Xem mẫu

  1. Mư i món ăn t t cho tim
  2. Tim là b ph n vô cùng quan tr ng trong cơ th chúng ta. Tim không kho là m t trong nh ng nguyên nhân gây nhi u b nh cho cơ th . Hãy ưu tiên nh ng th c ph m dư i ây trong nh ng b a ăn hàng ngày có trái tim kho m nh. Ăn gì trái tim luôn kho ? 1. H nh ào i v i ngư i l n, ăn kho ng 300g h nh ào m i ngày có th giúp gi m t i 13 - 20% m máu. Theo các nhà nghiên c u t i H Toronto (Canada), tác d ng c a lo i qu này t t hơn c m t s lo i thu c. H nh ào là m t lo i qu khô giàu năng lư ng. Nó c bi t t t cho tim vì trong thành ph n c a nó có r t nhi u vitamin E - m t ch t ch ng oxy hoá giúp phòng b nh xơ v a ng m ch. Ngoài ra h nh ào còn ch a nhi u canxi r t t t cho xương và răng. B n có th ăn sôcôla ch a h nh ào, cho h nh ào khô vào s a .... 2. D u ôliu Lo i d u này r t giàu m chưa bão hoà, c bi t t t cho các thành m ch. Thay th các lo i m bão hòa (bơ, phô mai, m ng v t…) b ng d u ôliu s giúp gi m cholesterol x u trong máu. Lo i m chưa bão hoà này còn
  3. có trong qu bơ và h t d . Nhưng ch v i d u ô lưu cơ th chúng ta còn ư c cung c p ch t polyphenol - ch t giúp ngăn c n cholesterol thâm nh p vào thành m ch máu. 3. S a chua t nhiên Theo m t vài nghiên c u c a M , nh ng ngư i có ch dinh dư ng cân b ng canxi và kali s phòng ư c b nh huy t áp cao. Nh ng ch t này có r t nhi u trong s a chua t nhiên. Hãy ăn s a chua h ng ngày vào các b a ăn sáng ho c tráng mi ng. Ăn s a chua thay vì bánh ga tô, m t… sau b a ăn chính còn giúp b n gi m cân hi u qu . 4. Cam Cam r t ngon và mát. Hơn th n a m i qu cam trung bình ch cung c p cho b n 65 calo. V y b n có th ăn nhi u cam mà không s tăng cân. Cam ch a nhi u ch t xơ, c bi t là ch t pectin do ó nó có tác d ng làm gi m cơn ói và ki m soát t l cholesterol trong máu. B n có th b cam thành 6 ho c 8 mi ng ăn tráng mi ng sau b a ăn. Ngoài ra, vào mùa hè, b n có th u ng nư c cam c ngày gi i nhi t. 5. Qu seri
  4. Qu seri r t giàu các ch t antôxian - ch t ch ng ô xy hoá cho phép trung hoà các enzym ư c t o nên b i nh ng nh ng m ng bám gây nên b nh xơ v a ng m ch. Seri tươi hay ư c s y khô u có tác d ng như nhau do ó b n có th ăn seri quanh năm mà không c n ph i i t i mùa. B n có th làm s a chua, bánh, kem… v i lo i qu tuy t v i này. 6. T i T i có tác d ng gi m lư ng cholesterol x u trong máu và phòng ch ng b nh xơ v a ng m ch. t n d ng h t ư c tác d ng c a lo i gia v này, các nhà khoa h c khuyên chúng ta hãy ăn nhi u t i m i ngày (ăn c nhánh ho c nư c ép t i). Ngư i Vi t Nam ta ch bi n nhi u món ăn v i t i vì t i có mùi thơm và ư c coi như m t v thu c. Hãy ư p th t xào rau… v i t i thêm hương v cho món ăn và cũng là b o v s c kho c a b n. 7. Cà r t Theo m t nghiên c u c a trư ng i h c Harvard - M , m i ngày u ng 1/2 chén nư c c a m t lo i rau ho c c có m u s m ho c m u da cam như cà r t s gi m ư c 27% nguy cơ m c b nh ti u ư ng. Theo h , trong thành ph n c a cà r t t p trung r t nhi u các ch t ch ng oxy hoá c a th c v t do ó nó mang l i cho chúng ta hi u qu trên. S d ng nhi u cà r t trong
  5. ch bi n món ăn không nh ng t t cho s c kho mà còn giúp món ăn c a b n có m u s c b t m t. 8. Th t thăn l n Nh ng ngư i thư ng xuyên ăn lo i th t r t gi u protein này có cơ h i t cháy ư c g p 2 l n năng lư ng d tr trong cơ th . Do ó, có th nói lo i th t này giúp chúng ta gi m cân và c bi t t t cho tim. Ch v i 122 calo/30g th t, ây là m t ngu n protein th c v t không béo tuy t v i cho cơ th chúng ta. Th t thăn dùng ch bi n ư c r t nhi u món ăn hàng ngày, còn do d gì n a, b n hãy s d ng nhi u lo i th t này trong kh u ph n ăn. 9. Cá h i Cá h i là ngu n Omêga-3 tuy t v i cho s c kho chúng ta. Ngoài tác d ng ch ng viêm, omêga-3 còn có tác d ng trong phòng ch ng b nh tim m ch và gi m lư ng cholesterol x u trong máu. V i cá h i, b n có th thư ng th c món g i cá tuy t di u. Ngoài ra b n cũng có th ch bi t cá h i v i các lo i th c ph m khác. 10. u en
  6. R t ít lo i rau giàu ch t magiê như u en. Ngư i l n không ư c cung c p khoáng ch t này hàng ngày có nguy cơ m c b nh tim m ch cao hơn 2 l n. Theo m t nghiên c u c a M , 1 chén nư c u en cung c p 120mg magiê (nhu c u hàng ngày c a ngư i trư ng thành là 320mg). Món chè u en c bi t ư c ưa thích vào mùa hè. B n hãy n u món ăn b dư ng này cho c nhà ăn vào mùa hè nhé.