Xem mẫu
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
PhÇn 1 : Chän ®éng c¬ dÉn ®éng.
I. Xác định công suất cần thiết, Số vòng quay sơ bộ của động cơ điện, Chọn quy
cách động cơ.
1, X¸c ®Þnh c«ng suÊt ®éng c¬ :
- công suất cần thiết được xác định theo công thức
P
P ct = t
η
Trong đó: Pct Là công suất cần thiết trên trục động cơ (kW).
P t Là công suất tính toán trên máy trục công tác (kW).
Là hiệu suất truyền động
- Hiệu suất truyền động: = ol4. br . đ . tv . kn …
Trong đó:
ol = 0,995 : Là hiệu suất một cặp ổ lăn
br = 0,97 : Hiệu suất của một bộ truyền bánh răng
đ = 0,95 : Hiệu suất của bộ truyền đai
tv = 0,75 : Hiệu suất bộ truyền trục vít
kn = 1 : Hiệu suất của nối trục
Thay số: = 0,9954 . 0,97. 0,95. 0,75 .1 = 0,677 (1)
F .V 8000.0,6
- Tính pt : Pt = 4,8 (kw) (2)
1000 1000
Trong đó: F = 8000 ( N ) : Lực kéo băng tải
V = 0.6 m/S : Vận tốc băng tải
Từ (1) và (2) ta có:
Pt 4,8
Pct = = 7,09 (kw)
0,667
2, X¸c ®Þnh sè vßng quay s¬ bé cña ®éng c¬ :
60.1000.V 60.1000.0,6
nlv = =57,3 (v/p)
.D 3,14.200
Theo bảng 2 – 2 trang 32 sách TK CTM, Ta chọn sơ bộ:
- Tỷ số truyền bánh răng 1 cấp: ibr = 4
- Bộ truyền đai thang : iđ = 2
- Số vòng quay sơ bộ của động cơ:
n sb = n lv . ut =nlv .ibr.iđ =57,3.4.2 = 458,4 (v/p)
Trong đó: n sb Là số vòng quay đồng bộ
n lv Là số vòng quay của trục máy công tác ở đây là trục của băng
tải quay
u t Là tỷ số truyền của toàn bộ hệ thống
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 1
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
3, Chọn quy cách động cơ.
Động cơ được chọn phải thỏa mãn điều kiện:
Pđc>Pct ; nđc nsb
Theo bảng phụ lục 2P Trang 322 Sách TK CTM , ta chọn được động cơ có:
- Kiểu động cơ : A02 - 51 – 4
- Công suất động cơ : 7,5 (Kw)
- Vận tốc quay: 1460 (v/p)
II. Xác định tỷ số truyền động U t của toàn hệ thống và phân phối tỷ số truyền cho
từng bộ phận của hệ thống dẫn động,lập bảng công suất,momen xoắn,số vòng
quay trên các trục.
- Xác định tỷ số truyền u t của hệ thống dẫn động
n
ut = dc
n lv
Trong đó: n dc Là số vòng quay của động cơ
n lv Là số vòng quay của trục băng tải
1460
Thay số ut = = 25,48 (v/p)
57,3
- Phân phối tỷ số truyền hệ dẫn động u t cho các bộ truyền
u t =ud.u h
ut 25,48
Chọn ud = 2 theo tiêu chuẩn => u h = = =12,74
ud 2
Đây là hộp giảm tốc báng răng trụ 2 cấp với uh = 12,74
Mà Uh=U1.U2 trong đó : u1 - tỉ số truyền bộ truyền cấp nhanh
u2 - tỉ số truyền bộ truyền cấp chậm
Theo bảng 3.1 trang 43 - “ Tính toán thiết kế hệ thống dẫn động cơ khí ” ta có :
u1 = 10
u2 = 1.27
Tính lại ud theo u1, u2 ta có
ut 25,48
ud 2
u1 .u 2 10.1,27
- Xác định công suất, mômen và số vòng quay trên các trục.
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 2
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
Dựa vào Pct và sơ đồ hệ thống dẫn động, có thể tính được công suất, mômen
và số vòng quay trên các trục, phục vụ các bước tính toán thiết kế các bộ truyền,
trục và ổ.
Ta có : Pct = 7,09 (kW)
nđc = 1460 (vòng/phút)
Tính toán đối với trục 1 ta được :
P1 = Pct.ol.đ = 7,09.0,995.0,95 = 6,70 (kW)
ndc 1460
n1 730 (vòng/phút)
nd 2
p1 6,70
T1 9,55.10 6. 9,55.10 6. 87,65.10 3 (Nmm)
n1 730
Tính toán đối với trục 2 ta được :
P2 = P1.ol. (vòng/phút)
bv = 6,70.0,995.0,75 = 5(kW)
n1 730 p 5
n2 73 T2 9,55.10 6. 2 9,55.10 6. 654,1.10 3 (Nmm)
u1 10 n2 73
Tính toán đối với trục 3 ta được :
P3= P2.ol.br = 5.0,995.0,97 = 4,8(kW)
n2 73
n3 57,48 (vòng/phút)
u 2 1,27
p3 4,8
T3 9,55.10 6. 9,55.10 6. 797,49.10 3 (Nmm)
n3 57,48
trong đó : Pct - công suất cần thiết trên trục động cơ
uđ - tỉ số truyền của bộ truyền đai
u1, u2 - tỉ số truyền cấp nhanh và cấp chậm trong hộp giảm tốc hai cấp
Kết quả tính toán được ghi thành bảng như sau :
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 3
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
BẢNG 1 : CÔNG SUẤT - TỈ SỐ TRUYỀN - SỐ VÒNG QUAY - MÔMEN
Trục Động cơ I II III
Thông số
Công suất P, kW 7,09 6,70 5 4,8
Tỉ số truyền u 2 10 1,27
Số vòng quay n, 1460 730 73 57,48
vòng/phút
Mômen xoắn T, 87,65.103 654,1.103 797,49.103
Nmm
Phần 2 : THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN ĐAI
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 4
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
Truyền động đai được dùng để truyền chuyển động và mômen xoắn giữa các
trục xa nhau. Đai được mắc lên hai bánh với lực căng ban đầu Fo, nhờ đó có thể
tạo ra lực ma sát trên bề mặt tiếp xúc giữa đai và bánh đai và nhờ lực ma sát mà
tải trọng được truyền đi.
Thiết kế truyền đai gồm các bước :
- Chọn loại đai, tiết diện đai
- Xác định các kích thước và thông số bộ truyền.
- Xác định các thông số của đai theo chỉ tiêu về khả năng kéo của đai và về
tuổi thọ.
- Xác định lực căng đai và lực tác dụng lên trục.
Theo hình dạng tiết diện đai, phân ra : đai dẹt (tiết diện chữ nhật), đai hình
thang (đai hình chêm), đai nhiều chêm (đai hình lược) và đai răng.
1. Chọn loại đai và tiết diện đai.
Ở đây ta chọn loại đai vải cao su vì đai vải cao su gồm nhiều lớp vải và cao
su có độ bền mòn cao, đàn hồi tốt, ít bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của nhiệt độ
và độ ẩm và thường được sử dụng rộng rãi.
Dựa theo đặc điểm công suất của cơ cấu, Pct = 7,09 (KW) < 7,5 (KW), nên
tra bảng 5-11 Trang 92 Sách TK CTM ta chọn loại đai có hình thang thường B:
Các thông số của đai thường loại B:
bt = 14 (mm), b = 17 (mm), h = 10,5 (mm), yo = 4,1 (mm)
Diện tích đai : F = 138 (mm2)
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 5
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
b
bt
yo
h
Hình 1. Đai hình thang thường
40°
2. Xác định các kích thước và thông số bộ truyền
a; Đường kính đai nhỏ
Đường kính của bánh đai nhỏ được xác định theo công thức sau :
P1 6,70
d1 1100...1300.3 1100...1300.3 (230,98...284,29)mm
n1 730
Chọn đường kính d1 theo tiêu chuẩn, d1 = 250 mm
d1 n1 3,14.250.730
Vận tốc v 9,55 m/s
60000 60000
b; Đường kính đai lớn
Đường kính bánh đai lớn :
d2 = d1i(1-) = 250.2.(1 - 0,01)= 495 mm
trong đó : i - tỉ số truyền
= 0,01 0,02 - hệ số trượt
Chọn đường kính d2 theo tiêu chuẩn, d2 = 500 mm theo bảng (5.15) Sách TK
CTM trang 93
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 6
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
Tỉ số truyền thực tế :
d2 500
uTt 2,02
d 1 1 2501 0,01
sai lÖch gi÷a tØ sè truyÒn míi vµ tØ sè truyÒn cò lµ rÊt nhá cã thÓ gi÷
nguyªn c¸c th«ng sè ®· chän.
Sè vßng quay thùc tÕ cña b¸nh ®ai lín lµ:
n1 730
ntt 2 361,38 (V/P)
u m 2,02
c; Khoảng cách trục A và chiều dài đai L
- Chiều dài tối thiểu của đai.
V 9,55
Lmin = 2,378m 2378mm
U mã 4
Với Umax = 3 5 Chọn Umax = 4.
Tra bảng ta lấy Lmin = 2500 mm
Số vòng chạy của đai trong 1 giây:
v 19,101.1000
i 4,776 (1/s) < imax = 3 5
L 3998,66
- Khoảng cách trục A
2.L (d 2 d 1 ) 2.L (d 2 d1 )2 8(d 2 d1 ) 2
A
8
2.2500 3,14.(500 250) 2.2500 3,14.(500 250)2 8(500 250) 2
A 649,2mm
8
Để góc ôm đai đủ lớn thì khoảng cách trục A phải thỏa mãn điều kiện:
A 2(d1 d 2 ) 2(250 500) 1500mm
Vậy ta cần chọn lại A = 1500 mm, như vậy tuổi thọ đai sẻ tăng lên vì u giảm
Vậy đai thỏa mãn điều kiện về tuổi thọ
Xác định lại khoảng cách trục :
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 7
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
2 8.2
A (*)
4
Trong đó:
3,14
L .d 1 d 2 2500 .250 500 1322,5
2 2
d 2 d1 500 250
=125
2 2
thay c¸c gi¸ trÞ nµy vµo c«ng thøc (*), ta ®-îc:
1322,5 1322,52 8.1252
A 649,2(mm)
4
- Tinh lại Chiều dài đai theo CT
(d d1 ) 2 3,14 (500 250) 2
L 2A (d1 d 2 ) 2 2.1500 (500 250) 4187,9mm
2 4A 2 4.1500
Tùy theo cách nối đai, thêm vào chiều dài tìm được trên đây một khoảng
100 400mm
d; Góc ôm đai
Góc ôm 1 trên bánh đai nhỏ được tính theo công thức :
1 180
d 2 d1 .57 180
500 250.57 170
A 1500
1 tho¶ m·n ®iÒu kiÖn 1 > 120
e; X¸c ®Þnh sè ®ai .
Sè ®ai z ®-îc tÝnh theo c«ng thøc:
P1
Z (**)
p 0 .C .C t .C v .C u
trong ®ã:
P - lµ c«ng suÊt trªn trôc b¸nh ®ai chñ ®éng, Pct = 7,09 (KW)
C - lµ hÖ sè kÓ ®Õn ¶nh h-ëng cña gãc «m 1, tra b¶ng 5-18 trang 95 s¸ch
TK CTM C = 0,97 víi 1 = 170.
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 8
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
Ct - lµ hÖ sè kÓ ®Õn ¶nh h-ëng cña chế độ tải trọng, tra bảng 5-6 trang 89
sách TK CTM Ct = 0,9.
Cv - lµ hÖ sè kÓ ®Õn ¶nh h-ëng cña vận tốc cho c¸c d©y ®ai, tra b¶ng 5-19
trang 95 sách TK CTM -> Cv = 1
p 0 - ứng suất có ích cho phép, tra bảng 5-17 trang 95 Sách TK CTM
p 0 = 1,84
Thay vào (**) ta có:
P1 7,09
Z = 3,36
p 0 .C .C t .C v .C u 1,84.0,97.0,9.1.
Lấy Z = 4
f; Xác định chiều rộng và đường kính đai
- Chiều rộng đai
b ( z 1).t 2.S (4 1).20 2.12,5 85mm
Trong đó: S = 12,5 , t = 20 (Tra bảng 10-3 Trang 257 Sách TK CTM)
- Đường Kính ngoài của bánh đai
Bánh dẫn:
Da1 = d1 + 2.ho = 250 + 2.5 = 260 (mm)
Bánh bị dẫn:
Da2 = d2 + 2.ho = 500 + 2.5 = 510 (mm)
g; Tính Lực căng ban đầu So và Lực tác dụng lên Truc R
S o 0 .F 0 . .b 1,2.7,5.85 765 N
Trong đó:
1
Chọn theo tỷ lệ 6,25 . Tra bảng 5-3 Trang 87 Sách TK CTM
250 40
Ta Chọn 7,5 .
1 170
R 3S 0 Sin 3.765. 2260 N
2 2
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 9
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
B¶ng c¸c th«ng sè cña bé truyÒn ®ai thang.
Th«ng sè TrÞ sè
§-êng kÝnh tang nhá: d1 (mm) 250
§-êng kÝnh tang lín: d2 (mm) 500
Kho¶ng c¸ch trôc: A (mm) 1500
ChiÒu dµi ®ai: L (mm) 2500
Gãc «m ®ai: 1700
Sè ®ai: z 4
ChiÒu réng ®ai: B (mm) 85
Lùc c¨ng ban ®Çu: Fo (N) 765
Lùc t¸c dông lªn trôc: Fr (N) 2260
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 10
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
PhÇn 3 : ThiÕt KÕ c¸c bé truyÒn bên trong hộp giảm tốc
Theo ®Çu ®Ò thiÕt kÕ th× hép gi¶m tèc lµ lo¹i trôc vÝt - b¸nh r¨ng. Lo¹i hép gi¶m
tèc nµy ®-îc sö dông khi tû sè truyÒn u = 50 ... 130 ®Æc biÖt cã thÓ lªn ®Õn u = 480
So víi hép gi¶m tèc b¸nh r¨ng - trôc vÝt, hép gi¶m tèc trôc vÝt b¸nh r¨ng cã -u
®iÓm :
- HiÖu suÊt cao h¬n.
- KÝch th-íc b¸nh vÝt nhá h¬n ( bé truyÒn trôc vÝt ®Æt ë cÊp nhanh nªn m«men
xo¾n nhá h¬n ) do ®ã tiÕt kiÖm ®-îc kim lo¹i mµu quý hiÕm ®Ó chÕ t¹o b¸nh vÝt .
ThÕ nh-ng bé truyÒn b¸nh r¨ng - trôc vÝt l¹i cã -u ®iÓm :
- Khu«n khæ kÝch th-íc hép gän h¬n .
- VËn tèc tr-ît nhá h¬n do ®ã cã thÓ dïng ®éng c¬ quay nhanh h¬n ®Ó dÉn ®éng
hép gi¶m tèc, ®ång thêi cã thÓ dïng ®ång thanh kh«ng thiÕc rÎ h¬n ®Ó chÕ t¹o b¸nh
vÝt .
I, ThiÕt kÕ bé truyÒn Trôc vÝt - b¸nh vÝt (bộ truyền cấp nhanh):
1. Chän vËt liÖu chÕ t¹o trôc vÝt - b¸nh vÝt.
V× trong bé truyÒn trôc vÝt xuÊt hiÖn vËn tèc tr-îc lín vµ ®iÒu kiÖn h×nh thµnh
mµng dÇu b«i tr¬n ma s¸t -ít kh«ng ®-îc thuËn lîi nªn cÇn phèi hîp vËt liÖu
trôc vÝt vµ b¸nh vÝt sao cho cÆp vËt liÖu nµy cã hÖ sè ma s¸t thÊp, bÒn mßn vµ
gi¶m bít nguy hiÓm vÒ dÝnh . MÆt kh¸c do tû sè truyÒn U lín, tÇn sè chÞu t¶i cña
trôc vÝt lín nhiÒu so víi b¸nh vÝt, do ®ã vËt liÖu trôc vÝt ph¶i cã c¬ tÝnh cao h¬n
so víi vËt liÖu b¸nh vÝt.
V× lùc kÐo lín nhÊt trªn b¨ng t¶i cho F=8000N nªn t¶i träng chØ lµ t¶i träng
trung b×nh v× vËy ta chän vËt liÖu trôc vÝt lµ thÐp 45 ®-îc t«i bÒ mÆt hoÆc t«i thÓ
tÝch ®¹t ®é r¾n HRC= 45
§Ó chän vËt liÖu b¸nh vÝt ta dùa vµo vËn tèc tr-ît , vËn tèc tr-ît ®-îc chän
theo c«ng thøc gÇn ®óng sau:
Vt 8,8.10 3 3 p I .u1 .n I2 .
Trong ®ã: Vt- VËn tèc tr-ît.
nI- Sè vßng quay cña trôc vÝt.
PI- C«ng suÊt cña trôc vÝt.
U1- Tû sè truyÒn cña trôc vÝt.
Vt= 8,8.10-3. 3 6,7.10.730 2 = 2,89 [m/s].
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 11
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
Víi Vt = 2, 89 m/s < 5 m/s ta chän vËt liÖu b¸nh vÝt lµ ®ång thanh kh«ng thiÕc.
Vật liệu làm truc vít là thép 45 tôi bề mặt, đạt dộ rắn HRC = 45
2. x¸c ®Þnh øng suÊt tiÕp xóc mái cho phÐp .
V× b¸nh vÝt lµm b»ng ®ång thanh kh«ng thiÕc cã c¬ tÝnh thÊp h¬n nhiÒu so
víi trôc vÝt lµm b»ng thÐp 45 nªn khi thiÕt kÕ chØ cÇn x¸c ®Þnh øng xuÊt tiÕp xóc
cho phÐp vµ øng xuÊt uèn cho phÐp ®èi víi vËt liÖu b¸nh vÝt, víi b¸nh vÝt lµm
b»ng ®ång thanh nh«n s¾t d¹ng háng vÒ dÝnh lµ nguy hiÓm h¬n c¶, do ®ã øng
suÊt tiÕp xóc cho phÐp x¸c ®Þnh tõ ®iÒu kiÖn chèng dÝnh , nã phô thuéc vµo trÞ
sè vËn tèc tr-ît mµ kh«ng phô thuéc vµo sè chu kú chÞu t¶i tøc lµ øng suÊt tiÕp
xóc cho phÐp trong th-êng hîp nµy x¸c ®Þnh tõ ®é bÒn tÜnh chø kh«ng ph¶i tõ
®é bÒn mái.
Víi Vt= 2,89 m/s tra b¶ng 4-4 sách TK _CTM , ta chän ®-îc vật liệu làm
bánh vít là đồng thanh nhôm sắt. ký hiệu: BpA}K 9 - 4
[tx] = 250 N/mm2
[bk] = 400 N/mm2
[ch] = 170 N/mm2
[ ou ] 115
3. Số chu kỳ làm việc của bánh vít
N = 60.n2.T2 = 60.73.645,1.103 = 2,86.109
Do tải trọng thay đổi không đáng kể nên có thể xem như không đổi, nên ta
có: Ntđ = N = 2,86.109
Hệ số chu kỳ ứng suất:
Adct 4-5 Sách TK-CTM ta có:
10 7 10 7
K’N = 8 8 0,49
N tđ 2,86.10 9
10 6
Adct 4-8, ta có: K’’N = 8 0,37
2,86.10 9
Từ bảng 4 – 4 , tra được các trị số ứng suất tiếp xúc cho phép và ứng suất
uốn cho phép rồi nhân với trị số KN’ và KN’’ ta có:
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 12
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
[ tx ] 250.0,49 112,5 N / mm 2
[ ou ] 115.0,37 42,55 N / mm 2
4. Tỷ số truyền U và chon mối ren trục vít, số răng
730
U 10
73
Ta chọn số mối ren trục Vít Z1 = 3 Số răng bánh Vít là:
Z2 = U.Z1 = 10.3 = 30 Răng
Z 2 30
Tính lại Tỷ số truyền: U 10
Z1 3
Số vòng quay thực tế trong 1 phút của bánh Vít:
730
n2 73 V/p
10
Sai số về số vòng quay của bánh vít rất nhỏ so với yêu cầu
5. chọn sơ bộ trị số hiệu suất và hệ số tải trọng K
Với Z1 = 3, Chọn sơ bộ hiệu suất trục vít 0,82
Công suất trên bánh vít:
P2 .P1 0,82.6,7 5,5 Kw
Ta chọn sơ bộ hệ số tải trọng là K = 1,1
6. Định m Và q
Tính theo CT 4-9 ta có:
2 2
1,45.10 6 K .P2 1,45.10 6 1,1.5,5
m3 q 3
[ ] .Z .
n 3
250.20 .
=19,11
tx 2 2 73
Chọn m3 q = 18
Tra bảng 4-6 Trang 73 Sách TK CTM ta có:
m = 9, q = 8
7. Kiểm nghiệm vận tốc trượt, hệ số và hệ số tải trọng
Vận tốc trượt, Adct 4 – 11 Sách TK CTM ta có:
m.n1 9.730
Vt . Z 12 q 2 . 3 2 8 2 2,93m / s
19100 19100
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 13
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
Phù hợp với dự đoán khi chọn bánh vít có Vận tốc trượt Vt = 2 5
Để tính hiệu suất ta tra bảng 4 – 8 trang 74 sách TK CTM dựa vào Vt ta
chọn được f = 0,028 và 1o 36 '
Với Z1 = 3 và q = 8 tra bảng 4-7 trang 74 ta chọn được góc Vít
20 o 33 ' 22 ''
Hiệu suất tính theo công thức:
tg tg 20 o 33 '
(0,96 0,98)
.
(0,96 . 0,98).
.
0,92
tg ( ' )
.
tg (20 o 33 ; 1o 29 ' )
Vận tốc vòng của bánh vít:
.d 2 .n 2 3,14.9.30.73
V2 1,03m / s
60.1000 60000
Vì tải trọng không thay đổi và từ gt V2 < 2 m/s. do đó ta có
K = Ktt.Ktđ = 1.1,1 = 1,1
Phù hợp với phần chọn sơ bộ. Vì Vt < 2 m/s nên có thể chế tạo bộ truyền có
cấp chính xác = 9
8 .Kiểm nghiệm ứng suất uốn của răng bánh Vít
Số răng tương đương của bánh Vít:
Z2 30
Z td 38,08
cos 3 cos 3 20 o 33 '
Hệ số dạng răng ta tra bảng 3-18 chọn y = 0,47
15.10 6.K .P2 15.10 6 .1,1.5,5
u 3
3 15,12 N / mm 2 [ u ]
m .Z 2 . y.q.n 2 9 .30.0,47.8.73
9. Xác định các thông số hình học chủ yếu của bộ truyền. (theo bảng 4 – 3
trang 69 sách TK CTM)
a. Đối với trục Vít.
- Modun : m = 9
- Số ren của trục vít: Z1 = 3. Số răng bánh vít Z2 = 30
- Hệ số đường kính: q = 8
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 14
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
- Góc ăn khớp: 20 o
- Góc vít: = 20o 33’22’’
- Khoảng cách trục: A = 0,5.m(q+Z2+2. ) = 0,5.9.(8 + 30 + 2.0) = 171 mm
Vì không yêu cầu lấy khoảng cách trục A theo tiêu chuẩn không dịch
chỉnh nên chọn = 0
- Đường kính vòng chia: Dc1 = d1 = m.q = 9.8 = 72 mm
- Đường kính vòng đỉnh: De1 = dc1 + 2.f0.m = 72 + 2.1.9 = 90 mm
- Đường kính vòng chân ren trục vít: chọn C = 0,2
Di1 = dc1 – 2.fo.m +2.c.m = 72 – 2.1.9 + 2.0,2.9 = 57,6 mm
Chọn Di1 = 58 mm
- Chiều dài phần có ren trên trục vít:
L = (11 + 0,06.Z2).m = (11+0,06.30).9 = 115,2 mm
Chọn L = 120 mm
Vì trục vít được mài cho nên tăng thêm chiều dài L
L = 120 + 38 = 158 mm
Để tránh mất cân bằng cho trục Vít, chọn L bằng 1 số nguyên lần bước
L 158
dọc vì: x 5,5
.m 3,14.9
Ta lấy x = 5 và định chính xác L = x. .m = 5.3,14.9 = 141,3 mm
Vậy ta lấy L = 140 mm.
b. Đối với bánh Vít
- Đường Kính vòng chia của bánh Vít:
Dc2 = d2 = m.Z2 = 9.30 =270 mm
- Đường kính vòng đỉnh ( trong mặt cắt chính)
De2 =( Z2 + 2.fo + 2. ).m = (30+2.1+2.0).9 = 288 mm
- Đường kính ngoài cùng:
Dn De 2 +1,5.m = 288.1,5.9 = 301,5 mm
- Chiều rộng bánh Vít:
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 15
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
B 0,75.De1 = 0,75.90 = 67,5 mm
10. Lực tác dụng
- Lực vòng P1 trên trục vít bằng lực dọc Pa2 trên bánh vít:
2.M .P2 2.9,55.10 6.5
P1 = Pa2 = 1817( N )
d1 .n1 72.730
- Lực vòng P2 trên bánh Vít bằng lực dọc Pa1 trên trục vít:
2.9,55.10 6. 6,7
P2 = Pa1 = 9739( N )
180.73
- Lực Hướng tâm Pr1 bằng lực hướng tâm Pr2 trên bánh vít:
Pr1 = Pr2 = P2.tg = 9739.tg 20o = 3544,7 N.
C¸c th«ng sè cña bé truyÒn trôc vÝt - b¸nh vÝt
Th«ng sè Ký hiÖu C«ng thøc tÝnh TrÞ sè
Kho¶ng c¸ch trôc A A = 0,5m(q+z2+2 ) 171
HÖ sè dÞch chØnh x X = L/ m 5
M«dun m 9
Dc1 = qm 72
§-êng kÝnh vßng chia Dc
Dc2 = mz2 270
De1 = dc1+2fom 90
§-êng kÝnh vßng ®Ønh De
De2 = m(z2+2+2 x) 288
Di1 = Dc1-2fo+2cm 58
§-êng kÝnh vßng ®¸y chân ren Di
Chiều dài L 140
§-êng kÝnh ngoµi cña b¸nh vÝt Dn Dn de2+1,5m Khi z1= 2 301,5
ChiÒu réng b¸nh vÝt b2 b2 0,67de1 Khi z1 = 2 67,5
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 16
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
II, Thiết kế bộ truyền bánh răng trụ răng thẳng ( bộ truyền cấp chậm)
1. Chän vËt liÖu.
§Ó thuËn tiÖn cho viÖc cung cÊp vËt liÖu ta chän vËt liÖu hai b¸nh lµ nh- nhau,v× ë
®©y t¶i träng trung b×nh nªn ta chän vËt liÖu nh- sau.( Tra bảng 3.8 trang 40
sách TK CTM)
a. Chän vËt liÖu b¸nh nhá:
Chän thÐp 45 Thường hóa HB1 = 190
Cã b1= 580 N/mm2
ch1= 290 N/mm2
b. Chän vËt liªu b¸nh lín .
§Ó t¨ng kh¶ n¨ng ch¹y mßn cña r¨ng ,nªn nhiÖt luyÖn b¸nh lín cã
®é r¾n mÆt r¨ng thÊp h¬n b¸nh nhá tõ 10 ®Õn 15 HB.
Chän thÐp 35 thường hóa HB2= 160
Cã b2= 480 N/mm2
ch2= 240 N/mm2
2. Định ứng suất
Số chu kỳ làm việc của bánh lớn.
N4 = 60.n3.u.T = 60.57,48.1.8.360.2 =19,8.106
Số chu kỳ làm việc của bánh nhỏ.
N3 = N4..u = 19,8.106.10 = 198.106 > No = 107
Vì N3 và N4 đều lớn hơn số chu kỳ cơ sở của đường cong mỏi tiếp xúc và đường
cong mỏi uốn nên đối với bánh nhỏ và bánh lớn đều lấy
K’N = KN’’ = 1
Ứng suất cho phép tra bảng 3-9 ta chọn.
Bánh Nhỏ. tx 2,6.190 494 N / mm 2
Bánh Lớn. tx 2 2,6.160 416 N / mm 2
Lấy hệ số an toàn n = 1,5 K 1,8
Giới hạn mỏi cho của thép 45
1 0,43. b 0,43.580 249,4 N / mm 2
Giới hạn mỏi của thép 35 là:
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 17
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
1 0,43. b 2 0,43.480 206,4 N / mm 2
- Ứng suất uốn cho phép của bánh nhỏ:
u 3 1,5. 1
1,5.249,4
138,5 N / mm 2
n.K 1,5.1,8
- Ứng suất uốn cho phép của bánh lớn:
u 4 1,5. 1
1,5.206,4
115 N / mm 2
n.K 1,5.1,8
3. Chọn sơ bộ hệ số tải trọng: K = 1,3
4. Chọn sơ bộ chiều rộng bánh răng
Vì chịu tải trọng trung bình nên ta chọn A 0,3
5. Tính khoảng cách trục:
2 2
1,05.10 6 K .PII 1,05.10 6 1,3.5
A (u 2 1).
.u . .n (1,27 1).
.
416.1,27 0,3.57,48 159,2mm
tx 2 A 3
Ta lấy A = 160 (mm)
6. Tính vận tốc vòng và chọn cấp chính xác chế tạo bánh răng
.d 3 .n 2 3,14.140,96.73
Vận tốc vòng : V 0,54m / s
60000 60000
2. A 2.160
Mà d3 = 140,96
u 2 1 1,27 1
Với V = 0,54 < 2 m/s tra bảng 6-13 ta chọn cấp chính xác = 9
7. Định chính xác hệ số tải trọng K
Vì tải trọng không thay đổi và độ rắn của các bánh răng nhỏ hơn 350 HB nên
Ktt = 1
Kđ = 1,1 K = Ktt . Kđ = 1.1,1 = 1,1
Vì K khác nhiều nên ta chọn lại khoảng cách trục A
1,1
A 1603 151,33mm Ta chọn A = 150 mm
1,3
8. Xác định môdun, số răng và chiều rộng bánh răng
m (0,01 0,02). A (0,01 0,02).150 3
Vậy lấy m = 3
2. A 21.150
Số răng bánh nhỏ: Z3 = 44 Răng
m(u 2 1) 3(1,27 1)
Số răng bánh lớn Z4 = u2.Z3 = 1,27.44 = 55,88
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 18
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
Chọn Z4 = 56 Răng
Chiều rộng bánh răng: b = A .A = 0,3.150 = 45 mm
9. Kiểm nghiệm sức bền uốn của răng.
Hệ số dạng răng của bánh nhỏ y3 = 0,46; hệ số dạng răng của bánh lớn
y4 = 0,517
- Ứng suất uốn tại chân răng bánh nhỏ
19,1.10 6.K .1,54 19,1.10 6.1,1.1,54
54,07 N/mm < u 3
2
u3 2
2
y 3 .m .b.Z 3 .n II 0,46.3 .45.73
- Ứng suất uốn tại chân răng bánh lớn
y3 0,46
u4 u3 . 54,07. = 48,1 N/mm2 < u 4
y4 0,517
10. Các thông số hình học chủ yếu của bộ truyền.(Dựa vào bảng 3-2 sách TK CTM
trang 36)
- mô đun: m = 3 mm
- Số Răng: Z3 = 44 Răng; Z4 = 56 Răng
- Góc ăn khớp: = 20o
- Đường kính vòng chia ( Vòng lăn ): d3 = Z3.m = 44.3 = 132 mm
d4 = Z4.m = 56.3 = 168 mm
d 3 d 4 132 168
- Khoảng cách trục A = = 150 mm
2 2
- Chiều rộng bánh răng: b = 45 mm
- Đường kính vòng đỉnh răng: de3 = d3 + 2.m = 132 + 2.3 = 138 mm
De4 = d4 + 2.m = 168 + 2.3 = 174 mm
- Đường kính vòng chân răng: di3 =
Di4 =
11. Tính lực tác dụng lên trục
2.9,55.10 6..5
- Lực Vòng: P 9910,7 N
132.73
- Lực hướng tâm: Pr = 9910,7.tg20o = 3607,2 N
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 19
- §å ¸n chi tiÕt m¸y GVHD : Nguyễn Ngọc Trọng
B¶ng thèng kª kÝch th-íc bé truyÒn b¸nh r¨ng trô cÊp nhanh vµ c¸c th«ng sè
cña bé truyÒn :
Th«ng sè Ký hiÖu TrÞ sè
Kho¶ng c¸ch trôc A 150 mm .
M«®un m 3
HÖ sè dạng rămg y y3 = 0,46
y4 = 0,517
ChiÒu réng vµnh r¨ng b 45 mm .
Tû sè truyÒn u2 1,27
Gãc nghiªng cña r¨ng 0
Sè r¨ng Z Z3 = 44
Z4= 56
§-êng kÝnh vòng chia d D3 = 132 mm
D4= 168 mm .
§-êng kÝnh ®Ønh r¨ng De De3 = 138 mm
De4 = 174 mm
Gãc ¨n khíp 200
§-êng kÝnh ®¸y r¨ng Di Di3 = mm
Di4 = mm
Lực vòng P 9910,7 N
Lực hướng tâm Pr 3607,2 N
SVTH: Phạm Văn Đức
Lớp: CĐ CTM 31 A Trang 20
nguon tai.lieu . vn