Xem mẫu
- Những mẹo nhỏ cho các cuộc đối thoại
khó khăn
Tôi đã phải nói với một trong những nhà cung cấp lâu năm
rằng chúng tôi đang cắt giảm 50% số đơn đặt hàng. Chúng
tôi là khách hàng lớn nhất của họ - và tôi biết đó sẽ là một
thảm họa đối với họ. Đó chắc chắn là những cuộc đối thoại
mà tất cả các nhà lãnh đạo đều cảm thấy khiếp sợ: cuộc đối
thoại mà trong đó chúng ta sẽ phải thông báo tin xấu, thảo luận về những chủ đề
nhạy cảm hay “mang màu sắc chính trị”, hoặc nói về một dự án hay một cuộc họp
đang đi lạc hướng.
Suy nghĩ về những cuộc đối thoại khó khăn này khiến bạn cảm thấy lo lắng và đôi
khi làm bạn sao nhãng khỏi công việc. Bạn không muốn làm cho tình hình trở nên
căng thẳng, tồi tệ hơn. Bạn muốn chịu trách nhiệm và nói về vấn đề khó khăn một
cách hiệu quả. Vậy bạn sẽ phải làm như thế nào?
Trong môi trường kinh doanh điên rồ này, bạn nên tìm cách đương đầu với những
tình huống thế này hơn là lảng tránh. Dưới đây là những lời khuyên nhỏ rút ra từ
cuốn sách “Difficult Conversations” (Những cuộc đối thoại khó khăn) của tác giả
Douglas Stone, Bruce Patton, và Sheila Heen.
Các mục tiêu cần mang tính thực tế. Bạn không thể xóa bỏ hoàn toàn tâm trạng
stress bạn sẽ cảm thấy sau khi nói cho nhà cung cấp rằng bạn đang cắt giảm đơn
hàng, nhưng bạn có thể giảm thiểu tình trạng này. Hãy dành công sức để chuẩn bị -
tập trung vào phát triển một kịch bản cụ thể cho các mục tiêu đặt ra.
- Thông báo tin xấu trước: Thông điệp khó khăn nên được đưa ra một cách đơn
giản và rõ ràng ngay trong câu đầu tiên.
Tránh diễn giải dài dòng: Để làm mọi chuyện được rõ ràng và để mọi người hiểu
rằng bạn là người biết lắng nghe, hãy tóm tắt lại những gì bạn định nói – và yêu
cầu mọi người cùng làm như vậy.
Sử dụng từ “và” hiệu quả: Kiểm soát cuộc đối thoại bằng cách ngăn chặn tính
trạng đứt quãng, sự bất bình và khiển trách bằng cách sử dụng từ “và”.
Hãy chuẩn bị tâm lý đón nhận phản ứng tiêu cực: Chỉ tay, phủ nhận, cãi vã và
nước mắt đều có thể là những kết quả của cuộc đối thoại khó khăn. Bạn không thể
kiểm soát được phản ứng của người khác, nhưng bạn có thể lường trước được, và
có tâm lý sẵn sàng đón nhận.
Tránh đổ lỗi: Mỗi người khi có liên quan tới tình huống khó khăn đều có một câu
chuyện khách quan riêng của mình. Mục tiêu của bạn không phải là phán xét ai
đúng, ai sai, mà là cố gắng để có được những kết quả tốt hơn trong tương lai.
Đặt tình huống khó khăn hôm nay vào tương lai: Có thể là 3 tháng hay 10 năm
nữa... Các cuộc đối thoại khó khăn nhất tại thời điểm hiện tại đôi khi lại trở nên
nhẹ nhàng hơn trong tương lai. Hãy thử cách này xem.
nguon tai.lieu . vn