Xem mẫu
- Phần 11C: Bắt đầu việc kinh doanh
Các công cụ tiếp thị
Tên doanh nghiệp nói lên bạn là ai và bạn muốn gì. Một biểu tượng dễ nhớ
cũng có thể làm cho việc tiếp thị tốt hơn. Nó sẽ tạo dựng tên tuổi cho bạn và tạo ra
sự nhận biết về thương hiệu. Nó cũng làm tăng hình ảnh mà bạn mong muốn tạo
dựng. Biểu tượng của công ty cũng có thể được sử dụng trên tất cả các sản phẩm
dùng trong công ty như văn phòng phẩm, danh thiếp, tờ rơi giới thiệu, trang web,
hộp đựng quà tặng và các công ten nơ. Một cái tên tốt cần có những điều sau:
• Dễ nhớ
• Dễ phát âm và đánh vần
• Phản ánh rõ nhưng gì bạn sẽ làm
• Khuấy động mối quan tâm của khách hàng
• Không làm cho bạn nhầm lẫn với một doanh nghiệp tương tự
- • Khi phát âm nghe hay
• Gợi nhớ về một hình ảnh
• Không nên hạn chế bạn trong một khu vực địa lý hoặc một
sản phẩm nào đó
Một biểu tượng dễ nhớ cũng làm cho hàng của bạn dễ bán hơn. Nó sẽ tạo
dựng tên tuổi của bạn, nhận biết về nhãn hàng và làm đẹp hình ảnh mà bạn muốn
gây dựng. Biểu tượng của công ty cần thể hiện trên tất cả các sản phẩm dùng trong
công ty như tờ giới thiệu, văn phòng phẩm, danh thiếp, website, công ten nơ và
các tài liệu.
Thương mại điện tử
Bạn có thể sử dụng Internet như là một phần trong kế hoạch tiếp thị của
bạn. Tham khảo thêm ở Phần 9: Thương mại điện tử
Quảng cáo: Đưa ra một thông điệp đúng đến đúng đối tượng thông qua
phương tiện truyền thông đúng
Kế hoạch quảng cáo là bản kế hoạch chi tiết về việc tiếp thị của bạn. Nó
bao gồm các mục tiêu, ngân sách, kế hoạch truyền thông và phương pháp sáng
tạo. Một nguyên tắc cơ bản của việc khuyến mãi và tiếp thị đó là “Hãy làm những
việc mà bạn có thể làm tốt nhất, những việc còn lại nên đi thuê.”
- Thảo luận về kế hoạch quảng cáo với những đơn vị cung cấp hàng cho bạn.
Họ có thể hỗ trợ tiền cho bạn nếu bạn tuân theo những quy định của họ và hoàn
thiện đủ giấy tờ để nhận khoản tiền này. Thậm chí một công ty nhỏ nhất được
quảng cáo cũng có thể thanh toán lại cho bạn một nửa chi phí quảng cáo.
Có nhiều phương tiện truyền thông trả tiền mà bạn có thể sử dụng để đưa ra
thông điệp của mình. Một số phương tiện thường được sử dụng là:
• Dạng in trên giấy (báo, tạp chí, bản tin)
• Đài phát thành
• Truyền hình, bao gồm cả truyền hình cáp
• Internet
• Những trang vàng
• Gửi thư trực tiếp
• Triển lãm thương mại
- Mọi nhà doanh nghiệp đều biết qua kinh nghiệm thực tế rằng có một cách
để sử dụng tiền quảng cáo có hiệu quả nhất. Điều này có thể là rủi ro rất cao và rất
tốn kém với những người mới bắt đầu. Vì vậy, một lần nữa lời khuyên là hãy học
từ những sai lầm trước đây của các đối thủ cạnh tranh. Hãy tìm và học theo cách
những đối thủ thành công nhất của bạn quảng cáo và khuyến mãi sản phẩm hay
dịch vụ của họ.
Cho dù bạn chọn phương tiện quảng cáo nào, hãy có kiến thức đầy đủ về
những điều nên và không nên làm trong việc quảng cáo trên phương tiện quảng
cáo đó. Ví dụ, nếu việc gửi thư trực tiếp là có hiệu quả nhất đối với bạn, có những
cuốn sách trong thư viện viết riêng về chủ đề này. Họ sẽ cung cấp cho bạn rất
nhiều thông tin để bạn có thể tiết kiệm được từ việc quảng cáo lãng phí.
Nhiều phương tiện truyền thông đại chúng là miễn phí và giúp tạo ra một
hình ảnh tích cực về doanh nghiệp của bạn. Các tờ báo cũng có thể quan tâm tới
việc viết về câu chuyện của bạn do sự quan tâm rộng rãi của giới doanh nghiệp vì
bạn là một doanh nhân khởi sự thành công. Các tờ báo địa phương, kể cả những tờ
báo miễn phí, có thể rất có hiệu quả. “Thông cáo báo chí” của bạn phải có giá trị
tin tức có thể được chuyển thành một câu chuyện chuyên đề, không phải là một
thông báo. Điều này sẽ làm cho nó trở nên thú vị và thiết thực hơn với người đọc.
Đối với bạn, chuyên mục xã luận có giá trị hơn nhiều so với các mục khác và nó là
miễn phí!
Danh sách gửi thư
Bây giờ, trước khi bạn khởi sự doanh nghiệp, là thời gian hợp lý nhất để
phát triển một cơ sở dự liệu về các khách hàng tương lai mà bạn định nhắm tới.
Danh sách này có thể được sử dụng để gửi thư trực tiếp, thư mời và bản tin. Cơ sở
- dữ liệu của bạn có thể bao gồm những người, công ty cụ thể và được phân nhóm
theo địa phương. Bây giờ hãy bắt đầu với:
• Gia nhập Phòng Thương mại.
• Thu thập danh thiếp.
• Thu thập tên hoặc danh sách gửi thư từ nhà thờ, trường học,
tổ chức và các nhóm xã hội.
• Hãy tham gia vào các vấn đề trong lĩnh vực, ngành nghề của
bạn cũng như của cộng đồng. .
Những sai lầm phổ biến nhất khi khởi sự một doanh nghiệp: bản danh
sách những việc cần làm của bạn sẽ giúp bạn tránh được những cạm bẫy.
• Vội vàng
• Thiếu tập trung: chuyên môn hóa, chuyên môn hóa, chuyên
môn hóa
- • Thiếu kinh nghiệm về công việc
• Thiếu nghiên cứu và kiểm tra thử nghiệm: thử nghiệm thị
trường trước tiên
• Thiếu một bản kế hoạch kinh doanh được chuẩn bị kỹ lưỡng
• Thiếu vốn lưu động
• Trang trí, biểu tượng, văn phòng phẩm, đồ trang trí, bao bì,
mẫu quảng cáo và trang web không chuyên nghiệp.
• Không tiến hành việc khai trương thử một cách lặng lẽ để tìm
ra những khuyết điểm cần khắc phục
• Bảng hiệu nghèo nàn: bảng hiệu cần rõ ràng, lớn, dễ đọc –
đơn giản là tốt
• Nhân viên không được đào tạo
- • Quan hệ không tốt với người bán hàng
• Kế hoạch tiếp thị không tập trung
• Không sử dụng kênh thông tin quảng cáo có hiệu quả nhất
phù hợp với đặc thù doanh nghiệp của bạn
• Tiết kiệm trong việc mua bảo hiểm
• Bỏ qua những vẫn đề có thể nảy sinh
• Không nhận ra những hạn chế của mình
Những việc nên làm
• Lập NGAY một danh sách để gửi thư.
• Tìm kiếm những khả năng phát triển và lên kế hoạch định
hướng phát triển.
- • Gia nhập hiệp hội ngành nghề và đặt mua các tạp chí thương
mại (hãy cập nhật thông tin.
• Thường xuyên xem lại, xây dựng và cập nhật bản kế hoạch
kinh doanh của bạn trong đó nêu rõ cách bạn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ
của mình.
• Tiếp tục xây dựng ngân sách bao gồm những chi phí dự tính
cho việc trưng bày, bảng hiệu, quảng cáo, khuyến mãi và website để tiếp
thị.
• Bắt đầu bằng việc lập một file về các ý tưởng kinh doanh và
tiếp thị.
• Tham dự các khóa học và hội thảo.
• Đọc các tạp chí thương mại, báo và sách hiện có, tham dự các
buổi khai trương, khuyến mãi của các doanh nghiệp tương tự như của bạn.
• Phát triển và cập nhật sổ tay nhân viên.
• Nói chuyện với bất cứ ai và mọi người trong lĩnh vực kinh
doanh của bạn và xin danh thiếp của họ.
• Chuẩn bị một kế hoạch cho các khả năng phát triển.
• Liệt kê những vấn đề có thể xảy ra và những những giải pháp.
• Gắn kết bản thân bạn vào công việc bán sản phẩm hay dịch
vụ của mình.
• Duy trì kỹ năng và kiến thức của bạn được cập nhật.
- • Ghi nhật ký về những ước mơ của bạn về việc thành lập một
doanh nghiệp cho bản thân.
Bản kế hoạch kinh doanh – Phần 11: Khai trương và tiếp thị
Chúng tôi chân thành khuyên bạn tải bản mẫu kế hoạch kinh doanh cá nhân
cho phần này: Bản kế hoạch kinh doanh mẫu, tài liệu số 8 và hoàn thành nó ngay.
Phần 11: Tiếp thị
Hướng dẫn điền vào bản kế hoạch kinh doanh mẫu:
1. Mỗi ô có một cái tên cố định được viết IN HOA
2. Dưới mỗi tên là một dòng bắt đầu bằng câu “ Điền vào đây ”.
Nó sẽ có thông tin hướng dẫn cách bạn điền thông tin. Ô này sẽ tự mở rộng
nếu bạn cần mở rộng để điền thêm thông tin.
3. Sau khi hoàn thành mỗi ô, hãy xóa câu “ Điền vào đây ” đi,
chỉ để phần tên của ô và phần thông tin bạn vừa điền vào.
Chúng tôi khuyên bạn khi học đến phần nào bạn nên hoàn thành phần
tương ứng trong bản kế hoạch kinh doanh.
Tất cả các phần từ 1 tới 12 của mẫu này có thể tải xuống thành một tài liệu
thống nhất:
Hãy đưa ra các nghiên cứu, phát hiện đầy đủ và cả thông tin giới thiệu. Làm
cho nó thêm sinh động bằng cách sử dụng các thông số nền tảng, lý lịch sơ lược
- của bạn, các biểu đồ, các thông số về nhân khẩu học và các nghiên cứu. Khi bản
kế hoạch kinh doanh của bạn hoàn tất, hãy in ra và xếp nó thành 12 phần.
Có nhiều mẫu bản kế hoạch kinh doanh có sẵn trong các thư viện, nhà sách
và phần mềm.
PHẦN 11 Câu hỏi nhanh: Khai trương và tiếp thị
1. Nếu bạn dự định mở một cửa hàng bánh, việc bán
kem vào mùa hè khi việc kinh doanh bánh chậm lại sẽ là một
chiến lược tiếp thị tuyệt vời.
A. Đúng
B. Sai
2. Lý do chính của việc nhiều người kinh doanh bán
lẻ nhỏ bị phá sản bởi vì:
A. Các chi phí thuê mặt bằng tại trung tâm
thương mại quá sức chịu đựng.
B. Quan hệ giữa nhân viên và khách hàng quá
căng thẳng, dễ dẫn tới các vụ kiện..
C. Các yêu cầu về kiểm tra và báo cáo của
- các cơ quan chính phủ trở nên quá phức tạp.
D. Khó cạnh tranh được với các chuỗi cửa
hàng giảm giá theo kiểu “giết chết đối thủ”.
3. Bạn đang dự định tham gia vào việc kinh doanh
một sản phẩm. Tốt nhất là bạn nên:
A. Tìm thuê bên ngoài để gia công sản xuất
sản phẩm đó.
B. Lên kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất để
sử dụng các nhân viên của mình.
4. Tốt hơn là bạn nên:
A. Bán một sản phẩm tuyệt vời với một mức
giá hợp lý.
B. Bán một sản phẩm hợp lý với giá tuyệt
vời.
5. Tốt nhất là nên để các nhân viên làm việc cho bạn
- dưới dạng “nhà thầu độc lập” vì những lý do sau:
A. Bạn sẽ không phải trả chi phí bảo hiểm tai
nạn lao động.
B. Do các công nhân nhà thầu không được
xem như là nhân viên trong công ty của bạn nên bạn có thể
tránh được việc phải trích trích thu nhập để nộp bảo hiểm xã
hội và thuế thu nhập.
C. Việc tuyển và sa thải nhân viên ở đây sẽ
dễ dàng hơn.
D. Chẳng có lý do nào như trên.
6. Sẽ là tốt nếu cân nhắc việc học theo các phương
pháp tiếp thị từ những đối thủ thành công nhất.
A. Đúng
B. Sai
7. Bạn đã quyết định xây và bán “nhà mẫu”. Bạn
nên đưa ra sơ đố bố trí phòng độc đáo so với xu hướng hiện
hành hay là bạn bố trí theo hướng đáp ứng nhu cầu của đa số
- người mua?
A. Cố gắng làm khác với đám đông.
B. Tốt hơn là không nên đi quá xa so với xu
hướng hiện hành.
8. Để có thể tăng trưởng nhanh chóng về doanh thu
thì chiến lược tiếp thị tốt là phải chấp nhận cả những khách
hàng có mức tín dụng thấp hơn mong muốn.
A. Đúng
B. Sai
9. Bạn dự định thành lập một doanh nghiệp rất nhỏ
như là một công việc phụ. Bạn chưa có sẵn khách hàng cho
doanh nghiệp này. Vậy bạn nên bắt đầu như thế nào?
A. Khởi đầu với một ngân sách quảng cáo lớn
để thắng được tính ỳ và tiến về phía trước.
B. Look for your first customer.
- 10. Một chủ nhà hàng có thể biết được khách hàng
của anh/cô ấy có hài lòng với thức ăn hay không bằng cách:
A. Khách hàng sẽ than phiền nếu như họ
không hài lòng.
B. Nghiên cứu khách hàng thông qua việc gửi
thư có dán tem sẵn.
C. Kiểm tra các đĩa bát khi chúng được mang
trở lại bếp.