Xem mẫu
- Thuyết trình... không đáng sợ
Thuyết trình không chỉ là một phần trong chương trình học tập mà còn là
một phần công việc của bạn khi đi làm. Tuy nhiên, để bài thuyết trình của
bạn thuyết phục người khác lại không khó như bạn nghĩ.
Tạo ấn tượng
Điều đầu tiên để người nghe chú ý đến một bài thuyết trình là người thuyết
trình. Bởi vậy hãy chuẩn bị sẵn sàng và kỹ lưỡng trước khi xuất hiện trước
đám đông. Đừng đến muộn bởi nếu đến muộn, bạn sẽ gây ấn tượng xấu ngay
từ đầu đối với người nghe. Ấn tượng xấu ban đầu này có thể làm ảnh hưởng
- đến toàn bộ buổi thuyết trình. Về trang phục, bạn cũng nên ăn mặc nghiêm
chỉnh và phù hợp. Tuy nhiên, không nhất thiết phải "quần tây, áo sơ mi, cà-
vạt" mới được gọi là nghiêm chỉnh. Chẳng hạn khi thuyết trình về một nền
văn hóa nào đó, bạn có thể mặc trang phục, đội hay đeo một vật đặc trưng
cho văn hóa đó để làm cho bài thuyết trình thêm sống động. Điều này cũng
để cho người nghe thấy rằng bạn chuẩn bị cho bài thuyết trình cẩn thận và
chu đáo như thế nào.
Tạo phong cách
Cần xác định rằng người nghe muốn nghe bạn trình bày vấn đề, chứ không
phải đến để đọc xem bạn ghi gì trên màn hình PowerPoint. Vì vậy trên màn
hình thuyết trình đừng ghi hết tất cả nội dung bạn muốn trình bày lên đó.
Hãy gạch đầu dòng các ý ngắn gọn để người xem có thể nắm nội dung bạn
đang trình bày. Còn bạn thì bám trên các gạch đầu dòng đó để giải thích vấn
đề. Thử nghĩ xem nếu người ta cứ nhìn chằm chằm vào một đống chữ dày
đặc trên màn hình, họ sẽ chẳng thèm quan tâm bạn đang nói gì và bản thân
họ cũng cảm thấy mệt mỏi với việc đọc.
Khi trình bày, bạn nên cố gắng nói năng lưu loát. Và nếu không thể nói năng
- lưu loát được thì hãy cố tránh phát ra các từ "à, ờ, ừm". Người nghe có thể
nghĩ bạn chưa thật sự hiểu vấn đề hay chưa chuẩn bị kỹ và sau đó sẽ không
tin tưởng những gì bạn nói. Cái tay cũng đóng một phần quan trọng trong
khi thuyết trình. Đừng đút tay vào túi quần khi nói. Như vậy sẽ cực kỳ mất
lịch sự, nhất là vừa cho tay vào túi quần vừa... nghịch chìa khóa hay khăn
tay. Việc vân vê mép áo hay xoay nhẫn khi thuyết trình cũng nên tránh. Cuối
cùng, tắt chuông hoặc tắt hẳn điện thoại di động. Đừng để nó phá vỡ không
khí nghiêm túc của buổi thuyết trình.
- Kết cấu bài thuyết trình
Phần trình bày của một bài thuyết trình thường được thiết kế bằng phần
mềm Microsoft PowerPoint. Phần mềm này giúp bạn có thể tạo ra một bài
trình bày nhiều màu sắc và hiệu ứng chữ. Tuy nhiên, để người nghe thật sự
tập trung vào nội dung mà bạn trình bày và cảm thấy không quá phản cảm,
lời khuyên cho bạn là hãy dùng các font chữ chân phương, rõ ràng, đừng
biến bài trình bày của mình thành một bức họa lòe loẹt với các hiệu ứng chữ
nhấp nháy, bay lượn. Người nghe thật sự muốn hiểu vấn đề chứ không phải
muốn thử trình độ thiết kế của bạn. Chưa hết, trước lúc bắt đầu trình bày,
đừng quên phát cho "khán giả" của bạn nội dung tóm tắt bài thuyết trình
cùng nội dung chi tiết của phần trình bày để họ tiện theo dõi, ghi chép hoặc
nghiên cứu về sau.
Về kết cấu, sau trang đầu tiên ghi tiêu đề và tên người thực hiện, hãy dành
một trang để nói khái quát về vấn đề bạn sắp trình bày để người nghe...
chuẩn bị tinh thần. Trang thứ 3 sẽ là phần tóm tắt toàn bộ nội dung bạn sắp
nói với việc liệt kê các mục lớn, như kiểu mục lục ở đầu mỗi cuốn sách.
Phần trình bày chi tiết sẽ được thực hiện ngay sau đó. Trong phần này, nếu
có thể, hãy cố gắng biến số liệu thành các biểu đồ hay bảng tổng kết để
- người nghe mường tượng vấn đề nhanh hơn và dễ dàng hơn. Cuối phần trình
bày chi tiết, một lần nữa, hãy lặp lại bước bạn đã làm ở trang 3, tức là nêu lại
khái quát nội dung bài thuyết trình bằng các mục lớn để người nghe tổng
hợp lại những gì vừa tiếp nhận.
Cuối cùng, sau khi kết thúc phần thuyết trình, đừng quên hỏi người nghe:
"Có ai muốn hỏi gì về vấn đề tôi vừa trình bày không?". Đây là cách để
người nghe hiểu vấn đề mà bạn trình bày rõ hơn, sâu hơn, đa chiều hơn. Một
khi họ giải tỏa được các thắc mắc, bài thuyết trình của bạn đã thuyết phục
được người nghe rồi đấy.