Xem mẫu
- THỰC TẬP ĐỌC VÀ HIỂU
BÁO CÁO KẾT QUẢ
THẤU HIỂU HÀNH VI CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG &
NHU CẦU VỀ MẶT HÀNG THỜI TRANG NAM NỮ
TẠI THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA
- NỘI DUNG TRÌNH BÀY
Nền tảng nghiên cứu
Mục tiêu và thông tin nghiên cứu
Thiết kế nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu
– Hành vi mua và sử dụng thương hiệu
– Yếu tố quan trọng trong định vị thương hiệu
Kết luận & kiến nghị
Phụ lục
2
- NỀN TẢNG NGHIÊN CỨU
Trong năm qua, Masso Group đã tổ chức các cuộc hội thảo chuyên
ngành về Marketing và nhận được sự hưởng ứng của các đồng nghiệp
trong giới marketing.
Với mong muốn đem lại sự thấu hiểu thị trường và giải pháp cho các
doanh nghiệp, Masso Group có kế hoạch sẽ kết hợp với công ty nghiên
cứu thị trường FTA để thực hiện các dự án nghiên cứu và đưa các insights
đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
Dệt may là một thị trường tiềm năng với sức tiêu thụ rất lớn. Các doanh
nghiệp Việt Nam đang chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm
tăng ưu thế cạnh tranh. Tuy nhiên, theo xu hướng mới thì chất lượng là
yếu tố cơ bản phải có của một sản phẩm. Thương hiệu mới tạo nên sự
khác biệt và là ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
Nhằm mang lại cho các doanh nghiệp dệt may sự thấu hiểu thị trường, vị
thế cạnh tranh và giải pháp nâng cao ưu thế cạnh tranh, FTA được đề
nghị liên kết với Masso Group và thực hiện dự án này.
3
- MỤC TIÊU VÀ THÔNG TIN NGHIÊN CỨU
•Đo lường mức độ mua, tần suất mua sản phẩm
•Phương thức sử dụng sản phẩm
HÀNH VI VÀ •Mục đích sử dụng sản phẩm
THÓI QUEN TIÊU DÙNG •Nơi mua thường xuyên
•Xác định và phân loại nhu cầu liên quan đến mua và sử dụng sản phẩm
dệt may, tạo nền tảng cho chiến lược định vị thương hiệu
•Xác định mong đợi và nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm dệt may
THẤU HIỂU NTD •Xác định giá trị mong muốn của NTD mục tiêu đối với sản phẩm dệt may
MỤC TIÊU
•Cảm nhận của NTD mục tiêu khi sử dụng một sản phẩm dệt may cao cấp
•Đo lường mức độ nhận biết và hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo
ĐO LƯỜNG SỨC KHOẺ •và khuyến mãi nhu cầu đối với sản phẩm dệt may
THƯƠNG HIỆU •Đo lường sức mạnh các thương hiệu dệt may
•Đo lường ấn tượng của NTD đối với các thương hiệu dệt may
4
- THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
•Nghiên cứu định tính
•Phỏng vấn chuyên sâu
•N=2 giám đốc công ty trong hiệp hội ngành
THIẾT KẾ
dệt may tại TPHCM
NGHIÊN CỨU
•Nghiên cứu định lượng (Qualitative)
•Hà Nội: N=150
•TPHCM: N=150
•ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG
•Nam/ nữ
ĐỐI TƯỢNG
NGHIÊN CỨU •Là nhân viên văn phòng
•Tầng lớp kinh tế: ABC
•Thường xuyên sử dụng các sản phẩm may
sẵn
5
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
1. Hành vi mua và sử dụng thương hiệu
2. Yếu tố quan trọng trong định vị thương hiệu
6
- TRANG PHỤC THỂ THAO
NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU
Đối với thị trường trang phục thể thao, Ninomaxx có phần trăm nhận biết đầu tiên nhiều nhất, nổi trội hơn hẳn so với
các thương hiệu khác ở cả HCM và HN. Tại HCM, còn có một số thương hiệu khác như “Adidas”, “PT2000”, “Blue
Exchange”, “Bossini” và “Hoàng Tấn” cũng được nhận biết khá nhiều. Ở HN,“Hoàng Tấn”, “Blue Exchange” và
“PT2000” có tỷ lệ nhận biết khá cao.
TOTALS HCM HÀ NỘI
%
Ninomaxx 25
58
29
58
21
58
76 77 75
Nike 4
27
5
25
3
29
64 57 70
Adidas 5
22
8
23
3
21
58 50 65
PT 2000 10 10 10
35 30 40
57 52 62
Blue Exchange 12 13 11
40 40 39
57 55 59
Bossini 6 7 5
21 17 25
50 41 59
Hoàng Tấn 12 7 16
27 15 38
49 32 66
Lacoste 1 2
9 30 9 23 9 37
Dệt may Thành Công 1 3
9 11 6
25 29 21
(TCM) 2
9
2
6
3
12
23 14 32
Tommy Hilfiger 5 3 6
14 9 19
DKNY 2
5 1
3
10
13 1 25
Ideation 1 5 3
8 2 Nhận biết đầu tiên
12 15 9
AD 4 9 1
5
7
13
9 5 13 Nhận biết không trợ giúp
Foci 0
3
1
5 1
8 13 3
Minh Nhật (Joe Box) Nhận biết có trợ giúp
3 6
8 15 1
Sea
N = 300 N = 150 N = 150
7
- TRANG PHỤC CÔNG SỞ
NGUỒN THÔNG TIN NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU
“Thấy bảng hiệu của các cửa hàng trên đường”, “bạn bè/ người thân” và “tạp chí” là những nguồn chủ yếu mà người
tiêu dùng biết đến nhãn hiệu trang phục công sở. Không như những ngành hàng tiêu dùng khác, “tivi” và “báo chí”
chưa được các nhà sản xuất khai thác mạnh để quảng bá thương hiệu của mình đến người tiêu dùng.
TOTALS HCM HÀ NỘI
%
Thấy bảng hiệu của các cửa hàng trên đường 78 78 78
Bạn bè/ người thân 73 64 82
Tạp chí
56 44 68
Tivi
44 37 52
Báo
42 39 44
Triển lãm thời trang/ dệt may
25 19 30
Hội chợ
Radio 24 21 26
Internet 3 3 4
Siêu thị
3 2 3
2 3 0
Dựa trên tất cả đáp viên N = 300 N = 150 N = 150
8
- TRANG PHỤC CÔNG SỞ
MỨC GIÁ CHO MỘT BỘ TRANG PHỤC
Mức giá trung bình cho một bộ trang phục công sở theo như nhận định của người tiêu dùng là khoảng 350,000 đồng/ bộ. Mức giá trung bình
hợp lý đối với NTD là vào khoảng 300,000 đồng/bộ, kết quả này cũng là 1 gợi ý cho các nhà sản xuất về các chương trình khuyến mãi, giảm
giá, với khoảng 15% (~50,000/ 350,000 đ) là hợp lý và đủ hấp dẫn NTD.
Mức độ nhạy cảm về giá của NTD HN cao hơn NTD ở TP.HCM: giá mua trung bình cho 1 bộ tương đương giữa 2 TP, nhưng mức giá hẫp dẫn
của HN lại thấp hơn TP. HCM 1 cách ý nghĩa.
MỨC GIÁ TRUNG BÌNH/ BỘ MỨC GIÁ HẤP DẪN/ BỘ
TOTALS HCM HÀ NỘI TOTALS HCM HÀ NỘI
Giá tiền trung bình (đồng) 348.573 348.833 348.313 282.867 296.533 269.200
5 % 5 4 7 %
8 11 3
Hơn 500.000 đồng 2 2 1
8 2 1
7 6 6 7
1 6
451.000 500.000 đồng 2
2 7 7 7
15
15
16
401.000 450.000 đồng
13 25 26 25
13
351.000 400.000 đồng 13
301.000 350.000 đồng
31
31
251.000 300.000 đồng 30
41 41 41
200.000 250.000 đồng
Ít hơn 200.000 đồng 22
22 21
12 11 12
2 4 1
N = 300 N = 150 N = 150 N = 300 N = 150 N = 150
Dựa trên tất cả đáp viên
9
- NHẬN ĐỊNH VỀ THỜI TRANG
“Ăn mặc phù hợp với thân hình”, “trang phục tạo sự tự tin”, “ăn mặc hợp thời” là những yếu tố được đề cập nhiều khi
nhận định về thời trang.
Có sự khác biệt khá lớn giữa 2 TP trong việc nhận định về thời trang. Đối với HCM, ngoài việc “ăn mặc phù hợp với thân hình”, người tiêu dùng
còn cho rằng thời trang là “ăn mặc hợp thời” và mang lại vẻ đẹp. ăn mặc đẹp nhưng không quá khác người
Trong khi đó, quan điểm về thời trang của người Hà Nội là “làm cho mình đẹp hơn trong mắt
người khác” và “trang phục tạo sự tự tin” sự khác biệt, cá tính.
TOTALS HCM HÀ NỘI
%
Ăn mặc phù hợp với thân hình 23 25 21
Trang phục tạo sự tự tin 17 16 18
Ăn mặc hợp thời 16 22 10
Mang lại vẻ đẹp 13 19 7
Làm cho mình đẹp hơn trong mắt mọi người 12 3 21
Phù hợp với hoàn cảnh 9 5 13
Phù hợp với điều kiện môi trường 8 7 9
Phù hợp với tính cách 8 6 9
Lịch sự 7 10 5
Ăn mặc phù hợp với môi trường xung quanh 7 10 4
Tạo sự thoải mái 7 5 9
Phù hợp với công việc 6 11 2
Phù hợp với phong cách 6 5 7
Phong cách ăn mặc của thời đại 6 7 5
Tôn vinh vẻ đẹp của con người, làm đẹp xã hội 5 2 9
Sang trọng/ tạo sự sang trọng 5 6 3
Dựa trên tất cả đáp viên N = 300 N = 150 N = 150
10
- NHỮNG ĐIỀU THỜI TRANG MANG LẠI CHO NGƯỜI TIÊU DÙNG
Nhìn chung, thời trang mang đến cho người tiêu dùng những tiện ích: “sự tự tin”, “vẻ đẹp”, “sự duyên dáng”,
“cá tính” và “sự năng động” (không có sự khác biệt giữa hai khu vực).
TOTALS HCM HÀ NỘI
%
Sự tự tin 87 84 90
Vẻ đẹp
70 70 70
Sự duyên dáng
67 73 61
Cá tính
55 56 55
Sự năng động
Sự mạnh mẽ 54 54 54
Thoải mái 35 35 36
Sự lịch sự
2 1 3
1 1 1
N = 300 N = 150 N = 150
11
- ĐỘNG LỰC TẠO RA XU HƯỚNG THỜI TRANG TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT
NAM
Tại HCM, xu hướng thời trang bị ảnh hưởng chủ yếu bới “làn sóng phim Hàn Quốc” (77%). Trong khi đó, xu
hướng thời trang tại khu vực Hà Nội có sự tác động lớn bởi yếu tố “thời trang theo mùa” (84%). Điều này có lẽ ảnh
hưởng bởi khí hậu của Hà Nội có sự khác biệt rõ rệt giữa các mùa trong năm.
TOTALS HCM HÀ NỘI
%
Làn sóng phim Hàn Quốc 67 77 58
Xu hướng theo mùa
66 47 84
Thẩm mỹ thay đổi
40 29 50
Chất liệu thay đổi
31 29 34
Làn sóng thời trang Châu Âu
14 15 12
Bộ sưu tập của một nhà thiết kế
13 19 7
N = 300 N = 150 N = 150
12
- MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG CỦA NGÀNH MAY MẶC
Nhìn chung, mức độ đáp ứng của ngành may mặc chỉ đạt ở mức trung bình so với nhu cầu về thời trang của
người tiêu dùng. Trong số đó, tỷ lệ được đáp ứng nhu cầu của khu vực HCM cao hơn so với khu vực Hà Nội.
“Mẫu mã đa dạng”, “nhiều kiểu dáng để lựa chọn”, “giá hợp lý” và “đa dạng về chủng loại” là những lý do chính
đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm may mặc hiện nay.
MỨC ĐỘ ĐÁP ỨNG NHU CẦU THỜI TRANG LÝ DO ĐÃ ĐÁP ỨNG ĐƯỢC NHU CẦU THỜI TRANG
TOTALS HCM HÀ NỘI
Chỉ số trung bình 3.31 3.43 3.19 Dựa trên những đáp viên cho TOTALS HCM HÀ NỘI
rằng ngành may mặc đã đáp ứng
%
13
9 được nhu cầu thời trang N = 102 N = 65 N = 37
%
17
(5) Đã hoàn toàn
Mẫu mã đa dạng 37 31 49
16
đáp ứng được Nhiều kiểu dáng để lựa chọn 28 28 27
21 Giá hợp lý 21 25 14
(4) Đáp ứng được 26 Đa dạng về chủng loại 20 23 14
chút ít
Phù hợp với nhiều đối tượng 13 11 16
Có bán rộng rãi 12 15 5
(3) Bình thường
Màu sắc phong phú 11 14 5
63
52 Chất liệu vải tốt 11 14 5
(2) Chưa đáp ứng 42 Mẫu mã đẹp 11 14 5
được
Có nhiều thương hiệu 9 11 5
Tiện dụng 8 8 8
(1) Hoàn toàn chưa
đáp ứng được Có nhiều chất liệu 6 6 5
11 12 11 Mẫu mã thay đổi liên tục 5 8
2 3 2
N = 300 N = 150 N = 150
(*): số mẫu nhỏ
13
- CẢM NHẬN KHI SỬ DỤNG SẢN PHẨM MAY MẶC CAO
CẤP
Hầu hết, người tiêu dùng cảm thấy “tự tin” khi sử dụng sản phẩm may mặc cao cấp. Riêng nhóm NTD trên 35
tuổi cảm thấy “sang trọng”, “thoải mái”, “đẹp hơn” và “năng động” khi sử dụng sản phẩm cao cấp. Có lẽ, đây
cũng là một trong những yếu tố cần được truyền tải đến người tiêu dùng khi quảng bá sản phẩm may mặc cao
cấp.
2025 TUỔI 2635 TUỔI TRÊN 35 TUỔI
%
Tự tin 83 74 69
Thoải mái 19 25 32
Đẹp hơn 24 16 20
Sang trọng 9 16 32
Năng động 10 15 19
Được mọi người chú ý hơn 10 7 0
Kiêu hãnh, tự hào 3 7 4
Khẳng định đẳng cấp từng người 3 7 2
Duyên dáng 1 4 11
Lịch sự 4 2 7
Trẻ trung 4 5 0
Dễ tiếp xúc với mọi người 2 7 0
Tạo ra cá tính 3 3 6
N = 116 N = 130 N = 54
14
- ĐỊA ĐIỂM MUA SẢN PHẨM MAY MẶC
Nhìn vào kết quả, chúng ta nhận thấy xu hướng thích mua sản phẩm may mặc tại “shop quần áo bán một nhãn
hiệu” và “shop quần áo bán nhiều nhãn hiệu”.
Người HN thể hiện sự sành điệu hơn khi họ thường có thói quen mua quần áo tại các shop quần (1 NH hay nhiều
NH) trong khi NTD có vẻ “dễ dãi” hơn khi tỷ lệ mua các sản phẩm may mặc tại siêu thị là khá cao, gấp 3 lần so
với khu vực HN.
TOTALS HCM HÀ NỘI
100% %
9
90% 19
28 Siêu thị
80%
70% Shop quần áo bán 1 nhãn
57 hiệu
60%
49
50% 43 Shop quần áo bán nhiều
nhãn hiệu
40%
Chợ
30%
20% 26
24 23 Nơi khác
10%
3
4 6 6
0% 3 1
N = 300 N = 150 N = 150
Dựa trên tất cả đáp viên
15
- ĐỊA ĐIỂM MUA SẢN PHẨM MAY MẶC
Địa điểm mua sản phẩm may mặc cũng có sự khác nhau về tuổi tác, nhóm đối tượng 20 – 25 tuổi thích mua sản
phẩm ở shop quần áo bán 1 nhãn hiệu. Điều này phần nào thể hiện “gu ăn mặc” và “cá tính” của nhóm đối tượng
này. Riêng nhóm đối tượng từ 26 tuổi trở lên có khuynh hướng mua sản phẩm ở shop quần áo bán nhiều nhãn
hiệu.
2025 TUỔI 2635 TUỔI TRÊN 35 TUỔI
100% %
90% 20 19 18
Siêu thị
80%
70% Shop quần áo bán 1 nhãn
37 hiệu
60%
49
53 Shop quần áo bán nhiều
50%
nhãn hiệu
40%
Chợ
30% 33
20% 19 25 Nơi khác
10% 7
4 4
5 3 5
0%
N = 116 N = 130 N = 54
Dựa trên tất cả đáp viên
16
- NGUỒN THÔNG TIN CẬP NHẬT THÔNG TIN VỀ THỜI TRANG
“Tạp chí”, “chương trình thời trang và cuộc sống trên tivi”, “báo” và “internet” là những phương tiện truyền thông
chính giúp người tiêu dùng tìm hiểu/ cập nhật thông tin về thời trang. Qua kết quả này, chúng ta nhận thấy, người
tiêu dùng thường cập nhật thông tin về thời trang qua tivi và báo chí nhưng tỷ lệ nhận biết nhãn hiệu qua 2 nguồn
này chưa được thể hiện. Nên chăng việc tài trợ cho chương trình thời trang và cuộc sống trên tivi cần được các
nhà sản xuất xem xét?
TOTALS HCM HÀ NỘI
%
Tạp chí 77 70 83
CT thời trang và cuộc sống trên TV 69 73 65
Báo 54 56 52
Internet 39 33 45
Các buổi biểu diễn thời trang 21 27 14
Bạn bè 4 2 6
Người thân 2 2 3
Thấy bảng hiệu 2 1 3
Tham dự các diễn đàn về thời trang 1 1 1
Hội chợ 1 0 2
Trung tâm mua sắm thời trang 1 1 1
Siêu thị 1 1 0
N = 300 N = 150 N = 150
17
- NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA PHONG CÁCH THỜI TRANG MÙA XUÂN
Thời trang mùa xuân thường mang đến những nét nhẹ nhàng. “Màu sắc sáng và nhạt”, “tông màu chủ đạo là
màu hồng, trắng” và “kiểu dáng đơn giản, trang nhã” lã những phong cách chủ đạo của thời trang mùa xuân.
TOTALS HCM HÀ NỘI
%
Màu sắc sáng và nhạt 64 72 57
Tông màu chủ đạo là màu hồng 42 48 37
Kiểu dáng đơn giản, trang nhã 37 35 39
Hoa văn đơn giản 33 37 29
Tông màu chủ đạo là màu trắng 32 37 27
Thường là các dạng áo kiểu 31 28 34
Hoa văn trang nhã 29 28 29
Kiểu dáng khá cầu kỳ và “điệu” 23 19 26
Kiểu dáng đơn giản, tạo sự khỏe khoắn, mát mẻ 19 31 7
Kiểu dáng đơn giản, tạo sự ấm áp 19 15 22
Màu sắc sáng và hơi lòe loẹt 13 12 13
Tông màu chủ đạo là màu cam 12 9 15
Hoa văn bắt mắt 12 15 9
Tông màu chủ đạo là màu vàng 10 13 8
Hoa văn cầu kỳ 9 7 11
Màu sắc hơi tối 6 6 7
Tông màu chủ đạo là màu đen 5 6 3
Thường là các dạng áo dài tay, cổ cao 4 2 7
Thường là các kiểu áo thun 2 dây 2 3 2
Màu sắc tối 2 1 3
N = 300 N = 150 N = 150
18
- NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA PHONG CÁCH THỜI TRANG MÙA HÈ
Trang phục mùa hè đòi hỏi “đơn giản, khỏe khoắn, mát mẻ”, “thường là áo 2 dây” và “màu sắc sáng & nhạt”.
Riêng Hà Nội, người tiêu dùng ưa chuộng các sản phẩm có “hoa văn đơn giản”.
TOTALS HCM HÀ NỘI
%
Kiểu dáng đơn giản, tạo sự khỏe khoắn, mát mẻ 65 60 71
Thường là các kiểu áo thun 2 dây 63 60 65
Màu sắc sáng và nhạt 40 36 44
Tông màu chủ đạo là màu trắng 33 33 33
Màu sắc sáng và hơi lòe loẹt 31 38 23
Kiểu dáng đơn giản, trang nhã 30 35 25
Hoa văn đơn giản 23 13 32
Tông màu chủ đạo là màu vàng 17 23 11
Tông màu chủ đạo là màu hồng 17 16 19
Hoa văn bắt mắt 16 17 14
Hoa văn cầu kỳ 12 10 13
Hoa văn trang nhã 12 15 9
Kiểu dáng khá cầu kỳ và “điệu” 11 13 9
Thường là các dạng áo kiểu 7 2 12
Tông màu chủ đạo là màu cam 6 3 9
Tông màu chủ đạo là màu đen 4 5 3
Màu sắc hơi tối 3 3 3
Kiểu dáng đơn giản, tạo sự ấm áp 2 2 2
Màu sắc tối 1 1 1
Thường là các dạng áo dài tay, cổ cao 1 1 1
N = 300 N = 150 N = 150
19
- NHỮNG ĐẶC ĐIỂM CỦA PHONG CÁCH THỜI TRANG MÙA THU
Nhìn chung, người tiêu dùng không có ấn tượng mạnh mẽ so với trang phục mùa thu. Họ cho rằng trang phục
màu thu thường là “các dạng áo kiểu”, “kiểu dáng đơn giản, trang nhã”, “hoa văn đơn giản”, “tông màu vàng là
chủ đạo”.
TOTALS HCM HÀ NỘI
%
Thường là các dạng áo kiểu 38 35 41
Kiểu dáng đơn giản 33 29 36
Hoa văn đơn giản 31 39 23
Hoa văn trang nhã 31 33 28
Tông màu chủ đạo là màu vàng 27 25 30
Màu sắc sáng và nhạt 26 28 24
Màu sắc hơi tối 20 19 21
Kiểu dáng đơn giản, tạo sự ấm áp 20 19 20
Kiểu dáng khá cầu kỳ và “điệu” 19 9 29
Tông màu chủ đạo là màu hồng 16 18 15
Tông màu chủ đạo là màu trắng 16 20 12
Kiểu dáng đơn giản, tạo sự khỏe khoắn, mát mẻ 15 22 7
Hoa văn cầu kỳ 13 11 16
Thường là các dạng áo dài tay, cổ cao 12 5 19
Tông màu chủ đạo là màu cam 11 11 10
Hoa văn bắt mắt 9 13 4
Màu sắc sáng và hơi lòe loẹt 9 7 11
Tông màu chủ đạo là màu đen 4 3 5
Màu sắc tối 4 3 4
Thường là các kiểu áo thun 2 dây 3 5 1
N = 300 N = 150 N = 150
20
nguon tai.lieu . vn