Xem mẫu
- Đẩy mạnh lợi thế cạnh tranh
Kinh doanh luôn là thị trường cạnh tranh đầy quyết liệt. Khi đã
“dấn thân” vào lĩnh vực này thì mỗi doanh nghiệp cần phải chuẩn bị
tâm lý thật vững vàng trước những sóng gió và áp lực trong nghề.
Muốn vượt lên đối thủ thì những người quản lý doanh nghiệp cần
phải nắm trong tay “lợi thế vàng”.
Lợi thế ấy xuất phát từ chính những kinh nghiệm trong kinh doanh và sự khéo léo
trong cách quản lý cũng như những “chiêu” thu hút khách hàng của doanh nghiệp.
Khách hàng luôn là yếu tố quan trọng đối với các doanh nghiệp, có được khách
hàng đã khó, nhưng giữ chân khách hàng còn khó khăn hơn. Nhưng rất nhiều chủ
doanh nghiệp đều mắc phải một sai lầm rất nghiêm trọng khi cho rằng họ chỉ phải
bỏ ra chi phí, nỗ lực trong việc chăm sóc khách hàng khoảng thời gian đầu cho đến
khi họ đã trở thành khách hàng quen thuộc của công ty, mà quên đi tầm quan trọng
của việc duy trì và cải thiện các mối quan hệ với những khách hàng đó. Những sai
sót như thế này trong quan niệm về chăm sóc khách hàng sẽ khiến cho khách hàng
cảm thấy thất vọng. Các doanh nghiệp cần phải lấy lại lòng tin bằng cách nào? Hãy
tìm câu trả lời từ những việc đơn giản nhất.
1. “Refresh” văn hóa giao tiếp trong doanh nghiệp
Văn hoá có ảnh hưởng rất lớn tới công ty và những dịch vụ mà bạn cung cấp, nhất
là văn hóa giao tiếp. Nếu khách hàng của bạn nhận được sự tiếp đón cởi mở, nhiệt
tình thì sẽ tạo được ấn tượng tốt. Muốn làm được điều này thì việc đào tạo các
nhân viên trong doanh nghiệp phải được đặt lên yếu tố hàng đầu bởi họ là những
người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Với tư cách là người đứng đầu, hay truyền
đạt tới nhân viên của bạn việc bạn coi trọng khách hàng như thế nào và xác định rõ
ràng điều gì sẽ tạo nên những dịch vụ xuất sắc. Trong khi đó, bạn cũng nên duy trì
sự kết nối giữa bạn với nhân viên qua việc lắng nghe ý kiến của họ. Đó cũng là
- cách bạn lắng nghe ý kiến khách hàng của mình. Thường xuyên tổ chức các cuộc
họp với nhân viên bàn về những khách hàng quan trọng của công ty và hỏi xem họ
có thấy thích thú với những khách hàng này không. Họ sẽ cảm thấy vui mừng khi
biết rằng bạn coi trọng ý kiến của họ và họ sẽ đóng góp những ý kiến có thể khiến
bạn ngạc nhiên.
Khi một nhân viên của bạn không
thực hiện được các tiêu chuẩn đặt ra,
hãy dành thời gian hướng dẫn và
huấn luyện họ. Phân tích tình huống
thất bại không phải để khiển trách họ
mà là để họ biết được phải làm như
thế nào khi gặp những tình huống
tương tự trong tương lai. Khi giao
tiếp với một khách hàng quen thuộc, một khách hàng vui vẻ hay một khách hàng
khó tính thì cũng yêu cầu nhân viên của mình luôn phải niềm nở, hoà nhã với
khách hàng. Đề công ty của bạn tồn tại và phát triển, hãy xây dựng một môi trường
kinh doanh thực sự chú trọng cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Đây là
cách tốt nhất để tăng cường lợi thế cạnh tranh của mình. Thường xuyên áp dụng
những kỹ thuật này trong công ty, bạn sẽ gây dựng được mối quan hệ tình cảm với
khách hàng của mình như vậy không chỉ giữ được khách mà họ còn giới thiệu công
ty bạn với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của họ.
Một diều không thể thiếu trong vấn đề nâng cao văn hóa giao tiếp với khách hàng
chính là sự khuyến khích, động viên của người lãnh đạo tới nhân viên. Hãy cùng
họ xây dựng những tiêu chuẩn đặc biệt để đáp ứng những yêu cầu của khách hàng.
Biết cách khuyến khích nhân viên bởi họ sẽ hết lòng thực hiện những tiêu chuẩn
này, thậm chí còn tốt hơn bởi họ biết rằng bạn tin tưởng vào họ.
- 2. Trách nhiệm và sự công nhận
Vấn đề tiếp xúc với khách hàng cũng cần quy định trách nhiệm rõ ràng trong việc
thực hiện những tiêu chuẩn bạn đã đề ra. Như vậy bạn sẽ chiếm được lòng tin lớn
từ nhân viên và khách hàng cũng sẽ được phục vụ tốt hơn. Công nhận và thưởng
cho những hoạt động phục vụ xuất sắc. Thông thường các chủ doanh nghiệp và các
nhà quản lý chỉ chú ý vào những gì mà nhân viên làm sai hơn là đưa ra những khen
ngợi khi họ làm đúng. Hãy dành thời gian để khen thưởng cho những hoạt động
phục vụ khách hàng xuất sắc của nhân viên.
3. Khuyến khích nhân viên
Những mong muốn của bạn có được các nhân viên ủng hộ hay không phụ thuộc rất
lớn vào phản ứng của bạn trước những việc họ đang làm. Hãy khuyến khích nhân
viên của bạn tìm ra phương pháp mới và tốt hơn để nâng cao chất lượng phục vụ
khách hàng. Hãy trao quyền cho họ xử lý những ý kiến phàn nàn của khách hàng
ngay khi họ nhận được. Như vậy, họ sẽ cảm thấy vui khi tiếp nhận những ý kiến
này và giúp họ nâng cao chất lượng phục vụ.
Có được khách hàng lâu năm và lòng trung thành của khách hàng là một thử thách
không nhỏ mà mọi doanh nghiệp, dù có quy mô lớn hay nhỏ sẽ phải đối mặt. Vì
vậy, các doanh nghiệp cần dành thời gian và công sức để “chăm sóc" các mối quan
hệ với khách hàng, đặc biệt là các khách hàng lâu năm. Dù có triển khai các chiến
dịch marketing, mở đợt khuyến mại hay bất kỳ một chiến dịch nào khác trong hoạt
động kinh doanh, phải luôn có những ưu tiên, quan tâm đặc biệt cho những khách
hàng hiện có của công ty. Như vậy, doanh nghiệp có thể gia tăng doanh thu và tận
dụng được hiệu quả khoản đầu tư đã bỏ ra để có được khách hàng.
nguon tai.lieu . vn