Xem mẫu
- Một thập kỷ tươi sáng hơn trong kinh doanh
Hãy nhẹ nhàng để thập kỷ vừa qua lùi xa - một thập kỷ đầy biến động với
sự bùng nổ công nghệ thông tin, vụ khủng bố kinh hoàng 9/11, sự sụp đổ
của tập đoàn năng lượng hùng mạnh Enron, mức độ toàn cầu hóa nhanh
chóng và phổ cập rộng rãi internet, sự phát triển và phá sản của thị trường
nhà đất Mỹ, kế hoạch lừa đảo tinh vi của Madoff, tình trạng vỡ nợ của tiểu
vương quốc Dubai, sự tan chảy của hệ thống ngân hàng trong cuộc suy
thoái, và tệ nhất là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trong bối cảnh cả
báo động khủng bố và chiến tranh tại Iraq và Afghanistan đều leo thang.
Dù thập kỷ tiếp theo sẽ vẫn chịu tác động từ những sự kiện trên và chứa
đựng nhiều hiểm họa không thể lường trước, chúng ta hãy thẳng tiến tới
năm 2010 trong niềm hi vọng và lạc quan. Bây giờ và hơn bao giờ hết, các
nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần chung tay tạo ra một thời kỳ tốt đẹp hơn.
Họ cần rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ, nhận thức được
trọng trách với nhân viên và toàn xã hội, có ý thức trách nhiệm và giải trình
cho các hành vi - và chắc chắn rằng các thành viên khác trong tổ chức
cũng có những hành động tương tự.
Sẽ phải chuẩn bị rất nhiều để tạo ra một thời kỳ tốt đẹp hơn. Thập kỷ qua
chứng kiến sự sụp đổ danh dự của khá nhiều doanh nghiệp mà những nhà
lãnh đạo của họ tỏ ra không xứng đáng với địa vị và những tưởng thưởng
cao nhận được. Một số bị vạch trần như những kẻ tội phạm, lừa đảo và
bạo chúa. Những vụ bê bối và thất bại đầy tai tiếng lan truyền sự mất niềm
tin. Với rất nhiều người, kinh doanh đồng nghĩa với bóc lột, chủ nghĩa cơ
- hội và tiêu thụ, một đấu trường cạnh tranh đầy rẫy những lãnh đạo tham
lam, liều lĩnh, quyền thế, ích kỷ, và vô liêm sỉ.
Những quan điểm tiêu cực trên là có hại vì xét trên bản chất, doanh nghiệp
là lực lượng tạo ra hàng hóa trong xã hội. Về mặt tích cực, một số công ty
đã tích lũy được tiểu sử trách nhiệm xã hội xuất sắc và một số lãnh đạo cá
nhân đã tạo ra những thay đổi thật sự cho xã hội và thế giới. Tuy nhiên,
nếu lãnh đạo các doanh nghiệp không hành động, cái ý niệm phổ biến
rằng bản chất của công việc kinh doanh là xấu sẽ vẫn tồn tại. Hơn nữa cần
phải định nghĩa rõ ràng về hành động - làm một việc tích cực, thay vì quay
vòng một chính sách thành công. Vậy các lãnh đạo doanh nghiệp cần làm
những gì?
Đầu tiên, soát xét một cách có hệ thống toàn
bộ tổ chức. Điều gì thực sự đang diễn ra?
Cần phải cái thiện cái gì? Đâu là đường lối
sai lầm và vật cản? Lãnh đạo thật sự đang
dẫn dắt doanh nghiệp thế nào? Một ví dụ tiêu
biểu cho phương cách này là đề nghị của
tổng thống Mỹ Barack Obama để bắt đầu một
cuộc điều tra về sự thất bại của cơ quan tình
báo và chính phủ Mỹ khi ngăn cản nỗ lực tấn công khủng bố vào ngày
Giáng Sinh vừa rồi. Ông đã nhận xét thẳng thắn rằng những thất bại này là
không thể chấp nhận.
Hành động cần làm thứ hai là xây dựng những kênh đối thoại mới trong
doanh nghiệp. Cạnh tranh, lợi nhuận, tạo ra của cải, đổi mới vẫn là các
điều kiện sống còn đối với doanh nghiệp, nhưng ở thập kỷ sắp tới, hành vi
đạo đức, trách nhiệm giải trình, tính duy trì, mục tiêu dài hạn, và nhận thức
xã hội sẽ trở nên quan trọng hơn. Nhiệm vụ của lãnh đạo là phải đưa
những vấn đề trên vào chương trình hoạt động và thực tiễn của doanh
- nghiệp. Những cuộc hội thoại mới như thế này cần được thực hiện không
chỉ trong doanh nghiệp mà còn trên những đấu trường công khai.
Hành động tiếp theo giúp gắn kết mọi người để họ có thể cống hiến tốt
nhất không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho một xã hội rộng lớn hơn.
Điều này đồng nghĩa với chia sẻ quyền lực, thông tin, trách nhiệm và tất
nhiên, phần thưởng. Các nhà lãnh đạo cần đảm bảo cơ hội được đóng góp
ý kiến và để cống hiến của mọi người - phương thuốc hữu hiệu nhất cho tư
tưởng bè nhóm, thao túng chính trị và trò chơi quyền lực.
Cuối cùng cần phải nhận thức rõ những gì cần thiết để trở thành một nhà
lãnh đạo. Sự đơn giản chính là chìa khóa cho mọi vấn đề: hãy thực tế, biết
quan tâm, giữ công bằng, nhân ái, cân bằng, trưởng thành, đạo đức, bao
dung, trung thực, có trách nhiệm. Nói cách khác, cần phải hiểu rõ bản
thân, tìm hiểu về những người khác, hiểu rõ đâu mới chính là nguyên nhân
của các vấn đề.
nguon tai.lieu . vn