Xem mẫu
- N n kinh doanh giáo d c như th nào?
T ngàn xưa khi nói n giáo d c thì m i ngư i u nghĩ ngay n nh
nghĩa ó là m t lĩnh v c nho nhã thanh tao và th m chí mang c tính thánh
thi n n a! B n ch t c a giáo d c là nhân văn, nâng t m giá tr con ngư i
cũng như c m t qu c gia nhưng trong xu hư ng phát tri n c a th i i ngày
nay, giáo d c không ch ơn thu n mang n nh ng giá tr nhân văn mà còn
mang l i l i nhu n như m t lo i hình kinh doanh trong xã h i và có th nói
l i nhu n t kinh doanh giáo d c - cũng không thua kém gì so v i - các
ngành kinh doanh mũi - nh n khác n u ư c u tư, phát tri n úng m c.
Vi c doanh nhân Vi t Nam quan tâm và u tư vào kinh doanh lĩnh v c giáo
d c ngày càng nhi u lên cũng n m trong s phát tri n c a xu hư ng kinh
doanh giáo d c cũng là i u t t y u phù h p v i xu hư ng phát tri n c a
th i i m i.
Vì sao kinh doanh giáo d c s có l i nhu n?
Có th nói kinh doanh giáo d c ư c ánh giá là ngành kinh doanh có l i
nhu n cao và n u không nói là khá cao b i nh ng nguyên do cơ b n sau ây.
N u xét v s lư ng khách hàng thì giáo d c có kh năng thu hút m t lư ng
khách hàng r t l n, m i l a tu i khác nhau vì m t th c t rõ ràng là nghĩa
v ph i h c cũng như khát v ng h c nâng cao ki n th c thì b t c công
dân trong xã h i nào cũng u có c . M t khác trong th i i phát tri n ngày
nay con ngư i ang hư ng t i m t xã h i h c t p su t i và “dân giàu nư c
m nh, xã h i công b ng, văn minh” thì khi kinh doanh giáo d c có m t l i
th ưu vi t là không bao gi s thi u khách hàng. Có chuyên gia kinh t ã
- t ng nh n nh r ng khách hàng c a ngành kinh doanh giáo d c nhi u không
thua gì khách hàng c a các ngành kinh doanh hàng tiêu dùng xe hơi, vi n
thông… cũng có l khá úng. Có th nói kinh doanh giáo d c so v i nhi u
ngành kinh doanh khác có s khác bi t l n là giáo d c có s c thu hút và
ư c khách hàng quan tâm t g c vì s phát tri n t gia ình hư ng n
toàn xã h i. B i vì giáo d c luôn ư c s quan tâm c a m t qu c gia v i
nh ng chính sách ưu tiên phát tri n giáo d c luôn ư c nh hình và u tư
c th theo s phát tri n c a qu c gia ó. Ngoài ra, trong m i gia ình thì
cha m và ngư i i h c (n u ngư i i h c ã i làm thì luôn mong mu n h c
thêm n a nâng cao ki n th c phát tri n s nghi p) ư c ánh giá là
nh ng nhà u tư cho giáo d c l n nh t mà l i không có nhu c u hoàn v n,
không nghĩ n v l i/ ch u khó u tư nhi u và u tư b n b , lâu dài vì
m c tiêu duy nh t c a h là mong mu n có m t n n giáo d c t t có ch t
lư ng cao làm hành trang i n s thành t trong cu c i mình cho th
h con cháu c a mình... th ng kê cơ b n cho th y Vi t Nam là nư c ang
phát tri n cũng u tư cho giáo d c chi m trên 16% t ng ngân sách trong khi
các nư c phát tri n trên th gi i thì t tr ng u tư cho giáo d c thông
thư ng chi m kho ng 20% t ng ngân sách c a qu c gia ó. i u này cho
th y v n u tư cho giáo d c ư c h u h t các qu c gia trên th gi i chú
tr ng r t nhi u và ngày càng nâng m c u tư này lên cao hơn phù h p
v i s phát tri n chung c a th gi i.
- Theo xu hư ng phát tri n c a th i i ngày nay thì giáo d c ph i ngày càng
ư c chu n hóa theo tiêu chu n giáo d c qu c ta m r ng theo phương cách
lan t a kh p nơi trên th gi i nh m nh hình các chương trình giáo d c, thu
hút m i ngư i. Cho nên v i các chương trình ào t o liên k t v i nư c ngoài
ngày càng nhi u lên thì kinh doanh giáo d c cũng t nhiên có i u ki n kinh
doanh thu n l i mà không c n ph i tìm m t nh hư ng kinh doanh nh m
thu hút khách hàng như nhi u ngành ngh kinh doanh khác.
m t góc nào ó thì k t qu c a giáo d c khó ư c ánh giá chính xác
ch trong m t th i gian ng n nên khó có chuy n m t “s n ph m giáo d c”
(m t chương trình h c, m t khóa h c dài hay ng n h n) b khách hàng òi
tr l i c ! Cho nên các doanh nghi p kinh doanh giáo d c có th hoàn toàn
yên tâm vì ch lo n u vào tuy n sinh là trách nhi m chính còn u ra sau
khi h c xong thì không còn ph i có trách nhi m n a! Y u t này ph n nào
nêu lên ư c v n kinh doanh giáo d c s d có l i nhu n hơn, n u không
nói là không h thua kém so v i nhi u ngành ngh kinh doanh khác trong xã
h i.
- Doanh nhân nên kinh doanh giáo d c như th nào?
N u như d a trên nh ng nh n nh sơ b này có th nói r ng hi m có ngành
kinh doanh nào có i u ki n thu n l i hơn kinh doanh giáo d c vì như ã nói
trên là khách hàng không bao gi thi u, luôn nh n ư c s quan tâm, u
tư t khách hàng cũng như kh năng thu h i v n khá nhanh... thì doanh nhân
Vi t Nam có nên u tư kinh doanh giáo d c hay không?
Khi doanh nhân Vi t Nam u tư kinh doanh giáo d c thì có kh năng hoàn
v n s càng s m và s có lãi nhanh, lãi nhi u n u ư c u tư bài b n, úng
m c và có t m chi n lư c u tư c th cũng như nhìn xa trông r ng vào
t ng lĩnh v c u tư giáo d c m m non, ti u h c, trung h c, i h c hay các
chương trình ào t o k năng ngh sau i h c... ho c là tư v n du h c…
Ngoài ra, khi kinh doanh giáo d c thì doanh nhân cũng nên xác nh vi c
kinh doanh này ph i d a vào giá tr nhân văn c a b n ch t v n có c a giáo
d c là chính mà không nên t giá tr l i nhu n m c dù ã là kinh doanh thì
ph i có l i nhu n.
M c ích luôn hư ng t i c a doanh nhân khi kinh doanh giáo d c là giáo
d c luôn phát tri n úng m c ích, góp ph n quan tr ng vào s phát tri n
kinh t - xã h i cho t nư c và m b o ho t ng kinh doanh c a mình
ư c thành công. Chính vì v y, doanh nhân u tư vào kinh doanh ph i hi u
úng, qu n lý và làm úng v i m c ích này vì m t trong nh ng nguyên t c
cơ b n c a nh ng nhà kinh doanh giáo d c là kinh doanh giáo d c phát
tri n, s ng t t hơn, nhưng không ph i làm giàu. B ng ch ng là trong
danh sách các nhà t phú trên th gi i không có ngư i nào thu c lĩnh v c
kinh doanh giáo d c c . Tuy nhiên không ph i nh ng ngư i kinh doanh giáo
d c thi u tài năng hay kh năng kinh doanh trong ngành giáo d c nhưng
ngư c l i thì h r t có tài n a, b i vì m c ích kinh doanh c a h không
- ph i là làm giàu cho nên h không th tr thành t phú trong lĩnh v c
giáo d c mà h ang kinh doanh v y thôi.
Doanh nhân kinh doanh giáo d c ph i là nh ng ngư i kinh doanh có trình
, có lương tâm và nh n th c sâu s c cũng như có s c ng hi n b ng c
t m lòng cho s nghi p phát tri n c a ngành giáo d c nói riêng và cho t
nư c nói chung.