Xem mẫu
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ VẬN TẢI BIỂN
Ể ỂỂ
Địa chỉ liên hê:
GPO Box 390
Darwin Northern Territory Lãnh thổ
ế
Bắc Úc Darwin
0801 Australia
Điện thoại: 61 (8) 8922 0660
Fax: 61 (8) 8922 0666
Internet:www.darwinport.nt.gov.au
Email: darwinport.dpa @ nt.gov.au
GVHD:TRẦN THỊ ANH
TÂM
Nhóm thuyết trình: NHÓM I
- Chương I: Vị trí địa lý của Cảng
Chương II Cơ sở vật chất của Cảng
Chương III Mô hình phát triển cảng
BỐ
CỤC
Chương IV : Miền tiền phương và hậu phương
của cảng
Chương V:Logistics và vận tải đa phương thức
Chương VI:Tầm nhìn và định hướng phát triển
cảng
- Chương I: Vị trí địa lý của Cảng
Cảng có mực
nước sâu tự nhiên
nằm ở :
vĩ độ 12 ˚ 28S,
kinh độ 130 ˚ 50E
Cảng Darwin là
cửa ngõ phía Bắc
của Úc
- Với vị trí như vậy
cảng Darwin nói
riêng và thành phố
Darwin nói chung
được xem như là
trục của bánh xe
liên kết về thương
mại vận tải cũng
như về mặt chính
trị xã hội giữa Úc
và các nước ở
đông,đông nam
Châu Á và xa hơn
nữa
- Chương II Cơ sở vật chất của Cảng
- Bờ đông cầu cảng:
•Loại bến : bê
tông, cọc thép
•Chiều dài bến : 142m
•Chiều dài tối đa : 282m
•Độ sâu : 12m
•Phần dưới tàu : 0.5m
- Iron Ore Wharf
Có tổng chiều dài
bến 142m với mỗi
bến neo đậu là
69m về phía đông
và phía tây.
Chiều sâu là11.8m
- Iron Ore Wharf
Tổng chiều dài là
Fort Hill West là một 300m
cầu dài 150m với độ
sâu 11.0m
chiều cao tầng cầu
cảng dư kiến là 9.5m.
Tầng tải trọng tối đa là
2.5t/m2.
Fort Hill East là một cầu
dài 150m với độ sâu 10.0m
Chiều cao tầng cầu cảng
dư kiên là 9.5m.
̣
Công suất tối đa tải là
4t/m2, phía sau có thể tăng
lên đến 6t/m2.
- Ro-Ro Linkspan
Nằm ở cuối phía tây
của Fort Hill Wharf
thiết bị này có thể
chấp nhận một cán
tải 45 tấn và bao
gồm một dài 77m có
thể keo dai tàu vào
́ ̀
bờ, bán nổi cầu nối
với một phao 42m
x30m.
- Stokes Hill Wharf (Đông và Tây)
Chiều dài bến 292m.
Độ sâu là 9m
Hiện tại đang được
sử dụng bởi tàu hành
trình, tàu hải
quân,giàn khoan dầu
thầu tàu thuyền, tàu
thuyền và các điều lệ
phía bắc Úc và hạm
đội đánh cá pearling.
Stokes Hill Wharf (Inner)
Với chiều dài tàu bị giới hạn để 70m, cầu cảng này được sử
dụng bởi các tàu nhỏ hơn như tàu nghiên cứu hải dương học,
đánh cá tôm, hay đi câu giải trí
- Cảng Darwin Basin cho tàu đánh cá
Một lưu vực tàu cá, xây
dựng vào Frances Bay,
cung cấp che chở an toàn
cho các đội tàu đánh cá
phía Bắc tiếp giáp với
nguồn cung cấp và sửa
chữa phương tiện.
Fisherman's Wharf
Lợi dụng thuỷ triều lên các tàu có hể ra voà neo đậu nơi đây.
Bao gồm một bến 200m cầu cảng dài chất đống ,cầu cảng
được nạo vét,có khả năng chứa 80 tàu dài 30m.tại đay càng
cung cáp nhiên liệu các nhu yếu phẩm cần thiết và dịch vụ vệ
sinh
- Wharf Precinct Darwin
Nằm ở cuối phía tây
của Stokes Hill Wharf là
một phức tạp 1.750 mét
vuông với mua sắm, nhà
hàng và các cơ sở du
lịch.Cũng nằm trên cầu
cảng này là Trung tâm
Chức năng Darwin.
- Một số thiết bị của cảng Darwin:
STT Thiết bị Số Sức nâng/tải/công
Lượng suất
1 Cần cẩu 05 40T
chân đế
2 Cẩu hàng 06 130T
nặng
3 Cẩu hàng 16 10 – 36T
thường
4 Xe nâng 03 25 – 32T
container
5 Máy xúc 10 08 – 2.3M3
6 Đầu kéo 20 10T
7 Ngoạm 11 0.8 – 4.5M3
8 Otô các loại 50 5 – 50T
9 Tàu lai dắt 04 350 – 850CV
10 Tàu vận tải 20 1000T
11 Cân điện tử 15 80T-200T
- Chương III Mô hình phát triển cảng
Lịch sử hình thành
Vào ngày 09 tháng 09 năm 1839, Trung úy John Stokes khởi
hành vào bến cảng trên tàu HMS Beagle và đặt tên là "cảng
Darwin" để vinh danh người bạn của ông là Charles Darwin.
CảngDarwin lần đầu tiên được sử dụng cho thương mại
điện tử hiện đại vào năm 1869 khi nó được sử dụng để cung
cấp các khu định cư mới của Palmerston.
Các cầu cảng đầu tiên thực sự là một đường đắp cao, được
xây dựng vào năm 1874 trên xác của một chiếc tàu đắm
"Gulnare", và được đặt tên là Gulnare Wharf.
- Chương III Mô hình phát triển cảng
Thế hệ cảng
thứ nhất
(trước 1961)
Thế hệ cảng Giai đoạn Thế hệ cảng
thứ tư phát triển thứ hai
(1990 –nay) của cảng (1961-1974)
Thế hệ cảng
thứ ba
(1974-1990)
- Thế hệ cảng thứ nhất (trước
1961)
Giai đoạn này hoạt động chính của cảng là bốc xếp ,lưu kho và
quốc phòng.Do đó người ta ưu tiên phát triễn cảng biển bằng
việc mở rộng và đầu tư trang thiết bị cho cảng
Hai cầu cảng Navy Boom Wharf và Navy Repair Wharf được xây
dựng vào năm 1941 để đáp ứng mạng lưới quốc phòng phát triển
cho cảng Darwin
Cầu cảng Stokes Hill được hoàn thành vào năm 1956
Cảng là nơi đến của các tàu quân sự,tàu chở hàng hoá và hành
khách.
Năm 1891 các gia súc sống đầu tiên đã được xuất khẩu qua
cảng.từ đó Cảng Darwin là nơi xuất khẩu gia súc lớn của Úc
Năm 1959, cảng Darwin đã được cấp tư cách là một thành phố.
- Thế hệ cảng thứ hai (từ 1961-
1974)
Giai đoạ này cảng trở thành 1 đầu mối quan trọng trong nên
kinh tế ,viec suất khẩu sản phẩm như thịt bò đông lạnh,sản
phẩm từ sữa… yêu cầu về trách nhiệm của cảng cao hơn từ
khâu bảo quản đến việc đóng gói,xếp dỡ phải được đảm
bảo.từ đó mới quan hệ giữa cảng ,các công ty giao nhận và
chủ hàng trở nên gần gũi.
Kết hợp với những giàn khoan dầu,cảng cũng đã xử lý dầu và
khí đốt trước khi xuất khẩu và nhập khẩu hoá chất….
Cảng cũng đã tăng cương dịch vụ xuất khẩu quặng sắt và
phát triễn thương mại
Năm1974,Cảng đã bị cơn bão Tracy tàn phá nặng nề.thiệt hại
đến 70%.
- Cảng ở thế
hệ thứ nhất
và thế hệ thứ
hai thương
được xây
bằng gỗ,hay
đá
- Thế hệ cảng thứ ba (từ 1975 đến nay)
Cảng đã được xây dựng lại vơi những vật liêu va kỹ thuật xây dựng với
khả năng chịu đựng tôt hơn
Chương trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đưa ra năm
1978,đã được hoàn thành vào 1986 với sự đầu tư 8.000.000$ để phát triển
khu cảng Darwin.
Cảng đã xây dựng những kho chuyên dụng để chứa những mặt hàng có
tính độc hại cao như chì,kẽm…
Cảng đã phát triễn trong việc vận chuyển bằng container. Ngày nay,
cảng nước sâu Darwin có cảng chuyên dụng container hiện đại và khu
vận chuyển hàng hóa chung được phục vụ bởi 3 cầu cảng lớn
Các hoạt động của cảng được mở rộng bao gồm logistics và phân phối
Cảng phát triễn dịch vụ du lich nên việc bảo vệ môi trường rất được
chú trọng
Cảng cung đã xác định được đối tượng chính là hàng gia súc,dầu mỏ và
khí đốt,than.
Cảng cũng đã có quan hệ với nhiều cảng lân cận
nguon tai.lieu . vn