Xem mẫu
- Lãnh đạo truyền cảm hứng như thế nào?
Emotino-Forbes
Phân biệt những công ty khác nhau chỉ với một yếu tố then chốt nói chung: những nhà
lãnh đạo - người biết cách tạo ra ý thức trung thành và sự đam mê nghề nghiệp với nhân
viên của mình. Nói theo một cách khác, thủ lĩnh là người biết cách truyền cho nhân viên
những điều kì diệu hơn.
Đây là một bí quyết của nghệ thuật lãnh đạo- khiến cho các nhân viên cảm thấy một lòng
đam mê công việc đến mức họ muốn hi sinh những lợi ích cá nhân vì lợi ích chung của cả
công ty. Chúng ta có ý thức về cơ sở tình cảm từ gia đình. Đây là một thể chế đã tồn tại
bao đời nay.
Sự gần gũi
Hãy tự hỏi mình xem "Liệu những nhân viên của tôi có cảm thấy tôi quá xa cách hay là
dễ gần?" Sự gần gũi không có nghĩa là các nhà lãnh đạo luôn có mặt cả 24/24. Thay vào
đó, một nhà lãnh đạo giỏi có thể xuất hiện không thông báo trước ở các phòng ban, gặp
trực tiếp nhân viên mà không thông qua chương trình nghị sự và tạo ra những cơ hội cộng
tác với nhau giữa tất cả các cấp nhân viên trong công ty. Lời khuyên này không chỉ dành
riêng cho CEO - mà còn có thể áp dụng cho tất cả nhân viên cùng thực hiện.
Những tập quán truyền thống
Điều này góp phần tạo ra một văn hóa đồng thuận và mang đến cho nhân viên cảm giác
họ là một phần trong một nhóm đặc biệt - điều này khơi dậy niềm tự hào và sự hăng say
nơi họ. Những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng hiểu rất rõ phương thức khai thác sức mạnh
của những câu chuyện hài hước và hình ảnh mang tính biểu tượng để thúc đẩy tổ chức
của mình.
Thông tin liên tục
- Các nhà lãnh đạo nên khuyến khích những cuộc trò chuyện giữa đội ngũ quản lí và những
người dưới quyền, chứ không phải chỉ là ông chủ triệu tập nhân viên để ra một thông báo.
Tổ chức thăm dò ý kiến sau thông báo chính và đề nghị nhân viên bộc lộ suy nghĩ của họ.
Sau đó giới thiệu cách thức mọi người có thể đưa ra những phản hồi của mình. Những
CEO truyền đạt hiệu quả sử dụng những công nghệ như YouTube, Wikipedia và các
phương tiện khác - không dừng lại ở việc truyền đạt một chiều, theo lối mòn. Đây không
chỉ là việc biết sử dụng những công cụ thông minh. Những nhà lãnh đạo xuất sắc nhất
biết cách xử lí các câu hỏi, đối phó với những chuyện ngồi lê đôi mách, và xây dựng tầm
nhìn chiến lược.
Đoàn kết trong khó khăn
Mọi người cùng đoàn kết vượt qua hoạn nạn. Coi sự kém may mắn này giống như một cơ
hội để học hỏi thay vì một thứ cần được giải quyết gấp rút và lãng quên vội vàng. Các
nhà lãnh đạo khuyến khích mở những buổi thảo luận và công bố những quyết định của
họ, giải thích rõ tại sao và mức độ họ đánh giá những sáng kiến tốt trong lúc khó khăn.
Mỗi lời chỉ trích hay thách thức đều mang tới thiệt hại. Các nhà lãnh đạo không nên chỉ
biết lái con tàu vào thẳng cơn bão, mà họ còn phải giúp đỡ tổ chức khắc phục những thiệt
hại.
Những mạng lưới hỗ trợ tình nguyện
Các nhà lãnh đạo nên hỗ trợ và thậm chí tạo ra những cho phép mọi người bày tỏ những
khó khăn trong công việc mà không bị cản trở bởi hệ thống cấp bậc, nhằm phát triển
nguồn lực con người tốt nhất. Những mạng lưới này bao gồm cả quan hệ giữa người cố
vấn-người được cố vấn, và những nhóm chuyên môn có mối quan hệ mật thiết với nhau.
Tầm nhìn rộng
Tạo được một cái nhìn bao quát có sự dũng cảm, tham vọng và minh bạch. Các nhà lãnh
đạo nên biết tạo nên một đồng những người nhận thức rõ tầm nhìn quanh mình. Mô hình
này giúp giải quyết những thắc mắc về định hướng, cũng như mang lại hi vọng sống còn
khi doanh nghiệp lâm vào hoàn cảnh khó khăn.
Những giá trị
Hãy nhìn nhận những giá trị như một nguyên lí cơ bản. Chúng chính là chất liệu làm nên
tổ chức của bạn, và người lãnh đạo cần duy trì dòng chảy những giá trị của công ty theo
thời gian. Khi thuê mướn nhân công, các nhà quản lí lựa chọn những người chia sẻ cùng
những giá trị giống họ, và biết sống vì những giá trị mà tổ chức đại diện. Khi những biểu
tượng này của công ty bị phá vỡ, các nhà lãnh đạo phải hành động ngay lập tức.
- Tính sàng lọc cao
Dễ đến ắt dễ đi. Nếu quá dễ để trở thành một phần của tổ chức, các nhân viên cũng dễ
dàng rời bỏ nó. Một tổ chức nên có những chuẩn mực cao để tự nó tạo ra một rào cản
xung quanh mình, hấp dẫn nguồn nhân lực tài năng và giúp giữ chân họ lại. Điều này tự
nó phát triển ngày càng mạnh hơn khi những thành viên của tổ chức tự giới thiệu thêm
các thành viên mới.
Nguồn: Emotino-Forbes
nguon tai.lieu . vn