Xem mẫu
- Sự thực và niềm tin luôn song hành cùng nhau
“Làm cho những người khác tin vào bạn và khả năng của bạn khá dễ. Đơn
giản, hãy là người đáng tin cậy. Nếu bạn mất lòng tin thì bạn không bao giờ có thể lấy
lại được.”. Đó là những chia sẻ của Stever Robbins - nhà sáng lập, đồng thời là chủ
tịch của hãng tư vấn LeadershipDecision, chuyên giúp các công ty phát triển người
lãnh đạo và xây dựng các chiến lược vì mục tiêu phát triển bền vững và tăng năng suất
theo thời gian. Ông còn là tác giả của cuốn “It Takes a Lot More than Attitude to
Lead a Stellar Organization.”
Hỏi: Chúng tôi đã đánh mất lòng tin. Làm thế nào tôi có thể lấy lại lòng tin của
các nhân viên sau sáu vòng ngừng sản xuất? Làm sao công ty của tôi có thể lấy lại
lòng tin của cộng đồng sau khi chúng tôi đã vứt chất thải độc ra bãi đất địa phương?
- Làm thế nào nhóm quản lý của tôi có thể lấy lại lòng tin của nhau sau một cuộc chiến
tranh giành quyền lực?
Trả lời: Bạn có tin tôi không??? Sự thực là bạn không thể lại lại được lòng tin.
Bạn nghi ngờ ư? Hãy nhớ lại những lần bạn bị phản bội. Kẻ lừa đảo có bao giờ tìm
được cách nào để trở lại trong trái tim bạn nữa không? Nếu bạn giống như hàng ngàn
người tôi đã hỏi, thì câu trả lời là “Không bao giờ.” Lòng tin chỉ có thể có được một
lần và mất đi một lần. Một khi lòng tin đã mất, nó sẽ mất đi mãi mãi.
Vì thế, hãy hỏi xem làm cách nào chúng ta có thể giữ được lòng tin của người
khác ngay từ đầu. Chẳng có bí mật nào cả: nếu bạn muốn được tin, đơn giản là hãy tỏ
ra đáng tin cậy. Đôi khi bạn chịu những sức ép buộc bạn hành đồng ngược lại, nhưng
nếu bạn đầu hàng, bạn sẽ mất đi lòng tin của những người khác, và mất vĩnh viễn.
Hãy nói thật
Tôi đã nghe vô số các cuộc thảo luận về việc không thể nói thật với các khách
hàng, người cung cấp, nhân viên, cổ đông hay cộng đồng. Có thể chúng ta cho rằng họ
không thể đối mặt với sự thực đó, hoặc sự thực đó sẽ làm mất hình ảnh đẹp về ra, hoặc
vì chúng ta không muốn nhận trách nhiệm với các hậu quả xảy ra. Vì thế, chúng ta
“bênh vực” quan điểm “không nói thật” này. Chúng ta “lồng bối cảnh” cho nó thật
khéo léo. Chúng ta “bóp méo” nó. Tóm lại, chúng ta nói dối.
Những lời nói dối nhỏ vô hại đôi khi có hiệu quả tốt – chúng giúp cho cuộc
sống dễ dàng hơn. Nhưng những lời nói dối lớn thì vô cùng phức tạp. Chúng ta sẽ kết
- thúc bằng việc vi phạm những nguyên tắc đạo đức của mình. Hành động này được
nghiên cứu bởi ngành tâm lý học xã hội và được gọi là “sự cam kết và nhất quán.”
Điều đó có nghĩa là, một khi chúng ta đã nói dối, chúng ta sẽ chịu rất nhiều áp lực để
hành xử nhất quán với lời nói dối đó. Các tiêu chuẩn đạo đức của chúng ta mỗi lúc sẽ
trượt xa một chút so với các tiêu chuẩn ban đầu. Chẳng bao lâu, những điều ta nói và
làm sẽ cách xa sự thật hàng mét.
Khi mọi người phát hiện ra rằng bạn nói dối họ, họ sẽ biết rằng họ không thể tin
vào lời nào của bạn được nữa. Nếu người bạn lừa dối là vợ hay chồng bạn, họ có thể sẽ
cho bạn một cơ hội thứ hai. Nếu đó là cộng đồng nơi bạn sống, họ có thể nói với bạn
rằng họ cho bạn cơ hội thứ hai, nhưng thực tế đừng trông chờ điều đó.
Tất nhiên, có rất nhiều lý do chính đáng khiến bạn không thể nói thật. Đôi khi,
bạn được phép giữ im lặng. Đôi khi, bạn thương thuyết và không để lộ tất cả những
điều bạn biết. Trong những trường hợp đó, bạn nên nói: “Tôi không thể bàn thêm về
vấn đề này nữa.” Mọi người chẳng thích câu nói đó đâu, nhưng họ sẽ không cảm thấy
bị phản bội khi sự thực cuối cùng lộ ra.
Hãy giữ lời hứa
Giữ lời hứa là một hình thức nói thật có tác động rất mạnh. Nếu bạn nói bạn sẽ
làm một điều gì đó, thì hãy thực hiện đúng như vậy. Nếu bạn hứa sẽ có mặt, thì hãy tới
đó. Nếu bạn nói bạn sẽ đưa hàng chất lượng cao, thì đừng có hà tiện. Nhiều nhà kinh
doanh sẵn sàng hứa bất kỳ điều gì với khách hàng hay đồng nghiệp còn hơn là đối mặt
với nỗi thất vọng của người khác. Họ hiếm khi nhớ nổi mình đã hứa những gì, vì đó là
- những điều mà họ không thể thực hiện được. Sau nhiều lần như thế, uy tín của họ
xuống thấp tới mức không ai trong công ty tin vào một lời nào của họ.
Tiện thể, xin nói rằng các tài liệu tiếp thị của bạn chắc hẳn hứa nhiều điều. Để
đáp ứng lại nhu cầu về hàm lượng đường thấp, một số công ty ngũ cốc đã chế tạo
đường có “hàm lượng đường thấp.” Hãy đọc nhãn hàng thật cẩn thận, và bạn sẽ thấy
rằng họ vẫn bán ngũ cốc với hàm lượng đường cao. Nếu bạn nhắm vào những người
tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe, thì đừng hứa với họ thức ăn lành mạnh nhưng rồi
bán quà không bảo đảm. Hãy giữ lời hứa và bạn sẽ giữ được lòng tin.
Nghĩ tới mối quan tâm của người khác trước khi nghĩ tới bản thân
Một cách rất hiệu quả để giữ lòng tin là hãy đặt quyền lợi của người khác lên
trước. Khi mọi người biết bạn đang chăm sóc cho họ, thì họ sẽ tin vào ý tốt của bạn
ngay cả khi bạn mang tới những tin xấu và cần sự nỗ lực của họ.
Trong cuốn sách “Từ Tốt đến Vĩ đại”, Jim Collins đã đưa ra “người lãnh đạp
cấp 5”, người đặt nhu cầu của tổ chức lên trước nhu cầu của bản thân. Những người
lãnh đạo như vậy sẽ thực sự thôi thúc ta gắng hết sức mình, vì họ đã tạo ra một tấm
gương và chứng minh rằng với sự hy sinh cá nhân, tất cả mọi người với tư cách một
tập thể sẽ đạt được thành công lớn hơn.
Đặt những người khác lên trên bản thân có nghĩa là phải hiểu mục đích và các
mối quan tâm của mọi người. Đồng nghiệp của ta có phải là người hâm mộ bóng chày
không? Hãy tặng anh ấy đôi vé đi xem đội Red Sox đấu vào một buổi chiều nào đó mà
chẳng vì một lý do nào cả. Nếu đó là trận đấu mà Red Sox thắng và đoạt ngôi vô địch
thì sao? Kết quả sẽ còn tốt hơn, mặc dù bạn bị mất mát vì cho đi đôi vé. Hy sinh cho
- tập thể, đó thực sự là một bước đi dài và hiệu quả để xây dựng uy tín cho bản thân. Và
sự hy sinh đó phải có thực và nhìn thấy được. Việc giảm tiền thưởng của bạn từ $2
triệu xuống $1,5 triệu sẽ chẳng có giá trị gì đâu.
Hãy cư xử hợp đạo đức
Từ đáy lòng, mọi người tin vào bạn vì họ biết rằng làm việc hay sống cùng bạn
rất an toàn. Họ quan sát xem bạn cư xử với họ và những người khác như thế nào. Hãy
cư xử đúng đắn trong tất cả các vụ giao dich và mọi người sẽ thấy được điều đó. Họ sẽ
biết rằng bạn là người đáng tin cậy.
Tuy nhiên, nếu bạn có tiếng là hay lợi dụng người khác, thì ngay cả những
người mà bạn luốn cư xử tốt cũng sẽ bắt đầu nghi ngờ bạn. Một giám đốc điều hành đã
từng viết báo về hành vi đạo đức của chính bản thân mình. Nhưng các nhân viên lại
không nghĩ thế. Họ biết ông là một người không thực hiện lời hứa và né tránh trách
nhiệm. Vì thế, vị giám đốc điều hành đó càng khoe khoang, thì hệ thống thông tin mật
càng truyền nhanh về các lời nói dối của ông ta.
Thay đổi người quản lý để tạo lòng tin
Tất nhiên, lòng tin không chỉ từ một phía. Niềm tin tồn tại giữa hay người, hoặc
giữa một người với một tổ chức. Bạn có thể tin một người trong khi không tin tổ chức
của anh ta. Chẳng hạn như tôi yêu quý người quản lý ngân hàng đáng tin cậy của tôi;
bà ấy luôn giải quyết các mắc mớ tôi gặp phải ngay cả khi tôi cảm thấy ngân hàng cố
gắng gạt tôi ra mỗi khi có dịp.
- Bạn có thể tin một tổ chức trong khi không tin ở những người của tổ chức đó.
Hãy suy nghĩ một cách tỉnh táo. Chúng ta có thể tin vào tính chính trực của đất nước
mình ngay cả khi một số nhà chính trị làm ta ghê tởm.
Trong kinh doanh, một nhà quản lý tồi hiếm khi có thể phá hủy lòng tin vào
toàn bộ công ty. Nhưng một số nhà quản lý tồi, được trang bị bởi những chính sách
không tốt, có thể phá hoại lòng tin vào toàn bộ tổ chức.
Khi sự thể đã đến nước ấy, việc thiết lập một nhóm quản lý mới có những hành
động rõ ràng, chính trực, có thể cứu vãn được lòng tin vào tổ chức. Những hành động
tốt đẹp của nhóm quản lý mới có thể bị cản trở vì nhiều người đã mất niềm tin vào
toàn bộ tổ chức, Nhưng ít nhất thì những nhà lãnh đạo mới cũng có một cơ hội để có
được lòng tin vào cá nhân, rồi từ đó chuyển thành lòng tin vào toàn bộ tổ chức.
Điều này có thực sự cần thiết không?
Tôi phải thú thật là tôi cảm thấy rất khó viết bài báo này. “Hãy làm những điều
đúng đắn,” “Hãy xư xử với mọi người bằng lòng tôn trọng,” “Đừng nói dối.” Có thực
sự cần thiết phải nói điều này với những người trưởng thành hay không? Dường như
có. Vì nhiều người cho rằng những nhà kinh doanh như chúng ta là không đáng tin
cậy.
Vào tháng Sáu năm 2002, Báo cáo về Doanh nghiệp Tư nhân và Doanh nghiệp
Công đã phát hiện ra rằng khoảng 37% đến 76% nhân viên “đã từng thấy hành động
phi đạo đức mà họ cho rằng gây sẽ nên sự mất lòng tin của công chúng nếu mọi người
đều biết.” Tất nhiên, nhân viên chính là công chúng, vì thế chứng tỏ niềm tin của công
chúng đang dần mất đi.
- Tình huống này có thể được cải thiện hay không phụ thuộc và chính chúng ta.
Chúng ta cần lấy lại niềm tin của công chúng, trước hết có nghĩa là chúng ta cần lấy lại
lòng tin đối với nhau. Và điều đó chỉ có thể xảy ra khi chúng ta trở thành những người
đáng tin cậy nhất có thể được.
Hãy thách thức bản thân ngay trong tuần này
Hãy chú ý đến mức độ thường xuyên nói sự thật của bạn, mức độ thường xuyên
bạn ra quyết định mà không quan tấm đến những người khác (khách hàng, nhân viên
của nhà cung cấp), và mức độ thường xuyên bạn đặt quyền lợi của người khác lên
trước bản thân. Sau đó hãy tự hỏi: Nếu là người khác, thì mình có tin vào mình hay
không?
nguon tai.lieu . vn