Xem mẫu
- Những điều cần tránh trong một kế hoạch tiếp thị
Kế hoạch tiếp thị được sử dụng với chức năng định hướng và đưa ra
kế hoạch hành động để phát triển hoạt động kinh doanh của một công
ty. Kế hoạch cũng cần thể hiện tính linh động vì khi bạn bắt đầu thử
nghiệm và đo lường hiệu quả của những chiến thuật áp dụng, bạn sẽ
cần điều chỉnh kế hoạch theo thời gian để nắm bắt thị trường hay gia
tăng thị phần.Có thể nói rằng một bản kế hoạch tốt không cần phức tạp.
Tuy nhiên có một số điểm cần tránh khi bạn triển khai kế hoạch tiếp thị để thúc
đẩy các hoạt động kinh doanh. Luôn nhớ rằng kế hoạch tiếp thị tốt nhất là sự kết
hợp tổng lực giữa 2 yếu tố là chiến lược và chiến thuật. Bạn không thể thực hiện
tốt 1 trong 2 yếu tố nếu thiếu yếu tố còn lại. Đừng bao giờ đi quá xa những nguyên
tắc căn bản này. Những ý tưởng mang tính chủ quan và đầy thu hút như “hình
ảnh”, “thương hiệu” và “sáng tạo” là những công cụ tiếp thị hiệu quả, nhưng nó
không quan trọng bằng việc bám theo những nguyên tắc cơ bản.
Khi viết một kế hoạh tiếp thị, cần tránh 5 điểm sau đây:
1. Dồn quá nhiều “thứ” vào kế hoạch
“Thứ” ở đây được hiểu là bất kì thông tin không liên quan tới số liệu, chiến lược
hay chiến thuật. Những thông tin mang tính chất chung chung cũng được xếp vào
loại này. Những câu miêu tả thị trường mục tiêu như: “tất cả mọi người” hay
“trung niên trên 40” vẫn chưa mang tính cụ thể và có thể gây cho bạn nhiều khó
khăn sau này. Hãy học cách suy nghĩ theo hướng “thị trường ngách”. Thay vì “tất
cả mọi người”, hãy cụ thể và chi tiết hơn như “thanh niên trên 16 tuổi, thích du lịch
và thể thao", “những phụ nữ trung niên trên 40, mua sắm ít nhất 3 lần/ tuần” thay
vì “phụ nữ trung niên trên 40”...
Hãy luôn nhớ rằng, tiếp thị là mua khách
hàng. Hãy thử tưởng tượng bạn đi vào
cửa hiệu rau quả và mua mọi thứ. Dĩ
nhiên bạn có thể muốn như vậy nhưng
thực tế thì số tiền của bạn không cho
phép làm điều đó. Theo ngôn ngữ của
tiếp thị có nghĩa là bạn mua những
khách hàng lý tưởng nhất với nguồn lực
sẵn có. Vì thế cần xác định rõ khách
hàng lý tưởng là những ai và bạn cần
- bao nhiêu ngân sách để mua những khách hàng này.
2. Không tính toán số liệu
Tiếp thị có liên quan tới những con số và tính toán. Hay rộng hơn là hoạt động
kinh doanh đều xoay quanh những con số. Bạn chỉ thành công khi biết tính toán.
Khi viết kế hoạch tiếp thị mà không ước tính được cần phải bỏ ra bao nhiêu chi phí
để thu hút khách hàng, doanh thu cần đạt được để hoà vốn là bao nhiêu, lợi nhuận
biên ra sao và có bao nhiêu lần khách hàng sẽ quay lại… điều này sẽ dẫn tới thất
bại. Nếu bạn dự định đăng quảng cáo với ngân sách 3,000 USD, thì cần tính xem
số lượng khách hàng quan tâm và mua hàng là bao nhiêu để có thể bù vào chi phí
này?
3. Phụ thuộc quá nhiều vào sự sáng tạo
Sáng tạo rất tốt, nhưng tập trung quá nhiều sự sáng tạo vào những chiến thuật và
hiệu quả có thể tổn hại doanh nghiệp bạn.
Một minh chứng cụ thể là sự khác biệt giữa một thương hiệu đã từng nổi tiếng và
nay không còn tồn tại nữa – Pets.com và thương hiệu vẫn nổi tiếng và ngày càng
phát triển – Ebay. Trong khi Pets.com phụ thuộc khá nhiều vào biểu tượng con rối
và quảng cáo trên truyền hình để xây dựng thương hiệu, thì Ebay dưới sự lãnh đạo
của Meg Whitman đã có một bước đi rất chiến thuật. Bằng cách mở rộng sang
những thị trường bán đầu giá các bộ sưu tập cao cấp và giá trị cao hơn, Ebay có thể
nâng cao giá trị trung bình trên mỗi giao dịch, một thông số để tính toán chi phí
giao dịch sẽ thu từ khách hàng. Trong khi hình ảnh con rối của Pets.com là một sự
sáng tạo, việc gia tăng giá trị trên mỗi giao dịch của Ebay đã tạo ra những kết quả
hiện hữu.
4. Cho rằng tiếp thị chỉ là quảng cáo
Quảng cáo chỉ là một phần trong bất kì kế hoạch tiếp
thị, nhưng tiếp thị không có nghĩa là quảng cáo. Tiếp
thị không chỉ là cách bạn quảng bá và bán sản phẩm,
dịch vụ, nó cũng là cách nhân viên tiếp tân trả lời điện
thoại và cách bạn xây dựng văn hoá doanh nghiệp như
thế nào. Bên cạnh đó, tiếp thị còn liên quan trực tiếp
tới các khía cạnh chiến lược và chiến thuật khi xác
định và phân khúc nhóm khách hàng lý tưởng, tìm ra
lợi thế cạnh tranh & ưu thế bán hàng, chiến lược giá,
chiến lược bán hàng và khuyến mại, tạo ra hệ thống theo dõi khách hàng...
5. Quên tiếp thị tới những khách hàng hiện tại
- Với những doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn thành lập, không có nguồn doanh
thu nào lớn hơn nguồn doanh thu đến từ những khách hàng hiện tại và “còn nóng”.
Để bán cho một khách hàng mới, chi phí bỏ ra sẽ gấp 6 lần chi phí bán cho một
khách hàng hiện tại. Nếu chưa có kế hoạch tiếp cận những khách hàng hiện tại này,
bạn sẽ mất một nguồn doanh thu lớn.
Nhiều marketer chỉ tập trung theo đuổi khách hàng và thị trường mới mà quên đi
mỏ vàng mình đang có. Hãy tránh những lỗi sơ đẳng này bằng cách xây dựng
những chiến lược để khai thác mỏ vàng giá trị này.
nguon tai.lieu . vn