Xem mẫu
- Lập trình hướng đối
tượng
Khái niệm
- Nội dung
Lịch sử phát triển của kỹ thuật lập trình
Hạn chế của kỹ thuật lập trình truyền
thống
Khái niệm lập trình hướng đối tượng
Đóng gói / Che dấu thông tin
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 2
- Tài liệu tham khảo
Thinking in Java, chapter 1, 2
Java how to program, chapter 8
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 3
- Mục tiêu của kỹ sư phần mềm
Tạo ra sản phẩm tốt một cách có hiệu quả
Nắm bắt được công nghệ
Kiếm được nhiều tiền hơn nữa!
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 4
- Phần mềm ngày càng lớn
Một số hệ Unix chứa khoảng 4M dòng
lệnh
MS Windows chứa hàng chục triệu dòng
lệnh
Người dùng ngày càng đòi hỏi nhiều chức
năng, đặc biệt là chức năng thông minh
Phần mềm luôn cần được sửa đổi
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 5
- Vì vậy
Cần kiểm soát chi phí
Chi phí phát triển
Chi phí bảo trì
Giải pháp chính là sử dụng lại
Giảm chi phí và thời gian phát triển
Nâng cao chất lượng
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 6
- Để sử dụng lại (mã nguồn)
Cần dễ hiểu
Được coi là chính xác
Có giao diện rõ ràng
Không yêu cầu thay đổi khi sử dụng trong
chương trình mới
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 7
- Các phương pháp lập trình
Lập trình không có cấu trúc
Lập trình có cấu trúc (lập trình thủ tục)
Lập trình chức năng
Lập trình logic
Lập trình hướng đối tượng
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 8
- Lập trình không có cấu trúc
(non-structured programming)
Là phương pháp xuất hiện đầu tiên
các ngôn ngữ như Assembly, Basic
sử dụng các biến tổng thể
lạm dụng lệnh GOTO
Các nhược điểm
khó hiểu, khó bảo trì, hầu như không thể sử dụng lại
chất lượng kém
chi phí cao
không thể phát triển các ứng dụng lớn
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 9
- Ví dụ
10 k =1
20 gosub 100
30 if y > 120 goto 60
40 k = k+1
50 goto 20
60 print k, y
70 stop
100 y = 3*k*k + 7*k-3
110 return
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 10
- Lập trình có cấu trúc/lập trình thủ tục
(structured/procedural programming)
sử dụng các lệnh có cấu trúc: for, do
while, if then else...
các ngôn ngữ: Pascal, C, ...
chương trình là tập các hàm/thủ tục
Ưu điểm
chương trình được cục bộ hóa, do đó dễ hiểu,
dễ bảo trì hơn
dễ dàng tạo ra các thư viện phần mềm
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 11
- Ví dụ
struct Date {
int year, mon, day;
};
...
print_date(Date d) {
printf(”%d / %d / %d\n”, d.day,
d.mon, d.year);
}
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 12
- Lập trình có cấu trúc/lập trình thủ tục
Nhược điểm
dữ liệu và mã xử lý là tách rời
người lập trình phải biết cấu trúc dữ liệu (vấn đề này
một thời gian dài được coi là hiển nhiên)
khi thay đổi cấu trúc dữ liệu thì mã xử lý (thuật toán)
phải thay đổi theo
khó đảm bảo tính đúng đắn của dữ liệu
không tự động khởi tạo hay giải phóng dữ liệu động
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 13
- Tại sao phải thay đổi cấu trúc dữ liệu?
Cấu trúc dữ liệu là mô hình của bài toán cần giải
quyết
Do thiếu kiến thức về bài toán, về miền ứng dụng...,
không phải lúc nào cũng tạo được cấu trúc dữ liệu
hoàn thiện ngay từ đầu.
Tạo ra một cấu trúc dữ liệu hợp lý luôn là vấn đề đau
đầu của người lập trình.
Bản thân bài toán cũng không bất biến
Cần phải thay đổi cấu trúc dữ liệu để phù hợp với các
yêu cầu thay đổi.
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 14
- Các vấn đề
Thay đổi cấu trúc
dẫn đến việc sửa lại mã chương trình (thuật toán)
tương ứng và làm chi phí phát triển tăng cao.
không tái sử dụng được các mã xử lý ứng với cấu trúc
dữ liệu cũ.
Đảm bảo tính đúng đắn của dữ liệu
một trong những nguyên nhân chính gây ra lỗi phần
mềm là gán các dữ liệu không hợp lệ
cần phải kiểm tra tính đúng đắn của dữ liệu mỗi khi
thay đổi giá trị
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 15
- Ví dụ: MyDate
MyDate.java:
class MyDate {
public int year, month, day;
}
MyCalendar.java:
MyDate d = new MyDate();
d.day = 32; // invalid day
d.day = 31; d.month = 2; // how to check
d.day = d.day + 1; //
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 16
- Ví dụ: MyDate (2)
Thay đổi cấu trúc dữ liệu:
MyDate.java:
class MyDate {
public short year;
public short mon_n_day;
}
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 17
- Giải pháp
Che dấu dữ liệu (che dấu cấu trúc)
Truy cập dữ liệu thông qua giao diện xác định
class MyDate {
private int year, mon, day;
public int getDay() {...}
public boolean setDay(int) {...}
...
}
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 18
- Sử dụng giao diện
MyCalendar.java:
MyDate d = new MyDate();
...
d.day = 32; // compile error
d.setDay(31);
d.setMonth(2); // should return False
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 19
- Đóng gói/che dấu thông tin
Đóng gói dữ liệu và các thao tác tác động
lên dữ liệu thành một thể thống nhất (lớp
đối tượng) thuận tiện cho sử dụng lại
Che dấu thông tin
thao tác với dữ liệu thông qua các giao diện
xác định
che dấu người lập trình khách (client
programmer) cái có khả năng thay đổi (tách
cái bất biến ra khỏi cái khả biến)
Nguyễn Việt Hà OOP: Khái niệm 20
nguon tai.lieu . vn