Xem mẫu
- CHƯƠNG 4
PHƯƠNG PHÁP SỬA CHỮA
TÀU VÀ CƠ CẤU NHÀ MÁY
SỬA CHỮA
- Bài 4.1. CÁC PHƯƠNG PHÁP SỬA
CHỮA TÀU
Ở các nhà máy sửa chữa tàu thường áp
dụng các phương pháp sửa chữa sau:
• Phương pháp kiểm tra sửa chữa đơn chiếc
• Phương pháp tổng thành
• Phương pháp sửa chữa theo bộ - nhóm
• Phương pháp tiêu chuẩn
• Phương pháp phân đoạn
Ngoài phương pháp kiểm tra sửa chữa đơn
chiếc các phương pháp khác gọi là phương pháp
công nghiệp
- 1. Phương pháp kiểm tra sửa chữa đơn chiếc
Tiến hành khảo sát và sửa chữa cơ cấu, thiết bị, hệ
thống và các phần tử vỏ tàu theo cá thể.
Nhóm sửa chữa dưới sự lãnh đạo của thợ cả và kỹ
sư công nghệ tháo thiết bị theo thứ tự nhất định; xem
sét đo đạc, xác định hư hỏng, sau đó các chi tiết sẽ
được sửa chữa hoặc thay hế rồi đưa vào lắp rắp.
Phương pháp này áp dụng tốt nhất trông sửa chữa
thường xuyên (tiểu tu) khi khối lượng công việc không
lớn.
Nhược điểm : thời gian sửa chữa dài, đòi hỏi công
nhân có tay nghề cao.
Hiện nay phương pháp này vẫn được áp dụng khá
phổ biến ở các xí nghiệp sửa chữa tàu nhưng khối
lượng sửa chữa giảm dần do việc áp dụng các
phương pháp sửa chữa công nghiệp.
- 2. Phương pháp tổng thành (phương
pháp thay thế khâu – cơ cấu)
Các cơ cấu thiết bị hao mòn nhiều sẽ được
thay thế bằng cơ cấu, thiết bị mới hoặc đã được
sửa chữa từ trước ở trong quỹ thay thế. Những
thiết bị, cơ cấu được gỡ đi sẽ đưa về xưởng để
sửa chữa theo phương pháp tiêu chuẩn ở những
khu, xưởng hoặc xí nghiệp chuyên môn hoá rồi
đưa vào quỹ thay thế.
- 3. Phương pháp sửa chữa theo bộ - nhóm
(phương pháp thay thế thiết bị).
• Thay thế những bộ-nhóm tiêng biệt bằng các bộ-
nhóm khác lấy từ quỹ thay thế. Vd thay lắp
xylanh cả bộ (cùng với các xuppap và các đoạn
ống kèm).
• Những bộ phận tháo ra được đưa về xưởng để
sửa chữa rồi đưa vào quỹ thay thế.
• Áp dụng sửa chữa những thiết bị hoặc cơ cấu
lớn cùng kiểu (máy chính) và những thiết bị, cơ
cấu không tiện tháo gỡ đi vì việc đó đi kèm với
theo một khối lượng công việc lớn khác (VD cắt
thượng tầng, cắt mạn hoặc tháo gỡ các hệ thống
thiết bị khác).
- 4. Phương pháp tiêu chuẩn
Bản chất của phương pháp : khi sửa chữa những
chi tiết chính bị hao mòn quá tiêu chuẩn cho phép mỗi
lần người ta gia công đến kích thước định trước tiếp
theo hoặc khôi phục tại kích thước ban đầu.
VD với cổ trục trục khuỷu, người ta đặt ra 3 kích
thước sửa chữa (cốt) cách nhau 0.5 mm. Nếu cổ trục có
kích thước định mức ban đầu Ø100 mm thì kích thước
sau sửa chữa lần 1 (cốt 1) là Ø 99.5 mm, lần 2 (cốt 2) là
Ø 99 mm và lần 3 (cốt 3) là Ø 98.5 mm. Kích thước nhỏ
nhất được xác định theo điều kiện bền của chi tiết. Đến
lần sửa chữa thứ 4 cổ trục cần phải được khôi phục lại
kích thước ban đầu (VD dùng phương pháp hàn đắp rồi
gia công cơ khí).
- Cách tiến hành đối với động cơ đốt trong:
• Ở khu khảo sát, các động cơ được chia ra kiểu, loại sau
đó người ta tháo, khảo sát. Một số chi tiết hư hỏng
hoàn toàn phải bỏ, những chi tiết cần sửa chữa đem bỏ
lẫn, gộp thành bộ đưa đến các khu chuyên môn hoá để
sửa chữa theo kích thước tiêu chuẩn đã định (cốt).
• Sau khi sửa chũa, người ta gộp các chi tiết thành bộ
theo kích thước sửa chữa (cốt) và lắp. Như vậy, động
cơ có thể được sửa chữa theo từng kích thước sửa chữa
(cốt).
• Trong phương pháp này, công nghệ sửa chữa các thiết
bị tàu tiến gần đến công nghệ chế tạo máy, điều này
cho phép chuyên môn hoá cao từng loại công việc riêng,
cho phép áp dụng rộng rãi cơ khí hoá và sử dụng công
nhân tay nghề thấp.
• Từ những biện pháp kể trên có thể giảm chi phí lao
động và giá thành sửa chữa rất nhiều.
- 5. Phương pháp phân đoạn
• Áp dụng trong sửa chữa thân và thượng tầng tàu. Bản
chất của phương pháp lá : khu vực tôn vỏ hư hỏng của
thân tàu cùng với những kết cấu gắn liền với nó được
cắt đi và trên chổ đó người ta lắp một đoạn đã được chế
tạo trước đó theo bản vẽ.
• Có thể thay thế thượng tầng hoặc từng cụm thượng
tầng cùng với các thiết bị trong đó. Kích thước đoạn,
cụm có thể được thay thế phụ thuộc vào sức nâng các
phương tiện nâng – chuyển của xí nghiệp.
• Các phương pháp công nghiệp sửa chữa tàu cho phép
rút ngắn thời gian sửa chữa ở nhà máy rất nhiều từ đó
tăng hiệu quả khai thác đội tàu.
- Bài 4.2. CƠ CẤU NHÀ MÁY SỬA CHỮA TÀU
Căn cứ vào bản danh mục đã cho và số tàu được sửa
chữa hằng năm, NMSC xác định khối lượng các công việc
trung bình dự đoán trong một năm theo mỗi ngành nghề
chuyên môn và xác định khối lượng công nhân.
Tùy theo quá trình công nghệ tiếp nhận, công nhân được
ghép thành từng nhóm phục vụ các công đoạn xác định. Từ
các công đoạn, các phân xưởng được đồng bộ hóa. Các phân
xưởng của xí nghiệp tàu loại 1 có thể phân chia thành các
nhóm sau:
• Nhóm sửa chữa lắp ráp
• Nhóm chế tạo sản xuất
• Nhóm phụ việc
• Nhóm phục vụ
- - Nhóm sửa chữa lắp ráp gồm có:
+ phân xưởng vỏ
+ phân xưởng đốc
+ phân xưởng nồi hơi
+ phân xưởng gia công gỗ
+ phân xưởng ống
+ phân xưởng thiết bị phụ kiện
+ phân xưởng tuabin – diesel
+ phân xưởng cơ khí
+ phân xưởng sửa chữa máy phụ
+ phân xưởng điện
+ phân xưởng sửa chữa thiết bị hàng hải và vô
tuyến điện
- - Phân xưởng chế tạo gồm có: phân xưởng
đúc, rèn, chế biến gỗ.
- Phân xưởng phụ: phân xưởng sửa chữa
cơ khí (sửa chữa các thiết bị phụ của nhà
máy).
- Các phân xưởng phục vụ gồm có: bộ
phận vận chuyển, năng lượng các kho vật
tư, nhà kho.
- • Đối với các phân xưởng trong xí nghiệp loại 2 lại
được giảm bớt các trạm xưởng nhưng chức năng
công dụng của các phân xưởng lại đượng mở
rộng, số lượng các công đoạn, các bộ phận
chuyên môn hóa được tăng lên.
• Đối với các trạm sửa chửa tàu loại nhỏ số công
nhân lên đến 100 người thì cơ cấu trạm xưởng
xem như là một đơn vị sản xuất độc lập, bao
gồm một số lượng lớn các công đoạn – bộ phận
khác nhau, trang thiết bị của chúng chỉ dùng để
thực hiện các công việc sửa chữa nhỏ, thường
xuyên hằng ngày hoặc đột xuất.
nguon tai.lieu . vn