Xem mẫu
- Người phát ngôn của doanh nghiệp
Trong đối thoại với công chúng, dù chủ DN là người gây
được ấn tượng nhiều nhất nhưng chưa hẳn là sự lựa chọn tốt
nhất cho công tác truyền thông. Một người am hiểu DN, có
kỹ năng phát ngôn, có vị trí đủ uy tín trong DN đảm nhận
vai trò phát ngôn mới là lựa chọn tối ưu.
Chúng ta thường nghe người phát ngôn trong các cơ quan chính phủ, cơ quan quản
lý nhà nước, nhưng ít nghe đến người phát ngôn cho doanh nghiệp. Nhưng thực tế
kinh doanh cho thấy người phát ngôn – nhiệm vụ chính là xây dựng và thực hiện
chiến lược đối thoại với cộng đồng và khách hàng nhằm phục vụ mục tiêu của DN
– phải được xem là điều kiện đủ trong quá trình phát triển một thương hiệu hoàn
chỉnh.
Người phát ngôn – anh là ai?
Thông điệp của DN có đến được với công chúng chính xác theo đúng mục tiêu hay
không phụ thuộc nhiều vào việc hoạch định chiến lược đối thoại và thực hiện công
tác đối thoại. Quá trình này không thể không có sự tham gia của người phát ngôn.
Công việc của người phát ngôn chuyên nghiệp khá bận rộn, với việc đầu tiên trong
ngày là lướt thông tin báo chí về ngành hàng của mình, sau đó tóm lược thông tin
để báo cáo và lưu trữ. Rồi chuẩn bị bài phát biểu trong các hội nghị, hội thảo cho
sếp; chuẩn bị thông cáo báo chí, trả lời phỏng vấn của báo đài về sản phẩm mới, về
các hoạt động của DN, trả lời điện thoại một phóng viên. Ngoài ra còn có nhiều
việc đột xuất, như tiếp đoàn khách đến thăm DN, và giới thiệu sơ lược về quá trình
hình thành và phát triển công ty.
- Người phát ngôn chuyên nghiệp phải là người biết nói trước đám đông, trả lời
trước ống kính truyền hình, trả lời phỏng vấn một cách tự tin và thân thiện…Bên
cạnh giám đốc hay chủ doanh nghiệp, người phát ngôn là hình ảnh thứ hai đại diện
cho thương hiệu.
Ở các công ty lớn, công việc phát ngôn thường được giao cho một người phụ trách,
nhưng ở nhiều DN nhỏ, giám đốc thường kiêm luôn nhiệm vụ này. Việc giám đốc
hay chủ doanh nghiệp trực tiếp thực hiện công việc phát ngôn có nhiều thuận lợi vì
hơn ai hết, chủ DN hiểu rõ nhất mong muốn của mình trong quá trình phát triển
thương hiệu. Tuy nhiên việc chủ DN đảm nhận vai trò phát ngôn cũng có một số
bất lợi, đôi lúc làm mất đường lui khi phát biểu vội vàng, thiếu cân nhắc, hoặc
thiếu kỹ năng trả lời phỏng vấn.
Phát ngôn viên chưa hẳn đã là người làm PR của công ty, trừ khi các nhân viên PR
của công ty được đào tạo để có khả năng nói đủ sức gây ảnh hưởng đến công
chúng.
Phát ngôn trong khủng hoảng thương hiệu
Khủng hoảng thương hiệu là chuyện có thể xảy ra với bất kỳ DN nào. Do vậy, các
DN nên có chiến lược phòng ngừa.Sai lầm lớn nhất của một số DN khi bị khủng
hoảng là thường giữ thái độ im lặng, né tránh báo chí hoặc chỉ cung cấp thông tin
chung chung, vòng vo; hoặc tệ hơn là không có một người phát ngôn chính thức
cho những sự cố đặc biệt này.
Thương hiệu càng nổi tiếng thì càng được nhiều người quan tâm. Do đó, khi khủng
hoảng xảy ra, báo chí sẽ đặc biệt quan tâm để cung cấp thông tin cho xã hội. Sẽ có
nhiều câu hỏi, gián tiếp hoặc trực tiếp đặt ra cho giám đốc DN. Những câu trả lời
vội vàng, chứa đựng sự bất ổn trước báo chí sẽ là con đường nhanh nhất làm mất
uy tín thương hiệu. Nếu có người phụ trách phát ngôn một cách chuyên nghiệp,
- mọi thông tin đối thoại với công chúng sẽ được lập trình theo một chiến lược rõ
ràng. Khi đó, người phát ngôn sẽ là người gác cổng thông tin để quá trình đối thoại
của DN đạt hiệu quả cao.
nguon tai.lieu . vn