Xem mẫu
- Kế hoạch hoạt động góc
Chủ đề: Nước và mùa hè
Nhóm lớp: 3-4 tuổi
I – DỰ KIẾN THỜI ĐIỂM VÀ HÌNH THỨC CHỌN GÓC
CHƠI:
1/ Thời điểm chọn góc chơi: Tổ chức hoạt động vui chơi ở g óc
cho trẻ sau hoạt động chủ đích.
2/ Cách chọn góc chơi: Cho trẻ lấy thẻ có kí hiệụ của mình
gắn vào các góc chơi trẻ thích.
II – DỰ KIẾN CÁC GÓC CHƠI:
1/ Góc phân vai: Gia đình, Cửa hàng bán nước giải khát.
2/ Góc xây dựng: Xây bể bơi
3/ Góc nghệ thuật: Dán ông mặt trời, vẽ mưa.
III – ĐỊNH HƯỚNG CHO TRẺ VÀO GÓC CHƠI:
- Tập trung trẻ, nhắc trẻ vào góc đã chọn.
- Dặn dò trẻ trước khi chơi, biết nhường nhịn bạn, không tranh
giành đồ chơi, không chạy nhảy.
- - Lưu ý để trẻ quan sát các tranh ảnh và đồ dùng treo trên
tường.
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng về góc chơi.
------ ------
IV_ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC:
Các Mục đích - Chuẩn bị Nội dung
góc
yêu cầu vàphương pháp
1/ - Thông *Phương *Nội dung:
Góc phân qua hoạt động trẻ
vai. tiện hoạt động:
được trải nghiệm Cô gợi ý cho
các vai trò khác - Một số đồ trẻ chơi các trò chơi.
nhau, những công dùng đồ chơi cho
việc khác nhau gia đình: đồ chơi *Phương
pháp:
của người lớn . nấu ăn bếp xoong,
nồi, chén, ly, búp Cô gợi ý để
- Biết
bê, khăn tắm, thau trẻ tự chọn vai chơi
nhận vai và thể
nhựa để tắm bé... và cho trẻ nói ý đồ
hiện vai chơi của
mình. chơi của mình.
- Đồ chơi
bán hàng: Ly, thìa, Trong khi trẻ
- Giáo dục
các chai nước giải
trẻ biết ích lợi khát… chơi cô với vai trò là
- của nguồn nước, *Bài trí: người hướng dẫn,
biết phối hợp gợi ý mở rộng nội
- Đồ chơi
trong hoạt động, dung chơi cho trẻ,
đặt ở trên các kệ.
không tranh dành giúp trẻ thể hiện
đồ chơi với bạn. - Treo các mối quan hệ qua lai
bức tranh vẽ bé giữa các vai chơi.
nấu ăn, bé rửa tay, Nếu trẻ gặp khó
bé tắm em… khăn cô với vai trò
treo lên tường. là 1vai chơi cùng
chơi với trẻ.
Ví dụ:
Cô đặc câu
hỏi:
- Bác đang
nấu món gì đây?
- Nhà bác
uống nước suối
hay nước đun
sôi để nguội?
- Bố mẹ
đã tắm cho
em bé chưa?
- Theo tôi bác
nên tắm cho em bé
bằng nước ấm để
em bé khỏi bị cảm
- lạnh.
2/ - Qua hoạt *Phương *Nội dung:
Góc xây
động giúp trẻ tiện hoạt động:
dựng. Cho trẻ
hiểu thêm về cấu
Gạch xây chơi xây dựng
trúc của bể bơi .
dựng đủ màu sắc, bể bơi: xây hàng
Biết được bể bơi
cây xanh, khối rào,cổng,bể bơi, sắp
là nơi tập luyện
hộp, hàng rào… xếp cây xanh, vườn
bơi lội.
hoa, ghế đá xung
*Bài trí:
- Rèn cho quanh khuôn viên bể
trẻ kĩ năng lắp
- Những bức bơi.
ráp, xếp cạnh,
tranh treo ở trên
xếp chồng, …
tường.
*Phương
Phát triển
- Đồ chơi pháp:
óc sáng tạo, trí
xếp ở kệ vừa
tưởng tượng. - Hỏi trẻ
tầm lấy của trẻ.
ý định xây dựng
- Giáo dục
- Cô xếp
trẻ giúp đỡ nhau - Cho trẻ nói
riêng từng loại đồ
trong khi chơi, lên ý định của mình.
chơi như các khối
biết cất đồ dùng - Trong quá
gỗ xếp riêng, cây
sau khi chơi. Biết trình trẻ chơi cô bao
xanh xếp riêng…
ích lợi của bể bơi, quát, quan sát trẻ
phải cẩn thận khi thực hiện, giúp trẻ
đến bể bơi, đối mở rộng nội dung
với trẻ con khi đi chơi bằng cách đặt
đến bể bơi phải câu hỏi gợi mở hoăc
- có người lớn dắt. cùng vào chơi nếu
trẻ gặp khó khăn.
Ví dụ:
- Chúng ta
phải sử dụng vật
liệu nào để xây
dựng bể bơi, hàng
rào…
- Cần làm
thêm ghế đá để
khách ngồi nghỉ
ngơi thư giãn.
3/ -Trẻ biết *Phương *Nội dung:
Góc nghệ sử dụng các kĩ tiện hoạt động:
thuật. - Cho trẻ Vẽ
năng đã học để “
Giấy vẽ, mưa, Dán ông mặt
Vẽ mưa, Dán ông
bút chì, màu tô,hồ trời.
mặt trời”
dán,giấy màu,
*Phương
-Luyện khăn lau tay…
pháp:
kĩ năng vẽ nét
*Bài trí:
thẳng, nét xiên, - Cô bài trí
nét cong, kĩ năng Các loại đồ đồ dùng ở kệ, cho
bôi hồ, kĩ năng dùng được xắp trẻ tự chọn và hoạt
dán, cách bố cục xếp theo từng loại động theo ý thích.
bức tranh… riêng biệt vào kệ. - Cô quan sát,
- -Giáo dục gợi ý giúp trẻ chơi
trẻ yêu thích môn tốt hơn.
tạo hình, yêu
quí sản phẩm do
mình làm ra.
4/ - Cho trẻ *Phương *Nội dung:
Góc thiên
nhiên. làm quen một số tiện hoạt động:
- Cho trẻ chơi
công việc như
Cây xanh với cát nước.
tưới cây, chơi với góc thiên nhiên,
cát, nước… thau nước, các hạt *Phương
sỏi pháp:
- Rèn kĩ
năng sử dụng *Bài trí: - Cô bài trí
một số công cụ. đồ dùng ở góc thiên
Các chậu nhiên cho trẻ tự
- Giáo dục cây xếp ở góc chọn và hoạt động
trẻ lòng yêu lao thiên nhiên. Dụng theo ý thích.
động, yêu thiên cụ tưới cây, thau - Cô quan sát,
nhiên, biết giữ nước cát, sỏi… để
gợi ý giúp trẻ chơi
gìn vệ sinh trong ở 1góc. tốt hơn.
khi chơi, sau khi
chơi, biết được
ích lợi của nguồn
nước đối với
thiên nhiên, cây
cối…
- - Nhận xét sau khi chơi: Cô đến từng góc chơi nhận xét nhẹ nhàng,
tuyên dương các góc chơi tốt; động viên, khuyến khích các góc chơi còn
chậm để lần sau chơi tốt hơn.
- Kết thúc: Cho trẻ thu dọn đồ chơi về vị trí cũ.
nguon tai.lieu . vn