Xem mẫu

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ VẬN TẢI BIỂN Ể ỂỂ Địa chỉ liên hê: GPO Box 390 Darwin Northern Territory Lãnh thổ ế Bắc Úc Darwin 0801 Australia Điện thoại: 61 (8) 8922 0660 Fax: 61 (8) 8922 0666 Internet:www.darwinport.nt.gov.au Email: darwinport.dpa @ nt.gov.au GVHD:TRẦN THỊ ANH TÂM Nhóm thuyết trình: NHÓM I
  2. Chương I: Vị trí địa lý của Cảng Chương II Cơ sở vật chất của Cảng Chương III Mô hình phát triển cảng BỐ CỤC Chương IV : Miền tiền phương và hậu phương của cảng Chương V:Logistics và vận tải đa phương thức Chương VI:Tầm nhìn và định hướng phát triển cảng
  3. Chương I: Vị trí địa lý của Cảng Cảng có mực nước sâu tự nhiên nằm ở : vĩ độ 12 ˚ 28S, kinh độ 130 ˚ 50E Cảng Darwin là cửa ngõ phía Bắc của Úc
  4. Với vị trí như vậy cảng Darwin nói riêng và thành phố Darwin nói chung được xem như là trục của bánh xe liên kết về thương mại vận tải cũng như về mặt chính trị xã hội giữa Úc và các nước ở đông,đông nam Châu Á và xa hơn nữa
  5. Chương II Cơ sở vật chất của Cảng
  6. Bờ đông cầu cảng: •Loại bến : bê tông, cọc thép •Chiều dài bến : 142m •Chiều dài tối đa : 282m •Độ sâu : 12m •Phần dưới tàu : 0.5m
  7. Iron Ore Wharf Có tổng chiều dài bến 142m với mỗi bến neo đậu là 69m về phía đông và phía tây. Chiều sâu là11.8m
  8. Iron Ore Wharf Tổng chiều dài là  Fort Hill West là một 300m cầu dài 150m với độ sâu 11.0m chiều cao tầng cầu cảng dư kiến là 9.5m. Tầng tải trọng tối đa là 2.5t/m2. Fort Hill East là một cầu dài 150m với độ sâu 10.0m Chiều cao tầng cầu cảng dư kiên là 9.5m. ̣ Công suất tối đa tải là 4t/m2, phía sau có thể tăng lên đến 6t/m2.
  9. Ro-Ro Linkspan Nằm ở cuối phía tây của Fort Hill Wharf thiết bị này có thể chấp nhận một cán tải 45 tấn và bao gồm một dài 77m có thể keo dai tàu vào ́ ̀ bờ, bán nổi cầu nối với một phao 42m x30m.
  10. Stokes Hill Wharf (Đông và Tây) Chiều dài bến 292m. Độ sâu là 9m Hiện tại đang được sử dụng bởi tàu hành trình, tàu hải quân,giàn khoan dầu thầu tàu thuyền, tàu thuyền và các điều lệ phía bắc Úc và hạm đội đánh cá pearling. Stokes Hill Wharf (Inner) Với chiều dài tàu bị giới hạn để 70m, cầu cảng này được sử dụng bởi các tàu nhỏ hơn như tàu nghiên cứu hải dương học, đánh cá tôm, hay đi câu giải trí
  11. Cảng Darwin Basin cho tàu đánh cá Một lưu vực tàu cá, xây dựng vào Frances Bay, cung cấp che chở an toàn cho các đội tàu đánh cá phía Bắc tiếp giáp với nguồn cung cấp và sửa chữa phương tiện. Fisherman's Wharf Lợi dụng thuỷ triều lên các tàu có hể ra voà neo đậu nơi đây. Bao gồm một bến 200m cầu cảng dài chất đống ,cầu cảng được nạo vét,có khả năng chứa 80 tàu dài 30m.tại đay càng cung cáp nhiên liệu các nhu yếu phẩm cần thiết và dịch vụ vệ sinh
  12. Wharf Precinct Darwin Nằm ở cuối phía tây của Stokes Hill Wharf là một phức tạp 1.750 mét vuông với mua sắm, nhà hàng và các cơ sở du lịch.Cũng nằm trên cầu cảng này là Trung tâm Chức năng Darwin.
  13. Một số thiết bị của cảng Darwin: STT Thiết bị Số Sức nâng/tải/công Lượng suất 1 Cần cẩu 05 40T chân đế 2 Cẩu hàng 06 130T nặng 3 Cẩu hàng 16 10 – 36T thường 4 Xe nâng 03 25 – 32T container 5 Máy xúc 10 08 – 2.3M3 6 Đầu kéo 20 10T 7 Ngoạm 11 0.8 – 4.5M3 8 Otô các loại 50 5 – 50T 9 Tàu lai dắt 04 350 – 850CV 10 Tàu vận tải 20 1000T 11 Cân điện tử 15 80T-200T
  14. Chương III Mô hình phát triển cảng Lịch sử hình thành Vào ngày 09 tháng 09 năm 1839, Trung úy John Stokes khởi hành vào bến cảng trên tàu HMS Beagle và đặt tên là "cảng Darwin" để vinh danh người bạn của ông là Charles Darwin. CảngDarwin lần đầu tiên được sử dụng cho thương mại điện tử hiện đại vào năm 1869 khi nó được sử dụng để cung cấp các khu định cư mới của Palmerston. Các cầu cảng đầu tiên thực sự là một đường đắp cao, được xây dựng vào năm 1874 trên xác của một chiếc tàu đắm "Gulnare", và được đặt tên là Gulnare Wharf.
  15. Chương III Mô hình phát triển cảng Thế hệ cảng thứ nhất (trước 1961) Thế hệ cảng Giai đoạn Thế hệ cảng thứ tư phát triển thứ hai (1990 –nay) của cảng (1961-1974) Thế hệ cảng thứ ba (1974-1990)
  16. Thế hệ cảng thứ nhất (trước 1961) Giai đoạn này hoạt động chính của cảng là bốc xếp ,lưu kho và quốc phòng.Do đó người ta ưu tiên phát triễn cảng biển bằng việc mở rộng và đầu tư trang thiết bị cho cảng Hai cầu cảng Navy Boom Wharf và Navy Repair Wharf được xây dựng vào năm 1941 để đáp ứng mạng lưới quốc phòng phát triển cho cảng Darwin Cầu cảng Stokes Hill được hoàn thành vào năm 1956 Cảng là nơi đến của các tàu quân sự,tàu chở hàng hoá và hành khách. Năm 1891 các gia súc sống đầu tiên đã được xuất khẩu qua cảng.từ đó Cảng Darwin là nơi xuất khẩu gia súc lớn của Úc Năm 1959, cảng Darwin đã được cấp tư cách là một thành phố.
  17. Thế hệ cảng thứ hai (từ 1961- 1974) Giai đoạ này cảng trở thành 1 đầu mối quan trọng trong nên kinh tế ,viec suất khẩu sản phẩm như thịt bò đông lạnh,sản phẩm từ sữa… yêu cầu về trách nhiệm của cảng cao hơn từ khâu bảo quản đến việc đóng gói,xếp dỡ phải được đảm bảo.từ đó mới quan hệ giữa cảng ,các công ty giao nhận và chủ hàng trở nên gần gũi. Kết hợp với những giàn khoan dầu,cảng cũng đã xử lý dầu và khí đốt trước khi xuất khẩu và nhập khẩu hoá chất…. Cảng cũng đã tăng cương dịch vụ xuất khẩu quặng sắt và phát triễn thương mại Năm1974,Cảng đã bị cơn bão Tracy tàn phá nặng nề.thiệt hại đến 70%.
  18. Cảng ở thế hệ thứ nhất và thế hệ thứ hai thương được xây bằng gỗ,hay đá
  19. Thế hệ cảng thứ ba (từ 1975 đến nay) Cảng đã được xây dựng lại vơi những vật liêu va kỹ thuật xây dựng với khả năng chịu đựng tôt hơn Chương trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đưa ra năm 1978,đã được hoàn thành vào 1986 với sự đầu tư 8.000.000$ để phát triển khu cảng Darwin. Cảng đã xây dựng những kho chuyên dụng để chứa những mặt hàng có tính độc hại cao như chì,kẽm… Cảng đã phát triễn trong việc vận chuyển bằng container. Ngày nay, cảng nước sâu Darwin có cảng chuyên dụng container hiện đại và khu vận chuyển hàng hóa chung được phục vụ bởi 3 cầu cảng lớn Các hoạt động của cảng được mở rộng bao gồm logistics và phân phối Cảng phát triễn dịch vụ du lich nên việc bảo vệ môi trường rất được chú trọng Cảng cung đã xác định được đối tượng chính là hàng gia súc,dầu mỏ và khí đốt,than. Cảng cũng đã có quan hệ với nhiều cảng lân cận