Xem mẫu
- Nh ng quy t c c a
Internet Marketing
- Vi c hi u rõ Internet ang làm thay i các nguyên t c c a
marketing như th nào luôn là thách th c l n v i các CEO: Nh ng thói
quen nào ã l i th i? Nh ng cơ h i m i nào c n ư c theo u i? Thành
công s ư c xác nh như th nào trong th i i m i này?
Marketing Internet r t khác bi t – và n u b n không có ki n th c,
b n r t d chi tiêu ngân qu marketing không úng ch hay khi n nh ng n
l c c a b n rơi vào các a i m s không em l i k t qu như mong mu n.
T t c chúng ta u bi t r ng marketing truy n th ng là m t ho t ng
c di n – các công ty g i i thông i p t i th trư ng và thúc y khách
hàng qua m t quy trình quan tâm, xem xét. Internet ã làm thay i cách
th c chúng ta giao ti p v i khách hàng, b sung các phương ti n m i như
blog và web video.
Khi Nilofer Merchant, CEO c a hãng tư v n marketing và chi n lư c
Rubicon Consulting, có tr s t i Silicon Valley, M , phân tích nh ng gì
ang di n ra ngày nay, ông th y ư c m t sai l m mà h u h t các công ty
u m c ph i. H s d ng các công c marketing tr c tuy n m i theo
u i các m c tiêu marketing truy n th ng, ch ng h n như gia tăng s nh n
th c, quan tâm c a khách hàng, y m nh các giao d ch mua s m,….
- ó là m t sai l m b i vì các quy t c marketing truy n th ng ư c o
g t b i nh ng gì có th t ư c thông qua s d ng các phương ti n truy n
thông m t chi u. Th ng th ng mà nói y là công c duy nh t chúng ta có
ư c cho n cách ây m t vài năm. Còn lúc này, Internet ã m b o các
giao ti p hai chi u và vi c ưa các khách hàng qua m t quy trình quan tâm
có c u trúc c n ư c xem xét l i.
M c tiêu tr ng tâm c a marketing tr c tuy n không ph i là s nh n
th c, mà là s g n k t. Và 5 y u t then ch t t o d ng s g n k t là thân
thu c, tính cách, c ng ng, ng t o d ng và ng h .
S g n k t có nghĩa là khi n các khách hàng tham gia vào công ty b n,
v i các s n ph m c a b n và thư ng xuyên hơn v i các nhân viên c a công
ty b n. B n mu n các khách hàng c a b n bi t v công ty, bi t v nh ng giá
tr và d ch v cung c p. Khi các khách hàng thích thú v i nh ng gì h th y
và tr i nghi m, m i quan h s ư c ào sâu, d n t i s thân thu c.
S thân thu c liên quan t i vi c y m nh chi u sâu và m c
tương tác c a trang web, qua ó t o ra các m i quan h áng nh v i khách
hàng. M t vài k thu t hi u qu nh t xây d ng s thân thu c bao g m th
hi n tính h u ích c khi các khách hàng không mua s m; chia s c m xúc;
m r ng các s n ph m tr c tuy n và t o d ng các tr i nghi m thú v .
- Tính cách liên quan t i cách th c công ty c a b n giao ti p v i th
gi i bên ngoài, c trên phương di n lý trí l n tình c m. Tính cách c a công
ty ph i riêng bi t và chân th c. Không như hình nh nhãn hi u, nó không th
gi t o. Văn hoá công ty b n các tác ng l n t i tính cách b n xây d ng
tr c tuy n.
Ví d , m t công ty nói v i các nhân viên, khách hàng, i tác và c ng
ng r ng mình thân thi n v i môi trư ng nhưng trên th c t công ty không
tái ch các ph ph m công ngh . i u này rõ ràng i ngư c v i tính cách
công ty. Hành vi c a công ty là không nh t quán và nó có th t n h i t i
hình nh cũng như kh năng hoà ng v i m i ngư i.
C ng ng như m t công c marketing thách th c h u h t các mong
i c a marketing truy n th ng. Thay vì ki m soát quy trình marketing,
công ty ng ra t ch c m t s ki n giao ti p xã h i mà chính khách hàng s
quy t nh n i dung. Nhưng nh ng c ng ng t t thư ng không t nhiên
phát sinh – chúng c n ư c trau d i k lư ng và giám sát ch t ch .
M t công ty i nh ng bư c sai có th d dàng gi t ch t m t c ng
ng th m chí c trư c khi nó b t u hình thành. Các c ng ng trong
nh ng i u ki n t t nh t c a mình s y m nh s chia s , lôi kéo m i ngư i
và d n t i s liên quan c a khách hàng – nh ng ngư i có th mong mu n là
nhà ng t o d ng v i công ty b n.
- ng t o d ng xu t hi n khi m i ngư i t n hư ng s n ph m hay d ch
v c a b n nhi u n n i h mu n cùng b n phát tri n nh ng gì s n có hay
t o ra cái gì ó m i m có th ư c s d ng v i dòng s n ph m c a b n.
M t fan quy t nh t o ra ôi dây giày có g n tên trư ng trên ó vào
ôi gi y bóng r b n s n xu t ra là m t ví d . ó là quy trình g n k t các
khách hàng tr c tuy n nh m giúp thi t k s n ph m.
Khi ư c th c hi n chu n xác, y u t này có th r t m nh m và s
cung c p nh ng l i ích doanh thu ích th c. Nó cũng có th r t áng ng i
cho nh ng công ty nào t trư c n nay làm t t c m i th cho khách hàng,
th m chí c suy nghĩ h khách hàng n a. Vi c ng t o d ng s th c s c n
t i m t s thay i trong tâm trí.
ng h liên quan t i cách th c m i miêu t các khách hàng c a
công ty. H không ch là nh ng ngư i s d ng s n ph m/d ch v c a b n mà
còn th hi n s ng h nhi t tình n a. H s d ng s n ph m c a b n và thích
ch nh s a, óng góp ý ki n cho nó.
S ng h c a khách hàng hay c a nh ng ngư i có nh hư ng có l i
ích vô cùng to l n. H có th s d ng, sau ó tái xây d ng s n ph m c a b n.
H có th óng góp ý ki n giúp phát tri n d ch v c a công ty,…
- Ti p xúc và làm vi c v i “nh ng ngư i có nh hư ng” là m t ch
r t nóng trong marketing tr c tuy n. Nó gi nh r ng có m t nhóm nh
nh ng ngư i có nh hư ng r t l n t i các quy t nh mua s m s n
ph m/d ch v . Trên th c t , vi c này ch c là ph c t p hơn nhi u.
M c tiêu c a công ty nên là nh n ra, chăm lo và ào t o nh ng ngư i
ng h – các khách hàng s n lòng giúp marketing s n ph m c a b n t i
ngư i khác. i u ó r t khác bi t so v i g i i nh ng b n thông cáo báo chí
t i m t vài blogger có nh hư ng.
M t ho t ng marketing ư c th c hi n chu n xác không ch ơn
thu n là giao ti p t t t i các khách hàng, mà nó có ph i nh hình ư c các
chào m i c a công ty sao cho thích h p nh t v i nhu c u c a th trư ng.
Internet ã m ra nhi u mô hình kinh doanh m i, bao g m các giao
ti p m t ngư i t i m i ngư i, i u b n ch dám mơ tư ng trư c ây. Nó
cung c p cho chúng ta các công c có th ư c s d ng b o v kh i s
t n công c a i th c nh tranh, ng th i giúp chúng ta khám phá ra nhi u
cơ h i m i.
Trong k nguyên Internet, luôn có nh ng cơ h i tuy t v i cho các
CEO. Internet Marketing là m t vũ khí c nh tranh có th ư c s d ng
tăng cư ng kh năng lãnh o.
nguon tai.lieu . vn