Xem mẫu
- Ngh thu t kinh doanh
Kinh doanh là m t ngh thu t, ai bi t v n d ng nó ngư i ó s chi n th ng.
T bài h c McDonald's
Trư c khi x y ra kh ng ho ng kinh t , trên th gi i có hơn 25.000 c a hàng th c ăn
nhanh McDonald’s và có kho ng 1,5 tri u ngư i làm vi c cho nó. M t cu c thăm dò cho
th y bi u tư ng ch M màu vàng c a McDonald còn d nh n ra hơn c ch th p
ch ng t tính ph c p c a
thương hi u hàng u th
gi i này.
Nói v hi n tư ng
McDonald’s thì ph i k
n ngư i có công phát
tri n nó: Ray Kroc. Kroc
b t u lao ng t r t
s m b ng qu y bán nư c
chanh trư c nhà mình
và làm thêm t i nh ng c a
hàng t p ph m trong mùa
ngh hè. Dư i m t c u bé
có máu mê làm ăn này,
th gi i xung quanh là
m t thương trư ng r ng
l n mà ai bi t kinh doanh
s th ng. Khi bư c sang
l a tu i teen, Kroc b h c
bán hàng cho công ty
Lily-tulip. B ng kh năng
thiên phú c a mình c u
nhanh chóng tr thành
ngư i bán hàng gi i nh t
công ty. Kroc chia tay v i
Lily sau 10 năm làm vi c
Ray Kroc
r i b ra 10 năm n a rong
ru i kh p nư c M bán
lo i máy tr n s a Ray Kroc
Multimixer.
- Khi doanh thu s t gi m do ngư i mua không có, Kroc ang bu n phi n thì nh n ư c
ơn t hàng t m t nhà hàng California. Khi Kroc t i nhà hàng, anh nhìn th y m t c a
hàng hamburger nh g n ó do hai anh em Dick và Mac Donald làm ch . ây là m t c a
hàng m i l , t ph c v theo dây chuy n không có gh ng i còn th c ơn ch có bánh
pho mát, hamburger, khoai tây chiên, u ng và s a l c. Khách hàng t hàng và nh n
th c ăn trong chưa y m t phút. L p t c, trong u Kroc hi n lên câu h i: t i sao không
nhân r ng mô hình nhà hàng này ra kh p nư c M ? em ý tư ng này th o lu n v i anh
em McDonald thì h tr l i là không h ng thú v i ngh . Nhưng hai ngư i cũng ng ý
như ng quy n kinh doanh mô hình nhà hàng McDonald's cho Kroc. C ã có trong tay,
Kroc b t u ph t v i c a hàng McDonald c i ti n u tiên m năm 1955 do anh làm
ch .
Nhưng v n may ch n v i Kroc khi anh g p Harry Sonnenborne, m t ngư i ã ch cho
anh cách ki m ti n thông qua kinh doanh b t ng s n. Kroc thành l p m t công ty mua
ho c cho thuê t m nhà hàng và dùng ti n ki m ư c phát tri n thêm mô hình c a hàng
McDonald. Nh ng ngư i kinh doanh McDonald s ph i tr ti n thuê t ho c m t ph n
trăm doanh thu c a h . Không lâu sau, 1000 c a hàng McDonald m c lên trên nư c M .
Sau ó ông b ra m t kho n tiên l n thâu tóm toàn b thương hi u McDonald's t tay anh
em nhà McDonald, thoát kh i tình tr ng như ng quy n có th t do i u hành công ty
theo cách mình mu n. Kroc ã ch ng minh ư c tri t lý kinh doanh m i: “kinh doanh là
ngh thu t ph c v khách hàng theo cách c a b n”.
Ngh thu t kinh doanh tóm g n trong 26 ch cái
M t doanh nhân ã chia s v i m i ngư i v ngh thu t kinh doanh b ng nh ng l i
khuyên n m trong b ng ch cái t A – Z.
A - Attitude – Thái tích c c: Trên con ư ng kinh doanh, b n không th tránh kh i
nh ng khó khăn v p váp , dù th nào cũng luôn gi m t cái nhìn l c quan và suy nghĩ
tích c c, ng th i truy n s l c quan này n các c ng s và gi h l i v i b n trong
su t cu c hành trình.
B - Bold – Kiên nh: Cho dù hoàn c nh kinh doanh có lúc thăng tr m thì b n v n ph i
gi v ng l p trư ng, không t b m c tiêu và không gi c mơ l i tàn.
C - Courteous, charming & candid – L ch thi p, say mê & b c tr c: Ba tính cách này
thư ng hòa quy n v i nhau nh ng doanh nhân thành t.
D - Determined – Quy t tâm: Quy t tâm bi n nh ng ý tư ng thành hi n th c
E - Energy – Năng lư ng: ng phí s c vào nh ng vi c vô ích
F - Staying Focused – Luôn t p trung: Ph i bi t t p trung vào nh ng v n quan tr ng,
ch không lan man v i các ti u ti t
- G - Gregarious and generous – Hòa ng và r ng lư ng: Hòa ng và r ng lư ng k t
giao thêm nhi u b n m i phòng khi c n n h .
H - Humor – Hài hư c: Óc hài hư c s giúp b n vư t qua nh ng th i i m khó khăn.
M t l i nói ùa vui v hay m t l i bình lu n dí d m có th gi i t a b u không khí căng
th ng.
I - Innovation – Cách tân: ây là chìa khóa không th thi u cho s sáng t o và tăng
trư ng trong kinh doanh.
J - Juggle – Kh năng x lý: Năng l c này s giúp b n x lý nhi u nhi m v m t lúc mà
không s sai l m.
K - Kooby – c áo: Ý tư ng c áo, th m chí táo b o là cái r t c n trong kinh doanh,
vì nó t o ra s khác bi t
L - Lead – D n d t: Nh ng ch doanh nghi p thành t nh t luôn bi t cách d n d t m i
ngư i i theo con ư ng ã v ch.
M - Mentor – Ngư i b o tr : Doanh nhân còn là ngư i b o tr và chia s kinh nghi m,
ki n th c v i ngư i khác.
N - Naturally – T nhiên: Hãy tho i mái khi i u hành doanh nghi p gi ng như là óc
kinh doanh có s n trong AND di truy n c a b n.
O – Optimistic – L c quan: ây là y u t r t c n trong kinh doanh nhưng cũng không
nên quá xa r i th c t .
P – Pleasantly persistent – Kiên trì trong s tho i mái: K năng này giúp b n duy trì s
cân b ng có th i xa
Q – Question – t câu h i: Không bao gi t th a mãn dù lúc công vi c làm ăn ang t t
nh t, mà ph i d báo c nh ng cơ h i l n b t tr c.
R – Remarkable – c bi t: Trong th gi i kinh doanh ngày nay, b n ph i c bi t và s n
ph m d ch v c a b n cũng ph i c bi t thì m i n i b t ư c trong r ng i th c nh
tranh.
S – Strategic – Chi n lư c: Chi n lư c là t m b n ưa b n i n m c tiêu, dù b n
có khi ph i ch nh l i ch này ch khác.
T – Technically competent – N n t ng chuyên môn: M t doanh nhân gi i ph i bi t t
trang b cho mình m t n n t ng ki n th c và b sung liên t c c i thi n s c c nh tranh.
U - Unflappable – i m tĩnh: Khi kinh doanh không di n ra như ý mu n, b n c n gi
ư c s bình tĩnh không ph m sai l m khi gi i quy t v n .
- V – Value – T o d ng giá tr : Các doanh nhân nào xây d ng dư c giá tr cho thương
hi u, khách hàng s nv ih .
W - Wow - n tư ng: B n ph i t o n tư ng m nh m cho khách hàng khi giao ti p h
không quên b n.
X – eXtraodinary eXperiences – Tr i nghi m khác thư ng: Nên t o ra nh ng tr i nghi m
thú v v i khách hàng, như m t b a ăn sáng trong không gian p ch ng h n, h còn
quay tr l i nhi u l n trong tương lai.
Y – Young at heart – Tr mãi không già: Các doanh nhân thành t không h già khi nghĩ
n vi c h c và b sung ki n th c.
Z- Zealous – Nhi t huy t: Nhi t huy t v i công vi c, v i nhân viên và v i khách hàng là
y u t không th thi u các doanh nhân thành t.