Xem mẫu
- Quản lý thời gian một cách hiệu
quả khi bán hàng
Nếu bạn không có đủ thời gian cho quá trình bán hàng, điều này sẽ buộc bạn
phải tìm cách tái sắp xếp, tổ chức lại công việc để giảm thiểu các hoạt động
làm lãng phí thời gian.
Chúng ta đều biết gốc rễ của việc quản lý thời gian là chỉ “làm những việc
- cần làm”, nhưng làm thế nào để có thể thực hiện được phương châm này?
Trong hoạt động bán hàng, trọng tâm của việc quản lý thời gian chính là sự
lựa chọn công việc. Làm những việc có giá trị nhất trong khoảng thời gian
hữu hạn của mình chính là điều mà bạn phải đạt được.
Nếu bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn, không cách nào khác ngoài việc bạn
phải dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động bán hàng. Nhưng một ngày chỉ
có 24 giờ đồng hồ, vì vậy, chìa khoá chính ở chỗ làm việc thông minh hơn,
chứ không phải chăm chỉ hơn.
Đối với những nhân viên bán hàng bận rộn, làm việc thông minh hơn đồng
nghĩa với việc dành nhiều thời gian hơn để tập trung vào công việc số một
của bạn – bán hàng - và bỏ đi những nhiệm vụ kém phần quan trọng hơn.
Để nắm bắt tốt nhất thực tế bạn đang sử dụng thời gian như thế nào, hãy ghi
chép. Việc này có thể được thực hiện vào 10 phút cuối ngày. Theo định kỳ
hàng tuần, bạn xây dựng một bản thống kê các hoạt động theo giờ. Nghe có
vẻ khá vất vả? Sự thực là vậy, nhưng nó vô cùng hữu ích. Vào cuối mỗi
tuần, bạn có thể bất ngờ vì những kết quả phát hiện ra.
Nếu muốn có thêm thời gian cho hoạt động bán hàng, thì chỉ có cách duy
- nhất là tống khứ tất cả những nhiệm vụ không quan trọng đã lấy đi mất thời
gian vàng bạc của bạn.
Một trong những phương châm phổ biến nhất là: đừng làm tốt những gì mà
bạn không cần thiết phải làm. Dưới đây là một vài cách thức đơn giản để bạn
có thêm thời gian cho công việc bán hàng:
Chuấn bị kế hoạch cho hoạt động bán hàng từ trước
Đừng để đến đầu giờ sáng mới lên kế hoạch trong ngày. Tốt nhất bạn nên
sắp xếp lịch làm việc cụ thể từ cuối giờ ngày hôm trước. Nên tách bạch các
công việc và xác định rõ việc nào nên làm ngay hôm sau, việc nào nên làm
trong tuần sau, việc nào có thể để lại.
Tận dụng nguồn lực bên ngoài
Tại sao bạn không sử dụng các nguồn lực bên ngoài để thực hiện một số
công việc tiếp thị? Có rất nhiều các công ty tiếp thị từ xa, các chuyên gia
direct-mail và những nhà tiếp thị trực tuyến chuyên nghiệp có thể làm giúp
bạn các công việc này. Bạn phải đầu tư đôi chút thời gian để lựa chọn một
- nhà cung cấp tốt nhất. Và một khi đã lựa chọn được, bạn cần làm việc với họ
để xây dựng những tài liệu giới thiệu sản phẩm/dịch vụ hấp dẫn nhất. Khi tất
cả đã sẵn sàng, những tài liệu này sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng ổn
định, và qua đó bạn có thể tập trung vào việc quan trọng hơn
Công việc hành chính: Nếu bạn dành quá nhiều thời gian trên bàn làm việc
cho những việc giấy tờ, hãy tìm sự giúp đỡ từ những người làm việc bán thời
gian. Chắc chắn sẽ có những nhiệm vụ bạn có thể chia sẻ bớt. Nhiều chủ
doanh nghiệp, nhà quản lý và cả các nhân viên bán hàng thông thường đều
khá miễn cưỡng với việc uỷ thác công việc. Nếu bạn cũng như vậy, hãy khắc
phục nhược điểm này. Bạn sẽ không bao giờ có thể hoàn thành mọi công
việc một cách nhanh chóng nhất cứ “ôm đồm”.
Dịch vụ khách hàng: Một dịch vụ khách hàng tốt là công cụ hiệu quả nhất để
đẩy mạnh doanh số bán hàng, nhưng bạn không nên tự mình trả lời tất cả các
cú điện thoại. Trên thực tế, các khách hàng của bạn sẽ rất thoải mái khi biết
rằng bạn có những nguồn lực chuyên nghiệp trợ giúp.
Không bỏ qua các công việc nhỏ. Tốt nhất, bạn cần quy tụ các việc nhỏ lại
để làm trong khoảng nửa tiếng mỗi ngày.
- Phân định một cách hợp lý thời gian biểu
Khi tiến hành các hoạt động bán hàng, thời gian chính là tài sản giá trị nhất
của bạn. Hãy sử dụng nó một cách thận trọng nhất, thậm chí, nếu điều này
đồng nghĩa với việc phải học để quen với cách thức làm việc hoàn toàn mới.
Bạn có đồng ý ngay lập tức khi một ai đó yêu cầu gặp gỡ không? Bạn có hay
bị các khách hàng chi phối thời gian của mình không? Hãy bình tĩnh xem xét
lại.
Bạn cần biết sắp xếp thứ tự ưu tiên các công việc theo mức độ quan trọng
cũng như sắp xếp thời gian mỗi ngày để giải quyết các công việc ưu tiên và
linh hoạt dành đủ thời gian cho những việc bất ngờ xảy ra. Hãy học cách nói
“không” với những việc không cần thiết. Liệu các khách hàng có rời bỏ bạn
không nếu bạn yêu cầu hẹn gặp vào thứ Sáu chứ không phải thứ Năm? Chắc
là không. Hay ít nhất, việc hỏi ý kiến sẽ không có gì khó khăn cả.
Ai cũng biết câu “Thời gian là vàng bạc”. Nhưng bạn có thể quản lý thời
gian và biết cách hạn chế những “kẻ trộm thời gian” của mình không? Bạn
- có biết nói “không” với những yêu cầu không cấp bách và biết cách sắp xếp
thứ tự ưu tiên cho mỗi công việc không? Một nhân viên bán hàng giỏi phải
biết cách sử dụng các bước quản lý thời gian để lập kế hoạch công việc và
dành nhiều thời gian hơn cho hoạt động trọng tâm nhất, đó là bán hàng.
nguon tai.lieu . vn