l y k t qu v a tìm
ư c c ng hay tr v i s còn l i
-Cho h c sinh t làm bài và s a bài
-H c sinh t nêu cách làm
o Bài 4 : Di n d u < , > , =
-T làm bài và ch a bài
-Giáo viên s a sai trên b ng l p
-Nam có 4 qu bóng, dây t 4
o Bài 5 : H c sinh quan sát tranh nêu bài toán và qu bóng bay m t . H i nam còn
phép tính thích h p m y qu bóng ?
- - Cho h c sinh nêu theo suy nghĩ cá nhân 4–4 =0
-5b) Có 3 con v t . C 3 con v t
u ch y ra kh i chu ng. H i
- Giáo viên b sung hoàn thành bài toán
trong chu ng còn l i m y con v t ?
3- 3=0
- Cho h c sinh gi i trên b ng con
4.C ng c d n dò :
- Hôm nay em h c bài gì ?
- Nh n xét ti t h c.- Tuyên dương h c sinh ho t ng t t
- D n h c sinh v ôn l i bài – Hoàn thành bài t p trong v Bài t p toán
- Chu n b bài hôm sau .
5. Rút kinh nghi m :
-
-
-
Tên Bài D y : LUY N T P CHUNG
- I. M C TIÊU :
+ Giúp h c sinh c ng c v :
- Phép tr , phép c ng trong ph m vi các s ãh c
- Phép c ng 1 s v i 0
- Phép tr 1 s tr i 0 , phép tr 2 s b ng nhau
II. DÙNG D Y H C :
+ Tranh bài t p s 4 / 63 - B th c hành .
III. CÁC HO T NG D Y H C CH Y U :
1. n nh :
+ Hát – chu n b dùng h c t p
2.Ki m tra bài cũ :
4 1 5 5
+ +
+G i 3 h c sinh lên b ng : 3 + 0 = 1 4 2 3 1 -1 …1
3–0= 5- 2… 4
3–3= 6…5 +0
+ H c sinh nh n xét s a bài trên b ng .
+ Nh n xét bài cũ - Ktcb bài m i
3. Bài m i :
- TG HO T NG C A GIÁO VIÊN HO T NG C A H C SINH
Ho t ng 1 : On phép c ng tr trong ph m vi 5
Mt :H c sinh n m ư c u bài h c. Ôn b ng c ng
tr ph m vi 5
-Giáo viên g i h c sinh c l i b ng c ng tr trong
-H c sinh l n lư t c 10 em .
ph m vi 5 .
-Giáo viên nh n xét, ghi i m
Ho t ng 2 : Th c hành
Mt : Làm ư c các bài toán dư i các d ng ã h c.
Bi t bi u th tình hu ng trong tranh b ng 1 phép
tính
-Cho h c sinh m SGK nêu yêu c u t ng bài t p
và t làm bài
o Bài 1 : Tính theo c t d c
1a) –C ng c v b ng c ng, b ng tr trong ph m vi -H c sinh nêu cách làm bài
các s ãh c
-T làm bài và s a bài
1b) – C ng c v c ng tr v i 0 . Tr 2 s b ng
nhau.
o Bài 2 : Tính .
- -C ng c tính ch t giao hoán trong phép c ng -H c sinh nêu cách làm bài
-Lưu ý h c sinh vi t s u, rõ ràng - H c sinh t làm bài, ch a bài
o Bài 3 : So sánh phép tính, vi t < , > =
-Cho h c sinh nêu cách làm bài
-Tính k t qu c a phép tính trư c. Sau
ó l y k t qu so v i s ã cho
-Chú ý luôn so t trái qua ph i
-H c sinh t làm bài và ch a bài
-Giáo viên s a sai trên b ng l p
o Bài 4 : Vi t phép tính thích h p
- 4a) Có 3 con chim, thêm 2 con chim .
-H c sinh quan sát nêu bài toán và phép tính thích
H i có t t c m y con chim ?
h p
3 + 2 = 5
- 4b) Có 5 con chim. Bay i 2 con
chim. H i còn l i m y con chim ?
5 - 2 = 3
-Cho h c sinh ghi phép tính trên b ng con
- 4.C ng c d n dò :
- Hôm nay em h c bài gì ? Nh n xét ti t h c
- D n h c sinh v ôn bài và chu n b bài hôm sau.
- H c thu c các b ng c ng tr trong ph m vi 5
5. Rút kinh nghi m :
-
-
-
nguon tai.lieu . vn