Xem mẫu

UBND HUYỆN THUẬN CHÂU<br /> <br /> CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> <br /> TRƯỜNG THCS BON PHẶNG<br /> <br /> Độc lập - Tự do - Hạnh phúc<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> Môn : Công nghệ - Lớp 6<br /> Năm học: 2017 – 2018<br /> Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề )<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> 1. MA TRẬN<br /> Cấp độ<br /> Nhận biết<br /> Chủ đề<br /> 1. Cơ sở của<br /> ăn uống hợp<br /> lí<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> 2. Vệ sinh<br /> an toàn thực<br /> phẩm<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> 3. Tổ chức<br /> bữa ăn hợp<br /> lí trong gia<br /> đình<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> TNKQ<br /> Thời gian<br /> tiêu hóa<br /> thức ăn<br /> <br /> Thông hiểu<br /> TL<br /> <br /> 1<br /> 0,5<br /> <br /> TNKQ<br /> Lên được<br /> thực đơn cho<br /> bữa ăn<br /> thường ngày<br /> 1<br /> 0,5<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> TL<br /> <br /> Phân biệt Làm thế nào<br /> sự nhiễm<br /> để phòng<br /> trùng và tránh nhiễm<br /> nhiễm<br /> độc thực<br /> độc thực<br /> phẩm<br /> phẩm.<br /> 1<br /> 1<br /> 1<br /> 1<br /> <br /> 1<br /> 0,5<br /> Những loại<br /> thực phẩm<br /> chứa chất<br /> đạm và<br /> những loại<br /> thực phẩm<br /> thay thế<br /> chất đạm<br /> 2<br /> 1<br /> <br /> Vận dụng<br /> cao<br /> <br /> 2<br /> 1<br /> 10%<br /> <br /> Nhiệt độ an<br /> toàn trong<br /> nấu nướng<br /> <br /> Cần phân<br /> chia số<br /> bữa ăn<br /> trong<br /> ngày như<br /> thế nào<br /> là phù<br /> hợp<br /> 1<br /> 3<br /> <br /> 3<br /> 2,5<br /> 25%<br /> <br /> 3<br /> 4<br /> 40%<br /> Chế biến<br /> món ăn<br /> được tiến<br /> hành qua<br /> các khâu<br /> nào<br /> 1<br /> 2<br /> <br /> 4. Quy trình<br /> tổ chức bữa<br /> ăn<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> 5. Thu nhập<br /> của gia đình<br /> <br /> TL<br /> <br /> Vận<br /> dụng<br /> thấp<br /> TL<br /> <br /> Hiểu được<br /> thu nhập của<br /> gia đình<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> T số câu<br /> T số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> 1<br /> 0,5<br /> 4<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> 1<br /> 3<br /> 30%<br /> <br /> 2<br /> 1<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> 20%<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> 10%<br /> <br /> 1<br /> 0,5<br /> 5%<br /> 10<br /> 10<br /> 100%<br /> <br /> UBND HUYỆN THUẬN CHÂU<br /> <br /> CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> <br /> TRƯỜNG THCS BON PHẶNG<br /> <br /> Độc lập - Tự do - Hạnh phúc<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> Môn : Công nghệ - Lớp 6<br /> Năm học: 2017 – 2018<br /> Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề )<br /> A. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3đ )<br /> Hãy khoanh tròn vao chữ cái ( a, b, c, d ) cho các câu trả lời đúng nhất<br /> Câu 1: Dạ dày hoạt động bình thường, thức ăn được tiêu hóa trong mấy giờ?<br /> a. 1 giờ<br /> b. 2 giờ<br /> c. 3 giờ<br /> d. 4 giờ<br /> Câu 2: Thu nhập bằng tiền gồm:<br /> a. Tiền bán sản phẩm<br /> b. Tiền bán tôm cá<br /> c. Tiền bán rau, củ, quả<br /> d. tiền bán heo, gà, vịt<br /> Câu 3: Bữa ăn thường ngày gồm có mấy món?<br /> a. 2 – 3<br /> b. 3 – 4<br /> c. 3 – 5<br /> d. 3- 6<br /> Câu 4: Nhiệt độ an toàn trong nấu nướng là?<br /> a. 50°C – 80°C<br /> b. 0°C – 37° C<br /> c. 100°C -115°C<br /> d. 20°C – 80°C<br /> Câu 5: Chất đạm có trong những loại thực phẩm nào?<br /> a. Thịt, cá, trứng<br /> b. Rau, củ, quả<br /> c. Bánh, kẹo, sữa<br /> d. Dừa, đậu, bơ<br /> Câu 6: Hãy chọn một loại thực phẩm sau đây để thay thế cá, thịt, trứng:<br /> a. Rau muống<br /> b. Khoai lang<br /> c. Đậu nành<br /> d. bí đỏ<br /> <br /> ĐỀ CHÍNH THỨC<br /> <br /> B. PHẦN TỰ LUẬN ( 7đ )<br /> Câu 1: (3 điểm) Cần phân chia số bữa ăn trong ngày như thế nào phù hợp?<br /> Câu 2: (1 điểm) Làm thế nào phòng tránh nhiễm độc thực phẩm? Cho ví dụ?<br /> Câu 3: (2 điểm) Kĩ thuật chế biến món ăn được tiến hành qua các khâu nào?<br /> Câu 4: (1 điểm) Hãy phân biệt sự nhiễm trùng thực phẩm và sự nhiễm độc thực phẩm?<br /> <br /> ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM<br /> A. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3đ ) Mỗi câu khoanh đúng được 0,5đ<br /> 1d<br /> 2a<br /> 3b<br /> 4c<br /> 5a<br /> B. PHẦN TỰ LUẬN ( 7đ )<br /> Câu<br /> Đáp án<br /> - Cần phân chia các bữa ăn trong ngày phù hợp.<br /> + Bữa sáng : Sau khi ngủ dậy,bụng đói,nên ăn đủ năng lượng<br /> cho lao động học tập cả buổi sáng nên ăn vừa phải.<br /> Không ăn sáng sẽ có hại cho sức khỏe vì hệ tiêu hóa phải<br /> làm việc không điều độ<br /> + Bữa trưa: sau buổi lao động,cần ăn nhanh để có thời gian<br /> nghỉ ngơi và tiếp tục làm viêc.<br /> + Bữa tối: sau một ngày lao động ,cần ăn tăng khối lượng<br /> 1<br /> với đủ các món ăn nóng, ngon lành,và các loại rau, củ, quả ,<br /> để bù đắp cho năng lượng bị tiêu hao trong ngày.<br /> - Bữa ăn phải đáp ứng được nhu cầu của từng thành viên<br /> trong gia đình, phù hợp điều kiện tài chính, phải ngon, bổ và<br /> không tốn kém hoặc lãng phí<br /> - Đảm bảo cung cấp đầy đủ cho cơ thể năng lượng và cân<br /> bằng các chất dinh dưỡng.<br /> - Không dùng các thực phẩm :cá nóc, khoai tây mọc mầm,<br /> nấm lạ…<br /> - Không dùng các thức ăn bị biến chất hoặc bị nhiểm các<br /> 2<br /> chất độc hóa học…<br /> - Không dùng những đồ hộp đã quá hạn sử dụng, những hợp<br /> bị phồng.<br /> - Sơ chế thực phẩm<br /> + Loại bỏ những phần thực phẩm không ăn được , làm sạch<br /> + Cắt thái theo yêu cầu<br /> + Tẩm ướp gia vị nếu cần<br /> - Chế biến món ăn:<br /> + Tùy theo yêu cầu của thực đơn mà lựa chọn phương pháp<br /> 3<br /> chế biến thích hợp<br /> - Trình bày món ăn:<br /> + Trình bày món ăn đễ mang tính thẩm mỹ, sáng tạo, kích<br /> thích ăn ngon hấp dẫn dẫn hơn<br /> <br /> 4<br /> <br /> - Sự xâm nhập vi khuẩn có hại vào thực phẩm gọi là sự<br /> nhiễm trùng thực phẩm.<br /> - Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm được gọi là sự<br /> nhiễm độc thực phẩm.<br /> <br /> 6c<br /> Điểm<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> <br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,25đ<br /> 0,5đ<br /> 0,25đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> <br />