Xem mẫu
-
Tài Liệu
HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC
THỰC HIỆN THÍ ĐIỂM
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON
- B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
T.S LÊ MINH HÀ, PGS- TS. LÊ TH ÁNH TUY T ( ð ng ch biên)
HƯ NG D N
T CH C TH C HI N THÍ ðI M
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO D C M M
NON
NHÀ XU T B N GIÁO D C
- PH N 1
L P K HO CH TH C HI N CHƯƠNG TRÌNH
I. L P K HO CH TH C HI N TRƯƠNG TRÌNH THEO NĂM
K ho ch th c hi n chương tình c năm h c ñưa ra m t cái nhìn t ng th v cơ h i
h c t p, m c tiêu giáo d c mà trư ng m m non cung c p cho tr . ðây là k ho ch
c năm nh m ñ m b o các lĩnh v c phát tri n c a tr ñ u ñư c chú tr ng. Trong k
ho ch ñó, giáo viên s d ki n nh ng n i dung giáo d c cơ b n c a t ng lĩnh v c.
Khi xây d ng k ho ch th c hi n, giáo viên s d a vào nh ng căn c sau:
1. M c tiêu cu i ñ tu i và n i dung chương trình giáo d c m m non.
2. ði u ki n vùng mi n và th c t c a ñ a phương.
3. ði u ki n th c t l p mình: Kh năng phát tri n c a tr , s lư ng tr trên
cô, s lư ng tr trong l p, cơ s v t ch t: Phòng nhóm, sân chơi và thi t b ,
nguyên v t li u, ñ dùng và ñ chơi, nhu c u và s tham gia c a cha m vào
chăm sóc- giáo d c tr .
Có th xây d ng k ho ch theo các bư c:
- Giáo viên xác ñ nh m c tiêu giáo d c c a tr ( ñây là nh ng mong ñ i ñ n cu i
năm h c tr có th bi t ñư c và có th làm ñư c t ng lĩnh v c).
- Li t kê n i dung cơ b n c a t ng lĩnh v c theo ñ tu i ñư c quy ñ nh trong
chương trình.
- Ti p ñó, giáo viên ñ i chi u v i th c ti n ñ a phương: ð c ñi m cơ b n c a tr
trong nhóm. L p c a mình; tài li u h c li u ñã có th ch n l c, thêm ho c lư c
b t nh ng n i dung không phù h p( cao hơn ho c th p hơn so v i kh năng c a
tr , không g n gũi v i tr ).
Nhóm tr :...........Trư ng:...........
M c tiêu giáo d c:
N i dung giáo d c theo các lĩnh v c phát tri n
Phát tri n th Phát tri n nh n Phát tri n ngôn Phát tri n tình
ch t th c ng c m- xã h i
L p:..........Trư ng: .....................
M c tiêu giáo d c
N i dung giáo d c theo các lĩnh v c phát tri n
Phát tri n Phát tri n Phát tri n Phát tri n Phát tri n D ki n ch
th ch t nh n th c ngôn ng th m mĩ tình c m-xã (th i gian)
- h i
C n coi ñây là k ho ch ñ nh hư ng chung cho c năm, do ñó không c n làm
quá chi ti t ñ có th thay ñ i theo di n bi n th c t c a th i ñi m th c hi n chương
trình. Yêu c u c a k hoach này là bao quát các n i dung cơ b n c a t ng lĩnh v c
phát tri n c a tr .
N i dung phát tri n tr theo các lĩnh v c s là cơ s ñ giáo viên l p k ho ch
th c hi n chương trình theo tháng, ch ñ .
II. L P K HO CH THÁNG L A TU I NHÀ TR
- L p k ho ch th c hi n chương trình giáo d c lư tu i nhà tr ñư c ti n
hành t ng tháng.
- Khi l p k ho ch giáo viên không ch căn c trên k ho ch th c hi n chương
trình theo năm h c, mà còn ph i tính ñ n kh năng, nhu c u và h ng thú c a tr
trong th i ñi m lên k ho ch ñ thúc ñ y s phát tri n c a tr .
- T o ñi u ki n cho tr s d ng các giác quan trong khi khám phá ho t ñ ng
v i ñ v t, ñ chơi, v t th t.
- Các ki n th c và kĩ năng, thái ñ s ñư c l p ñi l p l i trong k ho ch các
m c ñ khó và ph c t p tăng lên. Có th ñưa vào k ho ch th c hi n trong 2 tu n t
8-10 nn i dung(ki n th c, kĩ năng, thái ñ ) khác nhau c 4 lĩnh v c phát tri n.,
song không ph i là phân ñ u cho m i lĩnh v c, mà tùy thu c vào ñi u ki n và th i
ñi m th c hi n có nh ng lĩnh v c phát tri n s ưu tiên hơn. Vid : khi l p k ho c
cho tr tìm hi u v các b ph n cơ th thì lĩnh v c phát tri n nh n th c và th ch t s
ñư c chú tr ng hơn (các kĩ năng quan sát, so sánh b ng các giác quan, các bài t p
phát tri n cơ b p ); khi cho tr tìm hi u v các thành viên trong gia ñình thì các kĩ
năng v tình c m xã h i s ñư c chú tr ng nhi u hơn.
- Nh ng n i dung chương trình s ñư c ñưa d n d n vào các tháng, sao cho n i
dung chương trình s ñư c th c hi n ñ y ñ .
Tháng............năm...............
1. M c tiêu
Căn c trên k ho ch th c hi n chương trình theo năm h c, giáo viên xác ñ nh m c
tiêu: ki n th c, kĩ năng và thái ñ s hình thành cho tr theo 4 lĩnh v c phát tri n (
th ch t, nh n th c, ngôn ng và tình c m xã h i). L a ch n các m c tiêu sao cho
ñ m b o tính phát tri n ( t d ñ n khó, t g n ñ n xa, các m c tiêu này s ñư c
Phát tri n các tháng sau ñó).
2. Chu n b
Nh ng ñ dùng, nguyên v t li u không có s n ho c yêu c u ph huynh ph i chu n
b.
3. K ho ch th c hi n
Các ho t ñ ng tu n 1và tu n 3 ñư c l p l i trong tu n 2 và tu n 4 nhưng m c ñ
khó và ph c t p s ñư c th c hi n trong k ho ch t ng ho t ñ ng c th .
Tu n 1&2 Tu n 3& 4
Th 2 Th 3 Th 4 Th 5 Th 6 Th 2 Th 3 Th 4 Th 5 Th 6
ðón
- tr
Th
d c
sáng(
n u
có)
Chơi
t p có
ch
ñích
D o
chơi
ngoài
tr i
Chơi-
t p
bu i
sáng
Chơi
t p
bu i
chi u
III- K HO CH TH C HI N CH ð L A TU I M U GIÁO
Trong chương trình chăm sóc giáo d c m m non có ñưa ra 10 ch ñ , nhưng nh ng
ch ñ này ch mang tính ch t g i ý. Giáo viên t l a ch n các ch ñ ( ch ñ l n
và các ch ñ nh ) ñư c th c hi n l p mình. K ho ch th c hi n ch ñ có th
theo lư c ñ sau:
Tên ch ñ :...........
(........tu n, t ngày..........ñ n ngày.............)
1. M c tiêu ch ñ
Căn c trên k ho ch th c hi n chương trình theo năm h c, giáo viên xác ñ nh m c
tiêu, ki n th c, kĩ năng và thái ñ s hình thành cho tr theo 5 lĩnh v c phát tri n
(th ch t, nh n th c, ngôn ng , th m mĩ và tình c m- xã h i). Không nên ñưa quá
nhi u m c tiêu trong m t ch ñ . Chú ý phát tri n các kĩ năng các lĩnh v c phát
tri n phù h p v i ch ñ . L a ch n các m c tiêu sao cho ñ m b o tính phát tri n
(t d ñ n khó, t g n ñ n xa, các m c tiêu này s ñư c phát tri n các ch ñ ti p
theo.)
2. Chu n b
Nh ng ñ dùng, nguyên v t li u không có s n ho c yêu c u ph huynh ph i chu n
b.
3 M ng n i dung
Giáo viên d ki n các n i dung có th th c hi n trong ch ñ . M i n i dung có th
coi là m t ch ñ nh . Giáo viên có th ch d ng l i vi c chia ch ñ l n thành
các ch ñ nh , không làm chi ti t n i dung ch ñ nh mà k t h p n i dung trong
m ng ho t ñ ng.
- 4. M ng ho t ñ ng
Giáo viên d ki n các ho t ñ ng s th c hi n m i ch ñ nh . Lưu ý tăng cư ng
các ho t ñ ng ñ d y tr cách h c ( tìm tòi, th c hành....)
5. L p k ho ch th c hi n
Tu n/th Tu n1 Tu n2 Tu n.. Tu n5....
T2 T3 T4 T5 T6
Th i ñi m
ðón tr
Th d c sáng
Ho t ñ ng
chung/gi h c
D o chơi
ngoài tr i
Chơi các
góc bu i sáng
Chơi các
goác bu i
chi u
Lưu ý: Giáo viên không nh t thi t ph i l p k ho ch theo cách như ñã hư ng d n
trên. M i trư ng, th m chí m i giáo viên có th có cách làm riêng. Song c n ph i
ñ m b o th c hi n ñư c m c ñích và n i dung chương trình giáo d c theo ñ tu i.
IV. K HO CH HO T ð NG
Có th so n m t d ng ho t ñ ng thao lư c ñ sau:
Tên ho t ñ ng:..................................
M c ñích: Trong m t ho t ñ ng ch nên ñ t ra 1-2 m c ñích và c g ng th c hi n
m c ñích ñó.
Chu n b : ð dùng, ñ chơi, nguyên li u c n, nh ng ho t ñ ng làm quen trư c khi
ti n hành ho t ñ ng.
T ch c th c hi n/ cách ti n hành: Các bư c t ch c cho tr th c hi n ho t ñ ng ñ
ñ t ñư c m c ñích ñưa ra.
Lưu ý: M c ñ chi ti t c a k ho ch ho t ñ ng/ bài so n tùy thu c vào kh năng
c a t ng giáo viên. ð i v i giáo viên m i có th so n chi ti t hơn so v i giáo viên
có kinh nghi m.
Nh ng ho t ñ ng như th d c sáng, ho t ñ ng chơi, d o chơi ch c n so n m t l n
cho 1-2 tu n. Nh ng l n th c hi n sau b sung nh ng ñi m thay ñ i n u có.
N u ho t ñ ng ho c trò chơi ñư c l a ch n t m t tài li u nào ñó, trò chơi quen
thu c, trò chơi dân gian ch c n ghi tên ho t ñ ng/ trò chơi và nh ng ñi u thay ñ i(
n u có) khi th c hi n l p mình, không c n chép l i mà nên trích d n tên tài li u.
- PH N 2
T CH C CÁC HO T ð NG GIÁO D C
TÍCH H P THEO CH ð
I. QUAN ðI M TÍCH H P
Theo quan ñi m c a nhi u nhà khoa h c, giáo d c theo hư ng tích h p là phù h p
và có hi u qu hơn ñ i v i b c h c m m non. V y giáo d c theo hư ng tích h p là
gì?
- Tích h p không ph i là ñ t c nh nhau, liên k t v i nhau mà là xâm nh p, ñan
xen các ñ i tư ng hay các b ph n c a ñ i tư ng vào nhau t o thành m t ch nh th ..
- T t c các y u t xã h i, t nhiên và khoa h c c a môi trư ng ñan quy n vào
nhau t o thành môi trư ng s ng phong phú c a tr . Xu t phát t quan ñi m này mà
chương trình giáo d c tr nh ñư c xây d ng theo nguyên t c tích h p theo ch ñ .
Giáo d c tích h p và d y h c tích h p nh n m nh vi c k t h p nhi u n i dung giáo
d c ( xã h i t nhiên, khoa h c ) thông qua các ho t ñ ng tích c c c a cá nhân tr
v i môi trư ng s ng c a mình. Trong cách h c này, tr h c m t cách t nhiên,
không có gi i h n tuy t ñ i v th i gian, không gian và môn h c. Như Bredekamp
vi t: “ Vi c h c không ch x y ra trong ph m vi h n h p c a m i môn h c, s h c và
phát tri n c a tr mang tính tích h p. M t ho t ñ ng thúc ñ y m t m t phát tri n nào
ñó ñ ng th i cũng tác ñ ng ñ n các m t phát tri n khác”.
- Tích h p ñư c th c hi n theo nhi u cách khác nhau:
Tích h p theo ch ñ
Tích h p trong m t ho t ñ ng.
Tích h p theo ch ñ là gì?
Tích h p theo ch ñ là vi c t ch c các ho t ñ ng (các ho t ñ ng có th trong
m t ngày ho c trong m t s ngày) xoay quanh n i dung m t ch ñ nào ñó.
Ví d : Th c hi n ch ñ “ các lo i qu ”. Trong gi h c có ch ñích: cho tr
nlàm quen các lo i qu , trong gi ho t ñ ng góc: cho tr n n các la i qu , v , tô màu
các lo i qu ., trong gi ho t ñ ng ngoài tr i: cho tr quan sát vư n cây ăn qu , h c
ñ m các lo i qu theo m t d u hi u ñ c trưng nào ñó; t p pha nư c cam.......
Tích h p trong m t ho t ñ ng là gì?
Theo chúng tôi, tích h p trong m t ho t ñ ng th hi n nh ng ñi m sau:
Khi t ch c m t ho t ñ ng nh m thúc ñ y m t m t phát tri n nào ñó, giáo
viên c n chú ý tác ñ ng cùng m t lúc ñ n nhi u m t phát tri n khác nhau c a
tr .
Ví d : T ch c ho t ñ ng v i ñ v t ( ñ tài “ X p nhà t ng b n”): m c ñích ch
y u là phát tri n , rèn luy n v n ñ ng khéo léo c a bàn tay, ngón tay và hình thành
tr kĩ năng x p ch ng các hình kh i g theo ch ñ , nhưng ñ ng th i giáo viên cũng
c n khai thác n i dung ñó ñ phát tri n các m t khác như phát tri n v m t tình c m-
xã h i, phát tri n ngôn ng , phát tri n nh n th c...
Tích h p các lĩnh v c n i dung trong môt ho t ñ ng t c là khai thác n i
dung c a các lĩnh v c ho t ñ ng khác nhau vào trong quá trình t ch c m t
ho t ñ ng nào ñó.
- Ví d : Khi t ch c ho t ñ ng h c có ch ñích thu c lĩnh v c khám phá khoa h c,
giáo viên có th khai thác các n i dung có liên quan các lĩnh v c khác như thơ,
truy n, âm nh c, toán, t o hình,... nhưng c n lưu ý khai thác các n i dung ñó ph i
th c hi n m t cách linh ho t, nh nhàng không làm m t ñi tính tr ng tâm c a n i
dung chính c a gi ho t ñ ng. Thông thư ng ngư i ta Tích h p các n i dung khác
vào ñ u ho c cu i bu i h c.
Vì sao giáo d c m m non ph i l a ch n cách ti p c n tích h p?
Theo chúng tôi xu t phát t nh ng lí do sau :
giáo d c tích h p phù h p v i ñ c ñi m phát tri n c a tr l a tu i này.
B n thân cu c s ng chung quanh mang tính t ng th , tr n v n.
II. T CH C CÁC HO T ð NG TÍCH HH P THEO CH ð .
1. Khái ni m v ch ñ
- Ch ñ trong giáo d c m m non ñư c hi u là m t ph n n i dung ki n th c, kĩ
năng cùng ph n ánh m t v n ñ nào ñó mà tr tìm hi u, khám phá và h c theo
nhi u cách khác nhau dư i s t ch c hư ng d n c a giáo viên trong m t kho ng
th i gian thích h p.
- Ch ñ có th r ng( l n) ho c h p( nh ). M t ch ñ l n có th bao g m
nhi u ch ñ nh . T ch ñ quê hương- Th ñô- Bác H có th phát tri n thành
các ch ñ nhánh như: Làng V n Phúc c a em, dân T c Thái c a em, Ngư i Vi t
Nam, Bác H v i thi u nhi, Th ñô Hà n i....
- Ch ñ có th c th nhưng có th trìu tư ng, có th mang tính ñ a phương
nhưng cũng có th mang tính chung. Tr càng nh , Ch ñ càng ph i c th , g n
gũi và mang tính d a phương có quy mô nh ñ tr có th liên h v i nh ng hi u
bi t và kinh nghi m ñã có c a mình.
2. Yêu c u ñ i v i vi c l a ch n ch ñ
- Ch ñ c n tính ñ n nhu c u, h ng ths và nh ng ki n th c b t ngu n t cu c
s ng c a tr .
- Ch ñ c n phù h p v i nh n th c c a tr t ng l a tu i. Tr càng nh thì
ch ñ càng ph i c th , mang tính ñ a phương và g gũi v i hi n t i và ph m vi
n i dung h p.
- L a ch Ch ñ sao cho có th t o ñư c nhi u cơ h i ñ tr khám phá, tr i
nghi m, giúp tr h c t t nh t.
- Ch ñ có ch a ñ ng nh ng giá tr xã h i mà tr c n ñ s ng.
- Ch ñ ph i ñáp ng ñư c các m c tiêu trong chương trình.
- giáo viên có ñ ngu n ñ cung c p kinh nghi m cho tr bao g m c kinh
nghi m ki n th c, kh năng t ch c nh ng ý tư ng thành ch ñ , có th t ch c các
ho t ñ ng v i ñ v t, ñ chơi, v t th t; các ho t ñ ng ñáp ng nhu c u và h ng thú
c a tr , các ho t ñ ng s d ng các giác quan.
- Tên Ch ñ d hi u, g n gũi v i tr .
- Ch ñ ph i ñư c ti n hành t i thi u trong th i gian m t tu n.
3. Các cách l a ch n ch ñ .
Có nhi u cách l a ch n ch ñ nhưng ph bi n có 3 cách sau:
- Cách th nh t là l a ch n Ch ñ xu t phát t tr : ðây là cách giáo viên l a
ch n Ch ñ d a trên s quan tâm, h ng thú kinh nghi m c a tr , c th thông qua
x y ra. L a ch n ch ñ theo cách này thư ng gây s h ng thú cho tr , làm cho
chương trình có ñ linh ho t cao, phát huy ñư c s sáng t o ch ñ ng c a giáo viên
nhưng ñòi h i giáo viên ph i có trình ñ chuyên môn, nh y c m v i nh ng gĩ x y
- ra trên tr . M t khác, không ph i lúc nào tr cũng th hi n m t cách rõ ràng nh ng
h ng thú c a các bi u hi n, các câu h i, các th ac m c c a tr v nh ng s ki n,
hi n tư ng ñang b n thân.
- Cách th hai là l a ch n ch ñ xu t phát t giáo viên: là nh ng ch ñ do
giáo viên ch ñ ng ñưa ra d a trên các ch ñ g i ý trong chương trình và hư ng
d n th c hi n chương trình. M c ñích c a giáo viên khi th c hi n ch ñ là nh m
ñ t ñư c m t m c tiêu giáo d c nh t ñ nh nào ñó.
V i các ch ñ này, ñ t o ra s h ng thú tr , tránh s áp ñ t, giáo viên nên
gi i thi u trư c v i tr ý tư ng chính c a ch ñ , cho phép tr tham gia xây d ng
m ng n i dung cũng như các ho t ñ ng mà tr thích.
Hư ng xây d ng Ch ñ theo cách này s d dàng hơn cho giáo viên trong
quá trình th c hi n.
- Cách th 3 là l a ch n ch ñ xu t phát t nh ng s k n, hi n tư ng di n ra
xung quanh tr . Ví d như s ki n Seagame 22, Worlcup...
- Khi l a ch n ch ñ giáo viên c n lưu ý.
Th i gian thui c hi n m t ch ñ c n tính ñ n h ng thú c a tr , không nên kéo dài
quá khi tr không còn h ng thú n a. giáo viên có th kéo dài ho c gi m b t th i
gian tùy thu c vào h ng thú c a tr và ñi u ki n th c hi n ch ñ ñó.
+ Trình t th c hi n có th thay ñ i, tùy thu c vào ñi u ki n, th i ñi m ñ th c
hi n ch ñ tót nh t ( tr có ñi u ki n quan sát và th c hành)
+ Tên ch ñ , th i gian th c hi n ch ñ , s lư ng ch ñ và trình t th c hi n
ch ñ các l p có th khác nhau.
+ n i dung c a ch ñ s là phương ti n ñ hình thành và phát tri n các kĩ năng,
tình c m thái ñ tr . Do ñó, tùy thu c vaon m i ch ñ c th , giáo viên chú
tr ng Phát tri n các lĩnh v c nh t ñ nh. Ví d : Như nh ng ch ñ thu c lĩnh
v c t nhiên có ưu th phát tri n nh n th c, ngôn ng , nh ng ch ñ thu c
lĩnh v c xã h i có ưu th hơn v phát tri n tình c m, thái ñ ....
Như v y vi c l a ch n ch ñ không ph i ch d a vào chương trình và hư ng
d n th c hi n chương trình như hi n nay m t s trư ng m m non v n làm. ði u cơ
b n c n lưu ý là giáo viên ph i bi t ph i h p m t cách h p lý gi a các cách l a
ch n, bi t cân b ng gi a cách l a ch n xu t phát t cô và cách l a ch n xu t phát
t tr .
4. T o ra h th ng ch ñ ( hay ngân hàng ch ñ ) cho tr t ng l a tu i như
th nào?
T o ra m t h th ng ch ñ là ñi m kh i ñ u cho vi c l p k ho ch th c hi n
ch ñ .
Các b n có th tham kh o các g i ý sau ñây v cách xác l p h th ng ch ñ .
ð u tiên t t c giáo viên trong kh i l p t ng l a tu i t mình t o l p h th ng các
ch ñ d a trên các ch ñ l n ñư c g i ý trong chương trình. S lư ng ch ñ
càng nhi u càng t t. Sau ñó các giáo viên này s ng i t p trung l i v i nhau cùng
trao ñ i, chia s và th o lu n k t qu v a thu ñư c. Ch c ch n r ng, trong nhóm s
có ch ñ cùng xu t hi n. M t s ch ñ ch có m t hay m t s ngư i. Khi xem
xét k t qu c a ñ ng nghi p, chúng ta có th ghi l i nh ng ý tư ng ñó. ðương
nhiên chúng ta có th b sung thêm các ý tư ng m i xu t hi n trong ñ u. Vi c
cu i cùng là ghi chép l i h th ng ch ñ c a nhóm l a tu i. ðây là căn c ñ l p
k ho ch th c hi n ch ñ sau này c a t ng nhóm l n. Tuy nhiên, trong quá trình
th c hi n m i nhóm, l p có th thay ñ i, b sung ch ñ ho c phát tri n ch ñ n y
sinh t các s ki n di n ra trong l p ho c tr .
- Cách làm này có th áp d ng cho c vi c xây d ng k ho ch th c hi n ch
ñ .
5.T ch c th c hi n ch ñ
Vi c th c hi n ch ñ ñư c ti n hành theo 3 giai ño n:
a) Giai ño n 1: chu n b
Trong giai ño n này, giáo viên c n th c hi n nhưng n i dung công vi c như sau:
L p k ho ch th c hi n ch ñ .
Thi t k môi trư ng h c t p ñ th c hi n ch ñ : Khi ti n hành ch ñ thì
ph n l n môi trư ng l p h c th hi n n i dung c a ch ñ ñó. Tùy thu c vào kh
năng th c t v ñ dùng, ñ chơi, nguyên v t li u ñ b trí môi trư ng l p h c. S
b trí này ch mang tính ch t g i ý cho tr ho t ñ ng và s p x p môi trư ng c a
mình. Môi trư ng này s ñư c hoàn thi n trong quá trình th c hi n ch ñ . Giáo
viên cho phép tr tham gia vào vi c t ch c môi trư ng h c t p ñ gây h ng thú
cho tr ñ n ch ñ .
Ki n th c và kinh nghi m c a giáo viên v ch ñ .
b)Giai ño n 2: Th c hi n ch ñ
Vi c th c hi n ch ñ ñư c ti n hành theo 3 bư c:
Bư c 1: B t ñ u ch ñ (hay M ch ñ )
M c ñích: T o s chú ý, quan tâm và kích thích s h ng thú c a tr ñ i v i n i dung
ch ñ , khai thác kinh nghi m s n có c a tr v ch ñ ñ hình thành v n ñ c n tìm
hi u.
Cách ti n hành
ch ñ có th gi i thi u cho tr b ng nhi u cách khác nhau. Tuy nhiên giáo viên có
th s d ng nh ng phương pháp dư i ñây m t cách linh ho t ñ d n d t tr hư ng
vào ch ñ m t cách t nhiên như:
- Trò chuy n, ñàm tho i ñ giúp tr nh l i nh ng kinh nghi m và ki n th c
liên quan ñ n ch ñ , thông qua ñó giáo viên cũng bi t ñư c m c ñ n m ki n th c
c a tr v ch ñ .
- Các ho t ñ ng th hi n kinh nghi m c a tr v ch ñ như v , hát, k chuy n,
minh h a b ng ñ ng tác ñ tăng c m xúc. T t c nh ng ho t ñ ng ñó ñ u hư ng
vào t o h ng thú và s quan tâm bư c ñ u c a tr ñ i v i ch ñ .
- Khi ñã thu hút ñư c s quan tâm, chú ý, t o ñư c s h ng thú c a tr ñ i v i
ch ñ , giáo viên l n lư t ñ t các câu h i, ñưa ra các v n ñ mà tr chưa bi t, chưa
tr l i ñư c hay chưa gi i quy t ñư c ñ kích thích nhu c u mu n tìm hi u tr ,
ñ ng th i ñây cũng là cách ñ giáo viên thăm dò nh ng v n ñ mà tr mu n bi t
khi khám phá ch ñ này. Ti p ñ n. giáo viên thu hút tr cùng tham gia xây d ng
k ho ch và bàn phương án tìm câu tr l i. Thông báo v i gia ñình tr v ch ñ
m i và ñ xu t gia ñình giúp tr sưu t m nh ng th liên quan ñ n ch ñ mang ñ n
l p. Lúc này, nhu c u khám phá ñ tr l i các câu h i ñ t ra ñư c ñ y lên cao nh t.
Bư c 2: Khám phá ch ñ
M c ñích
- Cung c p cho tr nh ng ki n th c, kĩ năng c n thi t liên quan ñ n ch ñ ñ
tr l i cho nh ng câu h i ñ t ra trong k ho ch .
- phát tri n ch ñ , duy trì t i ña h ng thú c a tr , t o cơ h i cho tr ng d ng
nh ng ki n th c, kĩ năng trong t t c các lĩnh v c ho t ñ ng.
- - T o cơ h i ñ tr tr i nghi m nh ng c m xúc khác nhau, hình thành thái ñ
ñúng ñ n ñ i v i cu c s ng chung quanh, hình thành tính ñ c l p, t tin vào b n
thân.
Cách ti n hành
- Cô t ch c ho t ñ ng ñ tr khám phá, tr l i các câu h i và gi i quy t các
v n ñ ñ t ra trong b n l p k ho ch như ho t ñ ng tham quan, quan sát, th o lu n,
trò chuy n, ph ng v n, tìm hi u qua sách, tranh nh, khám phá tr c ti p thông qua
th c hành, thí nghi m, lao ñ ng.....các ho t ñ ng th hi n.
- Trong m i ch ñ , giáo viên xác ñ nh và xây d ng k ho ch cho các ho t
ñ ng chính, coi ñó là nh ng ho t ñ ng cơ b n t o cơ h i cung c p, c ng c kinh
nghi m, làm tăng s tò mò, h ng thú, hài lòng tr , t o nh ng ñ ng cơ mm i ñ
phát tri n ch ñ . Chính vì v y mà giáo viên c n chu n b kĩ lư ng nh ng ho t
ñ ng này nh m gây ñư c n tư ng m nh ñ u tiên v i tr . Ho t ñ ng chính ho t
ñ ng mà t ñó có th t ch c các ho t ñ ng xoay quanh ñó.
Ví d : ð t ch c ho t ñ ng tham quan có hi u qu , giáo viên c n chu n b kĩ ñ a
ñi m tr s ñ n và xác ñ nh: th i gian thích h p ñ ñi tham quan; cách ñ tr quan
sát tr c ti p; nh ng ngư i tr s g p g nói chuy n, nh ng ñ i tư ng s ñ m, ño ,
ghi chép; nh ng th tr có th l y, mua, ñem v l p.... Trong quá trình tham quan,
quan sát, giáo viên kích thích tr trao ñ i ý ki n, chia s kinh nghi m cho nhau và
nói lên c m nh n cu mình. Giáo viên bày t s h ng thú ñ i v i t t c nh ng h ng
thú nh n xét, th a nh n s phát tri n c a tr . Sau khi tham quan ho c sau quan sát,
giáo viên c n t ch c cho tr ñư c trò chuy n, tranh v , bài thơ,... ñ giúp tr th
hi n càng s m, càng nhi u càng t t. ði u này có ý nghĩa r t l n nh m lưu l i c m
xúc n tư ng m nh m trong tr v chuy n tham quan, ñ ng th i cũng là cơ s ñ
giáo viên lên k ho ch ho t ñ ng ti p theo, hình thành các câu h i, các v n ñ m i.
- Kích thích tr t khám phá qua sách, tranh nh, qua xem tivi, thông qua ngư i
khác.....Cô giáo có th m i khách ñ n thăm l p, cùng khách trao ñ i, trò chuy n, k
chuy n cho tr , tr l i các câu h i c a tr làm cho n i dung ki n th c tr nên phong
phú hơn, ñ ng th i tr h c ñư c nh ng kĩ năng giao ti p, ng s v i ngư i l khi
có khách ñ n chơi.
- Vi c thu hút gia ñình tr cùng tham gia vào quá trình th c hi n ch ñ là m t
vi c làm có ý nghĩa ñ duy trì h ng thú, s quan tâm tr không ch l p mà là
m i lúc m i nơi. Cô khuy n khích tr trao ñ i v i b m v v n ñ cô và tr nêu ra
l p và cùng tham gia bàn b c cách gi i quy t. Thông thư ng, tr t ra hãnh di n
khi tr và gia ñình mình phát hi n ñư c ñi u bí m t và góp công s c vào quá trình
khám phá c a l p, tr r t vui sư ng khi th hi n ñi u ñó v i m i ngư i.
- Bên c nh nh ng ho t ñ ng nh m cung c p tri th c, giáo viên c n chú tr ng
ñ n nh ng n i dung khơi g i c m xúc, hình thành m i quan h , thái ñ ñúng ñ n
c a tr ñ i v i ñ i tư ng mình tìm hi u và c thái ñ và hành vi ng s c a con
ngư i ñ i v i th gi i xung quanh. ði u quan tr ng ñ i v i m i ki n th c m i
khám phá tìm hi u là giáo viên ph i t o cho tr tr i qua nh ng c m xúc vui sư ng,
hài lòng, c m th y có ý nghĩa và mong mu n hi u bi t nhi u hơn n a.
- Trong quá trình này, giáo viên c n quan tâm, theo dõi vi c th c hi n cac
nhi m v , các m c tiêu ñ ra c a ch ñ , ñ ng th i ñưa thêm các câu h i và nêu lên
các v n ñ ñ kích thích tr ti p t c tìm hi u, khám phá.
- ð n cu i giai ño n 2, m t trong nh ng cách ñơn gi n ñ kích thích tr h c l n
nhau là treo các s n ph m lên tư ng ho c ñ t m t ch trong l p. Qua vi c trưng
bày, giáo viên mu n kích thích tr chú ý và ñánh giá công vi c c a nhau, ñ ng th i
- tr có th tham kh o ñ làm công vi c c a mình m t cách t t hơn. Giáo viên có th
s d ng m t s n ph m nào ñó ñ b t ñ u chò chuy n v i tr m t khía c nh n i
dung c a ch ñ .
Ví d : M t s ho t ñ ng khám phá ch ñ “Bé tìm hi u v các lo i hoa”( ñ i tư ng
tr 5-6 tu i ).
+ Quan sát hoa trong vư n trư ng: cho tr quan sát, g i tên, mô t ñ c ñi m,
so sánh, nh n xet s gi ng nhau và khác nhau gi a chúng, tìm s ña d ng
c a các loài hoa; quan sát s phát tri n c a hoa; c m nh n c a tr khi ñ ng
trư c vư n hoa ñ p......
+ M i tr mang m t bông hoa ñ n l p. Thành l p nhóm 4-5 tr k cho nhau
nghe v bông hoa c a mình, thu gom hoa c m vào bình hoa c a l p.
+ Tr sưu t m tranh nh, h a báo,.... v các lo i hoa và chơi v i các tranh,
nh ñó( cài hoa theo màu s c, mùi hương, so sánh loài hoa nào nhi u hơn/
ít hơn, g n s tương ng v i s bông hoa, cánh hoa; t p ghép các ch cái
thành tên hoa,.....)
+ Tham quan c a hàng bán hoa g n trư ng, cho tr ng i, trò chuy n v i bác
bán hàng v các loài hoa, cách bó hoa.... k t thúc bu i tham quan, v l p t
ch c các ho t ñ ng ñ tr th hi n hi u bi t, c m xúc, n tư ng v bu i
tham quan.
+ ð c thơ, ñ c truy n v các loài hoa như: s tích hoa mào gà, hoa n mùa
ñông...
+ Cho tr t p gi i các câu ñ v các loài hoa
+ Tr k chuy n v các loài hoa
+ Tr v , tô màu, xé dán bông hoa, vư n hoa, ép hoa. Lá khô và làm bưu
thi p t hoa.
+ Cho tr t p c m hoa, bó hoa.
+ T ch c cho tr chơi các trò chơi: “ c a hàng bán hoa”, “ñó vòng quanh”,
“ñoán xem cô có hoa gì”, “ nhìn lá ñoán tên hoa”....
+ Nêu câu h i cho các nhóm tr th o lu n: “ Hoa ch ñ p khi nào”, mu n cho
cây ra hoa ñ p , các cháu ph i làm gì,....ñ giáo d c thái ñ ñúng ñ n c a
tr ñ i v i cây hoa, bi t ñánh giá và t o ra nét ñ p t hoa.
+ Cho tr xem tranh và nh n xét hành ñ ng c a các b n nh trong tranh ñúng
hay không ñúng ( tanh m t tr tư i cây hoa, m t tr d m lên hoa, m t tr
hái hoa nơi công c ng,.....) cho tr t thái ñ c a mình trư c nh ng tình
hu ng trong tranh.
+ T ch c cho tr th c hi n nh ng công vi c lao ñ ng v a s c ñ chăm sóc
hoa trong vư n trư ng ho c trong góc thiên nhiên như nh c , tư i cây....
+ Trưng bày s n ph m do tr làm trong quá trình th c hi n ch ñ “ Bé tìm
hi u v các loài hoa”.
Bư c 3: K t thúc ch ñ ( ñóng ch ñ )
M c ñích: T ng k t nh ng gì tr ñã khám phá, tr i nghi m, tìm hi u v ch ñ sau
m t th i gian nh t ñ nh nh m gây n tư ng và kh c sâu hơn nh ng ki n th c và
tình c m c u tr v ch ñ ñã qua. T ñó, t o cho tr s hào h ng, t tin, t hào v
nh ng gì mà mình ñã làm ñư c., kích thích nhu c u mu n tìm hi u, khám phá
nh ng ch ñ ti p theo.
Khi nào thì nên k t thúc ch ñ ?
- - Ch ñ nên k t thúc khi có nh ng d u hi u sau:
- M t vài tr ñã h t h ng thú, s tr còn l i t ra không tích c c tham gia vào
các ho t ñ ng phám phá ch ñ n a.
- Giáo viên ñã ñ t ñư c m c tiêu c u chương trình.
- Ngu n ñ khám phá v ch ñ th c t ñã h t.
Cách ti n hành
- Giáo viên không nên k t thúc ch ñ m t cách l ng l mà nên ch n m t s
ki n ñ nh ñi m, ví d như t ch c ngày h i c a ch ñ ho c t ch c trưng bày s n
ph m. ðây là d p ñ tr có cơ h i th hi n nh ng gì mình ñã bi t v i nh ng ngư i
khác ( b , m , bác hi u trư ng, tr các l p khác, các cô bác trong trư ng m m non
...) tr ñư c m i ngư i l ng nghe, th a nh n, t ñó làm tăng c m xúc t hào, ph n
kh i, hài lòng v b n thân ñ có th t tin hơn v b n thân.
- Trư c khi ti n hành ngày h i ch ñ , giáo viên nên cùng tr bàn b c v k
ho ch t ch c ngày h i như: Có th trưng bày nh ng s n ph m gì?, trưng bày
ñâu?, m i ai ñ n d ?, Tr s làm gì, nói gì v i cha m , khách m i? Cô t o cho tr
ni m vui, s ph n ch n trong su t quá trình chu n b và làm cho bu i k t thúc ch
ñ có th ti n hành theo trình t sau:
+ ð u tiên, trò chuy n ng n g n v i tr nh ng gì tr ñã làm, ñã h c
trong th i gian khám phá ch ñ dư i các ch ñ khác nhau, k t h p
bi u di n văn ngh , ñ c thơ, chơi trò chơi.
+ Tr m i m i ngư i s n ph m do tr làm ra trong quá trình khám phá
ch ñ .
+ T ng quà cho khách m i(n u có)
+ K t thúc, cô ñánh giá k t qu ho t ñ ng c a tr ( ch y u khen ng i
và th a nh n), sau ñó, cô có th g i ý m t ch ñ m i ho c kích thích
tr ñưa ra ch ñ .
K t thúc ch ñ không ph i là ch m d t hoàn toàn mà giáo viên nên t o ra
nh ng ho t ñ ng n i ti p ch ñ s p k t thúc v i ch ñ m i.
c) Giai ño n 3: ðánh giá vi c th c hi n ch ñ .
ðánh giá vi c th c hi n ch ñ thư ng ñư c ti n hành giai ño n cu i m i
ch ñ . Căn c vào m c tiêu ñ ra c a ch ñ , giáo viên ñánh giá m c ñ ñ t ñư c
v các ki n th c., kĩ năng, thái ñ theo 5 lĩnh v c phát tri n. Trên cơ s ñó, giáo
viên xác ñ nh k ho ch và bi n pháp giáo d c c th , thích h p v i tr trong ch ñ
ti p theo.
6. M t s ñi m c n lưu ý khi th c hi n cách ti p c n tích h p theo ch ñ .
- C n ph i thư ng xuyên duy trì s h ng thú c a tr , ph i làm cho n i dung
g n v i kinh nghi m trong ñ i s ng th c c a tr , d a trên nh ng cái tr ñã bi t.
Giáo viên c n ph i bi t cách th a nh n, ch p nh n nh ng ý tư ng, nh ng phát
hi n c a tr ; khuy n khích, ñ ng viên k p th i, giúp ñ tr khi c n thi t, s d ng
các hình th c khám phá phù h p, k t h p h p lí ho t ñ ng c l p, theo nhóm, cá
nhân, ñ c bi t hình th c ho t ñ ng hóm và cá nhân, ho t ñ ng mang tính ch t
ñ ng và hình th c ho t ñ ng có tính ch t tĩnh; ho t ñ ng trong l p và ngoài tr i,
cân b ng gi a ho t ñ ng do cô ñưa ra và do tr t ch n.
- Không nen quy ñ nh c ng nh c th i gian cho m i ch ñ .
- C n bi t k t h p m t cách h p lí gi a cách ti p c n ch ñ và cách ti p c n
khác( ví d như cách ti p c n tách bi t: Theo cách ti p c n này, các ho t ñ ng c a
tr tr i nghi m trong chương trình ñư c xây d ng m t cách tách bi t, ít liên quan
t i nhau. Trong chương trình giáo d c m m non, ñôi khi cách ti p c n này cũng
- c n thi t, nh t là ñ i v i lĩnh v c giáo d c th ch t, phát tri n v n ñ ng, làm quen
v i các tác ph m văn h c,....). Vì v y, song song v i vi c tích h p theo ch ñ ,
giáo viên v n có th duy trì m t m c ñ nào ñó vi c d y h c truy n th ng ñ
giúp tr hình thành các ki n th c, kĩ năng m i.
III. TI P C N S KI N TRONG QUÁ TRÌNH TH C HI N CH ð
Bên c nh vi c ti p c n ch ñ , chương trình còn có nh ng cách ti p c n khác
t o nên s ña d ng trong cách t ch c th c hi n chương trình chăm sóc giáo d c
tr . ðó là cách ti p c n các s ki n. Nó ñư c ti n hành k t h p và h tr cho cách
ti p c n ch ñ ñ làm phong phú n i dung hi tr nh m ñ t m c tiêu giáo d c, s
ki n n y sinh trong quá trình khám phá ch ñ , các s ki n g n gũi v i cu c s ng
c a tr mang tính ch t th i s ( L ñát x y ra vùng núi phía B c, lũ l t x y ra
mi n Trung,... ) hay ch là m t ñi u m i m ñư c tr trong l p quan tâ,( ví dj: b
c a b n ñi công tác xa, m sinh em bé, m m i mua con mèo, sinh nh t m t b n
l p,.....).
Cách t ch c nay không ch mang l i h ng htú mà còn ñáp ng nhu c u tìm
hi u, khám phá c a tr . Tr có cơ h i áp d ng nh ng ki n th c, kĩ năng c a mình
vào hoàn c nh th c t trong cu c s ng th t c a tr .
Giáo viên nên l a ch n s ki n theo các tiêu chí sau:
- S ki n ph i phù h p v i kh năng nh n th c c a tr , c th ñư c tr quan
tâm, g n gũi v i cu c s ng hi n t i c a tr ( ñ có th khai thác kinh nghi m ñã có
c a tr và tr có th tìm ki m thông tin t ngoài nhà trư ng).
- Có th tri n khai các ho t ñ ng và trò chơi cho tr . Tùy theo n i dung v n ñ
và h ng thú c a tr mà th i gian th c hi n có th t m t vài ngày ñ n 1-2 tu n.
- Các ho t ñ ng này có th gíp tr c m nh n t t hơn v th gi i mà tr sông (
có ý nghĩa ñ i v i cu c s ng c a tr )
- Có ngu n v t li u cung c p cho tr th c hành.
- ðáp ng m t ph n m c tiêu giáo d c c a ch ñ ñang th c hi n.
- Giáo viên có hi u bi t nh t ñ nh và có h ng thú v i v n ñ này( ñ có th m
r ng các ho t ñ ng b ng các ngu n tư li u, thông tin và s hi u bi t c a mình).
T ch c th c hi n
ð i v i nh ng ch ñ kéo dài trong m t s ngày, các bư c cho tr tìm hi u s
ki n cũng tương t như khi th c hi n ch ñ . Song s tham gia c a tr nhi u hơn và
tích c c hơn vì nh ng s ki n này xu t phát t chính nhu c u và h ng thú tìm hi u
c a tr . Tr có th tham gia vào vi c l p k ho ch và ki m tra các công vi c ñã làm.
Th i gian t ch c tìm hi u v m t s ki n tùy thu c vào s h ng thú c a tr , ñi u
ki n t ch c th c hi n ( có th 2 tu n ñ t ch c s ki n APEC, 1 ngày cho s ki n
bão l t mi n Trung).
Ví d : “S ki n bão l t mi n Trung”.
- Trong bu i trò chuy n ñ u gi cô h i tr “ hôm qua cháu làm gì”
- Có nhi u tr tr l i nhưng có m t tr nói: “ cháu xem tivi, cháu th y nư c
ng p c mái nhà và có c ngư i khóc n a”.
- Cho tr xem m t ño n băng v bão l t mi n Trung (n u có). Cho tr nói l i
m t s hình nh trong ño n băng và tr l i câu h i “ T i sao khi b nư c ng p thì có
ngư i l i khóc?” ( Giúp tr tr l i không ph i theo suy gnhĩ ch quan c a tr như
trên mà d a vào theo nh ng ñi u tr quan sát ñư c t ño n băng).
- Cô có th h i tr : “bây gi chúng ta s làm gì ñ bày t tình c m c a mình ñ i
v i nh ng ngư i/ các b n nh ñang g p khó khăn mi n Trung?”. Cho m t tr nói
- ý ñ nh c a mình. Cô ghi l i các ho t ñ ng c a tr ra m t t gi y to. Cho tr th c
hi n ý ñ nh ñó b ng cách v tranh, làm bưu thi p, vi t thư, làm quà t ng, quyên
góp...ho t ñ ng này kéo dai m t hay hay vài ngày( tùy theo kh năng c a tr ) sao
cho tr có th hoàn thành d ñ nh c a mình.
- K t thúc ho t ñ ng: cho tr trưng bày s n ph m c a mình, trình bày chia s
và nh n xét các s n ph m ( ý nghĩa và tác d ng ñ i v i nh ng ngư i ñang g p khó
khăn do bão lũ) phân lo i các s n ph m và th o lu n nh ng s n ph m nào s g i
cho các b n ñang g p khó khăn mi n Trung?
Lưu ý: Khi xu t hi n s ki n” thì vi c th c hi n này có th thay th cho m t
ph n k ho ch ch ñ ñã ñư c l p ho c th c hi n xen k vào trong th i gian ch ñ
ñang th c hi n.
PH N 3
ðÁNH GIÁ VI C TH C HI N CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO D C M M NON
I M c ñích và ph m vi ñánh giá
Vi c nhìn nh n, xem xét l i các công vi c ñã làm trong m t kho ng th i
gian nh t ñ nh s rút ra ñư c nh ng bài h c b ích ñ có nh ng c i ti n và ñi u
ch nh các ho t ñ ng ti p theo ñ t hi u qu hơn. Vi c ñánh giá trong quá trình th c
hi n chương trình giáo d c m m non ñòi h i c n có nhi u nghiên c u ñ y ñ hơn,
tong ph m vi tài li u này, ch ñ c p ñ n m t ph n c a vi c ñánh giá trong th c
hi n chương trình giáo d c m m non mà trư c m t có kh năng th c hi n trong
th c t , có liên quan t i hai ñ i tư ng ñánh giá là tr và giáo viên. C th :
1. Giáo viên ñánh giá tr và t ñánh giá vi c t ch c các ho t ñ ng giáo d cc a
mình nh m ñi u ch nh phù h p, k p th i các ho t ñ ng giáo d c ti p theo ñ ñ t
hi u qu t t hơn như ñi u ch nh n i dung/ cách th c/ phương ti n và th m chí còn
ñi u ch nh c nh ng m c ñích, m c tiêu ban ñ u cho phù h p v i th c t .
2. Cán b qu n lí và ñ ng nghi p ñánh giá vi c t ch c các ho t ñ ng giáo d c
c a giáo viên nh m h tr giáo viên v chuyên môn nghi p v và ñi u ch nh ch
ñac hư ng d n t ch c th c hi n chương trình.
Vi c ñánh giá này có th ñư c ti n hành h ng ngày, hay sau m i giai ño n (
ñ i v i nhà tr ), sau m i ch ñ ( ñ i v i m u giáo). Giáo viên có th t ñánh giá
hay cán b qu n lí giáo d c các c p ki m tra, giám sát vi c th c hi n chương trình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH TH C ðÁNH GIÁ
1. ðánh giá tr
- Quan sát
- Trò chuy n v i tr .
- Trao ñ i v i ph huynh.
- ðánh giá thông qua các ho t ñ ng.
- Phân tích s n ph m c a tr ( n u có).
- ðánh giá b ng các tình hu ng x y ra trong cu c s ng h ng nagỳ ho c
thông qua các bài t p ñơn gi n do giáo viên ñưa ra.
- 2. ðánh giá ho t ñ ng giáo d c tr c a giáo viên và ho t ñ ng qu n lí c a nhà
trư ng.
ðánh giá vi c th c hi n chương trình chăm sóc-giáo d c tr m u giáo có th g m
các phương pháp sau:
- Quan sát: ñ ñánh giá giáo viên và tr trong các ho t ñ ng chăm sóc giáo d c.
- Phi u ñi u tra: ñ ñánh giá ho t ñ ng qu n lí trư ng; cơ s v t ch t trư ng,
l p.
- Tr c nghi m hay s d ng B ng ki m kê: ñ ñánh giá tr hay giáo viên.
- Nghiên c u s n ph m ho t ñ ng: ñ ñánh giá vi c th c hi n chương trình và
k t qu ho t ñ ng c a tr và giáo viên.
- Th o lu n nhóm: ñ tham kh o ý ki n c a ph huynh và c ng ñ ng.
- Ph ng v n: ñ tham kh o ý ki n c a ph huynh, c ng ñ ng, giáo viên.
- Ki m tra s sách, k ho ch: ñ ñánh giá ho t ñ ng qu n lí c a trư ng và c a
giáo viên.
ðánh giá vi c th c hi n chương trình chăm sóc- giáo d c tr có th ti n hành
theo ñ nh kì ho c ñ t xu t vào kho ng 3 tháng cu i năm h c.
Sau khi ñánh giá riêng t ng v n ñ nêu trên, nh ng ngư i tham gia ñánh giá
c n ñưa ra nh ng nh n ñ nh chung v tình hình th c hi n chương trình chăm sóc-
giáo d c tr và các v n ñ c n kh c ph c ñ nâng cao ch t lư ng chăm sóc- giáo d c
tr .
III. C P ð ðÁNH GIÁ
- ðánh giá quá trình th c hi n các ho t ñ ng giáo d c
- ðánh giá vi c th c hi n ch ñ .
- ðánh giá vi c th c hi n chương trình.
-
IV. N I DUNG ðÁNH GIÁ
1. ðánh giá quá trình th c hi n các ho t ñ ng giáo d c
- Vi c chu n b giáo án c a giáo viên ( xem giáo án, ph ng v n giáo viên)
- Chu n b môi trư ng ñ t ch c các ho t ñ ng giáo d c ( quan sát môi
trư ng, ph ng v n).
- Cách thi t k , t ch c ho t ñ ng giáo d c và hư ng d n tr c a giáo viên (
quan sát, c th ).
- Các bi u hi n c a tr ( quan sát c th ).
Như v y, vi c ñánh giá này có th ñư c th c hi n vào b t c th i ñi m nào trong
quá trình th c hi n ch ñ .
2. ðánh giá vi c th c hi n ch ñ / th c hi n k ho ch tháng.
- K ho ch th c hi n ch ñ / k ho ch tháng c a giáo viên ( xem k ho ch ,
xem giáo án, ph ng v n giáo viên).
- T ch c, s p x p, t o môi trư ng cho tr ho t ñ ng theo m c tiêu ch ñ (
quan sát môi trư ng, ph ng v n giáo viên ).
- Cách thi t k t ch c ho t ñ ng giáo d c và hư ng dãn tr c a giáo viên(
quan sát các ho t ñ ng c th ).
- Các bi u hi n c a tr ( quan sát trong các ho t ñ ng c th : ho t ñ ng có ch
ñ nh, chơi t do, ho t ñ ng góc).
Như v y, vi c ñánh giá th c hi n ch ñ / k ho ch tháng g n gi ng v i ñánh giá
quá trình th c hi n các ho t ñ ng giáo d c, nhưng nên ch n th i ñi m ñánh giá là
khi k t thúc ch ñ / k t thúc tháng k ho ch nhà tr .
- V. T CH C TH C HI N ðÁNH GIÁ.
1. ðánh giá quá trình t ch c các ho t ñ ng giáo d c
ðánh giá quá trình t ch c các ho t ñ ng giáo d c có th ñư c ti n hành vào
b t kì m t ngày nào ñó trong tu n, b t kì ch ñ nào ñó trong năm h c.
Th i ñi m ñ ñánh giá có th là sau m t ngày hay m t bu i nào ñó trong ngày
v i các ho t ñ ng ñư c t ch c. ðánh giá này thư ng ñư c dùng cho các cán b
qu n lí các c p ki m tra giám sát, h tr chuyên môn cho giáo viên và có th ñư c
ti n hành theo phi u ñánh giá v i các n i dung g i ý theo m u dư i ñây. Giáo viên
có th dùng phi u này ñ ñánh giá quá trình t ch c các ho t ñ ng giáo d c c a các
ñ ng nghi p.
M i l n ñánh giá nên có s ñ i chi u, trao ñ i, làm vi c l i c a ngư i ñánh giá(
ñ ng nghi p hay cán b qu n lí các c p) v i giáo viên. Giáo viên s lưu gi phi u
cho t t c nh ng l n ñánh giá trong m t năm h c ñ so sánh, xem xét nh ng v n ñ
ñã ñư c gi i quy t hay c i ti n chưa và nh n ra nh ng ti n b , nh ng thay ñ ic a
mình trong nâng cao trình ñ chuyên môn nghi p v .
PHI U ðÁNH GIÁ
VI C TH C HI N CÁC HO T ð NG GIÁO D C
VÀ VI C TH C HI N CH ð
H và tên giáo viên:........................... Trình ñ :........................................
L p:................................................... S tr trong l p:.............................
Ch ñ :.....................................................................................................
Các ho t ñ ng ñư c t ch c: ....................................................................
.................................................................................................................
Th i gian d gi :t ...........ñ n...........ngày.........................
Tiêu chí B ng ð t/
ch ng chưa ñ t
A. Môi trư ng giáo d c
1. Ph n ánh n i dung ch ñ và s h p lí trong b trí các
khu v c ho t ñ ng theo ch ñ : s lư ng, v trí, di n tích
các góc ho t ñ ng và các kho ng tr ng cho ho t ñ ng
nhóm l n.
2. ð dùng, ñ chơi, h c li u cho tr s d ng: An toàn, ña
d ng, h p d n, có tác d ng kích thích tr ho t ñ ng, khám
phá, tìm ki m thông tin, th c hi n ý ñ nh c a tr và th c
hi n các kĩ năng theo m c tiêu ch ñ .
3. Các s n ph m c a tr ñư c trưng bày và s d ng các
góc khác nhau.
4. Có nơi cung c p thông tin, trao ñ i v i ph huynh phù
h p v i ch ñ và th c t .
B. Cách ti n hành các ho t ñ ng giáo d c
5. Có k ho ch giáo d c rõ ràng( xem k ho ch / giáo án )
6. T ch c h p lí các hình th c t ch c giáo d c.
7. Các ho t ñ ng giáo d c ñư c t ch c nh m t i m c tiêu
c a ch ñ / bài h c.
8. T ch c các ho t ñ ng m t cách t nhiên, cu n hút và
phù h p v i kh năng c a tr , ph n ánh n i dung và tích
- h p ch ñ .
9. S d ng nh ng kinh nghi m c a tr , s n ph m c a tr ,
c a cha m tr , môi trư ng s n có xung quanh và các v n
ñ ñư c tr quan tâm ñ t ch c các ho t ñ ng giáo d c.
10. Quan tâm và t o cơ h i cho m i tr ñ u ñư c tham gia
vào các ho t ñ ng trong l p.
11. Khuy n khích tr sáng t o, chia s ý ki n, ñ t câu h i,
dành th i gian cho tr suy nghĩ, t l a ch n, t quy t ñ nh
và th hi n ý ñ nh cá nhân. Can thi p h p lí khi tr g p tr
ng i.
C. Nh ng bi u hi n c a tr
12. Tr h ng thú , tích c c v i nh ng ho t ñ ng c a ch
ñ .
13. Tr có kĩ năng s d ng các ñ dùng, ñ chơi, nguyên
v t li u cho các ho t ñ ng c a ch ñ .
14. Tr ch ñ ng giao ti p v i nhau, v i giáo viên, v i
khách ( n u có )
15. Tr t l p, t tin và sáng t o.
16. Tr s ch s , ho t bát, có n n p, thói quen.
D. Các ñi m c n lưu ý
17. M c tiêu nào c a ch ñ / bài h c c n ph i xem xét l i?
Nh ng v n ñ nào khó, chưa phù h p, chưa h p d n tr ?
18. Ki n th c, kĩ năng nào c a tr c n lưu ý bài h c/ ch
ñ ti p theo?
19. C n thay ñ i môi trư ng giáo d c, phương ti n và
cách t ch c ho t ñ ng giáo d c như th nào?
20. Tr nào c n ñư c làm vi c cá nhân hay c n thong báo
v i ph huynh ñ có nh ng quan tâm ñ c bi t nh m ñ t
m c tiêu giáo d c? ( s c kh e, tình c m, thái ñ , ki n
th c, kĩ năng,....)
Nh ng v n ñ khác ( n u có)
2.ðánh giá vi c th c hi n ch ñ ( m u giáo )/ th c hi n k ho ch tháng( nhà
tr )
ðánh giá vi c th c hi n ch ñ nên ñư c ti n hành sau m t ch ñ nào ñó
ho c sau m i tháng c a k ho ch .
Vi c ñánh giá này thư ng ñư c dùng cho giáo viên t ñánh giá công vi c c a
mình sau m i ch ñ / sau m i tháng: Giáo viên t nhìn nh n, xem xét l i vi c chăm
sóc giáo d c tr c a mình sau khi th c hi n m t ch ñ ñ có th ñưa ra nh ng c i
ti n, nh ng ñi u ch nh trong các ho t ñ ng c a ch ñ ti p theo nh m ti p c n m c
tiêu giáo d c. Giáo viên t ñánh giá tr c a l p ñánh giá vi c t ch c các ho t ñ ng
chăm sóc-giáo d c và t ch c môi trư ng giáo d c c a mình.. Vi c t ñánh giá này
giúp giáo viên luôn hư ng t i vi c áp d ng phương pháp d y h c tích c c, l y tr
làm trung tâm t ng ch ñ ñư c th hi n qua các tiêu chí ñánh giá m c A, B, C
trong phi u ñánh giá và có th ñi u ch nh các ho t ñ ng giáo d c c a mình thông
qua m c D c a phi u.
M t phi u ñánh giá ñư c dùng chung cho ñánh giá quá trình th c hi n các
ho t ñ ng giáo d c và ñánh giá vi c th c hi n ch ñ / k ho ch tháng.
- Giáo viên có th dùng phi u ñánh giá th c hi n ch ñ ñ ghi chép và lưu gi nh m
xem xét m t cách h th ng nh ng ñi u ch nh c a mình, nh ng v n ñ lưu ý có
ñư c gi i quy t hay chưa và rút ra nh ng bài h c c n thi t.
Sau khi k t thúc ch ñ / ngày cu i c a k ho ch tháng, giáo viên c n kh ng 30
phút ñ hoàn thành phi u này và trao ñ i nh ng băn khoăn v i ñ ng nghi p trong
các bu i sinh ho t chuyên môn g n nh t ñ có ñư c nh ng ñi u ch nh h p lí trong
k ho ch ti p theo c a mình.
Vi c ñánh giá tr h ng ngày ñư c khuy n khích n u giáo viên có ñi u ki n
quan sát, ghi chép. Giáo viên s ghi vào s so n bài c a mình nh ng v n ñ ñ c
bi t, c n quan tâm và th c s giúp ích cho giáo viên trong vi c rút kinh nghi m và
ñi u ch nh cho các ho t ñ ng giáo d c c a các ngày ti p theo.
3. ðánh giá vi c th c hi n chương trình.
Các cán B qu n lí ( ban giám hi u, cán b phòng, S ho c B GD-ðT) ñánh
giá vi c th c hi n chương trình chăm sóc- giáo d c tr c a trư ng m u giáo và c a
giáo viên; t ñó ñưa ra các bi n pháp phù h p ñ nâng cao ch t lư ng chăm sóc
giáo d c tr .
ðánh giá vi c th c hi n chương trình chăm sóc- giáo d c tr g m 4 v n ñ :
- ðánh giá s phát tri n c a tr
- ðánh giá ho t ñ ng chăm sóc, giáo d c c a giáo viên
- ðánh giá ho t ñ ng qu n lí c a l p, trư ng.
- ðánh giá cơ s v t ch t c a trư ng.
- ð ñánh giá ñư c t ng v n ñ trên, ngư i ñánh giá c n có nh ng phi u ñánh
giá ñư c thi t k c th . Vi c thi t k các phi u ñánh giá này ph i d a trên
các tiêu chí ñánh giá – ñó là nh ng y u t cơ b n c n ñánh giá.
a) ðánh giá s phát tri n c a tr .
Vi c ñánh giá s phát tri n c a tr có th s d ng các tiêu chí ñánh giá như
ñã trình bày trong tài li u Hư ng d n th c hi n chương trình giáo d c m m non.
b) Tích h p ñánh giá ho t ñ ng giáo d c c a giáo viên
- Có k ho ch chăm sóc giáo d c tr c năm, h c kì, theo ch ñ .
- So n bài ñ y ñ .
- T ch c các ho t ñ ng chăm sóc- giáo d c ñ t m c tiêu c a chương trình ñ
ra.
- ð m b o an toàn v th ch t và tâm lí cho tr .
- ð m b o vi c ph i h p chăm sóc- giáo d c tr v i ñ ng nghi p, vi c ph i
h p chăm sóc- giáo d c tr nhà trư ng và gia ñình.
c) Tiêu chí ñánh giá ho t ñ ng qu n lí trư ng.
- K ho ch ho t ñ ng thư ng kì c a trư ng và các l p
- K ho ch chăm sóc- giáo d c tr c a trư ng và c a các l p theo năm, tháng,
tu n.
- Ho t ñ ng nâng cao ch t lư ng chuyên môn giáo viên( d gi , thi giáo viên
gi i, c giáo viên ñi h c....)
- Ho t ñ ng ph i h p gi a nhà trư ng, giáo viên các l p v i ph huynh trong
vi c chăm sóc- giáo d c tr .
- T ch c th c hi n chương trình chăm sóc giáo d c tr theo k ho ch
- ð m b o các quy ñ nh v tr , t l giáo viên/ tr và t l ñi h c ñ u.
- ð m b o ho t ñ ng chăm sóc giáo d c tr c a trư ng
- Xây d ng và th c hi n k ho ch ngân qu cho ho t ñ ng c a trư ng.
- - T ch c các ho t ñ ng ñ nâng cao ch t lư ng chuyên môn c a giáo viên(
so n giáo án, h c t p nâng cao tay ngh .)
- Th c hi n s ph i h p gi a gia ñình, nhà trư ng và giáo viên và ph huynh
trong vi c hcăm sóc giáo d c tr .
- ðánh giá, theo dõi, giám sát, ñi u ch nh k ho ch
- Th c hi n vi c ki m tra thư ng kì và ñ t xu t các l p và các b ph n liên
quan ñ n vi c chăm sóc- giáo d c tr , ki m tra và theo dõi s c kh e tr , ki m tra tài
chính, ho t ñ ng c a b p ăn.
- Th c hi n vi c xét thi ñua, ñánh giá giáo viên, cán b nhân viên toàn trư ng.
d) Tiêu chí v vi c ñánh giá cơ s v t ch t c a trư ng m m non c n theo các
tiêu chu n quy ñ nh c a B trong ñi u l m m non.
Trong 4 v n ñ trên, vi c ñánh giá s phát tri n c a tr là v n ñ cơ b n nh t ñ xác
ñ nh vi c th c hi n chương trình chăm sóc giáo d c c a m t trư ng, c a m t lơp
là t t hay chưa t t. Ba v n ñ còn l i nh m xác ñ nh các y u t nh hư ng ñ n ch t
lư ng chăm sóc, giáo d c tr , t ñó giúp nhà trư ng và giáo viên tìm ra các bi n
pháp thích h p ñ nâng cao ch t lư ng c a ho t ñ ng chăm sóc giáo d c tr .
PH N 4
TRÁCH NHI M C A CÁC C P QU N LÍ
VÀ GIÁO VIÊN M M NON TRONG VI C CH ð O VÀ
TH C HI N THÍ ðI M CHƯƠNG TRÌNH GIÁO D C M M NON.
I. TRÁCH NHI M C A B GIÁO D C VÀ ðÀO T O.
1. Xây d ng và ban hành chương trình khung: “ chương trình giáo d c m m non”.
Chương trình giáo d c m m non là chương trình qu c gia. Trong quá trình th c
hi n, các ñ a phương có th v n d ng m t cách linh ho t phù h p v i ñi u ki n
th c t c a mình, trên cơ s căn c vào ñi u ki n v t ch t, trình ñ giáo viên, văn
hóa, ñi u ki n t nhiên, kinh t - xã h i c a ñ a phương, th c ti n cu c s ng ñang
di n ra xung quanh tr và kh năng c a tr .
2. Ban hành danh m c thi t b ph c v chương trình và hư ng d n s d ng b o
qu n.
3. Xây d ng và hư ng d n s d ng chu n phát tri n c a tr .
4. Hư ng d n th c hi n chương trình, bao g m các vi c:
- Th m ñ nh tài li u hư ng d n th c hi n chương trình
- T ch c t p hu n cho cán b c t cán v vi c hư ng d n th c hi n
chương trình.
- Hư ng d n cách ñánh giá tr trong quá trình chăm sóc giáo d c và ñánh
giá vi c th c hi n chương trình.
- Hư ng d n s d ng kinh phí ph c v thí ñi m chương trình giáo d c
m m non m i.
5. Biên so n tài li u b i dư ng phù h p v i nhu c u c a giáo viên, cán b qu n lí
và c p nh t các thông tin liên quan ñ n vi c chăm sóc giáo d c tr .
6. Ki m tra giám sát vi c th c hi n chương trình, t ch c vi c tút kinh nghi m th c
hi n chương trình thí ñi m.
nguon tai.lieu . vn