Xem mẫu
- K thu t chuy n nh màu sang en tr ng
K nguyên c a k thu t s ã m ra cho chúng ta nh ng chân tr i m i và
nh ng kh năng dư ng như vô t n trong m i lĩnh v c mà nhi p nh ch là m t
ph n nh . N u như b n v n hay nghe nói v nh en tr ng v i m t chút gì ó
"huy n bí" và r t "ngh thu t", m t lĩnh v c dư ng như ch dành riêng cho gi i
"nhi p nh PRO" thì bây gi v i k thu t s b n hoàn toàn có th tho i mái ch p
b ng nh m u r i sau ó chuy n chúng sang nh en tr ng. Nghe có v k thu t
nh ? Nhưng i u này lo i hoàn toàn không h ph c t p. Chúng mình cùng tìm hi u
nhé.
có m t b c nh en tr ng b n có nhi u s l a ch n:
1. Ch p nh b ng phim en tr ng B&W hay dùng ch ch p nh B&W
c a máy nh s .
2. ngh Labo in nh cho b n (t phim âm b n, dương b n m u hay nh
k thu t s m u) thành nh en tr ng.
3. S d ng m t ph n m m chuyên d ng chuy n nh m u sang thành nh
en tr ng (trong gi i h n bài vi t này NTL s dùng Photoshop CS, PS CS, như
m t ph n m m tiêu chu n)
Chính gi i pháp th 3 này là i u mà chúng ta cùng quan tâm. i u u
tiên là b n c n có ph n m m PS CS (mua t i c a hàng H ng H i, ph T Quang
B u, khu Bách Khoa, HN) và căn ch nh m u cho màn ch nh chu n b ng "Adobe
Gamma" mà NTL ã nói n cũng trong chuyên m c này( Adobe Gamma
Recommended Settings). Vi c làm này có ý nghĩa c bi t quan tr ng vì nó giúp
b n nhìn th y chính xác m u s c trên màn hình máy tính, g n v i m u s c trên
- màn hình Labo nh t, và s không làm b n ng ngàng khi th y ch t lư ng in nh
Labo không gi ng như b n v n nhìn th y... nhà!
Có r t nhi u phương pháp chuy n t nh m u sang nh en tr ng B&W
v i PS CS. NTL có th tóm t t quá trình này thành 2 bư c:
1. Chuy n t nh m u sang nh B&W b ng PS CS hay b ng m t "plug-in"
chuyên d ng cho PS CS...
2. Hi u ch nh l i nh B&W v i các tính năng s a nh c a PS CS.
Trong bài vi t này NTL xin ư c i sâu vào ph n th nh t. Các phương
pháp "convert" - chuy n nh m u sang nh en tr ng cho nh ng k t qu khác nhau
mà không ph i ai cũng d dàng nh n th y. M i phương pháp có m t xu t phát
i m khác nhau và cho m t kh n ng hi u ch nh nh B&W sau này cũng khác
nhau. V y thì v n n m âu?
N u như b n v n hay dùng phương pháp ơn gi n nh t c a PS CS là
"Grayscale" chuy n nh m u RVB (hay CMYK) sang B&W thì ch c ch n
không ít l n b n ã t h i r ng t i sao k t qu hình nh l i "ph ng" (thi u chi u
sâu) n như v y? Câu tr l i n m ngay trong tính ch t c a m u s c. Ch c b n
cũng ã bi t r ng m i m t m u s c th hi n s khác nhau qua "Hue" (hay Color),
"Saturation" bão hoà m u và "Density" hay "lightness/darkness" - sáng/t i. Khi
m i m t y u t này thay i hay s thay i c a nó k t h p v i nh ng y u t khác,
s t o ra nh ng khác bi t c a hình nh. i u này lý gi i t i sao sau khi chuy n
sang nh B&W b ng ch c năng "Grayscale" thì b n b m t i nhi u tông màu có
chuy n g n gi ng nhau. Gi i thích: n u hai m u ch khác bi t nhau v màu s c
còn có bão hoà m u và "density" như nhau thì chúng s gi ng h t nhau trong
B&W; n u hai m u khác bi t nhau b ng "saturation" và gi ng nhau "hue" và
"density" thì trong B&W chúng cũng s b l n v i nhau. Như th tính ch t duy
nh t c a m u s c còn có th phân bi t ư c sau khi ã hoán i sang B&W là
- "density". Nhưng ch có các c p "degree of density" khác nhau là có th phân
bi t ư c sau khi hoán i mà thôi.
nh m u ch p b ng dSLR Nikon D70 + 18-70DX, chuy n sang B&W
b ng PS CS ch c năng "Channel Mixer".
Trư c khi bư c vào so sánh các phương pháp c th thì NTL mu n th ng
nh t v i b n r ng không có m t phương pháp chuy n i m u sang B&W nào
ư c coi là t t nh t cho t ng hình nh. Chính b n s là ngư i ph i tìm tòi, th
nghi m và có ư c m t gi i pháp thích h p nh t cho m c ích th hi n c a mình
trong t m nh.
Và dư i ây là các phương pháp chuy n căn b n. nh m u ch p b ng
dSLR Nikon D70 + zoom 18-70DX.
- Phương pháp #1: Mode Conversion to Grayscale (Image/Mode/Grayscale)
Phương pháp này có cách làm ơn gi n, cho m t k t qu không t i quá, v i
nh ng ngư i m i làm quen v i PS CS nhưng nó nhanh chóng làm th t v ng
nh ng ai quen thu c v i PS CS. Sau khi chuy n i b n s có r t ít kh năng làm
vi c ti p v i nh B&W.
Phương pháp #2: Desaturation
(Image/Adjustments/Desaturate) ho c (Image/Adjustments/Hue/Saturation)
và t giá tr "Saturation = -100.
Phương pháp này ti n d ng nhưng PS CS có xu hư ng chuy n t t c các
tông màu xu ng "Midtone" - c p trung bình và cũng không có kh năng hi u
ch nh sau khi chuy n B&W.
Phương pháp #3: dùng Gradient Map
- (Layer/New Adjustment Layer/Gradient Map) r i ch n "Gray"
(Image/Adjustments/Gradient Map) r i ch n "Gradient used for Grayscale
Mapping"
Phương pháp này cho k t qu t t hơn h n hai phương pháp v a nói n
trên vì nó gi nguyên các tông m u (có th hi u ch nh ti p sau này) mà chuy n
sang B&W b ng cách áp d ng các "layers" như "Hue" và "Saturation".
Phương pháp #4: dùng Red, Green ho c Blue Channel
Trong "Channels palette" phía bên ph i màn hình, b n có th b m vào
t ng kênh m u R, G, B (gi s như ta ang làm vi c v i nh RGB) b t hay t t
chúng i và s có nh B&W. M i m t kênh m u cho m t tông màu xám
"grayscale" khác nhau. B n có th l a ch n kênh m u này b ng cách “copy” r i
“paste” nó vào trong m t “file” m i r i áp d ng “Split Channels” gi l i m t
kênh m u duy nh t. Kinh nghi m cho th y ph n l n các nh có k t qu p kênh
m u "Red" và "Green". Kênh màu "Blue" thư ng b nhi u "noise" hơn hay "c ng"
hơn. Bên c nh ó thì kênh màu cho hi u qu gi ng như ta ta ch p phim B&W
v i kính l c m u - m t phương pháp ư c ưa chu ng khi mu n t o hi u qu
m nh trong nh B&W.
Phương pháp #5: dùng Lightness Channel trong Lab Mode
(Image/Mode/Lab Color) r i sau ó trong "Channels palette" phía bên
ph i màn hình b n ch b t duy nh t kênh "Lightness" ho c làm "copy" và paste"
nó vào trong m t "file" m i r i th c hi n “Split Channel”. Phương pháp nay cho
phép b n s d ng các giá tr "density" có giá tr duy nh t cho hình nh hi n t i.
Phương pháp #6: Channel Mixer
(Image/Adjustments/Channel mixer) sau ó b n ch n "Monochrome"
- ây là phương pháp hi u qu nh t, nó cho b n m t hình nh "trung th c"
nh t so v i nh m u g c ng th i nó cũng cho ta kh năng vi ch nh t ng kênh
m u R, G, B.
Nguyên t c căn b n: cho dù b n mu n hi u ch nh t ng kênh m u R, G, B
như th nào i chăng n a thì t ng c a c 3 ch s này ph i b ng 100%.
Kinh nghi m th c t cho th y b n có th dùng các ch s như: Red=68,
Green=24, Blue=8...
có th t ư c hình nh B&W úng như b n th y trên màn hình thì
trư c khi ti n hành "convert" nh m u b n c n khai báo "Profile" cho nh:
(Image/Mode/Assign Profile) và ch n “Don’t Color Manage This Document"
Chuy n sang nh B&W b ng PS CS
ti p theo bài vi t trên ây, NTL xin ư c gi i thi u thêm m t phương
pháp chuy n t nh m u sang nh en tr ng v i PS CS do t p chí RP #156 gi i
thi u. Theo RP thì ây là m t trong nh ng phương pháp t i ưu (PS CS là vô h n)
có th hi u ch nh các tông m u xám m t cách tinh t nh t t nh m u. ng
th i nó cũng ơn gi n và có th dùng script thao tác theo ý mu n.
Bư c 1: T o layer “Hue/Saturation” 1
Layer/New Adjustment Layer/Hue-Saturation
Trong Layer 1 này b n hi u ch nh "Hue" theo ý mu n, các thông s ch là
t m th i vì ta có th hi u ch nh thêm sau này.
Bư c 2: T o layer “Hue/Saturation” 2
Layer/New Adjustment Layer/Hue-Saturation
- Ta t o thêm m t Layer “Hue/Saturation” th 2 và trong layer này b n g t
con ch c a “Saturation” v t n cùng bên trái v v trí 0, nh s chuy n sang các
tông m u xám nhưng nó v n luôn là RGB.
Bư c 3: Ta có 2 layer hi n th i nhưng ch có hi u qu c a layer trên cùng
là th y ư c, mu n cho c 2 layer cùng có hi u l c b n hãy ch n trong h p “ad
hoc” phía dư i b ng Layer và ch n “Color”.
Bư c 4: B ng cách b m kép vào bi u tư ng c a Layer 1 b n có th hi u
ch nh l i các thông s “Hue” theo ý mu n b ng cách nhìn tr c ti p hi u qu trên
màn hình. Ưu i m c a cách hi u ch nh này là b n có th t ư c các tong xám
theo ý mu n mà không h làm thay i ánh sáng chung c a nh.
Bư c 5: Hi u ch nh hình nh. Thư ng là ch nh “Contrast” và “Levels”.
có m u en th t s sâu b n có th g t con ch bên trái c a thang « Levels » sang
phía bên ph i kho ng +2 ch ng h n.
Bư c 6 : Làm « ph ng » hình nh b ng « Option » trong b ng Layer, ch n
“Flatten Image”.
Dĩ nhiên là trư c thao tác này b n có th hi u ch nh thêm hình nh t i các
vùng nh riêng bi t có ư c hi u qu th t s theo ý mu n.
- Chúc các b n thành công!
nguon tai.lieu . vn