Xem mẫu
- CHƯƠNG 7
SƯA CHƯA ĐÔNG CƠ DIESEL TAU THUY
̉ ̃ ̣ ̀ ̉
- 7.5 THÁO,KIỂM TRA BẠC TRỤC
- 7.5.1 THÁO NƯA BAC DƯƠI
̉ ̣ ́
• Trên hình thể hiện một số phương pháp tháo nửa bạc dưới không cần nâng
trục khuỷu
- 7.5.1 THÁO NƯA BAC DƯƠI
̉ ̣ ́
• Hình a tháo nửa bạc dưới 2 bằng calíp đặc biệt 1, calíp được lắp chặt vào
má khủyu. Khi quay trục từ từ, mép của ca líp tỳ lên bề mặt của nửa bạc
dưới và làm cho nó quay qua khỏi ổ đỡ. Calíp có độ dày thế nào đó cho phù
hợp để dễ dàng đi qua khoảng giữa trục và bệ động cơ (động cơ B & W).
• Một số kết cấu trục khuỷu có lỗ dầu bôi trơn, việc tháo nửa bạc dưới đơn
giản hơn (hình c). Người ta chỉ cần lắp chốt vấu 3 vào lỗ dầu và via từ từ trục
để gạt nửa bạc dưới ra ngoài.
• Trên hình b tháo nửa bạc dưới 3 bằng một dạng calíp khác 5 được lắp đặt
vào má khuỷu 4 nhờ 2 bulông 1. Khi quay trục phần nhô ra 2 sẽ tỳ vào bạc
và đẩy ra ngoài.
- • Khi đặt trục khuỷu còn kèm theo việc sửa
chữa bạc ổ đỡ để đảm bảo các tiêu chuẩn
kỹ thuật về độ tiếp xúc của bạc với ổ đỡ,
độ co bóp và khe hở dầu. Do vậy trong
quá trình đặt trục phải đồng thời kiểm tra
các thông số kỹ thuật trên.
- 7.5.2 Kiểm tra khe hở dầu
1. Kiêm tra băng phương phap kep chì
̉ ̀ ́ ̣
• Khe hở dầu trong các ổ đỡ của động cơ đốt trong thông thường người
ta đo theo sơ đồ chỉ trên hình.
• Theo chiều ngang của ổ trục, cổ biên (hoặc nửa trên của bạc trục,
nửa dưới của bạc biên) ta đặt ở 2 ÷ 3 dây chì 1 (có đường kính gấp
1,5 ÷ 2 lần khe hở dầu, chiều dài bằng khoảng 3/4 cung máng lót).
• Sau đó lắp nửa ổ trên vào cổ trục (nửa dưới vào cổ biên), xiết chặt
theo đúng lực hoặc đúng vạch dầu.
- 7.4.2 Kiểm tra khe hở dầu
• Tiếp theo, tháo nửa trên ổ đỡ trục (nửa dưới bạc biên);
lấy các dây chì ra đo chiều dày dây chì ở 3 vị trí (trái,
phải và giữa), đó chính là khe hở dầu ta cần kiểm tra.
2.Kiêm tra băng thươc lá
̉ ̀ ́
• Khe hở dầu cũng có thể kiểm tra bằng thước lá ở độ sâu
30mm (hình 319).
• Sau khi kiểm tra các giá trị của khe hở dầu thực tế ta so
sánh với giá trị khe hở dầu trong lý lịch của động cơ để
có kết luận về trạng thái kỹ thuật của khe hở dầu thực tế.
• Khe hở dầu có thể tính nằm trong giới hạn (cổ trục): δ =
(0,0005 ÷ 0,0008)d.
Trong đó: d Đường kính cổ trục (mm).
- Nôi dung chuân bị
̣ ̉
7.6 THÁO VÀ KIỂM TRA CÁC
THÔNG SỐ CỦA TRỤC KHUỶU
7.6.1 ĐO ĐỘ CO BÓP TRỤC KHUỶU
7.6.2 NÂNG TRỤC KHUỶU
7.6.3 KIỂM TRA HƯ HỎNG CỦA TRỤC KHUỶU
nguon tai.lieu . vn