Xem mẫu
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC QUẢN LÝ
TÀU THUYỀN
Nhóm 8 – 49KTHH
- Xu thế phát triển nghành hàng
hải Quốc tế
Nguồn vietnamnet.vn
Ngành giao thông quan trọng trong việc
lưu thông hàng hóa giữa các quốc gia và
các châu lục.
Là phương tiện khai thác thủy sản cung
cấp thực phẩm.
Là yếu tố quan trọng bảo vệ an ninh quốc
phòng của các quốc gia có biển.
Là phương tiện thăm dò các nguồn tài
nguyên và nguồn năng lượng.
- Tổ chức hàng hải quốc tế IMO
(Maritime Organization
International) (1889)
Tổ Chức Hàng Hải Quốc Tế IMO tổ chức
chuyên môn của Liên hợp quốc. Thành lập
1948, tại một hội nghị của Liên hợp quốc
về hàng hải ở Giơnevơ với tên là IMCO
(Inter - governmental Maritime Consultative
Organization);
Bắt đầu hoạt động từ 1958, đổi thành Tổ
chức hàng hải quốc tế từ 1982.
Thành viên gồm 164 nước (2003). Việt
Nam là hội viên từ 1984.
- Nhiệm vụ
Đảm bảo an toàn khi tàu hoạt động trên
biển bao gồm :
• Mục đích chủ yếu của IMO là thúc đẩy sự
hợp tác giữa các Chính phủ trong lĩnh vực
kỹ thuật và các lĩnh vực khác của giao
thông đường biển tiến tới thống nhất ở
mức cao nhất các tiêu chuẩn về an toàn
hàng hải và giao thông trên biển.
- • Tiến hành các biện pháp thực hiện chính
sách tích cực nhằm xác định và hạn chế
tác hại của các xu hướng có tác động xấu
đến an toàn hàng hải.
• Hướng trọng tâm vào con người nhất là
những người hoạt động liên quan đén
biển.
- Ngăn ngừa ô nhiễm môi trường biển
• IMO có trách nhiệm đặc biệt trong việc
bảo vệ cuộc sống biển, và môi trường
biển thông qua việc ngăn chặn ô nhiễm
biển từ các phương tiện hàng hải.
• Phát triển nhận thức về môi trường và an
toàn
Đơn giản thủ tục hàng hải
- • IMO còn quan tâm đến các vấn đề pháp lý
và hành chính liên quan đến giao thông
biển quốc tế và vấn đề đơn giản hoá các
thủ tục thương thuyền quốc tế.
• Đảm bảo sự thực hiện thống nhất các tiêu
chuẩn và qui định hiện có của IMO
• Đảm bảo sự chấp nhận rộng rãi các tiêu
chuẩn
• Tránh xây dựng quá nhiều qui định
- • Khuyến khích việc bãi bỏ những biện
pháp phân biệt đối xử và những hạn chế
không cần thiết của các Chính phủ đối
với hàng hải quốc tế nhằm đưa hàng hải
vào phục vụ thương mại quốc tế, giúp
đỡ và khuyến khích các Chính phủ củng
cố và hiện đại hoá ngành hàng hải
thương mại quốc gia.
Viện trợ kỹ thuật hàng hải.
- • Một trong những chức năng quan trọng
nữa của IMO là giúp đỡ kỹ thuật và đào
tạo các thuyền viên, các chủ tầu, các thợ
máy tầu cung cấp các thông tin chuyên
ngành cho các nước thành viên và đặc biệt
là các nước đang phát triển.
• Củng cố các chương trình hợp tác kỹ thuật
của IMO vói các thành viên của tổ chức.
- NGÀNH HÀNG HẢI VIỆT NAM
Số lượng tàu thuyền nhiều nhưng chủ yếu
là tàu thuyền nhỏ.
- Ở nước ta, có khoảng trên 80% số lượng
tàu thuyền lại hoạt động chủ yếu ở vùng
nước ven bờ trong khi vùng này chỉ chiếm
11% diện tích vùng đặc quyền kinh tế của
nước ta.
- Gồm nhiều chủng loại, hình dạng và kích
thước khác nhau.
- Tàu khách, tàu hàng, xà lan, tàu đánh cá .
Hiện nay nhà nước đã ban hành 40 mẫu
tàu đánh cá để giảm dân số lượng tàu
thuyền nhỏ.
- Tàu cá chủ yếu đóng mới với hình thức
thủ công nên chưa đảm bảo được an
toàn khi hoạt động trên biển.
- Ngư dân dựa vào kinh nghiệm của mình
là chinh, thiếu trang thiết bị an toàn hàng
hải.
- Vì điều kiện kinh tế còn chậm phát triển,
cơ sở vật chất còn lạc hâu, thô sơ.
Nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp trình
độ khoa học kỹ thuật.
- VIỆC QUẢN LÝ TÀU THUYỀN TẠI VIỆT
NAM
Nguồn vietnamnet.vn
Việc quản lý, cấp giấy phép tàu thuyền
con nhiều chồng chéo, chưa có quy định
rạch ròi cho các ngành (nông nghiệp,
thuỷ sản, du lịch, giao thông...) và các
địa phương.
• Vì vậy, việc kiểm tra, giám sát gặp nhiều
khó khăn, nhất là đối với những tàu
thuyền hoạt động chở khách nghiệp dư,
chở khách theo hợp đồng đột xuất.
- • Chưa có biện pháp xử lý nghiêm các vi
phạm dẫn đến những hậu quả đáng tiếc
cho người và phương tiện khai thác.
• Chưa nắm chắc được số lượng tàu
thuyền, người và phương tiện đánh bắt
hoạt động trên biển.Nhất là khi xẩy ra tai
nan không chủ động được vùng gặp
nạn.
• Hệ thống ban hành quy chế thông tin hai
chiều giữa Bộ và các địa phương còn
nỏng nẻo.
• Các tàu cá không đăng ký, đăng kiểm và
không có giấy phép khai thác thủy sản
vẫn nén hoạt động.
- Sự cần thiết của việc quản lý tàu
thuyền
Giải quyết tranh chấp khi xảy tai nạn
trên biển.
Nắm bắt chính xác số lượng tàu thuyền,
người và các phương tiên khai thác khi
hoạt động trên biển.
Đảm bảo an toàn khi tàu hoạt động trên
biển.
Đảm bảo cho người hoạt động trên biển
được hưởng quyền lợi và thực hiện tốt
quy định trên biển.
- BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC
Nguồn vietnamnet.vn
Đối với cơ quan đăng kiểm:
• Thiết lập các mẫu tàu cá định hình ở
từng địa phương để giám sát đóng mới
đảm bảo chất lượng do đó xác định
được khu vực hoạt động của từng nhóm
tàu cá để có các biện pháp tổ chức sản
xuất phù hợp.
- • Tiến hành phân loại tàu theo tuổi thọ,
theo vùng hoạt động và theo khả năng an
toàn của tàu để có các biện pháp hạn chế
hoạt động đối với các tàu đã hoạt động
nhiều năm, tàu không đảm bảo an toàn.
• Tăng cường khâu quản lý kỹ thuật với các
tàu cá, đảm bảo các tàu cá đều có hồ sơ
kỹ thuật để theo dõi quản lý con tàu từ khi
đóng lắp, trong quá trình sử dụng cho đến
khi hỏng.
• Chỉ đạo các đăng kiểm viên tăng cường
chất lượng kiểm tra an toàn kỹ thuật;
kiểm tra các trang thiết bị trên tàu.
- • Ðưa ra khuyến cáo bằng văn bản cho
ngư dân (chủ tàu) về tình trạng chất
lượng của tàu với các đề xuất cụ thể để
nâng cao khả năng an toàn, và cho
thuyền trưởng về trạng thái an toàn của
tàu.
• Phối hợp chặt chẽ với các ngành, các
cấp có liên quan.
• Có biện pháp yêu cầu các chủ tàu,
thuyền trưởng đưa tàu vào kiểm tra đúng
thời hạn và ngăn chặn không cho các
tàu thuyền không đủ giấy tờ ra biển.
- Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn
Số: 54 /2008/CT-BNN
Thực hiện việc quản lý tàu cá ngay từ
ban đầu thông qua việc cấp văn bản
chấp thuận đóng mới theo quy định tại
Nghị định 66/2005/NĐ-CP và Thông tư
số 02/2006/TT-BTS về cấm hoạt động
của các tàu làm nghề cấm hoặc hạn chế
phát triển.
- Chỉ đạo UBND cấp xã, phường có tàu
thuyền hoạt động nghề cá trên biển phải
thường xuyên nắm bắt thông tin về số
lượng và khu vực hoạt động của tàu cá do
địa phương quản lý; chấp hành nghiêm túc
chế độ báo cáo về số lượng, khu vực hoạt
động của tàu cá tại địa phương mình về
Ban chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm
kiếm cứu nạn cấp trên.
nguon tai.lieu . vn